intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường" sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về lý thuyết lẫn các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận về môn GDCD lớp 8, hi vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo để các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao. Chúc các bạn may mắn và thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM MÔN GDCD GIỮA HKI MÔN GDCD 8 Tiết 1 Bài 1: Tôn trọng lẽ phải   Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải. ­ Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. ­ Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải. ­ Hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. ­ Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. Tiết 2 Bài 2: Liêm khiết  Kiến thức ­ Hiểu thế nào là liêm khiết.  ­ Nêu được một số biểu hiện của liêm khiết. ­ Hiểu được ý nghĩa của liêm khiết. ­ Phân biệt được hành vi liêm khiết với tham lam, làm giàu bất chính. ­ Biết sống liêm khiết, không tham lam Tiết 3 Bài 3: Tôn trọng người khác  Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác. ­ Nêu được những biểu hiện của tôn trọng người khác. ­ Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng người khác. ­ Biết phân biệt hành vi tôn trọng với những hành vi thiếu tôn trọng người khác. ­ Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Tiết 4 Bài 4: Giữ chữ tín   Kiến thức ­  Hiểu được thế nào là giữ chữ tín. ­  Nêu được những biểu hiện của giữ chữ tín. ­  Hiểu được ý nghĩa của việc giữ chữ tín.  ­ Biết phân biệt những hành vi giữ chữ tín và không  giữ chữ tín. ­ Biết giữ chữ tín với mọi người trong cuộc sống hàng ngày. Tiết 5, 6, 7 Tích hợp:  Bài 5 (Pháp luật và kỉ  luật) và bài 21 (Pháp luật nước CHXHCN  Việt Nam) thành một chủ đề dạy trong 3 tiết. Kiến thức ­ Hiểu được thế nào là kỉ luật, pháp luật. 
  2. ­ Hiểu được mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật. ­ Nêu được đặc điểm, bản chất, vai trò của pháp luật; ý nghĩa của pháp luật, kỉ luật. ­ Nêu được trách nhiệm của công dân trong việc sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. ­ Biết thực hiện đúng những quy định của pháp luật và kỉ luật ở mọi lúc mọi nơi ­ Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của pháp luật. Hết
  3. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN GDCD8­ NĂM HỌC: 2021­2022 I. Tự luận 1. Tôn trọng lẽ phải  ­ Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải: + Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, góp phần xây dựng quan hệ xã  hội lành mạnh, tốt đẹp. + Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. 2.Liêm khiết  ­ Khái niệm liêm khiết.  Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong   sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ  nhen,  ích kỉ. ­  Ý nghĩa của liêm khiết. Sống liêm khiết sẽ làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng,  tin cậy của mọi người, góp  phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. 3.Tôn trọng người khác  ­ Khái niệm tôn trọng người khác:  Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá  và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người.   ­ Vì sao nói tôn trọng người khác là biểu hiện của người sống có văn hóa?  Vì:  ­ Tôn trọng người khác thể hiện mình là người có học, có hiểu biết và có   nhận thức . ­ Biết cách ứng xử đúng mực. ­ Tôn trọng danh dự, phẩm giá của người khác. ­ Thể hiện con người văn minh. II. Bài tập tình huống 1. Bài tập 1: “  Tùng là một học sinh lười học, ham chơi. Tùng thường xuyên không học   bài, làm bài trước khi đến lớp, mất trật tự  trong giờ  học. Thầy cô và các   bạn góp ý   nhưng Tùng không sửa chữa. Dần dần chán lớp và các bạn,   Tùng giao du với một số  học sinh hư   ở  lớp khác, trường khác và thường   xuyên phá phách. Một lần, Tùng còn tham gia    trong nhóm đánh nhau gây  
  4. thương tích cho các học sinh ở trường bạn..”    a.Theo em, Tùng có vi phạm pháp luật không? Vì sao? Em rút ra bài học gì  qua câu chuyện của Tùng?    b.  Em hãy tự liên hệ về ý thức chấp hành kỉ luật và pháp luật ở lớp em và  đề  xuất  một số  giải pháp  nhằm khắc phục những  hiện tượng  nêu trên?  ( vi phạm kỉ luật, pháp luật) 2. Bài tập 2: Vì không muốn làm mất lòng người khác, nên ông Vĩnh ­ Giám đốc một công  ti thường nhận lời, động viên, an ủi và hứa sẽ  giúp đỡ  khi họ  đến nhờ, mặc  dù ông biết rằng việc đó ông không thể làm được. Em có nhận xét gì về việc làm của ông Vĩnh? Hết
  5. MA TRÂN   ̣ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 Nhân biêt ̣ ́ Thông hiêu ̉ Vân dung ̣ ̣ Chu đề ̉ / nội  Câp đô thâp ́ ̣ ́ Câp đô cao ́ ̣ dung TL TN TL TN TN TL TN TL Bài 1: Tôn  ­ Biết được thế  nào là  ­Hiểu   ý   nghĩa   của   tôn  ­ Nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân  Xử lí tình huống và đề  trọng lẽ phải lẽ phải và tôn trọng lẽ  trọng lẽ phải. và người khác.  xuất giải pháp giải quyết  phải. ­ Phân biệt được tôn trọng  ­Vận dụng suy nghĩ và hành động theo lẽ  vấn đề.  ­  Nêu/   trình   bày  biểu  lẽ  phải và thiếu tôn trọng  phải. hiện của tôn trọng lẽ  lẽ phải. phải.  Bài 2: Liêm   ­ Biết được thế nào là  ­   Hiểu  được   ý  nghĩa   của  ­ Liên hệ, đánh giá hành vi của bản thân  Biết xử lí tình huống và  đề  khiết liêm khiết.  liêm khiết. và của người khác.  xuất giải pháp giải quyết  ­   Nêu   được   một   số  ­  Phân  biệt  được   hành  vi  ­ Biết sống liêm khiết, không tham lam. vấn đề. biểu   hiện   của   liêm  liêm   khiết   với   tham   lam,   khiết,   trái   với   liêm  làm giàu bất chính. khiết. Bài 3: Tôn    Nêu được thế  nào là   ­ Hiểu được ý nghĩa của   Liên hệ, đánh giá hành vi của bản  Biết xử lí tình huống và đề  tôn  trọng  người  khác.  việc tôn trọng người khác. thân và của người khác. Biết tôn trọng  xuất giải pháp giải quyết  trọng  Biểu   hiện   của   tôn  ­   Phân   biệt   hành   vi   tôn  mọi người trong cuộc sống. vấn đề. người khác  trọng người khác. trọng   với   những   hành   vi  thiếu   tôn   trọng   người  khác. Bài 4: Giữ  ­   Biết   thế   nào   là   giữ  ­   Hiểu  được   ý  nghĩa   của  ­ Liên hệ, đánh giá hành vi của bản thân  - Biết xử lí tình huống và  chữ tín chữ tín  việc giữ chữ tín. và của người khác. đề xuất giải pháp giải  quyết vấn đề. ­   Biểu   hiện   của   việc  ­ Phân biệt những hành vi  ­ Biết giữ  chữ  tín với mọi người trong   ­ Vận dụng để kể, liên hệ  giữ chữ tín. giữ chữ tín và không giữ  cuộc sống hàng ngày. những gương tốt trong cuộc  chữ tín. sống và rút ra bài học. Tích hợp: Bài  ­ Biết được thế nào là   ­ Nêu được đặc điểm, bản  ­ Liên hệ, đánh giá việc làm,hành vi của  - Biết xử lí tình huống  và   5 (Pháp luật và  kỉ luật, Pháp luật. chất, vai trò của pháp luật;  bản thân và của người khác. đề xuất giải pháp giải  kỉ luật) và bài  quyết vấn đề.
  6. 21 (Pháp luật  ­ Mối quan hệ giữa  ý  nghĩa   của   pháp  luật,   kỉ  ­ Biết thực hiện đúng những quy định  ­ Vận dụng một số quy  nước  pháp luật và kỉ luật. luật. của pháp luật và kỉ luật ở mọi lúc mọi  định của pháp luật vào cuộc  CHXHCN  ­   Nêu   được   trách   nhiệm  nơi. sống. Việt Nam) của   công   dân   trong   việc  ­   Biết   nhắc   nhở   bạn  bè   và   mọi   người  sống, làm việc theo Hiến  xung   quanh   thực   hiện   những   quy   định  pháp, pháp luật. của pháp luật, kỉ luật. 100%TSĐ: 10  30%TSĐ = 3 điểm 30%TSĐ = 3 điểm 20%TSĐ = 2 điểm 20%TSĐ = 2 điểm điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2