intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh" là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn GDCD. Để nắm chi tiết nội dung các câu hỏi mời các bạn cùng tham khảo đề cương được chia sẻ sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

  1. Trường THCS NGUYỄN  ĐỨC CẢNH Tổ: Văn­ Sử­ GDCD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ IMÔN GDCD 6 NĂM HỌC 2022­2023 I. TRẮC NGHIỆM  Em hãy chọn đáp án đúng cho mỗi câu sau và ghi lại vào bài làm. Câu 1:Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 2: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ  người khác đặc biệt là trong   những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của đức tính nào? A. Yêu thương con người. B. Tự nhận thức bản thân. C. Siêng năng, kiên trì. D. Tự chủ, tự lập Câu 3: Trái với siêng năng, kiên trì là A.  lười biếng, ỷ lại. B.  trung thực, thẳng thắn. C.  Cẩu thả, hời hợt. D.  qua loa, đại khái. Câu 4:Hành vi nào sau đâykhôngthể hiện việc tự hào và giữ gìn  truyền  thống gia đình dòng họ? A. Tìm hiểu về truyền thống gia đình, dòng họ mình. B.Có những việc làm phù hợp để phát huy truyền thống gia đình dòng họ. C. Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của GĐ, dòng họ D. Chê bai truyền thống của gia đình dòng họ. Câu 5: Biểu hiện nào sau đâykhông thể hiện tình yêu thương con người: A. Chăm sóc ông bà cha mẹ khi ốm đau.                                                    B. Giúp đỡ bạn nghèo trong lớp, trong trường.
  2. C. Quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung bị lụ lụt.                                D. Thờ ơ, không quan tâm tới những người bạn nghèo đang gặp khó khăn . Câu 6:Biểu hiện của siêng năng, kiên trì là:  A. Học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.    B.  B. Không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game.    D. Không giúp đỡ bố mẹ những công việc nhà Câu 7:  Kiên trì là : A. Bơ dở công việc B. Thường xuyên làm việc.  C. Quyết tâm làm đến cùng.     D. Tự giác làm việc.  Câu 8:  Ý nghĩa của siêng năng , kiên  trì ? A. Giúp con người thành công  trong công việc và cuộc sống, được mọi người tin  tưởng và yêu quý .  B. Giúp con người có nghị lực vượt qua những khó khăn C. Được mọi người kính trọng D. Là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Câu 9:  Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì ? A. Chăm chỉ và tự giác học tập. B. Chép bài của bạn để đạt điểm cao.  C. Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.  D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bi bài mới.  Câu 10:Nội dung nào không phải truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng  họ A. Yêu nước.                                     B. Hiếu học C. Tổ chức đám hiếu/ hỉ linh đình    D. Chăm chỉ lao động.  Câu 11:Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì:
  3. A. Lan bỏ dở bài tập đang làm vì khó B. Cuối tuần, Linh dành toàn bộ thời gian để đọc truyện C. An thường xuyên giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà D. Mỗi lần phải tham gia lao động ở trường, Minh lại lấy lí do để xin không  tham gia Câu 12:Để thể hiện đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập, chúng ta  cần phải thế nào? A. Làm được đến đâu hay đến đó B. Học tập một cách thường xuyên, đều đặn C. Mỗi khi gặp bài khó luôn nghĩ ngay đến người khác để giúp đỡ D. Chỉ chọn những việc dễ để làm Câu   13:Câu   tục   ngữ:   “Bầu   ơi   thương   lấy   bí   cùng/Tuy   rằng   khác   giống   nhưngchung một giàn” nói đến điều gì? A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 14: Câu tục ngữ: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nói đến đức tính gì? A. Siêng năng, kiên trì. B. Lòng yêu thương con người. C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm. Câu 15: Điền cụm từ, cụm từ còn thiếu vào dấu ba chấm sau: “ Yêu thương con người là....nhất là những   người gặp khó khăn, hoạn nạn”. A.sự quan tâm, giúp đỡ,làm những điều tốt đẹp cho người khác.  B.sự quan tâm, giúp đỡ họ có được nhiều tiền bạc. C. sự giúp đỡ mọi người thường xuyên. D. sự giúp đỡ những người thân thiết. Câu 16: Vào mùa đông lạnh giá, nhưng N vẫn luôn thức dậy lúc 5h buổi sáng   mỗi ngày để ôn lại bài học. Hành động của N thể hiện đức tính gì? A. Kiên trì, siêng năng B. Chăm chỉ C. Lười biếng D. Vô tâm
  4. II. TỰ LUẬN:  Câu 1: a. Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ  có ý nghĩa như  thế nào đối với mỗi  cá nhân, gia đình, dòng họ? Hãy kể 4 truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ  mà em biết? b.  Mỗi người cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? Gợi ý trả lời: a. Truyền thống của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và sức  mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc  Việt Nam. ­ Kể 4 truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ: HS tự kể b. Mỗi người cần làm  để giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ: Chúng ta cần tìm hiểu để tự  hào về  truyền thống gia đình, dòng họ  mình; từ đó  có những việc làm phù hợp với khả năng để phát huy truyền thống. Câu 2:  a. Nêu biểu hiện của tình yêu thương con người?  b. Vì sao phải yêu thương con người?  c. Hãy viết một lời nói thể hiện tình yêu thương con người với người thân trong  gia đình? Gợi ý trả lời: a. Biểu hiện yêu thương con người: + Sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau + Tham gia các hoạt động từ thiện + Biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ sửa chữa + Khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác. b.Vì sao phải yêu thương con người:
  5. + Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và  cuộc sống.  + Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn + Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó. + Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. + Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. + Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn  và phát huy. c. HS tự viết lời yêu thương với người thân Câu 3: Thế nào là siêng năng, kiên trì? Nêu 4 việc làm biểu hiện của siêng năng,   kiên trì trong học tập? Gợi ý trả lời:  ­ Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện sự  cần cù, tự  giác, miệt mài  làm việc thường xuyên, đều đặn. ­Kiên trì là quyết tâm làm đến cùng, dù gặp khó khăn, gian khổ hoặc trở ngại. ­ Nêu 4 việc làm biểu hiện của siêng năng, kiên trì trong học tập: HS tự nêu Câu 4: Bài tập tình huống Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong  lớp nhưng Hoà thường xuyên bỏ  qua không làm những bài toán khó vì ngại suy   nghĩ. a. Việc làm của Hoà trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì? HS tự  trả lời b. Nếu em là bạn của Hoà, em sẽ khuyên bạn điều gì? Gợi ý trả lời:  a. HS tự trả lời
  6. b. Nếu là bạn của Hòa em sẽ khuyên bạn nên cố gắng chăm chỉ tham gia, vì qua   các phong trào này bạn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là trau  dồi cho bạn 1 lượng kiến thức khá lớn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2