intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn hãy tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh

  1. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN : GDCD 7 Thời gian 45 phút I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Về kiến thức: Kiểm tra nội dung kiến thức của học sinh đã học trong chương trình học kì I GDCD7 2.Về kỹ năng: HS vận dụng được kiến thức đã học để làm bài kiểm tra. 3.Về thái độ: Làm tốt bài kiểm tra trong thời gian quy định. 4. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Năng lực xử lý các tình huống gặp phải trong cuộc sống. - Năng lực xác định các giá trị sống đúng đắn và vận dụng vào thực tiễn. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Trắc nghiệm 50% và tự luận 50% III. BẢNG ĐẶC TẢ CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Nội dung chuẩn Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng kiến thức kĩ thấp cao năng Hiểu được tầm Bài 1: Giữ chữ tín quan trọng của Nhận biết được việc giữ chữ tin việc giữ chữ tín trong đời sống. trong đời sống. Nhận biết một số Hiểu được giá Liên hệ bản Bài 2: Bảo vệ di hành động bảo vệ trị di sản văn thân trong sản văn hoá và không bảo vệ hoá và trách việc bảo vệ di di sản văn hoá. nhiệm giữ gìn sản văn hoá ở của mỗi cá nhân. địa phương. Bài 3: Ứng phó Nhận biết các Hiểu được Biết cách ứng với tâm lí căng biểu hiện của cơ nguyên nhân phó khi rơi thẳng thể khi bị căng dẫn đến căng vào tình trạng thẳng tâm lí. thẳng tâm lí. bị căng thẳng tâm lí.
  2. VI. MA TRẬN ĐỀ MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NH: 2023 - 2024 Môn: GDCD - Lớp 7 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ Cao Tổng Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TN TL Cộng KQ Nhận Hiểu . . biết được được tầm việc giữ quan Bài 1: chữ tín trọng của Giữ chữ trong đời việc giữ tín chữ tin sống. trong đời sống. Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,5 0,5 1.0 Tỷ lệ %: 5% 5% 10% Nhận Hiểu Liên hệ biết một được giá bản thân số hành trị di sản trong Bài 2: động bảo văn hoá việc bảo Bảo vệ di vệ và và trách vệ di sản sản văn không nhiệm văn hoá hoá bảo vệ di giữ gìn ở địa sản văn của mỗi phương. hoá. cá nhân Số câu: 1 1 2 Số điểm: 0,5 0,5 1,0 Tỷ lệ %: 5% 5% 10% Bài 3: Nhận Biết Ứng phó biết các cách với tâm biểu hiện ứng phó lí căng của cơ khi rơi thẳng thể khi bị vào tình căng trạng bị thẳng căng tâm lí. thẳng tâm lí.
  3. Số câu: 1 1 1 3 Số điểm: 0.5 0,5 2.0 3.0 5% 5% 20% 30% Tỷ lệ %: V. ĐỀ KIỂM TRA: TrườngTHCS KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – 2023-2024 Họ và tên: Môn: GDCD7 - ĐỀ A Lớp:6/ Thời gian: 45 phút I. Trắc nghiệm: Chọn đáp án đúng nhất (mỗi đáp án đúng: 0,5điểm) Câu 1: Hành vi nào sau đây nói lên việc giữ chữ tín? A. luôn đúng hẹn B. hứa đến chở bạn đi học nhưng không đến đển bạn bị trễ học C. không làm bài tập mà tổ giao. D. mượn vở của bạn để chép bài rồi làm mất vở của bạn Câu 2: Tại sao mỗi người cần chữ tín? A. sẽ dễ làm giàu. B. sẽ khiến mọi người tin tưởng và quý mến. C. đó là danh dự của mình. D. chẳng vì điều gì cả Câu 3: Ai là người cần giữ chữ tín? A. Người lớn B. Thầy cô giáo C. Mọi người D.Chỉ ai làm cán bộ Câu 4 : Di sản văn hoá là : A. những sản phẩm có giá trị vật chất B. những sản phẩm có giá trị tinh thần C. những sản phẩm được truyền từ nhiều đời
  4. D. những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 5: Việc bảo vệ di sản văn hoá có ý nghĩa gì? A.Thể hiện sự tôn trọng thế hệ cha ông. B. Góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú kho tàng văn hoá thế giới. C. Giữ lại những sản phẩm bán được rất nhiều tiền. D. Thể hiện trách nhiệm của mỗi người Câu 6: Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hoá được quy định tại : A. điều 14 Luật Di sản văn hoá B. điều 14 Luật Di sản văn hoá năm 2001 C. diều 14 Luật Di sản văn hoá năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2009 D. điều 14 luật di sản văn hoá năm 2001, sẳ đổi bổ sung năm 2009 Câu 7: Nguyên nhân nào sau đây gây tâm lí căng thẳng ? A. Áp lực từ việc học quá nhiều. B. Thường xuyên chứng kiến bố mẹ cãi nhau. C. Bị bạn bè cô lập, xa lánh D. Tất cả những nguyên nhân tác động từ bên ngoài hoặc xuất phát từ chính bản thân. Câu 8 : Việc làm nào sau đây không gây ra tâm lí căng thẳng : A. chia sẻ những điều mình đang cảm thấy bị áp lực với bố mẹ. B. đề ra mục tiêu phải đạt điểm 10 ở tất cả các môn học C. phải giữ vững thành tích “Hoa điểm 10” của năm học trước. D. thường xuyên thức khuya để chơi game Câu 9: Hậu quả của việc tâm lí bị căng thẳng lâu dài: a học hành sa sút. b. ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả mọi mặt của cuộc sống
  5. c. giảm trí nhớ, dễ cáu gắt d. mặc cảm, mất tự tin vào bản thân Câu 10: Khi có biểu hiện bị căng thẳng tâm lí, phải : a.im lặng, giữ bí mật cho riêng mình. b. lao vào học để quên đi mọi thứ. c.tâm sự, chia sẻ với người thân, bạn bè về vấn đề đang gặp phải. d.để tự nhiên cho mọi thứ qua đi II. Tự luận Câu 1: (1 điểm) Em hiểu thế nào là giữ chữ tín?: Câu 2: (2 điểm) Kể tên một di sản văn hoá ở địa phương em. Em có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ di sản văn hoá ở quê em? Câu 3: (2 điểm) Em phải làm gì để tâm lí không bị căng thẳng khi bị bạn bè trêu chọc, kích động? Em phải rèn luyện như thế nào để luôn làm chủ được cảm xúc của mình?
  6. TrườngTHCS KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – 2023-2024 Họ và tên: Môn: GDCD7 - ĐỀ B Lớp:7/ Thời gian: 45 phút II. Trắc nghiệm: Chọn đáp án đúng nhất (mỗi đáp án đúng: 0,5điểm) Câu 1: Hành vi nào sau đây nói lên việc giữ chữ tín? A. hứa đến chở bạn đi học nhưng không đến đển bạn bị trễ học B. mượn vở của bạn để chép bài rồi làm mất vở của bạn C. không làm bài tập mà tổ giao. D. luôn đúng hẹn Câu 2: Tại sao mỗi người cần chữ tín? a. chẳng vì điều gì cả b. sẽ dễ làm giàu. c. sẽ khiến mọi người tin tưởng và quý mến. d. đó là danh dự của mình Câu 3: Ai là người cần giữ chữ tín? A. Mọi người B. Người lớn C.Thầy cô giáo D.Chỉ ai làm cán bộ Câu 4 : Di sản văn hoá là : A. những sản phẩm có giá trị vật chất B. những sản phẩm có giá trị tinh thần C. những sản phẩm được truyền từ nhiều đời D. những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 5: Việc bảo vệ di sản văn hoá có ý nghĩa gì? A.Góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú kho tàng văn hoá thế giới. B. Thể hiện sự tôn trọng thế hệ cha ông. C Thể hiện trách nhiệm của mỗi người D. Giữ lại những sản phẩm bán được rất nhiều tiền.
  7. Câu 6: Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hoá được quy định tại : A. điều 14 luật di sản văn hoá năm 2001, sẳ đổi bổ sung năm 2009 B. điều 14 Luật Di sản văn hoá năm 2001 C. diều 14 Luật Di sản văn hoá năm 2001, sửa đổi bổ sung năm 2009 D. điều 14 Luật Di sản văn hoá Câu 7: Nguyên nhân nào sau đây gây tâm lí căng thẳng ? A. Thường xuyên chứng kiến bố mẹ cãi nhau. B. Tất cả những nguyên nhân tác động từ bên ngoài hoặc xuất phát từ chính bản thân C. Áp lực từ việc học quá nhiều. D. . Bị bạn bè cô lập, xa lánh Câu 8 : Việc làm nào sau đây không gây ra tâm lí căng thẳng : A. phải giữ vững thành tích “Hoa điểm 10” của năm học trước. B. chia sẻ những điều mình đang cảm thấy bị áp lực với bố mẹ. C. đề ra mục tiêu phải đạt điểm 10 ở tất cả các môn học D. thường xuyên thức khuya để chơi game Câu 9: Hậu quả của việc tâm lí bị căng thẳng lâu dài: a học hành sa sút. b. mặc cảm, mất tự tin vào bản thân c. giảm trí nhớ, dễ cáu gắt d. ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả mọi mặt của cuộc sống Câu 10: Khi có biểu hiện bị căng thẳng tâm lí, phải : a. tâm sự, chia sẻ với người thân, bạn bè về vấn đề đang gặp phải b. lao vào học để quên đi mọi thứ. c. để tự nhiên cho mọi thứ qua đi d. im lặng, giữ bí mật cho riêng mình.
  8. II. Tự luận Câu 1: (1 điểm) Em hiểu thế nào là giữ chữ tín?: Câu 2: (2 điểm) Kể tên một di sản văn hoá ở địa phương em. Em có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ di sản văn hoá ở quê em? Câu 3: (2 điểm) Em phải làm gì để tâm lí không bị căng thẳng khi bị bạn bè trêu chọc, kích động? Em phải rèn luyện như thế nào để luôn làm chủ được cảm xúc của mình? Đáp án đề A: I. Trắc nghiệm (mỗi câu đúng 0,5điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp A B C D A C D A B C án Đáp án đề B: I. Trắc nghiệm (mỗi câu đúng 0,5điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp D C A D A C B B D C án II. Tự luận Câu 1: Giữ chữ tín là coi trọng, giữ gìn niềm tin của mọi người đối với mình. Câu 2: HS nêu đúng tên 1 di sản ở địa phương
  9. Trách nhiệm: tìm hiểu, giới thiệu các di sản văn hoá, giữ gìn các di sản văn hoá, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá. Câu 3: Giữ bình tĩnh, hít sâu thở chậm để cân bằng cảm xúc Rèn luyện: suy nghĩ tích cực, vận động thể chất, tập trung vào hơi thở… Người Ra đề TTCM/TPCM PHÓ HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Minh Tài Huỳnh Thị Xuân Tâm Nguyễn Đức Anh Trí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2