intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

Chia sẻ: Mentos Pure Fresh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

252
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới đồng thời giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Long Toàn

  1.                             ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 6 Năm học : 2018 – 2019 I. PHẠM VI ÔN TẬP: 1. Truyện (đoạn trích), thơ : ̉ Tên tac phâm ́ Thể  Nội dung  Đặc sắc nghệ thuật Tác giả loại Bai hoc  ̀ ̣ Truyêṇ   Dế  Meǹ   có  vẻ   đep̣   cương ́   cuả  tuổi   trẻ  ̀   trang Miêu   tả   loài   vật  đường đời  nhưng tinh tinh kiêu căng ́ ̀ ́ ̉ , xôc nôi . Tro đua ngô ̀ ̀ ̃  sinh động, sử  dụng  đâu tiên ̀ ̣ cuả   Dế  Men  nghich  ̀ đã  gây  nên  caí   chêt  ́ tham̉   phép   nhân   hóa,   kể  (Trích “Dế  thương cho Dê Choăt va Dê Men  ́ ́ ̀ ́ ̀ hối hận rut ra ́   chuyện   theo   ngôi  Mèn phiêu  ̀ ̣  đường đời cho minh. bai hoc ̀ thứ   nhất   tự   nhiên  lưu kí”) hấp  dẫn,   ngôn  ngữ  ­ Tô  chính   xác   giàu   tính  Hoaì tạo hình. Sông nươć   Truyêṇ   ­ Thiên nhiên Ca Mau  ̀ có vẻ đẹp rộng lớn, hùng  Miêu tả  từ  bao quát  Ca Maù vĩ đầy sức sống hoang dã đến   cụ   thể   thông  (Trích “Đất  ­ Cuộc sống nơi đây tâp nâp, tru phu ́ ̣ ̀ ́, độc đáo. qua   vốn   hiểu   biết  rừng phương  phong   phú   của   tác  Nam”) giả ­Đoan Gioi ̀ ̉ Bưc tranh ́   Truyêṇ   Tình  cảm   trong  sáng   hồn  nhiên  và  long  ̀ nhân  Kể   chuyện   theo  cua em gai ̉ ́  ngăn. ́ ̣ ở cô em gai  hâu  ́ có tài năng hội họa đa giup cho ̃ ́   ngôi   thứ   nhất   và  tôi. ngươi anh  ̀ nhận ra phần hạn chế ở chính mình. miêu   tả   chân   thực,  (Trích từ tập  sinh động diễn biến  truyện ngắn  tâm lí nhân vật. “Con dế  ma”) ­Ta Duy Anh ̣ Vượt thać Truyêṇ   ­ Bài văn miêu tả hanh trinh v ̀ ̀ ượt thac c ́ ủa  Nghệ thuật tả cảnh,  (Trích từ  daì con thuyền trên  sông Thu Bôn  ̀ làm nổi bật vẻ  tả   người   từ   điểm  truyện dài  hùng   dũng   và   sức   mạnh   của   con   người  lao  nhìn trên con thuyền  “Quê nội”) động trên nền cảnh thiên nhiên rộng lớn hùng  theo hành trình vượt     ­Vo Quang ̃ ̉ vĩ . thác   rất   tự   nhiện,  sinh động. Đêm nay Bác   Thơ  Bài thơ  thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc,  Sử   dụng   thể   thơ  không ngủ. năm  rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân, đồng  năm   chữ,   có   nhiều  ­Minh Huệ chữ thời thể hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của  vần   liền   thích   hợp  người chiến sĩ đối với lãnh tụ. với   lối   kể   chuyện,  kết hợp miêu tả, kể  với   biểu   cảm,   có  nhiều   chi   tiết   giản  dị,   chân   thực   và  cảm động.
  2. 2. Định hướng ôn tập cụ thể:  ­ Nắm được tên văn bản, tác giả, thể loại, nội dung và nghệ thuật. ­ Nắm được nhân vật chính và nêu phẩm chất, đặc điểm, tính cách nhân vật qua các chi tiết,   đoạn truyện cụ thể. ­ Học thuộc thơ, nắm tên tác giả, thể thơ. ­ Xác định, nêu tác dụng của một số phép tu từ đặc sắc được sử dụng trong các văn bản 3. Gợi ý một số bài tập luyện tập :  Câu 1: Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới : Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng… ­ Cháu đi liên lạc Vui lắm chú à Ở đồn Mang Cá Thích hơn ở nhà ! a. Đoạn thơ trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai ? Đối tượng nói đến trong đoạn thơ là ai ?   Người đó có đặc điểm nổi bật nào về tính cách ?  b. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích ?  c. Trong đoạn thơ  tác giả  đã sử  dụng phép tu từ  gì ? Chỉ  ra và nêu tác dụng của phép tu từ  đó ? Câu 2: a. Qua văn bản Bài học đường đời đầu tiên em thấy Dế Mèn là nhân vật có tính cách ra sao ?  b. Bài học đường đời đầu tiên mà Dế Mèn rút ra sau cái chết của Dế Choắt là gì ?  c. Qua văn bản Bài học đường đời đầu tiên  em rút ra được bài học gì cho bản thân ?  d. Qua văn bản Sông nước Cà Mau, em hiểu được gì về  thiên nhiên và cuộc sống của con  người nơi đây? e. Con người lao động trong bài Vượt thác có những nét đẹp nào?  Câu  3  : Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi bên dưới: “Đôi cánh tôi trước kia ngắn hủn hoẳn , bây giờ  đã thành cái áo dài kín xuống tận chấm   đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người   tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Đầu tôi to ra và nổi từng   tảng rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoap như  hai lưỡi liềm   máy làm việc” a. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả  là ai ? Đoạn văn nói về sự  việc gì ? Phương  thức biểu đạt chính? Nhân vật tôi trong đoạn trích là ai ? Kể  như  vậy là kể  theo ngôi thứ  mấy ?  b. Đặc điểm của nhân vật trong đoạn trích trên ? c. Tác giả  đã sử  dụng những biện pháp nghệ  thuật nào ? Chỉ  ra và nêu tác dụng của biện   pháp nghệ thuật đó ?   Câu 4  :  a. Đặc điểm tính cách các nhân vật Dế Mèn, Kiều Phương, người anh trai ?  b. Qua văn bản Bức tranh của em gái tôi, hãy trả lời các câu hỏi sau: ­ Phần hạn chế của nhân vật người anh là gì? ­ Bài học rút ra từ nhân vật người anh? Từ nhân vật người em?   Câu  5   : Viết đoạn văn ngắn trình bày những suy nghĩ của em về nhân vật mà em thích
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2