intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

Chia sẻ: Mentos Pure Fresh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

106
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn. Đây là tài liệu hữu ích để các bạn ôn tập, hệ thống kiến thức môn Ngữ văn 8 trong nửa đầu học kì 1, luyện tập làm bài để đạt kết quả cao trong bài thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Ngữ văn 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

  1.  Trường THCS Long Toàn­ Nhóm Ngữ văn 8 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KHẢO SÁT GIỮA  HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN KHỐI 8 NĂM HỌC 2018 ­2019  CHỦ ĐỀ 1: TRUYỆN VÀ KÝ VIỆT NAM 1930­1945. 1. Bảng thống kê các tác phẩm truyện kí Việt Nam 1930­1945: Tên văn  Tác giả Thể  Phương  Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ  bản loại thức  thuật biểu đạt  Tôi   đi  Thanh  Truyện  Tự sự  Kể  về  kỉ  niệm trong sáng  Tự   sự   xen   miêu   tả,  học  Tịnh  ngắn của tuổi học trò trong buổi  biểu cảm với những  (1941) tựu trường đầu tiên. rung động tinh tế  Trong  Nguyên  Hồi   kí  Tự sự  Nỗi   cay   đắng   tủi   cực   và    Lời   văn   chân   thực,  lòng   mẹ  Hồng (trích) lòng yêu thương chay bỏng  cảm động… (1938) của bé Hồng với người mẹ  bất hạnh.  Tức  Ngô Tất  Tiểu  Tự sự ­ Vạch trần bộ  mặt tàn ác,  Ngòi   bút   hiện   thực  nước   vỡ  Tố thuyết  bất nhân của  XH PK. sinh động… bờ (1939) (Trích) ­   Vẻ   đẹp   tâm   hồn   của  người   phụ   nữ   nông   dân:  vừa   giàu   tình   yêu   thương  vừa có sức sống tiềm tàng,  mạnh mẽ. Lão Hạc Nam  Truyện  Tự sự ­  Số  phận đau thương của  ­   Cách   kể   chuyện  (1943) Cao ngắn  người   nông   dân   trong  xã  chân thực, cảm động hội    cũ và phẩm chất cao  ­  Miêu tả  tâm lí đặc  quý tiềm tàng của họ. sắc. ­   Tấm   lòng   yêu   thương,  trân trọng của nhà văn đối  với người nông dân. 2. Một số nội dung cụ thể: 2.1. Tóm tắt các văn bản: Trong lòng mẹ, Tức nước vỡ bờ, lão Hạc. 2.2.Tôi đi học:  Những kỉ  niệm trong bài được diễn tả  theo trình tự  như  thế  nào?  Hãy tìm và  phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn?   2.3. Trong lòng mẹ: Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ  bất hạnh  được thể hiện như thế nào qua hai tình huống: Khi trò chuyện với người cô? Khi gặp mẹ? Qua   đoạn trích, em hiểu thế nào là hồi kí? 2.4. Tức nước vỡ  bờ: Giải thích nhan đề? Theo em, cách đặt nhan đề  như  vậy có thoả  đáng   không, vì sao? Phân tích nhân vật cai lệ? Qua nhân vật này, em hiểu gì về chế độ xã hội đương   1
  2.  Trường THCS Long Toàn­ Nhóm Ngữ văn 8 thời? Nhớ được  những phẩm chất tốt đẹp của chị Dậu, mỗi nét phẩm chất cần lấy dẫn chứng  minh hoạ?  2.5. Lão Hạc: Nhớ được các phẩm chất của nhân vật lão Hạc, ông giáo? Với mỗi phẩm chất   đó, nêu được các dẫn chứng minh hoạ? Cách xây dựng nhân vật có gì đặc sắc? Truyện được kể  bằng lời nhân vật “tôi” có hiệu quả nghệ thuật gì?  CHỦ ĐỀ 2: VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI: 1. Bảng thống kê: Tên   văn  Tác giả Thể  Phương  Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ thuật bản  loại  thức biểu  đ ạt An­dec­ Truyện  Tự sự Lòng thương cảm sâu sắc  Kể   chuyện   đan   xen  Cô bé bán  xen  (Đan  ngắn đối   với   một   em   bé   bất  hiện   thực   và   mộng  diêm  Mạch) hạnh. tưởng,   hình   ảnh   (Thế kỉ  tương   phản,   diễn  19) biến hợp lí. Đôn Ki­hô­tê có hành động  Khắc   họa   nhân   vật  Đánh  nực   cười,   thiếu   thực   tế  tương   phản,  về   mọi  nhau với  Xec­van­ Tiểu  nhưng   cơ   bản   có  những  mặt. cối xay  tec    (Tây  thuyết Tự sự  phẩm   chất   đáng   quý   của  gió Ban Nha) hiệp sĩ  ; Xan chô có   mặt   (Thế kỉ  tốt   là  tỉnh   táo   và   thực   tế  16) song   cũng   bộc   lộ   nhiều  điểm đáng chê trách. Nhiều   tình   tiết   hấp  Chiếc lá  O­Hen­ri  Truyện  Tự sự  Ca   ngợi   tình   yêu   thương  dẫn,  sắp   xếp   chặt  cuối cùng  (Mỹ) ngắn cao   cả   của   những   con  chẽ, khéo léo, kết cấu  (Thế kỉ  người nghèo khổ.  đảo   ngược   tình  19) huống   hai   lần   gây  hứng thú Hai cây  Ai­ma­ Truyện  Tự sự  Những hồi ức kỷ niệm đẹp  Kể   chuyện   đan   xen  phong tốp   (Cư­ vừa về  hai  cây  phong  gắn với  miêu  tả  hết sức sinh  (Đầu thế  gơ­rư­ tuổi   thơ   và   câu   chuyện  động   bằng   ngòi   bút  kỉ 20) xtan) cảm   động   về   thầy   Đuy­ đậm chất hội hoạ sen,  qua   đó   truyền   cho  chúng   ta   tình   yêu   quê  2
  3.  Trường THCS Long Toàn­ Nhóm Ngữ văn 8 hương da diết... 2. Một số nội dung cụ thể:  2.1. Tóm tắt văn bản: Cô bé bán diêm, Chiếc lá cuối cùng 2.2. Cô bé bán diêm: Nêu một số ví dụ về hiện thực và mộng tưởng  trong câu chuyện?  2.3. Đánh nhau với cối xay gió: Nêu những  mặt tốt mặt chưa tốt  của hai nhân vật: Đôn­ki hô­ tê và Xan­chô Pan­xa? 2.4.  Chiếc lá cuối cùng: Cô Giôn xi trong chuyện đã rơi vào trạng thái tinh thần như thế nào?   Vì sao cô rơi vào trạng thái đó? Nguyên nhân sâu xa nào dẫn đến quyết định tâm trạng hồi sinh   của Giôn xi? Vì sao có thể nói chiếc lá cuối cùng do cụ Bơ men vẽ là một kiệt tác? Chứng minh  truyện được kết thúc trên cơ sở hai sự kiện bất ngờ đối lập nhau tạo nên hiện tượng đảo ngược   tình huống hai lần? Tình yêu thương cao cả  giữa những người nghèo khổ  được thể  hiện trong   truyện ra sao?  2.5. Hai cây phong: Nêu những kỉ niệm gắn bó giữa lũ trẻ đối với hai cây phong? Đối với lũ trẻ,  hai cây phong có ý nghĩa gì? (là nơi hội tụ niềm vui tuổi thơ; là nơi gắn bó chan hòa, thân ái với   nhau của tuổi  học trò; là nơi tiếp sức cho tuổi thơ khám phá thế giới...) ? Gọi tên và phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ sau: a. có khi hai cây phong bỗng im   bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở  dài một hơi... . b.  Tuổi trẻ  của tôi đã để  lại   nơi ấy, bên cạnh chúng như  một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh…    ? Em hiểu ý sau như  thế  nào:  Nhưng việc khám phá ra chân lí giản đơn  ấy cũng vẫn không làm tôi vỡ  mộng xưa,   không làm tôi bỏ mất cách cảm thụ của tuổi thơ mà tôi còn giữ đến nay. CHỦ ĐỀ 3: ĐOẠN VĂN ­ Ôn tập khái niệm đoạn văn. ­ Nắm được các cách trình bày nội dung đoạn văn. ­ Viết đoạn văn song hành giới thiệu về một tác phẩm/ tác giả/ nhân vật/người mà em yêu mến   (ca sĩ, cầu thủ, bạn bè, người thân...). ­ Viết đoạn văn diễn dịch hoặc quy nạp nêu cảm nghĩ của em về  một nhân vật trong các tác   phẩm đã học? 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2