intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG TỔ: NGỮ VĂN-SỬ-ĐỊA-CD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 Môn: NGỮ VĂN 6 Năm học 2022-2023 I. NỘI DUNG KIẾN THỨC 1. Văn bản: - Thể loại Truyện (Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn) - Đặc điểm của thể loại truyện: cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện và chủ đề, bài học rút ra cho bản thân. - Ý nghĩa của chi tiết, sự việc nổi bật trong văn bản. 2. Tiếng Việt: - Từ đồng âm, từ đa nghĩa; - Từ mượn, yếu tố Hán Việt. 3. Viết: - Bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. II. YÊU CẦU: 1. Đọc hiểu: 4đ + Nêu được thể loại. + Tìm văn bản cùng thể loại, cùng chủ điểm. + Nhận biết các yếu tố của truyện: cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện và chủ đề, bài học rút ra cho bản thân. + Hiểu ý nghĩa chi tiết, sự việc trong văn bản. - Tiếng Việt: + Nhận biết từ mượn, giải nghĩa từ Hán Việt + Nhận biết được từ đa nghĩa, từ đồng âm. 2. Vận dụng: 1.0 điểm - Đặt câu với từ đa nghĩa, từ đồng âm. - Tìm từ ghép có yếu tố Hán Việt, giải nghĩa và đặt câu với từ đó. 3. Vận dụng cao: 5.0 điểm Viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm của bản thân. III. ĐỀ THAM KHẢO: Đề 1: Câu 1. (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Nhà mẹ Lê là một gia đình một người mẹ với mười một người con. Bác Lê là một người đàn bà nhà quê chắc chắn và thấp bé, da mặt và chân tay răn reo như một quả trám khô. Khi bác mới đến phố, ai ai cũng chú ý đến đám con của bác: Mười một đứa, mà đứa nhớn mới có mười bảy tuổi! Đứa bé nhất hãy còn bế trên tay. Mẹ con bác ta ở một căn nhà cuối phố, cái nhà cũng lụp xụp như những căn nhà khác. Chừng ấy người chen chúc trong một khoảng rộng độ bằng hai chiếc chiếu, có mỗi một chiếc giường nan đã gẫy nát. Mùa rét thì giải ổ rơm đầy nhà, mẹ con cùng nằm ngủ trên đó, trông như một cái ổ chó, chó mẹ và chó con lúc nhúc. Đối với những người nghèo như bác, một chỗ ở như thế cũng tươm tất lắm rồi. Nhưng còn cách kiếm ăn? Bác Lê chật vật, khó khăn suốt
  2. ngày cũng không đủ nuôi chừng ấy đứa con. Từ buổi sáng tinh sương, mùa nực cũng như mùa rét, bác ta đã phải trở dậy để đi làm mướn cho những người có ruộng trong làng. Những ngày có người mướn ấy, tuy bác phải làm vất vả, nhưng chắc chắn buổi tối được mấy bát gạo và mấy đồng xu về nuôi lũ con đói đợi ở nhà. Đó là những ngày sung sướng. Nhưng đến mùa rét, khi các ruộng lúa đã gặt rồi, cánh đồng chỉ còn trơ cuống rạ dưới gió bấc lạnh như lưỡi dao sắc khía vào da, bác Lê lo sợ, vì không ai mướn bác làm việc gì nữa. Thế là cả nhà nhịn đói. Mấy đứa nhỏ nhất, con Tí, con Phún, thằng Hy mà con chị nó bế, chúng nó khóc lả đi mà không có cái ăn. Dưới manh áo rách nát, thịt chúng nó thâm tím lại vì rét, như thịt con trâu chết. Bác Lê ôm ấp lấy con trong ổ rơm, để mong lấy cái ấm của mình ấp ủ cho nó.” (Trích Nhà mẹ Lê, Tuyển tập Thạch Lam, NXB Văn học, 2015, trang 28-29)​ 1.1 Đoạn trích trên thuộc thể loại văn học nào? Kể tên một văn bản (đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2) cùng thể loại với văn bản được nêu. 1.2. Tìm một số chi tiết nói về: - Ngoại hình của bác Lê; - Cách mưu sinh của bác Lê để nuôi gia đình; - Tình cảm của bác Lê đối với các con. Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về nhân vật bác Lê? 1.3. Tìm một từ mượn có trong câu văn sau: “Nhà mẹ Lê là một gia đình một người mẹ với mười một người con.” Câu 2. (1,0 điểm): Đặt một câu có sử dụng cặp từ đồng âm: chiếu (danh từ) – chiếu (động từ)? Câu 3. (5,0 điểm): Viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm đem lại cho em niềm vui, hạnh phúc. Đề 2: Câu 1. (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi “Thường mỗi tối, gà vừa lên chuồng được một lát là cu Tí cũng leo ngay lên giường đánh giấc. Lắm lúc bỏ cả cơm (cả nhà bận đi làm đồng nên về thổi muộn). Cũng chẳng cần, chú chàng đã lục nồi, chén đầy cơm nguội. Chả là cả ngày chơi mệt mà. Nhất là lâu nay gặt rộ, rơm đầy sân, cu Tí với cu Tèo hai anh em ôm nhau vật, đú đởn như hai con chó con, lăn qua lăn lại tha hồ. Có lúc cu Tèo bị đè đau khóc chóe lên nhưng lại nín ngay, rồi lại nghịch, lại cười sằng sặc sằng sặc. Mệt nên vừa đặt mình là ngủ tít thò lò, chốc chốc lại chép miệng nhai tồm tộp như người lớn nữa cơ đấy. Chung quanh ai muốn làm gì thì làm, mặc. Ban quản trị hợp tác xã đến nhà bố cu Tí họp bàn công việc, các ông các bà ấy ngồi ngay giường cu Tí, phát biểu cứ oang oang. Mấy hôm nay vào vụ cấy, các bà mang về những dư luận thắc mắc quanh cái chuyện cấy dày cấy mỏng, kêu là tốn mạ, thiếu nhân công, vân vân… Các ông, ông thì chậm rãi phân tích đưa lý lẽ, có ông lại nổi cáu. Căn nhà nhỏ náo cả lên. Mặc ai thảo luận cứ thảo luận, ai gắt cứ gắt, cu Tí ngủ cứ ngủ, ngon lành. Tờ mờ đất, trong nhà còn tối om, cu Tí đã thức giấc. Chú chàng rúc đầu vào nách bố cho ấm. Buồn tình, chú chàng nói chuyện một mình, chỉ thầm thì ra hơi chứ không thành tiếng. Chuyện gì, chẳng ai nghe rõ, chắc cũng chẳng ngoài cái chuyện hôm qua u đi chợ mua bánh đúc, con gà mái đen nhà ta ấp nở được mười hai con… Chợt bố gãi gãi nách, chắc là bố nhột. Bố cũng đã thức giấc. Cu Tí cựa mình. Có tiếng bố bảo: – Hôm nay cu Tí đi chăn nghé để chị Miễu đi cấy nhá!
  3. – Ứ ự! Tiếng phản ứng bật ra tức thì. U ngủ trong buồng với cái Tèo, nói vọng ra, giọng còn ngái ngủ: – Mày xem thằng cu Các kia kìa. Nó chỉ nhỉnh hơn mày một tí mà nó chăn con trâu mộng tướng, hôm nào cũng no kềnh ra. Im lặng một lát khá lâu. Chuyện này chắc đến đây là xong. Cu Tí cố nằm im thin thít, không nhúc nhích. Nhưng tiếng bố lại cất lên: – Chăn ngoài bãi vui lắm. Tha hồ mà xem ca-nô ngoài sông nó chạy phành phạch phành phạch. Thuyền nhiều lắm. Một tí, bố nói thêm: – Người làm ngoài đồng cũng đông. Vui lắm. Cu Tí nằm im, không có ý kiến gì. Một lát, bố lại bảo: – Lát nữa dắt nghé ra chỗ ngã ba rồi gọi thằng cu Các nó cùng đi với nhá. – Vâ-âng. Tiếng vâng tự dưng buột ra, nhưng còn ngập ngừng như bị gẫy đôi. U lại nói vọi ra, tiếp lời bố: – Ra đến bãi thì nhờ chúng nó quấn rợ vào cổ nghé cho, nghe không. Cu Tí lại “vâng” một tiếng nữa, lần này có gọn hơn một Tí.” (Trích Ngày công đầu tiên của cu Tí, Bùi Hiển)​ 1.1 Đoạn trích trên thuộc thể loại văn học nào? Kể tên một văn bản (đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2) cùng thể loại với văn bản trên. 1.2. Chỉ ra các nhân vật được nói đến trong đoạn trích. Trong các nhân vật ấy, em ấn tượng nhất nhân vật nào, vì sao? 1.3. Tìm một số chi tiết miêu tả hành động, ngôn ngữ của nhân vật cu Tí. Qua đó, nêu nhận xét của em về nhân vật. 1.4. Tìm một từ mượn có trong câu văn sau: “Mặc ai thảo luận cứ thảo luận, ai gắt cứ gắt, cu Tí ngủ cứ ngủ, ngon lành.”. Giải thích nghĩa của từ mượn đó. Câu 2. (1,0 điểm) Đặt một câu có sử dụng cặp từ đồng âm: cày (danh từ) – cày (động từ)? Câu 3. (5,0 điểm): Viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một chuyến đi chơi xa mà em thấy thú vị nhất. Đề 3: Câu 1. (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi “Gia đình tôi khá giả. Anh em tôi rất thương nhau. Phải nói em tôi rất ngoan. Nó lại khéo tay nữa. Hồi còn học lớp Năm, có lần tôi đi đá bóng, bị xoạc một miếng áo rất to. Sợ mẹ đánh, tôi cứ ngồi lì ngoài bãi không dám về. Nghe lũ bạn mách, em đã đem kim chỉ ra tận sân vận động. Nó bảo: - Anh cởi áo ra, em vá lại cho. Em vá khéo, mẹ không biết được đâu. Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mải vui chơi bè bạn, chẳng lúc nào tôi chú ý đến em… Từ đấy, chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện. Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.” (Trích Cuộc chia tay của những con búp bê, Khánh Hoài)​
  4. 1.1 Đoạn trích trên thuộc thể loại văn học nào? Kể tên một văn bản (đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2) cùng thể loại với văn bản trên. 1.2. Tìm các chi tiết miêu tả nhân vật người em qua lời kể của người anh. Nêu nhận xét của em về tình cảm của hai anh em dành cho nhau. 1.3. Theo em, tình cảm gia đình có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? 1.4. Từ “tay” trong câu “Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện.” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Câu 2. (1,0 điểm): Đặt một câu có sử dụng cặp từ đồng âm: mơ (danh từ) – mơ (động từ)? Câu 3. (5,0 điểm): Viết bài văn (khoảng 400 chữ) kể lại một trải nghiệm đáng nhớ cùng với bạn bè của em. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2