TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CÔ SÔÛ PHAÙP LYÙ KIEÅM TOAÙN CAÙC DÖÏ AÙN BT<br />
CUÛA KIEÅM TOAÙN NHAØ NÖÔÙC VAØ MOÄT SOÁ<br />
ÑEÀ XUAÁT, KIEÁN NGHÒ<br />
<br />
TS. Đặng Văn Hải*<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T<br />
heo quy định tại khoản 1 Điều 118 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013:<br />
“Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo<br />
pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công”. Để cụ thể hóa<br />
quy định “kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công”, Luật KTNN năm 2015<br />
đã được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 24/6/2015 và<br />
có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016 đã quy định rõ đối tượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là<br />
việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Tuy nhiên, do phạm trù “tài chính công”, “tài sản công”<br />
còn khá mới mẻ, nên trong thực tiễn quản lý nhà nước còn có ý kiến hiểu chưa đúng về tài chính, tài sản<br />
công thuộc đối tượng kiểm toán của KTNN. Do vậy, nghiên cứu để hiểu đúng quy định của pháp luật về đối<br />
tượng kiểm toán và thẩm quyền kiểm toán của KTNN là vấn đề có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo đảm tuân<br />
thủ và thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Hiến pháp, Luật KTNN và các văn bản QPPL có liên quan.<br />
Từ khóa: BT, Kiểm toán nhà nước, cơ sở pháp lý<br />
Legal basis for auditing BT projects of SAV and recommendations<br />
Pursuant to Clause 1, Article 118 of the Constitution of the Socialist Republic of Vietnam in 2013: “The<br />
State Audit is an agency set up by the National Assembly, operates independently and obeys the law, performs<br />
audits on the management and use of finance and public assets.” To concretize the regulation on “auditing<br />
the management and use of finance and public assets”, the Law on State Audit in 2015 was approved by<br />
the National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam, session XIII, / 2015 and come into effect from<br />
01/01/2016, clearly defined the audited entities of SAV is the management and use of public finance and<br />
public assets. However, due to the category of “public finance”, “public assets” are quite new, so in the state<br />
management practice there is a misunderstanding about public finance and public assets - the subject to<br />
auditing of SAV. Therefore, the study aims to provide the legal understanding on the audited entities and the<br />
auditing competence of SAV, an important issue in order to ensure compliance with and strictly abide by the<br />
provisions of the Constitution, the Law on State Audit and relevant legal documents.<br />
Key words: BT, state audit, legal basis<br />
<br />
1. Cơ sở pháp lý kiểm toán các dự án BT cứu các quy định hiện hành của pháp luật, ngoài<br />
<br />
Cơ sở pháp lý kiểm toán các dự án BT chính là quy định của Hiến pháp chúng tôi thấy còn có các<br />
những quy định của pháp luật về việc kiểm toán của quy định liên quan trực tiếp đến kiểm toán dự án<br />
Kiểm toán nhà nước đối với dự án BT. Qua nghiên PPP nói chung và dự án BT nói riêng như sau:<br />
<br />
* Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Kiểm toán nhà nước<br />
<br />
18 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính<br />
trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã<br />
Theo quy định của Luật Kiểm toán nhà nước<br />
hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -<br />
năm 2015: “Đối tượng kiểm toán của Kiểm toán<br />
nghề nghiệp; tài sản công được giao cho các doanh<br />
nhà nước là việc quản lý, sử dụng tài chính công,<br />
nghiệp quản lý và sử dụng; tài sản dự trữ nhà nước;<br />
tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc<br />
tài sản thuộc kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích công<br />
quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của<br />
cộng và các tài sản khác do Nhà nước đầu tư, quản<br />
đơn vị được kiểm toán” (Điều 4); trong đó:<br />
lý thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ<br />
“Tài chính công bao gồm: Ngân sách nhà nước;<br />
sở hữu và thống nhất quản lý” (Khoản 11, Điều 3).<br />
dự trữ quốc gia; các quỹ tài chính nhà nước ngoài<br />
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017<br />
ngân sách; tài chính của các cơ quan nhà nước, đơn<br />
(có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018)<br />
vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập,<br />
đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng hóa công, tổ chức + Tại khoản 1 Điều 3, khoản 2 Điều 4 đã quy<br />
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính định:<br />
trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức<br />
Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do<br />
xã hội - nghề nghiệp có sử dụng kinh phí, ngân<br />
Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản<br />
quỹ nhà nước; phần vốn nhà nước tại các doanh<br />
lý, bao gồm: tài sản công phục vụ hoạt động quản<br />
nghiệp; các khoản nợ công” (Khoản 10, Điều 3).<br />
lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng,<br />
“Tài sản công bao gồm: đất đai; tài nguyên an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu<br />
nước; tài nguyên khoáng sản; nguồn lợi ở vùng hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng;<br />
biển, vùng trời; tài nguyên thiên nhiên khác; tài sản tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản<br />
nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang công tại doanh nghiệp; tiền thuộc ngân sách nhà<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 19<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, gọi tắt là hợp đồng BT) là hợp đồng được ký giữa<br />
dự trữ ngoại hối nhà nước; đất đai và các loại tài cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để<br />
nguyên khác. xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; nhà đầu tư<br />
<br />
Tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước<br />
<br />
gia, lợi ích công cộng là các công trình kết cấu hạ có thẩm quyền và được thanh toán bằng quỹ đất<br />
<br />
tầng kỹ thuật, công trình kết cấu hạ tầng xã hội và để thực hiện Dự án khác theo các điều kiện quy<br />
<br />
vùng đất, vùng nước, vùng biển gắn với công trình định tại Khoản 3, Điều 14 và Khoản 3 Điều 43 Nghị<br />
<br />
kết cấu hạ tầng, bao gồm: hạ tầng giao thông, hạ định này”. (Khoản 5, Điều 3). Về lĩnh vực đầu tư<br />
tầng cung cấp điện, hạ tầng thủy lợi và ứng phó với và phân loại dự án, Khoản 1, Điều 4, Nghị định<br />
biến đổi khí hậu, hạ tầng đô thị, hạ tầng cụm công số 15/2015/NĐ-CP quy định: “Dự án xây dựng, cải<br />
nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công tạo, vận hành, kinh doanh, quản lý công trình kết<br />
nghệ cao, hạ tầng thương mại, hạ tầng thông tin, cấu hạ tầng, cung cấp trang thiết bị hoặc dịch vụ<br />
hạ tầng giáo dục và đào tạo, hạ tầng khoa học và công gồm: Công trình kết cấu hạ tầng giao thông<br />
công nghệ, hạ tầng y tế, hạ tầng văn hóa, hạ tầng vận tải và các dịch vụ có liên quan...”<br />
thể thao, hạ tầng du lịch và hạ tầng khác theo quy Từ những quy định trên đây, để xem xét các dự<br />
định của pháp luật (sau đây gọi là tài sản kết cấu án PPP, trong đó có dự án BT có thuộc quyền kiểm<br />
hạ tầng); toán của KTNN hay không, cần phải làm rõ các<br />
+ Điều 14 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của dự án này mà cụ thể là các dự án xây dựng, cải tạo,<br />
Kiểm toán nhà nước vận hành, kinh doanh, quản lý công trình kết cấu<br />
hạ tầng giao thông vận tải và các dịch vụ có liên<br />
Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán việc<br />
quan có thuộc phạm vi tài sản công theo quy định<br />
quản lý, sử dụng tài sản công, các hoạt động liên<br />
tại Khoản 11, Điều 3 của Luật KTNN năm 2015 và<br />
quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công và báo<br />
Khoản 1, Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản<br />
cáo, công khai kết quả kiểm toán theo quy định của<br />
công hay không?<br />
Luật Kiểm toán nhà nước.<br />
Để trả lời câu hỏi nêu trên, cần phân tích làm rõ<br />
Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015<br />
các khía cạnh pháp lý về (1) Nội hàm của “Tài sản<br />
của Chính phủ về đầu tư xây dựng theo hình thức<br />
công”?; (2) Đầu tư công là gì? và (3) Đầu tư theo<br />
đối tác công tư<br />
hình thức đối tác công tư có phải là đầu tư công<br />
Theo quy định của Nghị định số 15/2015/ hay không?<br />
NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư<br />
Thứ nhất, về nội hàm của tài sản công<br />
xây dựng theo hình thức đối tác công tư: “Đầu tư<br />
theo hình thức đối tác công tư (sau đây gọi tắt là Theo quy định tại Điều 53 Hiến pháp năm<br />
PPP) là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở 2013: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng<br />
hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên<br />
và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu<br />
quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do<br />
dịch vụ công” (khoản 1 Điều 3). Hợp đồng dự án là Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản<br />
Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao lý”. Từ quy định trên đây của Hiến pháp cho thấy<br />
(BOT), Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh tài sản công bao gồm hai nhóm:<br />
doanh ( BTO), Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao Nhóm 1, bao gồm “Đất đai, tài nguyên nước, tài<br />
(BT)…(khoản 2 Điều 3) nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng<br />
“Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (sau đây trời, tài nguyên thiên nhiên khác”. Đây là những tài<br />
<br />
20 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
nguyên thiên nhiên, là những của cải vật chất (tài kết cấu hạ tầng, cung cấp các dịch vụ công” (khoản<br />
sản) có sẵn trong tự nhiên thuộc sở hữu toàn dân 16 Điều 3).<br />
do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất Điều 5 Luật Đầu tư công năm 2014 đã quy<br />
quản lý; định:<br />
Nhóm 2, các tài sản do Nhà nước đầu tư, xây 1. Đầu tư chương trình, dự án kết cấu hạ tầng<br />
dựng và quản lý. Đây là những tài sản công được kinh tế - xã hội.<br />
hình thành do sự đầu tư, quản lý của Nhà nước.<br />
2. Đầu tư phục vụ hoạt động của cơ quan nhà<br />
Thứ hai, về đầu tư công nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức<br />
Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014: chính trị - xã hội.<br />
“Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào 3. Đầu tư và hỗ trợ hoạt động cung cấp sản<br />
các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng phẩm, dịch vụ công ích.<br />
kinh tế - xã hội và đầu tư vào các chương trình, dự<br />
4. Đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự<br />
án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Đầu tư công<br />
án theo hình thức đối tác công tư”. Như vậy, theo<br />
hình thành nên tài sản công theo quy định tại Điều<br />
quy định tại Khoản 4, Điều 5 của Luật Đầu tư công<br />
53 của Hiến pháp năm 2013.<br />
năm 2014, đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện<br />
Thứ ba, đầu tư theo hình thức đối tác công tư là dự án theo hình thức đối tác công tư (trong đó có<br />
lĩnh vực đầu tư công dự án BT) thuộc lĩnh vực đầu tư công.<br />
Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã quy định<br />
“Đầu tư theo hình thức đối tác công tư là đầu tư việc kiểm toán các dự án BT tại Khoản 5, Điều 95<br />
được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan như sau: “Tài sản kết cấu hạ tầng được đầu tư theo<br />
nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh hình thức đối tác công tư phải được kiểm toán ngay<br />
nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án khi kết thúc đầu tư đưa vào khai thác và định kỳ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 21<br />
TÖØ LYÙ LUAÄN ÑEÁN THÖÏC TIEÃN<br />
<br />
kiểm tra trong quá trình đầu tư, khai thác”. toán theo quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền<br />
<br />
Căn cứ các quy định của pháp luật và từ sự phân thuê đất”.<br />
<br />
tích trên đây, dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng - Thời điểm thực hiện thanh toán hợp đồng BT<br />
BT là một lĩnh vực đầu tư công của Nhà nước. Các<br />
Theo quy định hiện hành thời điểm thanh toán<br />
tài sản hình thành từ các dự án này là tài sản công,<br />
dự án BT bằng quỹ đất là thời điểm Ủy ban nhân<br />
việc quản lý, sử dụng tài sản này là đối tượng kiểm<br />
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau<br />
toán của KTNN theo quy định của Hiến pháp, Luật<br />
đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) ban hành<br />
Kiểm toán nhà nước năm 2015 và Luật Quản lý, sử<br />
quyết định giao đất, cho thuê đất cho Nhà đầu tư.<br />
dụng tài sản công.<br />
Thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê<br />
2. Một số đề xuất, kiến nghị đất được triển khai đồng thời hoặc sau khi hoàn<br />
Thứ nhất, sớm xây dựng, ban hành “Luật Đầu tư thành dự án BT theo quy định tại Khoản 3, Điều<br />
theo hình thức đối tác công tư”. Trước mắt, cần khẩn 43 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02<br />
trương xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số năm 2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức<br />
15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đối tác công tư. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có<br />
đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư; trong một số khó khăn, vướng mắc:<br />
đó, tập trung vào các nội dung chủ yếu sau đây: + Theo quy định của chính sách tài chính đất<br />
- Giá trị tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của quỹ đai, việc xác định tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê<br />
đất thanh toán đất của quỹ đất thanh toán chỉ được thực hiện khi<br />
Nhà nước có quyết định giao đất, cho thuê đất.<br />
Việc sử dụng giá trị quyền sử dụng đất để thanh<br />
Nhiều ý kiến cho rằng, thực tế ở thời điểm ký hợp<br />
toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư<br />
đồng BT, hầu hết quỹ đất thanh toán chưa có quyết<br />
xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây<br />
dựng - chuyển giao phải phù hợp quy định tại Điều định giao đất, cho thuê đất. Do đó, việc xác định<br />
<br />
117 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công “Việc sử giá trị quỹ đất thanh toán tại thời điểm ký hợp<br />
<br />
dụng giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán cho đồng BT không có căn cứ pháp lý để thực hiện.<br />
nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng + Dự án BT được giám sát chất lượng công<br />
công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - trình và thanh quyết toán như quy định đối với<br />
chuyển giao phải tuân thủ quy định tại các khoản một dự án đầu tư công; tuy nhiên, quy định hiện<br />
1, 2, 3, 4 và 5 Điều 44 của Luật này và các quy định hành chỉ yêu cầu phê duyệt Báo cáo nghiên cứu<br />
sau đây: khả thi ở mức thiết kế cơ sở. Quy định này không<br />
1. Quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư phù đảm bảo chính xác giá trị công trình để bố trí<br />
hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ nguồn đất thanh toán phù hợp, sai khác nhiều so<br />
quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được với giá trị công trình được thanh quyết toán. Mặt<br />
áp dụng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất khác, thời gian thực hiện dự án thường kéo dài qua<br />
hoặc cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả nhiều năm, trong khi giá đất thường xuyên biến<br />
thời gian thuê. Đối tượng, trình tự, thủ tục giao động cũng tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, lãng phí lớn<br />
đất, cho thuê đất được thực hiện theo quy định của nguồn lực tài sản công.<br />
pháp luật về đất đai; Để khắc phục tình trạng trên, chúng tôi đề nghị<br />
2. Giá trị quyền sử dụng đất được sử dụng để cần xác định thời điểm thanh toán dự án BT bằng<br />
thanh toán dự án đầu tư xây dựng công trình theo quỹ đất là thời điểm bàn giao công trình hoàn<br />
hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao được thành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm<br />
xác định theo giá thị trường tại thời điểm thanh bảo đảm nguyên tắc thực hiện thanh toán dự án<br />
<br />
22 Số 132 - tháng 10/2018 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
BT bằng quỹ đất theo nguyên tắc ngang giá, bù trừ tài sản công. Theo quy định tại Khoản 5, Điều 95<br />
chênh lệch giữa giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công “Tài sản<br />
thanh toán. kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hình thức đối tác<br />
công tư phải được kiểm toán ngay khi kết thúc đầu<br />
- Quy định chặt chẽ về trình tự thực hiện, thanh<br />
tư đưa vào khai thác và định kỳ kiểm tra trong quá<br />
toán, giám sát dự án<br />
trình đầu tư, khai thác”. Để tránh chồng chéo trong<br />
Dự án BT có tính chất khác với các dự án PPP hoạt động thanh tra và kiểm toán cần thực hiện<br />
khác – Công trình BT được thực hiện như công nghiêm chỉnh ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính<br />
trình đầu tư bằng vốn nhà nước; sau khi hoàn phủ tại cuộc làm việc với KTNN ngày 02/02/2017<br />
thành xây dựng, nhà đầu tư chuyển giao ngay cho “Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh tra,<br />
Nhà nước và không vận hành; việc thanh toán cho kiểm tra thuộc các bộ, ngành, căn cứ kế hoạch<br />
nhà đầu tư bằng quỹ đất (không phải bằng tiền). kiểm toán hàng năm của Kiểm toán nhà nước rà<br />
Do vậy, việc quản lý dự án BT cần phải được thắt soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra có<br />
chặt nhằm tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực liên quan nhằm hạn chế sự trùng lắp, chồng chéo<br />
quốc gia. Tuy nhiên, quy định hiện hành tại Nghị gây khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp và<br />
định số 15/2015/NĐ-CP chưa thiết kế nội dung đảm bảo tính độc lập của Kiểm toán nhà nước theo<br />
riêng cho dự án BT mà quy định rải rác tại các điều quy định của pháp luật”.<br />
đã gây khó khăn cho quá trình áp dụng thực hiện.<br />
Để khắc phục tình trạng trên, Dự thảo Nghị định<br />
mới cần bổ sung một chương riêng quy định về<br />
trình tự thực hiện, thanh toán, giám sát dự án BT<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
với một số nội dung mới như:<br />
1. Hiến pháp năm 2013;<br />
+ Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án BT được thực<br />
hiện sau khi dự án có thiết kế và dự toán xây dựng 2. Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015;<br />
<br />
công trình; việc lựa chọn nhà đầu tư được thực 3. Luật Đầu tư công năm 2014;<br />
hiện theo hình thức đấu thầu công khai rộng rãi, 4. Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm<br />
không nên chỉ định thầu trừ trường hợp đặc biệt 2017;<br />
nhằm lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng<br />
5. Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày<br />
lực tài chính và kinh nghiệm kỹ thuật để có thể<br />
14/02/2015 của Chính phủ;<br />
hoàn thành công trình.<br />
6. Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày<br />
+ Bổ sung phương thức thanh toán dự án BT;<br />
bổ sung nguyên tắc thanh toán tương ứng với từng 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban<br />
<br />
phương thức thanh toán; hành Quyết định quy định cơ chế Nhà nước<br />
thanh toán bằng quỹ đất cho Nhà đầu tư<br />
+ Quy định giám sát chặt chẽ các dự án BT.<br />
khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng theo<br />
Thứ hai, trên cơ sở nguyên tắc hoạt động kiểm<br />
hình thức xây dựng - chuyển giao;<br />
toán nhà nước độc lập và chỉ tuân theo pháp luật,<br />
7. Dự thảo Tờ trình ngày 20/8/2017 của Bộ<br />
KTNN cần chủ động xây dựng kế hoạch kiểm toán<br />
hướng vào những dự án BT có tổng vốn đầu tư lớn, Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành Nghị<br />
những dự án BT gây nhiều bức xúc được dư luận định thay thế Nghị định số 15/2015/NĐ-CP<br />
xã hội quan tâm nhằm giúp phòng ngừa, ngăn chặn ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư<br />
hành vi tham nhũng, thất thoát, lãng phí tài chính, xây dựng theo hình thức đối tác công tư.<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 132 - tháng 10/2018 23<br />