intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh

  1. Trường THCS NGUYỄN  ĐỨC CẢNH Tổ: Văn­ Sử­ GDCD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ I ­ MÔN GDCD 8 NĂM HỌC 2022­2023 I. TRẮC NGHIỆM  Em hãy chọn đáp án đúng cho mỗi câu sau và ghi lại vào bài làm. Câu 1.Sự  đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của  người khác được gọi là… A. liêm khiết.B. công bằng. C. tôn trọng lẽ phải.D. tôn trọng người khác. Câu 2. Trên đường đi học về em nhìn thấy một thanh niên đi xe máy phóng  nhanh vượt ẩu gây tai nạn khiến một em học sinh bị ngã gãy tay.Trong tình  huống đó em sẽ làm gì dưới đây? A. Lờ đi chỗ khác và coi như không biết. B. Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, đưa em đó đến bệnh viện và gọi điện cho  gia đình của em. C. Đèo em bé đó đến bệnh viện hoặc gặp công an. D. Đạp thật nhanh về nhà vì lo sợ. Câu 3. Quy tắc xử xự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được  Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục,  cưỡng chế được gọi là… A. liêm khiết. B. công bằng. C. pháp luật. D. kỉ luật Câu 4. Biểu hiện nào dưới  đây là không tôn trọng người khác? A. Đi nhẹ, nói khẽ khi vào bệnh viện. B. Nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học.
  2. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người. D. Cảm thông chia sẻ khi người khác gặp điều bất hạnh. Câu 5.Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và  tin tưởng nhau được gọi là … A. liêm khiết.B. biết ơn. C. giữ chữ tín.D. lẽ phải. Câu 6. Vào lúc 12h đêm nhà hàng xóm vẫn bật nhạc hát karaoke.Trong tình  huống này em sẽ làm gì dưới đây? A. Mặc kệ nhà hàng xóm. B. Sang đánh nhà hàng xóm vì họ làm ồn. C. Sang chửi nhà hàng xóm vì họ làm ảnh hưởng đến nhà mình. D. Sang nhà và khuyên họ tắt máy vì đêm đã khuya nên để mọi người ngủ. Câu 7. Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung  của xã hội được gọi là… A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực Câu 8.Nhiều lần Vinh phạm lỗi nói chuyện trong giờ học, Vinh đã nhiều lần  hứa trước cô giáo và cả lớp sẽ không tái phạm nữa nhưng trên thực tế giờ  học nào bạn Vinh cũng nói chuyện trong giờ và bị ghi vào sổ đầu bài.Việc làm  đó của Vinh thể hiện điều gì? A. Vinh là người không giữ chữ tín. B. Vinh là người giữ chữ tín. C. Vinh là người không tôn trọng người khác. D. Vinh là người tôn trọng người khác. Câu 9. Biểu hiện của tôn trọng lẽ phải là: A. Thích việc gì làm việc đó. B. Không dám đưa ra ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của bạn, phân tích đúng sai và tiếp thu những điểm hợp lí. D. Không làm mất lòng ai, gió chiều nào theo chiều ấy.
  3. Câu 10. Hành vi thể hiện tính liêm khiết là: A. Sẵn sàng dùng tiền biếu xén để đạt mục đích. B. Việc gì có lợi cho mình thì làm. C. Cân nhắc, tính toán trước khi làm việc gì đó. D. Làm giàu bằng mồ hôi, nước mắt của mình. Câu 11. Hành vi nào sau đây là hành vi vi phạm pháp luật A. Tổ chức cá độ bóng đá. B. Đi học muộn C. Nói chuyện riêng trong giờ học. D. Không làm bài tập về nhà.  Câu 12.  Hành vi không tôn trọng người khác là: A. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. B. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện. C. Bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. D. Lắng nghe ý kiến mọi người. Câu 13.Hành vi không tôn trọng lẽ phải là: A. Phê phán việc làm sai. B. Không dám nói sự thật. C. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ chân lí. D. Chấp hành nội quy nơi mình ở. Câu 14.Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các  bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ  làm gì? A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Cùng với A đánh B cho vui. D. Chạy đi chỗ khác chơi.
  4. II. TỰ LUẬN Câu 1.Tôn trọng lẽ phải là gì?Vì sao phải tôn trọng lẽ phải?  Gợi ý trả lời:  ­ Tôn trọng lẽ phải là công nhận ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng  đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp  nhận và làm những việc sai trái. ­ Ý nghĩa: Giúp con người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan  hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.  Câu 2. a. Học sinh cần làm gì để tôn trọng người khác? Hãy nêu hai việc làm thể hiện sự  tôn trọng người khác mà em biết. b. Có ý kiến cho rằng: Tôn trọng người khác có nghĩa là tự hạ thấp mình. Em có  tán thành ý kiến đó không?Vì sao? Gợi ý trả lời:  a.  Học sinh cần phải tôn trọng mọi người mọi nơi, mọi lúc, cả trong cử chỉ, hành  động và lời nói. ­ Hai biểu hiện tôn trọng người khác: HS tự nêu b. Em không tán thành ý kiến đó. Vì tôn trọng người khác thì mình mới nhận được  sự tôn trọng của người khác với mình. Mọi sự tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan  hệ xã hội trở lên lành mạnh, trong sáng, tốt đẹp hơn.  Câu 3: Để thể hiện là người biết giữ chữ tín, chúng ta cần phải làm gì? Lấy 1 câu  ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất giữ chữ tín Gợi ý trả lời:  ­ Mỗi người cần phải làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình ­ Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. ­ Tôn trọng những điều đã hứa, đã cam kết với bạn bè, người thân và mọi người   xung quanh
  5. ­ HS nêu được ít nhất 1 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ về giữ chữ tín Câu 4. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ  quan có thể  coi là pháp  luật được không? Tại sao ? Gợi ý trả lời: ­ Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không thể coi là  pháp luật. ­ Tại vì: + Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan không phải do  Nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện. + Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ  quan chỉ  có hiệu lực  trong phạm vi cơ quan hoặc nhà trường đó. Câu 5. Tình huống: Bạn Bình, học sinh lớp 8E, thường xuyên đi học trễ, chạy xe  máy trên 50 phân khối, không làm đủ bài tập, nói chuyện riêng trong giờ học, đôi  lần còn tụ tập  đánh nhau …làm ảnh hưởng đến tập thể lớp..   Em có nhận xét gì về các việc làm của  bạn Bình? Theo em, ai có quyền xử  lí những vi phạm đó của Bình?  Gợi ý trả lời:  ­ Các việc làm của bạn Bình làvi phạm kỉ luật và vi phạm pháp luật. + Vi phạm kỉ  luật:thường xuyên đi học trễ, không làm đủ  bài tập, nói chuyện   riêng trong giờ học + Vi phạm pháp luật: chạy xe máy trên 50 phân khối, đôi lần còn tụ tập đánh nhau. + Những hành vi phạm kỉ luật: cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường xử  lý  + Những hành vi vi phạm pháp luật: cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng  các biện pháp xử phạt thích đáng. Câu 6:  Cho tình huống sau: “Đã 23 giờ đêm, Hoà vẫn mở nhạc to. Bác Trung chạy  sang bảo: Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ.”
  6. Theo em, tình huống trên có những cách ứng xử như thế nào?  Nếu là Hoà em sẽ  lựa chọn cách ứng xử nào là phù hợp nhất? Vì sao? Gợi ý trả lời:  *Học sinh nêu được ít nhất 3 cách ứng xử:  ­ Cứ lờ đi, coi như không nghe thấy lời của  bác Trung nói. ­  Xin lỗi bác Trung sau đó tắt đài đi ngủ. ­  Lặng im không nói gì và vặn nhỏ đài.... *Chọn cách xử sự:  ­ Xin lỗi bác Trung sau đó tắt đài đi ngủ. ­ Vì: Phải biết tôn trọng người khác, không  nên có những hành động làm ảnh  hưởng đến mọi người xung quanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2