HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 149-156<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0160<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ LỰA CHỌN NGHỀ DẠY HỌC<br />
VÀ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP TRONG TRƯỜNG SƯ PHẠM ĐẾN NĂNG LỰC<br />
CHUYÊN MÔN CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC MỚI VÀO NGHỀ<br />
Phạm Thị Thanh Hải, Trần Nguyễn Thủy Giang<br />
Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Tóm tắt. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, có nhiều nghiên cứu đề cập đến hoạt động<br />
chuyên môn và đào tạo giáo viên. Giáo viên tiểu học mới vào nghề (1-3 năm) cần được hỗ<br />
trợ về chuyên môn và kĩ năng nghề nghiệp. Bài viết đánh giá về một số yếu tố tác động<br />
đến nghề nghiệp của giáo viên tiểu học mới vào nghề. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần<br />
lớn giáo viên chọn nghề dạy học vì họ tin tưởng rằng nghề dạy học cho họ cơ hội học tập<br />
và nghiên cứu cao hơn; cộng đồng giáo viên và phụ huynh học sinh cũng đánh giá cao<br />
nghề dạy học hiện tại cũng như tương lai;kinh nghiệm học tập trong trường sư phạm có<br />
ảnh hưởng tích cực đến công việc hiện tại của giáo viên tiểu học mới vào nghề. Một số tồn<br />
tại như nội dung chương trình và thực tập sư phạm cho sinh viên cần được cải tiến sao cho<br />
phù hợp với thực tiễn dạy học.<br />
Từ khóa: Giáo viên mới vào nghề, lí do chọn nghề giáo, năng lực chuyên môn, đào tạo,<br />
trường tiểu học.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Nghề dạy học là một nghề cao quý. Đây là một nghề đòi hỏi người thầy phải chuyên về một<br />
kiến thức và kỹ năng chuyên môn, đạt được và tính luỹ qua nghiên cứu không ngừng và nghiêm<br />
túc; nó cũng đòi hỏi một năng khiếu cá nhân và trách nhiệm tập thể đối với giáo dục và bổn phận<br />
của học sinh [1].<br />
Nhiều nghiên cứu và báo cáo quốc tế đã tập trung vào đào tạo và phát triển chuyên môn<br />
nghiệp vụ cho giáo viên. Trong báo cáo Vấn đề Giáo viên, khảo sát so sánh về đào tạo giáo viên<br />
đã được thực hiện và cũng chỉ ra các vấn đề suy giảm trong chất lượng đào tạo (OECD, 2005) [2],<br />
TESSA, mạng lưới cho việc nâng cao đào tạo giáo viên tại Tiểu vùng Sa-ha-ra Châu Phi (Thakrar,<br />
Zinn & Wolfenden 2009) [3], hay INNOTE, phát triển đối tác các trường PT và ĐH tại Liên minh<br />
Châu Âu, nhằm mục đích phát triển kế hoạch phát triển cho đội ngũ giáo viên mới (Zaki, 2011)<br />
[4]. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một nghiên cứu so sánh mang tính quốc tế có tập trung trực tiếp<br />
vào vấn đề bản sắc giáo viên, gọi tên là TALIS, khảo sát quốc tế về dạy và học, được thực hiện tại<br />
23 quốc gia (OECD, 2005).<br />
Ngày nhận bài: 15/4/2017. Ngày nhận đăng: 2/8/2017<br />
Liên hệ: Phạm Thị Thanh Hải, e-mail: haiphamtt@vnu.edu.vn<br />
<br />
149<br />
<br />
Phạm Thị Thanh Hải, Trần Nguyễn Thủy Giang<br />
<br />
Một số nghiên cứu liên quan như “Nghề nghiệp của người giáo viên” (Nguyễn Thị Mỹ Lộc,<br />
2010) [5] đã đề cập vai trò của người giáo viên trong bối cảnh nhà trường mới, giáo viên là huấn<br />
luyện viên, là người cố vấn, là nhà quản lí quá trình học tập, và cũng là người cùng tham gia vào<br />
quá trình học tập. Đề tài khoa học “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất mô hình đào tạo giáo<br />
viên chất lượng cao đáp ứng yêu cầu giáo dục tiểu học hiện đại thời kì hội nhập” (Nguyễn Thị<br />
Ban, 2012) [6] cũng có nhận định chung từ các tài liệu tổng quan rằng, trọng tâm trong đào tạo<br />
giáo viên hiện nay chuyển từ quan điểm “truyền thống” sang quan điểm mới hướng vào người học<br />
để giảng dạy tốt hơn. Từ quan niệm đúng đắn về vai trò của giáo dục, yếu tố quyết định chất lượng<br />
giáo dục là đội ngũ giáo viên. Do đó, chất lượng giáo dục phụ thuộc nhiều vào chất lượng tay nghề<br />
của giáo viên, bao gồm: kiến thức chuyên sâu, kỹ năng nghề nghiệp giáo viên.<br />
Những năm gần đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu đề cập đến vấn đề hoạt động chuyên<br />
môn và đào tạo giáo viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Chương trình khoa học giáo dục cấp<br />
Bộ “Đổi mới đào tạo giáo viên trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”<br />
được thực hiện từ năm 2011-2014 đã có kết quả với một số các đánh giá thực trạng và đề xuất giải<br />
pháp đổi mới đào tạo giáo viên. Đề tài nghiên cứu “Giải pháp đổi mới đào tạo nghiệp vụ sư phạm<br />
cho sinh viên đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông thời kì mới” có hệ thống các cơ<br />
sở khoa học về đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trong các trường sư phạm, đề xuất phát<br />
triển chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo định hướng hình thành năng lực nghề cho sinh<br />
viên trong các trường đại học sư phạm (Nguyễn Thị Kim Dung và cộng sự) [7]. Tác giả Hà Thị<br />
Lan Hương cũng đề cao vai trò quyết định của người giáo viên mà trên hết là các trường sư phạm –<br />
“cái nôi” đào tạo giáo viên tương lai có ảnh hưởng lớn tới sự sẵn sàng của giáo viên tham gia vào<br />
công cuộc đổi mới giáo dục toàn diện [8]. Các tác giả Vũ Thị Mai Hường và Nguyễn Thị Liên cho<br />
rằng sinh viên sư phạm cần phải được trang bị những tri thức cơ bản, năng lực phù hợp với yêu cầu<br />
đổi mới trước khi trở thành các giáo viên thực thụ [9, 10]. Nghiên cứu về kĩ năng của sinh viên sư<br />
phạm, tác giả Lê Mỹ Dung cũng chỉ ra rằng việc định hướng Nghề nghiệp tương lai có tác động rõ<br />
nét tới khả năng làm chủ cảm xúc của các giáo viên tương lai[11]. Tác giả Nguyễn Thị Kim Dung<br />
và Đỗ Thị Thuận trong nghiên cứu về thích ứng nghề nghiệp của sinh viên sư phạm sau tốt nghiệp<br />
cũng khẳng định rằng quá trình sinh viên tốt nghiệp bước vào nghề là “bước chuyển đổi phức tạp,<br />
có tính chất bước ngoặt”, phần nào phản ánh quá trình được đào tạo tại các cơ sở sư phạm [12].<br />
Mặc dù đã có những nghiên cứu về nghề giáo viên nhưng chưa có nghiên cứu nào cho đối<br />
tượng giáo viên mới vào nghề (từ 1-3 năm). Vì vậy, Bài viết đánh giá về nghề nghiệp của giáo viên<br />
tiểu học mới vào nghề; Một số lí do khi lựa chọn nghề giáo viên; Kinh nghiệm cá nhân trong dạy<br />
học và kiến thức đã được đào tạo ở các trường sư phạm đã ảnh hưởng như thế nào đối với thực<br />
hành nghề nghiệp trong những năm đầu tiên tại nơi công tác.<br />
<br />
2.<br />
2.1.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Nghiên cứu này được thực hiện năm học 2016-2017, tại các trường tiểu học thuộc 7 vùng<br />
kinh tế của Việt Nam gồm: Trung du và miền núi Bắc bộ (Hà Giang), Bắc Trung bộ (Nghệ An),<br />
đồng bằng Sông Hồng (Hải Phòng), duyên hải Nam trung bộ (Quảng Nam), Tây nguyên (Gia Lai),<br />
Đông Nam bộ ( Tây Ninh) và đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ). Đối tượng khảo sát gồm 320<br />
giáo viên tiểu học mới vào nghề (từ 1-3 năm) ở Việt Nam. Nội dung khảo sát gồm các vấn đề về<br />
(i) lí do khi lựa chọn nghề giáo viên; (ii) Kinh nghiệm cá nhân trong những năm đầu dạy học.<br />
Các trường tiểu học được khảo sát cho thấy hầu hết là các giáo viên nữ, giáo viên nam ở<br />
150<br />
<br />
Đánh giá ảnh hưởng của sự lựa chọn nghề dạy học và quá trình học tập trong trường sư phạm...<br />
<br />
các trường tiểu học chỉ chiếm 17.19%. Tỉ lệ chênh lệch giữa giáo viên nam và giáo viên nữ không<br />
chỉ tồn tại ở Việt Nam mà là thực trạng chung của giáo dục thế giới. Giáo viên được khảo sát hầu<br />
hết đều được đào tạo chính quy và được tập huấn đầy đủ, có 3.13% giáo viên là có bằng sau đại<br />
học, như vậy có thể thấy về trình độ đào tạo của giáo viên khá đồng đều và đảm bảo về kiến thức<br />
chuyên môn, các giáo viên được trang bị đầy đủ các kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn thông<br />
qua các lớp tập huấn chuyên môn.<br />
Các trường tham gia khảo sát rải đều khu vực nông thôn miền núi (chiếm 60.31%). Số còn<br />
lại ở khu vực thành phố là những trường có điều kiện rất thuận lợi.<br />
Những thông tin dưới đây sẽ cho thấy những lí do lựa chọn nghề, cảm nhận về nghề cũng<br />
như những khó khăn và thuận lợi của giáo viên tiểu học mới vào nghề , từ đó phát hiện những vấn<br />
đề cần quan tâm và điều chỉnh cần thiết, kịp thời nhằm hỗ trợ những giáo viên tiểu học mới vào<br />
nghề trong phát triển nghề nghiệp.<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu và bàn luận<br />
<br />
2.2.1. Lí do lựa chọn nghề của giáo viên tiểu học mới vào nghề<br />
Bảng 1 dưới đây là ý kiến của giáo viên tiểu học mới vào nghề về những lí do lựa chọn nghề<br />
dạy học.<br />
Bảng 1. Ý kiến giáo viên về lí do lựa chọn nghề dạy học<br />
<br />
Các lí do lựa chọn<br />
nghề dạy học<br />
<br />
Với trình độ về giảng<br />
dạy, tôi chắc chắn có<br />
việc<br />
Là giáo viên tôi chỉ<br />
làm việc nửa ngày,<br />
có tới ba/bốn kỳ nghỉ<br />
một năm.<br />
Tôi xem dạy học là<br />
một nghề<br />
Mọi<br />
người<br />
(họ<br />
hàng/bạn bè) ưu ái<br />
việc giảng dạy như<br />
một lĩnh vực học tập<br />
nghiên cứu.<br />
Tôi luôn thích làm<br />
việc với trẻ nhỏ<br />
Việc giảng dạy cho<br />
tôi cơ hội để học tập<br />
nghiên cứu cao hơn.<br />
Có cơ hội để làm<br />
công việc khác ngoài<br />
dạy học<br />
Dạy học có mức<br />
lương tốt.<br />
<br />
Rất tán thành<br />
<br />
Tán thành<br />
<br />
Không tán thành<br />
<br />
Không trả lời<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
SL<br />
<br />
%<br />
<br />
28<br />
<br />
8.75<br />
<br />
183<br />
<br />
57.19<br />
<br />
93<br />
<br />
29.06<br />
<br />
16<br />
<br />
5.00<br />
<br />
2.76<br />
<br />
5<br />
<br />
1.56<br />
<br />
51<br />
<br />
15.94<br />
<br />
253<br />
<br />
79.06<br />
<br />
11<br />
<br />
3.44<br />
<br />
1.92<br />
<br />
32<br />
<br />
10.00<br />
<br />
94<br />
<br />
29.38<br />
<br />
175<br />
<br />
54.69<br />
<br />
19<br />
<br />
5.94<br />
<br />
2.35<br />
<br />
65<br />
<br />
20.31<br />
<br />
199<br />
<br />
62.19<br />
<br />
45<br />
<br />
14.07<br />
<br />
11<br />
<br />
3.44<br />
<br />
3.03<br />
<br />
139<br />
<br />
43.44<br />
<br />
171<br />
<br />
53.44<br />
<br />
7<br />
<br />
2.19<br />
<br />
3<br />
<br />
0.94<br />
<br />
3.42<br />
<br />
152<br />
<br />
47.50<br />
<br />
146<br />
<br />
45.63<br />
<br />
12<br />
<br />
3.75<br />
<br />
10<br />
<br />
3.13<br />
<br />
3.45<br />
<br />
11<br />
<br />
3.44<br />
<br />
76<br />
<br />
23.75<br />
<br />
224<br />
<br />
70<br />
<br />
9<br />
<br />
2.81<br />
<br />
2.17<br />
<br />
5<br />
<br />
1.56<br />
<br />
58<br />
<br />
18.13<br />
<br />
245<br />
<br />
76.57<br />
<br />
12<br />
<br />
3.75<br />
<br />
2.07<br />
<br />
151<br />
<br />
Phạm Thị Thanh Hải, Trần Nguyễn Thủy Giang<br />
<br />
Phần lớn giáo viên tiểu học mới vào nghề lựa chọn nghề dạy học có lí do “Việc giảng dạy<br />
cho tôi cơ hội để học tập nghiên cứu cao hơn” (Mean = 3.45 với 47.50% ý kiến rất tán thành và<br />
45.63% ý kiến tán thành) và “Tôi luôn thích làm việc với trẻ nhỏ” (Mean = 3.42 với 43.44% ý kiến<br />
rất tán thành và 53.44% ý kiến tán thành). Rất ít giáo viên đồng ý khi lựa chọn nghề với lí do “Là<br />
giáo viên tôi chỉ làm việc nửa ngày, có tới ba/bốn kỳ nghỉ một năm” (Mean = 1.92 với 1.56% ý<br />
kiến rất tán thành và 15.94% ý kiến tán thành) và “Dạy học có mức lương tốt” với Mean = 2.07<br />
ý kiến rất tán thành chiếm 1.56% và 18.13% ý kiến tán thành. Như vậy cho thấy hầu hết các giáo<br />
viên đều tán thành lí do chọn nghề do yêu thích và có nhận định tốt về vị trí của nghề dạy học<br />
trong xã hội.<br />
Một số giáo viên đưa ra những lí do chọn nghề còn chưa rõ ràng, phân vân nên chưa trả lời<br />
câu hỏi này. Do vậy, có đến 52 giáo viên (chiếm 16.25%) cho rằng nếu được chọn lại nghề thì họ<br />
sẽ không chọn nghề giáo viên nữa, mặc dù đây là con số không cao nhưng cũng đặt ra vấn đề cho<br />
các nhà quản lí cần quan tâm để tìm hiểu lí do cụ thể, để có những hỗ trợ khắc phục vấn đề này.<br />
Hầu hết các giáo viên tiểu học mới vào nghề đều đánh giá nghề dạy học là nghề cao và<br />
rất cao trong xã hội (66.56% ý kiến đánh giá là cao và 6.56% là rất cao). Điều này cũng cho thấy<br />
những cảm nhận của giáo viên tiểu học khi chọn nghề dạy học. Hầu hết các giáo viên khi lựa chọn<br />
nghề dạy học đều cảm nhận rất tích cực nghề (50.31% ý kiến đánh giá là khá tích cực và 46.25%<br />
là rất tích cực)<br />
<br />
2.2.2. Ảnh hưởng của quá trình học tập ở trường sư phạm đến cách dạy học của giáo viên<br />
tiểu học mới vào nghề<br />
Giáo viên tiểu học mới vào nghề đều cho thấy kinh nghiệm khi mình còn là sinh viên có<br />
ảnh hưởng tới cách mình dạy hiện tại (70.00% ý kiến của giáo viên), điều này cho thấy những kiến<br />
thức, kỹ năng thực hành sư phạm, thái độ đối với nghề nghiệp và được học tập và rèn nghề rất có<br />
giá trị thực tiễn và hữu ích. Như vậy, kiến thức đã được đã được đào tạo ở các trường sư phạm có<br />
ảnh hưởng rất lớn đến kinh nghiệm cá nhân trong dạy học của giáo viên tiểu học mới vào nghề<br />
trong những năm đầu tiên tại nơi công tác.<br />
Bảng 2. Ảnh hưởng của quá trình học tập ở trường sư phạm đến chất lượng dạy học<br />
Kinh nghiệm khi còn là sinh viên<br />
có ảnh hưởng tới chất lượng dạy học<br />
<br />
Có<br />
Không<br />
Không trả lời<br />
<br />
Số lượng<br />
224<br />
95<br />
1<br />
320<br />
<br />
Tỷ lệ %<br />
70.00<br />
29.69<br />
0.31<br />
100.00<br />
<br />
Những trải nghiệm khi còn là<br />
một sinh viên trong giáo dục đào tạo<br />
đã có ảnh hưởng đến cách dạy học<br />
Tỷ lệ %<br />
Số lượng<br />
Có<br />
125<br />
39.06<br />
Không<br />
58<br />
18.13<br />
Một mức độ nào đó<br />
136<br />
42.50<br />
Không trả lời<br />
1<br />
0.31<br />
<br />
Nghiên cứu khảo sát ý kiến đánh giá của giáo viên tiểu học mới vào nghề về ảnh hưởng<br />
của kinh nghiệm khi còn là sinh viên tới hoạt động giảng dạy. Theo ý kiến đánh giá của giáo<br />
viên thì kinh nghiệm khi còn là sinh viên có ảnh hưởng tới chất lượng dạy học (70% ý kiến đánh<br />
giá).Những trải nghiệm của giáo viên khi còn là sinh viên tại trường có ảnh hướng nhiều đến cách<br />
dạy của giáo viên mới vào nghề (39.06% ý kiến có ảnh hưởng và 42.50% ý kiến là có ảnh hưởng<br />
ở một mức độ nào đó), chỉ có một lượng ít các giáo viên (18.13% ý kiến) là cho rằng những trải<br />
nghiệm khi còn là một sinh viên trong giáo dục đào tạo không có ảnh hưởng gì đến cách dạy học<br />
của mình hiện nay.<br />
152<br />
<br />
Đánh giá ảnh hưởng của sự lựa chọn nghề dạy học và quá trình học tập trong trường sư phạm...<br />
<br />
Hình 1 dưới đây cho biết các nhân tố liên quan đến hoàn cảnh gia đình của học sinh, ảnh<br />
hưởng đến cá nhân khi làm giáo viên. Ba nhân tố ảnh hưởng được đưa ra cho thấy các nhân tố đều<br />
có ảnh hưởng đến giáo viên mặc dù không phải là thường xuyên. Cụ thể với nhân tố hoàn cảnh gia<br />
đình xa cách, giáo viên có cả vai trò chăm sóc giáo huấn (tư vấn cũng như hỗ trợ về mặt tinh thần)<br />
(41.56% ý kiến đôi khi, 31.25% Hầu hết thời gian và 18.75% Gần như luôn luôn); Học sinh đến<br />
từ gia đình hạnh phúc (52.50% ý kiến đôi khi, 16.60% Hầu hết thời gian và 12.50% Gần như luôn<br />
luôn) và Việc phụ huynh rèn giữ con mình ở nhà, do vậy cư xử ở lớp học cải thiện (50.50% ý kiến<br />
đôi khi, 18.40% Hầu hết thời gian và 12.50% Gần như luôn luôn).<br />
<br />
Hình 1. Các nhân tố, liên quan đến hoàn cảnh gia đình<br />
của học sinh, ảnh hưởng đến cá nhân khi làm giáo viên<br />
Như vậy trong ba nhân tố ảnh hưởng đưa ra thì nhân tố Bởi vì hoàn cảnh gia đình xa cách,<br />
giáo viên có cả vai trò chăm sóc giáo huấn (tư vấn cũng như hỗ trợ về mặt tinh thần) là nhân tố<br />
ảnh hưởng nhiều nhất đến cá nhân khi làm giáo viên.<br />
<br />
2.2.3. Sự hỗ trợ từ phương diện chuyên môn cho giáo viên tiểu học mới vào nghề<br />
Đánh giá sự hỗ trợ từ Hiệu trưởng hay Trưởng phòng về chuyên môn, ý kiến giáo viên cho<br />
thấy cụ thể như sau: hỗ trợ kiến thức (62.50% ý kiến không hề hỗ trợ; 34.06% ý kiến hỗ trợ Một<br />
mức nhất định nào đấy); Hỗ trợ quản lí lớp học (63.75% ý kiến không hề hỗ trợ; 33.13% ý kiến hỗ<br />
trợ Một mức nhất định nào đấy) và cuối cùng là Hỗ trợ phát triển chuyên môn giáo viên (74.38%<br />
ý kiến không hề hỗ trợ; 23.13% ý kiến hỗ trợ Một mức nhất định nào đấy).<br />
Như vậy ở cả 3 nội dung khảo sát thì vấn đề về Phát triển chuyên môn giáo viên là hầu như<br />
các giáo viên tiểu học mới vào nghề không được hỗ trợ gì từ Hiệu trưởng cũng như trưởng phòng<br />
Giáo dục-Đào tạo.<br />
Giáo viên tiểu học mới vào nghề được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng từ các cơ quan<br />
chuyên môn (Bộ GDĐT) đều đánh giá chất lượng các khóa đào tạo bồi dưỡng do Bộ GDĐT tổ<br />
chức là rất tốt (20.32%) và cũng tốt (49.69% ý kiến), chỉ có 28.13% giáo viên là không trả lời, đây<br />
là những giáo viên mà chưa được tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng từ Bộ GDĐT.<br />
Do đặc thù về vị trí địa lí trường tiểu học và trình độ giáo viên, các giáo viên dạy ở khu vực<br />
nông thôn nhận định mức độ hữu ích của các khóa bồi dưỡng là hơn hẳn các giáo viên dạy ở các<br />
153<br />
<br />