intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Thực trạng quy trình kiểm toán nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất tại công ty ACPA

Chia sẻ: Conan Edowa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:168

424
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài có nội dung sau: cơ sở lý luận kiểm toán nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC, thực trạng quy trình kiểm toán nợ phải thu khách hàng, bài học kinh nghiệm và phương hướng hoàn thiện quy trình kiểm toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Thực trạng quy trình kiểm toán nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất tại công ty ACPA

  1. Khóa luận tốt nghiệp                                                                   Khoa Kế  toán MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU  DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU                                                                           .......................................................................      1  1.3.3.1Chuẩn bị kiểm toán                                                                               ...........................................................................      5  1.3.3.2Thực hiện kế hoạch kiểm toán                                                            ........................................................      6  1.3.3.3Kết thúc kiểm toán                                                                                ............................................................................      6  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                             .........................................................................................................      1 PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN KIỂM TOÁN NỢ PHẢI THU                KHÁCH  HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT             TRONG KIỂM    TOÁN BCTC                                                                                                               ...........................................................................................................      4 1.1Đặc điểm của Nợ phải thu khách hàng có ảnh hưởng đến kiểm toán trong   kiểm toán BCTC                                                                                                       ..................................................................................................      4  1.1.1Khái niệm và đặc điểm Nợ phải thu khách hàng                                        ....................................      4 1.1.2Những nguyên tắc kế toán đối với việc hạch toán Nợ phải thu khách   hàng          5    1.1.3Chứng từ, tài khoản, sổ sách kế toán áp dụng đối với Nợ phải thu   khách hàng                                                                                                           .......................................................................................................      6  1.1.4Dự phòng phải thu khó đòi                                                                          ......................................................................      7 1.1.5Gian lận và sai sót có thể xảy ra đối với khoản mục Nợ phải thu khách    hàng          9    1.1.6Các thủ tục kiểm soát nội bộ đối với khoản mục Nợ phải thu khách   hàng          10     1.2Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất có ảnh hưởng đến kiểm toán trong   kiểm toán BCTC                                                                                                     .................................................................................................       13  1.2.1Khái niệm doanh nghiệp sản xuất                                                             .........................................................       13  1.2.2Đặc điểm doanh nghiệp sản xuất                                                             ........................................................       13 Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  2. Khóa luận tốt nghiệp                                                                   Khoa Kế  toán 1.3Kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp   sản xuất trong kiểm toán BCTC                                                                            ........................................................................       14 1.3.1Vai trò của kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các   doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC                                                 .............................................       15 1.3.2Mục tiêu kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các   doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC                                                 .............................................       16 1.3.3Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với các   doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC                                                 .............................................       17  1.3.3.4Chuẩn bị kiểm toán                                                                             .........................................................................       17  1.3.3.5Thực hiện kế hoạch kiểm toán                                                          ......................................................       33  1.3.3.6Kết thúc kiểm toán                                                                              ..........................................................................       45 PHẦN   II:   THỰC   TRẠNG   QUY   TRÌNH   KIỂM   TOÁN   NỢ   PHẢI   THU   KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT           TẠI    CÔNG TY ACPA                                                                                                      ..................................................................................................       49  2.1Tổng quan về  Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn ACPA                           ......................       49  2.1.1Khái quát chung về Công ty                                                                            ........................................................................       49  2.1.1.1Lịch sử hình thành và phát triển                                                          ......................................................       49  2.1.1.2Những loại hình dịch vụ kinh doanh chủ yếu của Công ty               ...........       52  2.1.1.3Thị trường hoạt động                                                                          ......................................................................       53  2.1.1.4Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới                 .............       54  2.1.2Đặc điểm tổ chức quản lý tại Công ty                                                      ..................................................       55  2.1.2.1Đặc điểm tổ chức bộ máy tại Công ty                                               ...........................................       55  2.1.2.2Đội ngũ nhân viên tại Công ty                                                            ........................................................       58  2.1.3Đặc điểm quy trình kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty                    ................       59 2.2Kiểm toán Nợ phải thu khách hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất tại   Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn ACPA                                                        ...................................................       62 2.2.1Mục tiêu kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng trong kiểm   toán BCTC do Công ty ACPA thực hiện                                                            ........................................................       62 Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  3. Khóa luận tốt nghiệp                                                                   Khoa Kế  toán 2.2.2 Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng trong kiểm   toán BCTC do Công ty ACPA thực hiện                                                            ........................................................       63  2.2.2.1Chuẩn bị kiểm toán                                                                             .........................................................................       63  2.2.2.2Thực hiện kế hoạch kiểm toán                                                          ......................................................       79  A.Thực hiện các thử nghiệm kiểm soát                                                        ....................................................       79  B.Thực hiện các thử nghiệm cơ bản                                                             .........................................................       87  2.2.2.3 Kết thúc kiểm toán                                                                           .......................................................................       106                  109     2.2.3Tổng kết quy trình kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng tại   Công ty ACPA                                                                                                   ...............................................................................................       109 PHẦN   III:   BÀI   HỌC   KINH   NGHIỆM   VÀ   PHƯƠNG   HƯỚNG   HOÀN  THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN NỢ  PHẢI THU KHÁCH HÀNG ĐỐI   VỚI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT TẠI CÔNG TY ACPA                    ................       112 3.3 Nhận xét chung và bài học kinh nghiệm về quy trình kiểm toán Nợ phải   thu khách hàng trong kiểm toán BCTC tại Công ty ACPA                                  ..............................       112  3.3.1Nhận xét chung                                                                                         .....................................................................................       112  3.3.2Bài học kinh nghiệm                                                                                ............................................................................       114 3.4 Phương hướng hoàn thiện quy trình kiểm toán Nợ phải thu khách hàng đối   với các doanh nghiệp sản xuất tại Công ty ACPA                                              ..........................................       118 3.4.1Sự cần thiết phải hoàn thiện quy trình kiểm toán Nợ phải thu khách   hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất                                                        ....................................................       118 3.4.2Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy trình kiểm toán Nợ phải thu   khách hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất  tại Công ty ACPA               ...........       121  3.2.2.1Về phía Công ty                                                                                 .............................................................................       121  3.2.2.2Về phía các cơ quan chức năng                                                         .....................................................       137  KẾT LUẬN                                                                                                              ..........................................................................................................       140  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                               ...........................................................       141 Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  4. Khóa luận tốt nghiệp                                                                   Khoa Kế  toán Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  5. Khóa luận tốt nghiệp                                                                   Khoa Kế  toán DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BCĐKT : Bảng Cân đối kế toán BCKQHĐKD : Báo cáo Kết quả Hoạt động kinh doanh BCTC : Báo cáo tài chính BSNN : Bảng số ngẫu nhiên HTKSNB : Hệ thống Kiểm soát nội bộ KTV : Kiểm toán viên NXB : Nhà xuất bản TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh VNĐ : Việt Nam đồng VSA : Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam USD : Đô la Mỹ Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  6. Khóa luận tốt nghiệp                                                                   Khoa Kế  toán DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU Sơ đồ 1.1 : Sơ đồ hạch toán dự phòng phải thu khó đòi Bảng 1.2 : Bảng số dư chi tiết phân tích theo tuổi nợ Bảng 2.1 : Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty qua các năm Biểu đồ 2.2 : Cơ cấu doanh thu năm 2006 Sơ đồ 2.3 : Bộ máy tổ chức của Công ty theo chức năng Sơ đồ 2.4 : Qui trình kiểm toán chi tiết của Công ty ACPA Bảng 2.5 : Bảng phân tích các tỷ suất nợ phải thu tại Công ty A Bảng 2.6 : Bảng phân tích xu hướng nợ phải thu tại Công ty A Bảng 2.7 : Bảng phân tích các tỷ suất nợ phải thu tại Công ty B Bảng 2.8 : Bảng phân tích xu hướng nợ phải thu tại Công ty B Bảng 2.9 :   Chương   trình   kiểm   toán   cho   khoản   mục   Nợ   phải   thu  khách hàng của Công ty A Bảng 2.10 :   Chương   trình   kiểm   toán   cho   khoản   mục   Nợ   phải   thu  khách hàng của Công ty B Bảng 2.11 : Bảng đánh giá dự phòng phải thu khó đòi Bảng 2.12 : Mẫu thư  xác nhận Nợ  phải thu khách hàng tại Công ty  ACPA Bảng 2.13 : Bảng trích dẫn Báo cáo kiểm toán tại Công ty ACPA Bảng 2.14 : Bảng trích dẫn thư quản lý gửi Công ty A Sơ đồ 2.15 : Trình tự  kiểm toán Nợ  phải thu khách hàng tại Công ty  ACPA Bảng 3.1  : Bảng minh họa kỹ thuật phân tầng trong tổng thể khi gửi   thư xác nhận Bảng 3.2 : Mẫu thư xác nhận theo hình thức xác nhận phủ định Bảng 3.3 : Bảng câu hỏi về kiểm soát nội bộ đối với khoản mục Nợ  phải thu khách hàng Sơ đồ 3.4 : Lưu đồ nghiệp vụ bán hàng thu tiền Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  7. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 1 ế  toán PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN KIỂM TOÁN NỢ PHẢI THU  KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT  TRONG KIỂM TOÁN BCTC 1.1 Đặc điểm của Nợ phải thu khách hàng có ảnh hưởng đến kiểm toán   trong kiểm toán BCTC 1.1.1 Khái niệm và đặc điểm Nợ phải thu khách hàng  Khái niệm:  Nợ  phải thu khách hàng là một loại tài sản của doanh nghiệp thể  hiện mối quan hệ  thanh toán giữa doanh nghiệp với người mua, phát sinh   trong quá trình bán sản phẩm hàng hoá, dịch vụ khi nghiệp vụ bán hàng và  thu tiền diễn ra không cùng một thời điểm.  Đặc điểm các khoản nợ phải thu: Nợ  phải  thu khách hàng là một loại tài sản của doanh nghiệp bị  người mua chiếm dụng mà đơn vị có trách nhiệm phải thu hồi. Nợ phải thu khách hàng là một loại tài sản khá nhạy cảm với những  gian lận. Nợ  phải thu khách hàng là đối tượng để  sử  dụng các thủ  thuật làm  tăng doanh thu và lợi nhuận của đơn vị. Nợ  phải thu phải được trình bày theo giá trị  thuần có thể  thực hiện   được và còn phụ  thuộc vào việc lập dự  phòng nợ  phải thu khó đòi  nên có nhiều khả năng sai sót và khó kiểm tra. 1.1.2 Những nguyên tắc kế  toán đối với việc hạch toán Nợ  phải  thu khách hàng Phải theo dõi các khoản nợ  phải thu khách hàng theo từng người  mua, không được phép bù trừ khoản phải thu giữa các đối tượng khác nhau. Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  8. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 2 ế  toán Đối với các khoản phải thu có gốc ngoại tệ  thì vừa phải theo dõi   bằng đơn vị nguyên tệ, vừa phải quy đổi thành Việt Nam đồng (VNĐ) theo  tỷ giá thích hợp và thực hiện điều chỉnh tỷ giá khi lập báo cáo kế toán. Phải theo dõi chi tiết theo cả  chỉ tiêu giá trị  và hiện vật đối với các   khoản nợ phải thu bằng vàng, bạc, đá quý. Cuối kỳ phải điều chỉnh số dư  theo giá thực tế. Đối   với   các   khoản   nợ   phải   thu   đã   quá   hạn   thanh   toán   thì   doanh  nghiệp cần phải thực hiện lập dự phòng phải thu khó đòi cho các khoản nợ  này một cách thích hợp.   1.1.3 Chứng từ, tài khoản, sổ  sách kế  toán áp dụng đối với Nợ  phải thu khách hàng 1.1.4 Dự phòng phải thu khó đòi Khái niệm dự phòng Đối tượng và điều kiện lập dự phòng phải thu khó đòi Phương pháp lập dự phòng phải thu khó đòi Trình tự hạch toán dự phòng phải thu khó đòi 1.1.5 Gian lận và sai sót có thể xảy ra đối với khoản mục Nợ phải   thu khách hàng + Khả  năng ghi nhận sai các khoản phải thu và sự  không nhất quán trong  ghi nhận doanh thu giữa các chi nhánh và giữa các kỳ khác nhau; + Cấn trừ sai Nợ phải thu giữa các khách hàng và phân loại sai các khoản  phải thu khách hàng và phải thu nội bộ; + Không trình bày đầy đủ khoản phải thu với các bên có liên quan; + Các khoản phải thu được phản ánh sai giá trị do bị đem cầm cố, chuyển   nhượng hay chiết khấu; Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  9. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 3 ế  toán + Có khả năng tồn tại hóa đơn nhưng không tồn tại nghiệp vụ bán hàng;  + Ghi nhận doanh thu và Nợ phải thu không đúng kỳ. + Rủi ro đã thu được tiền từ  khoản nợ  phải thu kéo dài nhưng lại xóa sổ  khoản nợ này để thu được lợi ích cá nhân; + Lập sai dự phòng phải thu do đánh giá khả năng thu hồi của các khoản  phải thu không chính xác; 1.1.6 Các thủ tục kiểm soát nội bộ đối với khoản mục Nợ phải thu   khách hàng Xét duyệt bán chịu Lập và kiểm tra hoá đơn Theo dõi thanh toán Xét duyệt hàng bán bị trả lại Lập dự phòng phải thu khó đòi Cho phép xoá sổ các khoản nợ không thu hồi được 1.2 Đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất có ảnh hưởng đến kiểm  toán trong kiểm toán BCTC 1.2.1 Khái niệm doanh nghiệp sản xuất Doanh nghiệp sản xuất là một đơn vị kinh tế, một tập hợp người và  vốn có nhiệm vụ  sản xuất ra sản phẩm vật chất  để  cung cấp cho thị  trường và thông qua đó tìm kiếm lợi nhuận. 1.2.2 Đặc điểm doanh nghiệp sản xuất Doanh nghiệp sản xuất là tổ  chức sản xuất ra của cải vật chất với   mục đích thu lợi nhuận. Doanh nghiệp sản xuất thực hiện quá trình lưu thông sản phẩm hàng   hóa để thu tiền phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  10. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 4 ế  toán Các doanh nghiệp sản xuất ngày nay thường có các khách hàng rất đa   dạng. Do có những khách hàng khác nhau nên chính sách tín dụng thanh  toán lại khác nhau và ảnh hưởng đến việc thu tiền trong doanh nghiệp. Không như các doanh nghiệp kinh doanh xây dựng thường có những  khoản  nợ  kéo  dài   trong  nhiều  năm,  các   doanh  nghiệp  sản  xuất  cần  có  những chính sách tín dụng hợp lý để thu tiền kịp thời không để kéo dài các   khoản nợ  phải thu vì các doanh nghiệp này cần thu tiền trong thời gian   ngắn để quay vòng vốn. 1.3 Kiểm   toán   khoản   mục   Nợ   phải   thu   khách   hàng   đối   với   các  doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC 1.3.1 Vai trò của kiểm toán khoản mục Nợ phải thu khách hàng đối với  các doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC Xác minh và bày tỏ ý kiến về tính trung thực và hợp lý của khoản nợ  phải thu khách hàng được trình bày trên BCTC Kiểm tra tính trung thực của các loại tài sản trong doanh nghiệp cũng  như khả năng hoạt động trong tương lai của doanh nghiệp qua các tỷ  suất phản ánh khả năng thanh toán Góp phần kiểm tra tính chính xác của các khoản doanh thu và doanh  thu bán chịu Thu thập được các bằng chứng về việc ghi tăng (hoặc giảm) chi phí   trong kỳ do phát sinh các khoản phải thu khó đòi hoặc không thể thu  hồi được Phát hiện ra các sai phạm liên quan đến hệ  thống kiểm soát nội bộ  và giảm rủi ro kiểm toán. Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  11. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 5 ế  toán 1.3.2 Mục tiêu kiểm toán khoản mục Nợ  phải thu khách hàng đối với  các doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC ­ Mục tiêu hợp lý chung:  khoản phải thu khách hàng được trình bày trên  BCTC được phản ánh một cách trung thực và hợp lý, xét trên các khía cạnh  trọng yếu. ­ Các mục tiêu chung khác Tính hiệu lực  Tính trọn vẹn Phân loại và trình bày Quyền và nghĩa vụ Tính giá và định giá Tính chính xác cơ học ­ Các mục tiêu kiểm toán nghiệp vụ Tính cho phép Tính kịp thời 1.3.3 Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ  phải thu khách hàng đối với   các doanh nghiệp sản xuất trong kiểm toán BCTC 1.3.3.1  Chuẩn bị kiểm toán  Chuẩn bị kế hoạch kiểm toán Thu thập thông tin cơ sở Thu thập thông tin về nghĩa vụ pháp lý của khách hàng Thực hiện thủ tục phân tích Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro kiểm toán Tìm hiểu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh giá rủi ro kiểm soát Thiết kế chương trình kiểm toán Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  12. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 6 ế  toán 1.3.3.2  Thực hiện kế hoạch kiểm toán  A. Thực hiện thử nghiệm kiểm soát Kiểm tra mẫu về các nghiệp vụ bán hàng Chọn mẫu đối chiếu giữa chứng từ chuyển hàng và những hoá  đơn có liên quan. Xem xét sự  xét duyệt và ghi chép về  hàng bán bị  trả  lại hay bị  hư hỏng. B. Thực hiện thử nghiệm cơ bản Thủ tục phân tích o Tính số vòng quay nợ phải thu o So sánh số dư nợ quá hạn năm nay với năm trước o Tính tỷ  số  chi phí dự  phòng Nợ  khó đòi trên số  dư  Nợ  phải   thu Thủ tục kiểm tra chi tiết o Thu thập bảng số dư phân tích theo tuổi nợ để đối chiếu với  sổ chi tiết và sổ cái. o Gửi thư xác nhận tới bên thứ ba. o Kiểm tra việc lập dự phòng phải thu khó đòi. o Xem xét các khoản nợ  phải thu khách hàng bị  cầm cố, thế  chấp. o Đánh giá lại các khoản phải thu có gốc ngoại tệ. 1.3.3.3  Kết thúc kiểm toán  a. Chuẩn bị hoàn thành cuộc kiểm toán Xem xét các khoản công nợ ngoài dự kiến Xem xét tính hoạt động liên tục của đơn vị Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  13. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 7 ế  toán Đánh giá về kết quả kiểm toán b. Báo cáo kiểm toán c. Thư quản lý Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  14. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 8 ế  toán PHẦN II: THỰC TRẠNG KIỂM TOÁN NỢ PHẢI THU KHÁCH  HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN ACPA 2.1  Tổng quan về Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn ACPA 2.1.1 Khái quát chung về Công ty 2.1.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 2.1.1.2 Những loại hình dịch vụ kinh doanh chủ yếu của Công ty Các dịch vụ về kiểm toán Các dịch vụ tư vấn thuế Các dịch vụ về tư vấn doanh nghiệp 2.1.1.3 Thị trường hoạt động 2.1.1.4 Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới Về thị trường Về chiến lược phát triển dịch vụ Về nhân lực 2.1.2 Đặc điểm tổ chức quản lý tại Công ty 2.1.2.1 Đặc điểm tổ chức bộ máy tại Công ty 2.1.2.2 Đội ngũ nhân viên tại Công ty 2.1.3 Đặc điểm quy trình kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty a. Tìm hiểu qui trình hoạt động kinh doanh Mục đích của giai đoạn này là cung cấp những dữ  liệu cơ  bản cho   việc đánh giá tính hiệu quả của hoạt động quản lý của tất cả các loại rủi   ro, phân tích điều kiện kinh doanh cũng như  quá trình xử  lý thông tin của  khách hàng b. Đánh giá rủi ro kiểm soát và thực hiện thử nghiệm kiểm soát Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  15. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 9 ế  toán Mục đích của giai đoạn này là giúp KTV tìm hiểu cách thức hệ thống  kế toán và ban quản lý của công ty khách hàng kiểm soát, phát hiện và sửa  chữa kịp thời các rủi ro nhất định liên quan đến hệ  thống thông tin cũng   như các ước tính kế toán như thế nào. c. Thực hiện các thử nghiệm cơ bản Nhóm kiểm toán phải sử  dụng những phán đoán chuyên môn của  mình để xác định xem những khoản mục nào mà các thủ tục kiểm soát nội  bộ  không có hiệu quả  trong việc giảm rủi ro sai phạm đến mức có thể  chấp nhận được. Từ đó áp dụng các thủ  tục phân tích và thủ  tục kiểm tra  chi tiết đối với từng khoản mục đã xác định. d. Thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ trợ Các thủ tục kiểm toán bổ trợ được áp dụng nhằm đảm bảo sự  biến   động về  mặt thông tin tài chính cũng như  số liệu tài chính đã kiểm toán là   hợp lý so với sự  hiểu biết của kiểm toán viên về  tình hình tài chính của  Công ty. 2.2   Kiểm toán Nợ phải thu khách hàng tại Công ty TNHH Kiểm toán  và Tư vấn ACPA 2.2.1 Mục tiêu kiểm toán khoản mục Nợ  phải thu khách hàng trong   kiểm toán BCTC do Công ty ACPA thực hiện Tất   cả  giá  trị  các  khoản  phải thu là  thuộc quyền  sở   hữu  của  doanh nghiệp vào ngày lập bảng cân  đối kế  toán và  được ghi  nhận phù hợp Tất cả các khoản dự phòng phải thu khó đòi được lập đầy đủ khi   có dấu hiệu khó đòi Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  16. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 10 ế  toán Giá trị  của các khoản phải thu được ghi nhận, phân loại và trình  bày thích hợp đầy đủ trên báo cáo tài chính. 2.2.2   Quy trình kiểm toán khoản mục Nợ  phải thu khách hàng trong   kiểm toán BCTC do Công ty ACPA thực hiện tại 2 công ty khách   hàng A và B 2.2.2.1  Chuẩn bị kiểm toán  Các công việc thực hiện trước kiểm toán  Đánh giá khả năng chấp nhận kiểm toán  Chuẩn bị nhân sự cho cuộc kiểm toán  Hợp đồng kiểm toán  Thu thập tài liệu từ phía khách hàng Bảng cân đối kế toán Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Bảng cân đối thử Báo cáo lưu chuyển tiền tệ Sau đó, kiểm toán viên sẽ  yêu cầu đơn vị  cung cấp các tài liệu chi   tiết cụ thể hơn thông qua thư hẹn kiểm toán.   Tìm hiểu và phân tích quy trình hoạt động kinh doanh của khách hàng Tìm hiểu hoạt động kinh doanh Việc tìm hiểu về hoạt động kinh doanh dựa trên chín yếu tố  là: môi  trường, thông tin, khách hàng, chủ  sở  hữu, nhà cung cấp, đối thủ  cạnh  tranh, giá trị, quá trình kinh doanh, nhà quản lý. Công ty A là công ty 100% vốn nước ngoài có quy mô tương đối lớn,  được đầu tư bởi công ty mẹ từ Nhật Bản. Hoạt động chính của Công ty là  sản xuất và cung cấp sản phẩm thức ăn và tinh bột sắn. Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  17. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 11 ế  toán Công ty B là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, được đầu tư bởi   công ty mẹ  từ Hàn Quốc. Hoạt động chính của Công ty là sản xuất và gia   công các sản phẩm nhựa ép phun và các linh kiện phụ kiện liên quan. Đánh giá kết quả hoạt động Liên quan đến khoản mục Nợ  phải thu khách hàng, KTV thực hiện   các đánh giá về  số  vòng quay Nợ  phải thu, số  ngày thu tiền bình quân, so  sánh phải thu thương mại và doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch   vụ của năm nay so với năm trước.  Đánh giá tính trọng yếu Đánh giá tính trọng yếu và sai sót có thể  chấp nhận được từ  đó xác   định các công việc cần thiết sẽ  thực hiện để  xác định rủi ro và các công   việc xuyên suốt cuộc kiểm toán. KTV xác định giá trị thích hợp để đề xuất   bút toán điều chỉnh và phân loại lại cho từng khoản mục tại Công ty A là  7.337 USD và tại Công ty B là 1.407 USD.  Đánh giá ban đầu về rủi ro  Việc đánh giá ban đầu về  rủi ro dựa trên việc xem xét các vấn đề  quan trọng của kỳ  trước hoặc kỳ  này như: các rủi ro gian lận và sai sót,  những thiếu sót về  thủ tục kiểm soát, những sai phạm và điều chỉnh cũng  như  các hoạt động bất hợp pháp. KTV đánh giá Công ty A có nhiều rủi ro  hơn Công ty B.  Đối chiếu với BCTC Việc đối chiếu này sẽ giúp kiểm toán viên liên kết, đánh giá sự  ảnh   hưởng của các rủi ro đã xác định được với các tài khoản tương  ứng trên  BCTC. Từ đó, KTV xác định được các tài khoản quan trọng có mức rủi ro  Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  18. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 12 ế  toán cao phải áp dụng kiểm tra toàn diện hoặc các tài khoản trọng yếu có rủi ro   thấp để áp dụng các thủ tục kiểm toán bổ trợ.  Tìm hiểu hệ  thống kế  toán và HTKSNB liên quan đến khoản mục  Nợ phải thu khách hàng Trong bước này, các KTV tiến hành tìm hiểu về HTKSNB và các thủ  tục kiểm soát có liên quan đến khoản mục Nợ  phải thu. Trên cơ  sở  đó,   KTV có những căn cứ  để  đánh giá rủi ro kiểm soát cũng như  thiết kế  và  thực hiện  các thử nghiệm kiểm soát. Công ty A được đánh giá có nhiều rủi ro hơn nên KTV tìm hiểu thông  tin một cách kỹ lưỡng hơn. Các thông tin KTV thu thập được như sau: Kiểm soát việc ghi nhận các khoản phải thu và những khoản đã  thu được Thu tiền mặt từ bán hàng Ghi nhận doanh thu, các khoản phải thu và các khoản tiền thu nợ Công ty B được đánh giá có rủi ro ít hơn nên KTV chỉ thu thập những   thông tin cơ bản liên quan đến việc ghi nhận doanh thu.  Chương trình kiểm toán cho khoản mục Nợ phải thu khách hàng Trưởng nhóm kiểm toán trên cơ sở các đánh giá đã thực hiện sẽ thiết   kế chương trình kiểm toán chi tiết cho khoản mục Nợ phải thu khách hàng.  Chương trình kiểm toán này sẽ  bao gồm các mục tiêu kiểm toán của các  khoản nợ  phải thu khách hàng và các trắc nghiệm cần thực hiện để  đạt  được các mục tiêu đó. 2.2.2.2  Thực hiện kế hoạch kiểm toán  Thực hiện các thử nghiệm kiểm soát Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  19. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 13 ế  toán Công việc này được thực hiện nhằm đánh giá sự thiết kế phù hợp và  hiệu quả hoạt động của các thủ tục kiểm soát đối với khoản mục Nợ phải   thu khách hàng. Công ty A được đánh giá là có tình hình bán hàng thu tiền  phức tạp, KTV quyết định mở rộng thử nghiệm kiểm soát và giảm các thủ  tục kiểm tra chi tiết. Các thử nghiệm kiểm soát tại Công ty A bao gồm: Kiểm tra sự đồng bộ của sổ sách và trình tự ghi sổ Tìm hiểu sự phân cách nhiệm vụ đầy đủ trong tổ chức công tác  tài chính kế toán Đối chiếu phải thu với đại lý Rà soát việc đối chiếu công nợ Sau khi tiến hành các thử nghiệm kiểm soát, KTV đánh giá HTKSNB   của Công ty A hoạt động hiệu quả theo đúng thiết kế. KTV có thể dựa vào  hệ thống này để giảm các thử nghiệm cơ bản. Công ty B có tình hình bán hàng thu tiền đơn giản, do đó KTV chỉ  thực hiện đánh giá tổng quan. Thử nghiệm kiểm soát được thực hiện thông  qua đối chiếu doanh thu trên báo cáo bán hàng với số  liệu trên sổ  cái. Sau   khi tiến hành thử  nghiệm kiểm soát, KTV nhận định: Kiểm soát với chu  trình bán hàng thu tiền tại Công ty B chưa thật hiệu quả. KTV cần mở  rộng các thủ tục kiểm tra chi tiết để có bằng chứng đáng tin cậy.  Thực hiện các thử nghiệm cơ bản a. Thực hiện thủ tục phân tích So sánh giá trị Nợ phải thu thương mại chưa kiểm toán năm nay với   giá trị đã kiểm toán năm trước; So sánh giá trị dự phòng phải thu khó đòi chưa kiểm toán năm nay với  giá trị đã kiểm toán năm trước. Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
  20. Tóm tắt khóa luận tốt nghiệp                                                      Khoa K 14 ế  toán b. Thực hiện thủ tục kiểm tra chi tiết số dư Đối với Công ty A: Đối chiếu báo cáo bán hàng và báo cáo các khoản phải thu theo ngày   với sổ  cái các khoản phải thu và điều tra các khoản mục có số  dư  lớn và bất thường. Đối chiếu sổ  chi tiết với sổ  cái các khoản phải thu và điều tra các   khoản mục có số dư lớn và bất thường. Kiểm tra việc đánh giá thích hợp của các khoản phải thu theo đơn vị  ngoại tệ Kiểm tra tính thích hợp của các khoản giảm giá, chiết khấu. Đánh giá sự đầy đủ của việc lập dự phòng các khoản phải thu. Đối với Công ty B: Rà soát bảng liệt kê công nợ nợ các khoản phải thu, kiểm tra các số  dư bất thường, các số dư Có và các khoản có thể bị phân loại không   thích hợp thành các khoản phải thu khách hàng. Lựa chọn các số  dư  lớn để  gửi thư  xác nhận và thực hiện các thủ  tục thay thế đối với những thư xác nhận không được phúc đáp Kiểm tra việc đánh giá thích hợp của các khoản phải thu khác đồng  USD. 2.2.2.3  Kết thúc kiểm toán  Thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ trợ  Báo cáo kiểm toán  Trên cơ sở các công việc đã hoàn tất, chủ phần hùn tập hợp thông tin  để đưa ra ý kiến kiểm toán. Với cả 2 khách hàng, do không bị giới hạn bởi  Nguyễn Thị Hồng Hạnh                                                            Ki ểm toán   45A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2