intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

Chia sẻ: Mentos Pure Fresh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

179
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng ôn tập với Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn các câu hỏi được biên soạn theo trọng tâm kiến thức từng chương, bài giúp bạn dễ dàng ôn tập và củng cố kiến thức môn học. Chúc các bạn ôn tập tốt để làm bài kiểm tra đạt điểm cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

  1. Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn                       ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 7 – GIỮA KỲ II     Năm học 2018 ­  2019 1. CHỦ ĐỀ 1: Tục ngữ:  Khái niệm Chủ đề Nội dung Nghệ thuật Những câu nói dân gian  Tục ngữ về   Truyền đạt những   Ngắn gọn, hàm xúc,  ngắn gọn, ổn định, có  thiên nhiên và  kinh nghiệm quý báu  giàu   hình   ảnh,   lập  nhịp điệu, hình ảnh, thể  lao động sản  của nhân dân trong  luận chặt chẽ hiện những kinh nghiệm  xuất việc quan sát các hiện  ­   Thường   gieo   vần  của nhân dân về mọi mặt  tượng thiên nhiên, lao  lưng (tự nhiên, lao động sản  động sản suất. ­ Các vế đối xứng  xuất, xã hội), được nhân  nhau dân vận dụng vào đời  sống, suy nghĩ và lời ăn  Tục ngữ về  Tôn vinh giá trị con  ­Sử   dụng   cách   diễn  tiếng nói hằng ngày. con người và  người, đưa ra nhận  đạt   ngắn   gọn,   cô  xã hội xét, lời khuyên về  dúc. những phẩm chất và  ­Sử   dụng   các   phép  lối sống mà con  so sánh,  ẩn dụ, điệp  người cần phải có. từ, điệp ngữ, đối,… ­ Tạo vần, nhịp cho  câu   văn   dễ   nhớ,   dễ  vận dụng. 2. CHỦ ĐỀ 2: Các văn bản nghị luận hiện đại: ST Tên  Đề tài  Luận điểm Phương  Nghệ thuật Nội dung T bài­Tác  nghị  pháp lập  giả luận luận
  2. Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn Tinh  Tinh  Dân ta có  Chứng  Luận điểm  Bài văn đã làm sáng  thần  thần  một lòng  minh ngắn gọn, lập  tỏ chân lí: “ Dân ta có  yêu  yêu  nồng nàn yêu  luận chặt chẽ,  một lòng nồng nàn  nước  nước  nước. Đó là  dẫn chứng toàn  yêu nước. Đó là  của  của  một truyền  diện, tiêu biểu,  truyền thống quí báu  nhân  dân  thống quý  thuyết phục.  của ta”. Truyền  1 tộc  báu của ta. Bài văn là một  thống này cần được  dân ta  Việt  mẫu mực về  phát huy trong hoàn  (Hồ  Nam. lập luận, bố  cảnh lịch sử mới để  Chí  cục, cách dẫn  bảo vệ đất nước. Minh) chứng của thể  văn nghị luận Đức  Đức  Bác giản dị  Chứng  Dẫn chứng cụ  Giản dị là đức tính  tính  tính  trong mọi  minh       thể, xác thực,  nổi bật ở Bác Hồ:  giản dị  giản dị  phương diện:  (kết hợp  toàn diện, kết  giản dị trong đời  2 của  của  bữa cơm  với giải  hợp chứng  sống, trong quan hệ  Bác Hồ   Bác  (ăn), cái nhà  thích và  minh, giải thích,  với mọi người, trong  (Phạm  Hồ. (ở), lối sống,  bình  bình luận. Lời  lời nói và bài viết. Ở  cách nói,  luận) văn giản dị,  Bác, sự giản dị hòa  Văn  viết. Sự giản  giàu cảm xúc. hợp với đời sống tinh  Đồng) dị ấy đi liền  thần phong phú, với  với sự phong  tư tưởng và tình cảm  phú rộng lớn  cao đẹp. về đời sống  tinh thần ở  Bác. Ý nghĩa   Nguồn gốc  Giải  Luận   điểm   rõ  Nguồn gốc cốt yếu  văn  Văn  của văn  thích (kết  ràng,luận chứng  của văn chương là  chươn chươn chương là ở  hợp với  minh bạch, đầy  tình cảm, là lòng vị  g (Hoài  g và ý  tình thương  bình  sức thuyết phục tha. Văn chương là  3 Thanh) nghĩa  người,  luận) ­Diễn đạt bằng  hình ảnh của sự sống  của nó  thương muôn  lời văn giản dị,  muôn hình vạn trạng  đối  loài, muôn  giàu hình ảnh,  và sáng tạo ra sự  với  vật. Văn  cảm xúc sống, gây những tình  con  chương hình  cảm không có, luyện  người dung và sáng  những tình cảm sẵn  tạo ra sự  có. Đời sống tinh  sống, nuôi  thần của nhân loại  dưỡng và  nếu thiếu văn  làm giàu cho  chương thì sẽ rất  tình cảm con  nghèo nàn. người.
  3. Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn 3. CHỦ ĐỀ 3: Truyện ngắn hiện đại:  Số  Tên bài Tác giả Nội dung  Nghệ thuật TT ­ Giá trị hiện thực: Phản ánh sự đối  ­ Kết hợp thành công  lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh  hai phép nghệ thuật  mạng của nhân dân với cuộc sống  tương phản và tăng  Sống chết  Phạm  của bọn quan lại mà kẻ đứng đầu là  cấp.  1 mặc bay Duy  tên quan phủ “lòng lang dạ thú”. ­ Ngôn ngữ kể, tả  Tốn ­ Giá trị nhân đạo :   ngắn gọn khắc họa  + Thể hiện niềm thương cảm của tác  chân dung nhân vật  giả trước cuộc sống lầm than cơ cực  sinh động của nhân dân do thiên tai   + Lên án thái độ vô trách nhiệm của  bọn cầm quyền trước tình cảnh, cuộc  sống “nghìn sầu muôn thảm” của  nhân dân. 4.CHỦ ĐỀ 4:  Văn bản nhật dụng. Tên văn bản Nội dung Nghệ thuật Ca Huế là một hình thức  ­ Viết theo thể bút kí Ca Huế trên Sông Hương sinh hoạt văn hóa – âm  ­ Sử dụng ngôn ngữ giàu  (Hà Ánh Minh) nhạc thanh lịch và tao nhã;  hình ảnh, giàu biểu cảm,  một sản phẩm tinh thần  thấm đẫm chất thơ. đáng trân trọng, cần được  ­ Miêu tả âm thanh, cảnh  bảo tồn và phát triển. vật, con người sinh động.  Yêu cầu: 1. Đọc và học thuộc phần tác giả, tác phẩm, nội dung của các văn bản nghị luận  trên; nắm được đề tài nghị  luận, luận điểm, phương pháp lập luận, đặc điểm   nghệ thuật.
  4. Nhóm Ngữ văn 7 trường THCS Long Toàn 2. Học thuộc và nắm được khái niệm tục ngữ; nội dung và nghệ thuật từng câu  tục ngữ theo các chủ đề:  tục ngữ về thiên nhiên và lao động sán xuất; tục ngữ về  con người và xã hội.  3. Tóm tắt, nêu nội dung, nghệ thuật và đặc điểm của  nhân vật chính trong truyện   ngắn:  Sống chết mặc bay  4. Qua văn bản “ Đức tính giản dị của Bác Hồ”,em hãy viết một đoạn văn nói lên  cảm nghĩ của em về  đức tính giản dị  của Bác. Qua đó em rút ra bài học cho bản  thân. 5. Viết đoạn văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em về tên quan phụ mẫu trong truyện ngắn  Sống chết mặc bay củ Phạm Duy Tốn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2