intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công trình đường sắt Tập 1 - Phần 1 Tuyến đường sắt - Chương 5

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

74
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo trình Công trình đường sắt Tập 1 ( chủ biên Lê Hải Hà - Nxb Giao thông vận tải ) dùng cho các lớp không chuyên Phần 1 Tuyến trên đường sắt - Chương 5 Lựa chọn các thông số kỹ thuật và phân tích khả năng vận chuyển thích ứng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công trình đường sắt Tập 1 - Phần 1 Tuyến đường sắt - Chương 5

  1. CHƯƠNG 5. L A CH N CÁC THÔNG S K THU T VÀ PHÂN TÍCH KH NĂNG V N CHUY N THÍCH NG. 5.1. NĂNG L C TÍNH TOÁN VÀ NH NG THÔNG S K THU T CƠ B N. 5.5.1. Năng l c tính toán. ðó là kh năng thông qua và kh năng v n chuy n yêu c u và có th c a ñư ng s t. Kh năng v n chuy n yêu c u c a ñư ng s t Gyc là kh i lư ng hàng hoá c n v n chuy n trên ñư ng (t n/năm). Kh năng thông qua yêu c u nyc là s lư ng ñoàn tàu hay ñôi tàu c n thông qua trong m t ngày ñêm (ñôi tàu/ngày ñêm). Kh năng v n chuy n và kh năng thông qua c a tuy n không th tăng m t cách ñ u ñ n theo th i gian mà nó ph thu c vào t h p các thông s k thu t, các trang b k thu t và các phương pháp t ch c công tác khai thác v n t i ñư ng s t. ðó là kh năng v n chuy n có th Gct (t n/năm) và kh năng thông qua có th nct (ñôi tàu/ngày ñêm) c a con ñư ng. Khi làm ñ án thi t k tuy n ñ ñ m b o ñi u ki n làm vi c bình thư ng c a ñư ng qua các giai ño n khai thác ta ph i có: Gct ≥ Gyc ; nct ≥ nyc Kh năng v n chuy n có th ñư c tính: 365QH Gct = nh (t n/năm) (5-1) γ N mà: nh = - (nkek + nlel) (ñôi tàu/ngày ñêm) 1+ p Trong ñó: QH - tr ng lư ng hàng trung bình c a ñoàn tàu (t n) QH = η.Q η - h s ch t hàng c a ñoàn tàu η = 0,6 ÷ 0,8 Q - tr ng lư ng ñoàn tàu g max γ - h s chuyên ch không ñ u trong năm γ = >1 g tb nh - s tàu hàng thông qua theo m t chi u 120
  2. N - kh năng thông qua c a tuy n ñư ng (tính cho khu gian khó khăn nh t) nk, nl - s tàu khách và tàu l ek, el - h s tính ñ i t tàu khách, tàu l ra tàu hàng p - h s d tr kh năng thông qua. 5.1.2. Nh ng thông s k thu t cơ b n. Kh năng v n chuy n có th c a ñư ng ph thu c vào nh ng thông s k thu t cơ b n sau: a. Các thông s k thu t c a các k t c u c ñ nh như: kh ñư ng, s ñư ng chính, tr s d c gi i h n (ví d ip), tiêu chu n phân b ñi m phân gi i ho c kh năng thông qua tính toán, chi u dài c a nh ng ga h n ch chi u dài dùng ñư c c a ñư ng ti p phát. b. Trang b k thu t như: lo i s c kéo, lo i và công su t c a ñ u máy, các thi t b thông tin tín hi u, ñóng ñư ng, sơ ñ ga và chi u dài dùng ñư c c a ñư ng ti p phát, lo i toa xe, lo i k t c u t ng trên. c. Các phương pháp t ch c ch y tàu hay là th t thông qua h p lý c a các ñoàn tàu qua khu gian và các ñi m phân gi i. Th t thông qua c a các ñoàn tàu qua khu gian ñư c th hi n b ng bi u ñ ch y tàu, còn qua các ñi m phân gi i ñư c th hi n theo kh năng t ch c tránh tàu có ñ và không ñ ga. Lưu ý: Khi thi t k ñư ng s t m i các thông s k thu t c a các k t c u c ñ nh c n ch n l a có tính ñ n làm vi c lâu dài c a ñư ng mà không c n thay ñ i chúng ít nh t là trong tương lai g n. S thay ñ i trang b k thu t và phương pháp t ch c ch y tàu trong quá trình khai thác m c dù yêu c u v n ñ u tư b sung nhưng thư ng không l n và ít khó khăn hơn so v i s thay ñ i các thông s k thu t c a các k t c u c ñ nh. 5.2. ð TH KH NĂNG V N CHUY N, KH NĂNG THÔNG QUA CÓ TH VÀ YÊU C U. Là lo i ñ th trên ñó v nh ng ñư ng v kh năng v n chuy n Gct, Gyc, kh năng thông qua nct, nyc có th và yêu c u c a tuy n ñư ng qua t ng giai ño n khai thác cũng như sơ ñ c nh tranh v n chuy n thích ng. 5.2.1. ð th kh năng v n chuy n, kh năng thông qua có th và yêu c u. 1. ð th kh năng v n chuy n có th và yêu c u. 121
  3. Trên hình 5-1 gi i thi u ñ th kh năng v n chuy n yêu c u Gyc(t) và kh năng v n chuy n có th Gct(t), các ñ th này cho bi t: G (triÖu tÊn/n¨m) n (®«i t u/ng y ®ªm) h n yc(t) G yc (t) n ct3(t) G ct3 (t) n ct2(t) G ct2 (t) G ct1 (t) n ct1(t) t1 t2 t3 T(n¨m) T(n¨m) Hình 5-1. ð th G và nh a. ðưa ra t h p trang b k thu t và phương pháp t ch c ch y tàu không ñ m b o vi c khai thác bình thư ng c a ñư ng (ñư ng 1). b. Xác ñ nh th i ñi m l n nh t có th khai thác ñư ng ng v i m i t h p trang b k thu t và phương pháp t ch c ch y tàu. Th i ñi m này ñư c g i là th i ñi m b t bu c thay ñ i năng l c c a ñư ng, hay là th i ñi m k thu t h t năng l c (t1, t2, t3). c. ðưa ra d tr có th c a kh năng v n chuy n theo các năm khai thác, d tr này ñư c xác ñ nh như hi u s các tung ñ tương ng c a Gct và Gyc. Lưu ý: ð th kh năng v n chuy n thích ng v cho kh năng v n chuy n yêu c u và có th thu n ti n khi so sánh các phương án sơ ñ c nh tranh cho ñư ng thi t k có: a. Nhi u lo i ñ u máy. b. Tr ng lư ng ñoàn tàu khác nhau. c. Nhi u lo i thông tin tín hi u và ñóng ñư ng. d. Nhi u phương pháp t ch c ch y tàu. 2. ð th kh năng thông qua có th và yêu c u. ð so sánh kh năng thông qua yêu c u và có th c n phân bi t kh năng thông qua l n nh t và kh năng thông qua c a tàu hàng. a. Kh năng thông qua l n nh t ñư c xác ñ nh xu t phát t vi c ñ m b o thông qua t t c các tàu hàng cũng như các tàu khách, tàu hàng nhanh, tàu h n h p và các lo i tàu khác ñư c quy ñ i ra tàu hàng có xét ñ n lư ng d tr b xung ñ ñi u hoà 122
  4. vi c ch y tàu khi s a ch a ñ nh kỳ các thi t b và công trình c a ñư ng s t và ñ thông qua các tàu hàng trong trư ng h p tàu ch y l ch v i b ng gi tàu quy ñ nh. b. Kh năng thông qua c a tàu hàng ch là m t ph n c a kh năng thông qua l n nh t và kh năng thông qua yêu c u c a tàu hàng ñư c xác ñ nh theo các năm khai thác như sau: G yc .γ . 106 nh(yc) = (5-2) 365.QH Kh năng thông qua có th c a tàu hàng ñư c tính cho các lo i bi u ñ ch y tàu khác nhau. Trên hình 5-1 kh năng thông qua yêu c u nh(yc) là ñư ng ñi lên, còn ñư ng kh năng thông qua có th ñi xu ng tương ng v i các bi u ñ ch y tàu nh t ñ nh. Khi so sánh kh năng thông qua yêu c u và có th ngư i thi t k nh n ñư c các s li u như khi so sánh kh năng v n chuy n yêu c u và có th . Chú ý: Vi c so sánh theo kh năng thông qua có ích trong trư ng h p khi mà ch c n ch ra hư ng tính toán theo các năm khai thác c a ñư ng (hư ng tính toán là hư ng c a chi u nhi u hàng). 5.2.2. Các trư ng h p tính toán, các tr ng thái k thu t. 1. Trư ng h p tính toán. Trư ng h p tính toán là t h p các thông s c a ñư ng thi t k , v trí c a tuy n và c a các k t c u c ñ nh. 2. Tr ng thái k thu t. Tr ng thái k thu t là t h p các thành ph n c a trang b k thu t ñư ng s t và nó xác ñ nh công su t c a ñư ng trong ph m vi c a trư ng h p tính toán. s thay ñ i c a m t trong các thành ph n trang b k thu t (ví d như lo i ñ u máy...) d n t i vi c chuy n ñư ng sang tr ng thái k thu t khác. Tr ng thái k thu t ban ñ u: tr ng thái lúc b t ñ u ñưa ñư ng vào khai thác. Tr ng thái k thu t cu i cùng: tr ng thái ñ m b o ñư c kh i lư ng v n chuy n thích ng trong tương lai. 5.3. TÍNH KH NĂNG THÔNG QUA VÀ KH NĂNG V N CHUY N CÓ TH ð PHÂN TÍCH V N CHUY N THÍCH NG. 5.3.1. Tính kh năng thông qua có th . 1. Khái ni m chung. Kh năng thông qua có th c a ñư ng s t t c là s ñoàn tàu hay là s dôi tàu thông qua trong m t chu kỳ nh t ñ nh có th b gi i h n b i: 123
  5. a. Kh năng thông qua c a các khu gian. b. S phát tri n ñư ng trong ga. c. S hi u c a các lo i ghi y t h u. d. B trí ño n ñ u máy, cung c p năng lư ng... Khi thi t k ñư ng m i thư ng tính kh năng thông qua theo các y u t này và ch n không nh hơn quy ph m quy ñ nh. Thư ng thì kh năng thông qua c a ñư ng ñư c xác ñ nh b i kh năng thông qua c a khu gian. V i ñ chính xác c n thi t ñ ñ m b o công tác v n chuy n c a ñư ng s t kh năng thông qua có th theo các khu gian ñư c xác ñ nh trên cơ s xây d ng bi u ñ ch y tàu. 2. Bi u ñ ch y tàu. Bi u ñ ch y tàu là m t m ng lư i mà tr c hoành bi u di n th i gian còn tr c tung bi u di n kho ng cách. Trên m ng lư i này các tr c c a ñi m phân gi i ñư c th hi n b i các ñư ng n m ngang, còn ñư ng xiên bi u th th i gian chi m d ng các khu gian c a các ñoàn tàu. 3. Phân lo i bi u ñ ch y tàu. Bi u ñ ch y tàu ñư c th ng nh t trên toàn tuy n b ng cách k t h p chuy n ñ ng khu gian và tác nghi p ga, ngư i ta phân lo i bi u ñ theo: 124
  6. A A B B C C T u ch¹y song song T u ch¹y kh«ng song song A A B B C C T u ch¹y c¸ch nhau mét khu gian T u ch¹y liªn tôc tõng cÆp A Ga v−ît C T u ch¹y trªn tuyÕn ®«i Hình 5-2. Các lo i bi u ñ ch y tàu. a. Theo v n t c tàu ch y. - Bi u ñ tàu ch y song song: t t c các ñoàn tàu c a m t hư ng có t c ñ như nhau thì ñư ng bi u di n tàu ch y theo hư ng ñó song song v i nhau. - Bi u ñ tàu ch y không song song: trong th c t các ñoàn tàu c a m i hư ng có v n t c khác nhau, do ñó ñư ng bi u di n tàu ch y theo hư ng ñó không song song v i nhau. b. Theo cách cho tàu ch y. - Bi u ñ tàu ch y cách nhau m t khu gian: tàu ch y theo m t chi u nào ñó cái n cách cái kia m t c ly gi a hai ga. - Bi u ñ tàu ch y liên t c t ng c p: cũng như trư ng h p trên nhưng c hai chi u tàu ch y t ng c p cái n cách cái kia m t c ly ñóng m ñư ng t ñ ng. c. Theo s ñư ng chính: - Bi u ñ tàu ch y trên tuy n ñơn. 125
  7. - Bi u ñ tàu ch y trên tuy n ñôi: lúc này ñ th bi u di n cho t ng chi u và t ng ñư ng riêng bi t. d. Theo cách cho tàu ñ ho c không ñ ga. 4. Tính kh năng thông qua. a. ð i v i tuy n ñơn. * Bi u ñ tàu ch y t ng cái có ñ ga cái n cách cái kia m t khu gian. T = tdi + tv + τA + τB + tpz (phút) Trong ñó: tdi, tv - th i gian tàu ch y trên khu gian theo chi u ñi và v τA, τB - th i gian tàu ñ ga A và B tpz - th i gian gia t c và gi m t c khi tàu ra ga và vào ga 1440 N= (ñôi tàu/ngày ñêm) (5-3) T A B τA τB t®i t vÒ T Hình 5-3. Chu kỳ T tàu ch y t ng cái * Bi u ñ tàu ch y liên t c t ng c p có ñ ga và liên t c t ñ ng. Tlt = tdi + tv + τA + τB + 2(K - 1)ttd + tpz (phút) Trong ñó: ttd - kho ng th i gian gi a hai l n tàu ch y khi ñóng m ñư ng t ñ ng K - s tàu trong nhóm ch y liên t c. 126
  8. A B τA tt® τB tt® t®i t vÒ T Hình 5-4. Chu kỳ ch y tàu liên t c t ng c p Trong trư ng h p tuy n ñơn K = 2 ñ cho Vkt kh i gi m xu ng vì tàu ph i ch quá lâu ga ngư i ta ch cho m t b ph n tàu ch y liên t c mà thôi, thư ng l y 2/3 s tàu ch y liên t c còn 1/3 s tàu ch y bình thư ng, hay là αlt = 0,67, ta có: N .α lt K .nlt αlt = nlt = N K T ñó 1440 = nlt.Tlt + (1 - αlt)NT N .α lt thay nlt = vào ta có: K 1440.K N= (ñôi tàu/ngày ñêm) (5-4) α lt Tlt + K (1 − α lt )T Trong ñó: Tlt, T - chu kỳ c a bi u ñ tàu ch y liên t c và ch y bình thư ng. * Bi u ñ tàu ch y t ng cái không ñ ga (ch y su t). ð tàu c hai chi u ch y không ñ ga (ch y su t) thì ga ph i ñ dài và th i ñi m hai tàu ñ n ga ph i cùng lúc. Trư ng h p th i ñi m hai tàu ñ n ga không cùng lúc thì ph i kéo dài ñư ng trong ga. Tcs = tdi + tv + tpz (phút) Trong ñó: tpz - th i gian gia gi m t c khi tàu ch y su t qua ga. Trong trư ng h p ch cho m t b ph n tàu ch y su t mà thôi, thư ng l y 2/3 s tàu ch y su t còn 1/3 s tàu ch y bình thư ng, hay là αcs = 0,67, ta có: ncs αcs = ncs = αcs.N N 1440 = ncsTcs + (1 - αcs)NT t ñó: 127
  9. A B t®i t vÒ T Hình 5-5. Chu kỳ T ch y su t thay ncs = αcs.N vào ta có: 1440 N= (ñôi tàu/ngày ñêm) (5-5) α cs Tcs + (1 − α cs )T b. ð i v i tuy n ñôi. Kh năng thông qua ñư c tính riêng cho t ng chi u. * Khi có c t tín hi u ñóng m ñư ng t ñ ng: 1440 Tch n = ttd Nch n = (tàu/ngày ñêm) (5-6) t td 1440 Tl = ttd Nl = (tàu/ngày ñêm) (5-7) t td TlÎ = t t® A B Tch½n = t t® Hình 5-6. Chu kỳ T tuy n ñôi * Khi không có c t tín hi u ñóng m ñư ng t ñ ng: tàu ch y cách nhau m t khu gian. 1440 Tl = tdi + τA Nl = (tàu/ngày ñêm) (5-8) Tle 1440 Tch n = tv + τB Nch n = (tàu/ngày ñêm) (5-9) Tchan 128
  10. A ®i A B τB t vÒ Hình 5-7. Chu kỳ T tàu ch y cách m t khu gian c. Tính kh năng thông qua có th c a tàu hàng. N nh = - (eknk + elnl) (ñôi tàu/ngày ñêm) (5-10) 1+ p 5.3.2. Các ch tiêu v n t c. Khi thi t k ñư ng s t ngoài ch tiêu kh năng v n chuy n, kh năng thông qua ngư i ta còn dùng ch tiêu v n t c ñ ñ c trưng cho m i phương án. 1. V n t c thông qua Vtq: là v n t c bình quân c a tàu ch y gi a hai ga khu ño n (ga có ño n ñ u máy) mà không d ng l i b t c ga nào. L Vtq = (km/h) (5-11) Ttq 2. V n t c k thu t Vkt: là v n t c bình quân c a tàu ch y gi a hai ga khu ño n có tính ñ n th i gian gia gi m t c các ga trung gian và như ng tránh. L Vkt = (km/h) (5-12) Ttq + Σt pz 3. V n t c l hành Vlh: là v n t c tàu ch y gi a hai ga khu ño n có tính c th i gian tàu d ng l i các ga trung gian và như ng tránh. L Vlh = (km/h) (5-13) Ttq + Σt pz + Σt d 4. V n t c ch y su t Vcs: là v n t c tàu ch y gi a ga l p tàu và ga gi i th tàu có tính c th i gian tàu gia gi m t c và d ng l i t t c m i ga (ga khu ño n, ga trung gian, ga như ng tránh) 5.4. PHÂN TÍCH KH NĂNG V N CHUY N THÍCH NG VÀ L A CH N CÁC THÔNG S K THU T C A TUY N ðƯ NG. 5.4.1. Phân tích kh năng v n chuy n thích ng. 1. Sơ ñ v n chuy n thích ng. 129
  11. ðó là s thay ñ i liên t c các tr ng thái k thu t theo th i gian hay là s chuy n ñ i liên t c t tr ng thái này sang tr ng thái khác, b t ñ u t tr ng thái ban ñ u và k t thúc tr ng thái cu i cùng. Trên hình 5-8 ñưa ra 3 phương án sơ ñ v n chuy n thích ng. Ngư i ta dùng t ng chi phí quy ñ i xây d ng và khai thác hàng năm khi ñ u tư nhi u giai ño n làm ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh t sơ ñ v n chuy n thích ng. m −1 m tc ∑Aη +∑ ∑Eη Kdx = A0 + (5-14) ij tij i t 1 1 td Trong ñó: A0 - v n ñ u tư xây d ng ban ñ u Aij - v n ñ u tư c n thi t ñ chuy n t tr ng thái i sang tr ng thái j m - s tr ng thái có trong sơ ñ tij - th i gian chuy n ñ i t tr ng thái i sang tr ng thái j t ñ, t c - th i gian b t ñ u và k t thúc ñư ng m i tr ng thái. Ei - chi phí khai thác hàng năm c a ñư ng tr ng thái tương ng. 1 ηt = - h s quy ñ i (1 + ctc ) t Sơ ñ v n chuy n thích ng nào có ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh t nh nh t Kdx = Kmin ñư c g i là sơ ñ t i ưu v n chuy n thích ng. Chú ý: Sơ ñ t i ưu v n chuy n thích ng ñư c xác ñ nh trong ph m vi c a m t trư ng h p tính toán b i vì thay ñ i dù ch m t thông s c a thi t k ví d như ip cũng d n ñ n thay ñ i tuy n, giá thành xây d ng, th i gian nâng c p ñư ng và nh hư ng l n ñ n chi phí khai thác. 2. Phân tích kh năng v n chuy n thích ng. Là t p h p các tính toán liên quan ñ n vi c ñ nh ra các tr ng thái k thu t và ñưa ra sơ ñ t i ưu v n chuy n thích ng. Khi thi t k tuy n ñư ng s t m i ti n hành phân tích v n chuy n thích ng ñ : a. L p lu n năng l c k thu t ban ñ u c a m t trong các phương án tuy n t c là tr ng thái ban ñ u mà ng v i nó phương án này có th ñư c ñưa vào khai thác có xét ñ n tăng cư ng h p lý năng l c c a ñư ng ñ thích ng v i kh i lư ng hàng v n chuy n trong tương lai. b. L a ch n các thông s k thu t cơ b n khi thi t k ñư ng m i. Khi thi t k nâng c p ñư ng s t ñang khai thác vi c phân tích v n chuy n thích ng có m t s ñ c ñi m sau: a. ð i v i ñư ng ñang khai thác ta ñã bi t trư c tr ng thái ban ñ u. 130
  12. b. Vi c l a ch n các tr ng thái k thu t trung gian ph thu c nhi u vào ñ c tính các trang thi t b ñang s d ng. N u các trang thi t b ñang s d ng tương ñ i hoàn thi n thì mi n các tr ng thái trung gian s ng n l i. c. Các bi n pháp c i t o tăng năng l c c n ñư c ti n hành mà v n ph i ñ m b o ch y tàu do ñó các công tác xây d ng s ñ t hơn so v i làm ñư ng m i. d. Khác v i ñư ng m i ñư ng nâng c p ch có m t trư ng h p tính toán duy nh t và trư ng h p tính toán này ñư c xác ñ nh b i t h p các thông s c ñ nh ñang s d ng. Chú ý: ð l a ch n tr ng thái ban ñ u ti n hành phân tích kh năng v n chuy n thích ng cho m t trư ng h p tính toán, còn l a ch n các thông s k thu t c a các k t c u c ñ nh thì ti n hành phân tích kh năng v n chuy n thích ng cho các trư ng h p tính toán khác nhau. Hình 5-8. Sơ ñ v n chuy n thích ng 3. Các ch tiêu sơ b lo i b các sơ ñ v n chuy n thích ng kém giá tr . ð gi m b t vi c v các sơ ñ ngư i ta dùng các ch tiêu sơ b sau ñ lo i chúng: a. Sơ ñ mà ñ u máy ph i thay ñ i luôn (ph i kéo dài ñư ng trong ga do Q tăng lên d n ñ n ph i b trí l i các t ph c v ñ u máy toa xe...). b. Sơ ñ mà th i gian gi a hai l n tăng năng l c quá nh ( nh hư ng ñ n v n doanh vì ph i luôn luôn s a ch a ñư ng). 131
  13. c. Sơ ñ mà kh năng d tr quá l n (làm ch t v n ñ u tư). d. Sơ ñ mà giai ño n sau không l i d ng ñư c trang b c a giai ño n trư c. Sau khi ñã dùng các ch tiêu sơ b lo i b các sơ ñ v n chuy n thích ng kém giá tr s còn l i m t s sơ ñ mang tính c nh tranh. Ngư i ta tính t ng chi phí quy ñ i xây d ng và khai thác Kdx cho các sơ ñ c nh tranh và sơ ñ ñư c ch n là sơ ñ có Kdx nh nh t. 5.4.2. L a ch n các thông s k thu t riêng bi t c a tuy n ñư ng. Bên c nh vi c phân tích m t cách toàn b theo ñ th kh năng v n chuy n thích ng có khi ta ph i l p lu n ñ ch n t ng thông s k thu t riêng bi t. 1. Ch n c ly ñư ng: C ly ñư ng có nh hư ng r t l n t i kh năng d tr , nó ph thu c: a. Ý nghĩa c a tuy n ñư ng. b. Kh i lư ng v n chuy n. c. ði u ki n ñ a hình. d. ði u ki n n i ti p ñư ng cũ (vào kh ñư ng nào). + Kh h p S0 < 1435 mm + Kh tiêu chu n S0 = 1435 mm + Kh r ng S0 > 1435 mm Ưu ñi m kh h p: giá thành xây d ng nh , xây d ng nhanh, c ly nh nên d ñ t. Như c ñi m kh h p: kh năng thông qua và chuyên ch nh , giá thành v n chuy n ñ t. 2. Ch n s ñư ng chính: ð ch n s ñư ng chính ngư i ta căn c vào: a. Kh i lư ng v n chuy n. b. Yêu c u c a tuy n ñư ng (v n t c l hành, yêu c u c p ñư ng...) c. Có hai phương án nguyên t c xây d ng ñư ng: + Lúc ñ u ñ t tuy n ñơn, sau d n d n ñ t ño n ñư ng ñôi và tương lai ñ t ñư ng ñôi cho c tuy n. + Thi t k theo tiêu chu n ñư ng ñôi, lúc ñ u xây d ng m t ñư ng ñ gi m giá thành xây d ng ban ñ u, sau xây d ng hoàn toàn ñư ng ñôi. Thi t k ñư ng ñôi khi N ≥ 60 ÷ 70 ñôi tàu/ngày ñêm Thi t k ño n ñư ng ñôi khi N > 20 ñôi tàu/ngày ñêm. Thi t k ñư ng ñơn khi N < 20 ñôi tàu/ngày ñêm. 3. Ch n lo i s c kéo: 132
  14. Căn c vào: a. ð a th tuy n ñi qua. b. Kh i lư ng v n chuy n. c. Ý nghĩa tuy n ñư ng. d. Ngu n năng lư ng. Các phương án thi t k : a. Thi t k cho ñ u máy ñi n nhưng lúc ñ u dùng ñ u máy ñiêzen. b. Thi t k cho ñ u máy ñiêzen nhưng tương lai xét ñ n ñi n khí hoá. c. Thi t k cho ñ u máy hơi nư c nhưng tương lai xét ñ n ñiêzen và ñi n. 4. Ch n ñ d c h n ch . ð d c h n ch ch n theo quy ph m ip = 4 ÷ ipmax có xét ñ n ñ a hình: vùng ñ ng b ng nên ch n ip = 4 ÷ 5 ‰ a. vùng trung du thích h p ip = 6 ÷ 7 ‰ b. vùng núi thích h p ip = 8 ÷ 12 ‰ c. Quá trình ch n ip có th g p tình hu ng sau: a. Tuy n dùng m t d c h n ch cho c hai chi u. b. Tuy n dùng nhi u d c h n ch phân theo các khu ño n. c. Tuy n có ño n dùng ip, có ño n dùng igc. d. Tuy n ñi m i chi u m t d c h n ch khác nhau. Ch n ñ d c gi i h n h p lý d a trên ch tiêu kinh phí d n xu t Kdx, ñ d c ñư c l a ch n là ñ d c cho Kdx nh nh t. 5. Ch n tr ng lư ng ñoàn tàu và chi u dài s d ng c a ñư ng ti p phát. ð u máy dùng trong tương lai ñư c xác ñ nh b ng ñ th phân tích kh năng v n chuy n thích ng. Có ip tính ñư c tr ng lư ng ñoàn tàu trong tương lai Qtl t ñó tính Lsd Qtl Lsd = + lñm + l (5-15) q md ( tb ) ñây: qmd(tb) t i tr ng trung bình m t mét dài c a ñoàn tàu trong tương lai. lñm - chi u dài ñ u máy. l - d tr chi u dài ñ phòng tàu d ng không ñúng v trí. 6. L p lu n kh năng thông qua ñ m ñi m phân gi i. Trư ng h p 1: L p lu n v l a ch n kho ng cách gi a các ñi m phân gi i. - L y t i thi u 3 phương án v 3 kh năng x y ra v kho ng cách gi a các ñi m phân gi i, m i trư ng h p cho m t tr s Ntt. 133
  15. - n ñ nh trư c nh hư ng c a tiêu chu n phân b ñi m phân gi i ñ i v i chi u dài tuy n ñư ng, ñi u này ñư c làm m t cách sơ b b ng cách v sơ ñ tính toán cho ño n tuy n t do và ño n tuy n khó khăn. - Tính t ng các chi phí và so sánh ch n phương án h p lý nh t. Trư ng h p 2: L p lu n tìm ra th i gian h p lý nh t ñ cho tàu ch y su t. - Tính ch tiêu kinh t và k thu t c a t ng giai ño n m t. Chú ý tính kinh phí ñ cho tàu ch y su t như kéo dài ñư ng trong ga và nh hư ng c a nó t i nâng cao v n t c. - Tính t ng chi phí các phương án so sánh r i ch n ra phương án (th i h n) h p lý nh t. Câu h i ôn t p: Chương 3. V ch tuy n 11. Nêu nhi m v v ch tuy n và các phương án v hư ng tuy n. 12. Phân lo i cách v ch tuy n, v ch tuy n t do, v ch tuy n khó khăn. 13. ð c ñi m v ch tuy n theo nh ng ñi u ki n ñ a th và ñ a ch t khác nhau, v ch tuy n qua sông. 134
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2