intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Chu Huy Mân, Bắc Trà My

  1. TRƯỜNG PTDT BT THCS KIỂM TRA CUỐI KÌ I CHU HUY MÂN NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức Tổng độ đánh Mạch Nội giá nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Số câu Tổng dung /Chủ dụng điểm đề/B cao ài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 1 câu 1 câu 0.33đ dục hào đạo về đức truyề n thốn g gia đình dòng họ 2. 1 câu 1 câu 0.33đ Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc 3. 1 câu 1 câu 0.33đ Lao động cần cù sáng tạo 4. 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3.33đ Bảo vệ lẽ phải 5. 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu 2 câu 4.33đ Bảo vệ
  2. môi trườ ng và tài nguy ễn thiên nhiên 6. 3 câu 1 câu 4 câu 1.33đ Xác định mục tiêu cá nhân Tổng 12 3 1 1 1 15 3 18 số câu câu Tỉ lệ 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 10 % điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2023- 2024 MÔN: Giáo dục công dân 8 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ đánh TT Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụ dung giá cao Giáo dục Nhận biết: 1TN đạo đức 1. Tự hào Nêu được về truyền câu nói thể thống dân hiện truyền tộc Việt thống dân tộc Nam Việt Nam . 2. Tôn Nhận biết: 1TN trọng sự đa Nêu được dạng của biểu hiện dân tộc của sự đa 1 dạng của các dân tộc
  3. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ đánh TT Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụ dung giá cao và nền văn hóa trên thế giới. Nhận biết: 1TN Nêu được 3. Lao động cách rèn cần cù sáng luyện sự tạo cần cù sáng tạo trong lao động. Nhận biết: 1TN Biết được 3TN 1TL một số biểu hiện bảo vệ lẽ phải. Thông hiểu: - Hiểu được thế nào là bảo vệ lẽ phải và 4. Bảo vệ lẽ những việc phải cần làm để bảo vệ lẽ phải. - Xác định được lí do cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. - Hiểu được câu tục ngữ về bảo vệ lẽ phải. 5. Bảo vệ Nhận biết: 3TN 1TN 1TL 1TL môi trường - Nêu được và tài một số quy nguyên định về bảo thiên nhiên vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần
  4. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ đánh TT Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụ dung giá cao thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Tìm ra được các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Giải quyết tình huống thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 6. Xác định Nhận 3TN 1TN mục tiêu cá biết: nhân - Nêu được khái niệm mục tiêu cá nhân. - Liệt kê
  5. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ đánh TT Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụ dung giá cao được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - Yêu cầu của mục tiêu cá nhân Tổng 12TN 3TN 1TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 % 30%
  6. TRƯỜNG PTDT BT THCS KIỂM TRA CUỐI KÌ I CHU HUY MÂN NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Câu nói “ Học, học nữa, học mãi” thể hiện truyền thống A. Hiếu học. B. Biết ơn. C. Chống giặc ngoại xâm. D. Cần cù lao động. Câu 2. Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Phân biệt chủng tộc. B. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc. C. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới. D. Kết giao với bạn bè khắp nơi. Câu 3. Để có sự cần cù và sáng tạo học sinh cần rèn luyện điều gì? A. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo. B. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập. C. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù. D. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo. Câu 4. Việc làm nào sau đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Lên án, phê phán hành vi sai trái, không phù hợp lẽ phải. C. Luôn luôn làm theo những suy nghĩ của cá nhân mình. D. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Chạy xe đạp hàng hai, hàng ba trên đường. B. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy. C. Các bạn tổ chức đá bóng dưới lòng đường. D. Không vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Câu 6. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. Câu 7. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 8. Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. B. Đốt rừng để làm nương rẫy
  7. C. Chặt bỏ cây để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D. Thu hoạch các cây gỗ bán lấy tiền Câu 9. Hành vi nào dưới đây đã vi phạm với quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. B. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. D. Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản,… D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm. Câu 11. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 12. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian gồm A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 13. Có những loại mục tiêu cá nhân nào? A. Phân loại theo thời gian hoặc phân loại theo lĩnh vực. B. Phân loại theo mục tiêu sức khỏe. C. Phân loại theo mục tiêu về sự nghiệp. D. Phân loại theo thời gian ngắn hạn. Câu 14. Theo em, mục tiêu cá nhân là gì? A. Là các bảng liệt kê các công việc chúng ta đã hoàn thành. B. Là những gì mà chúng ta đạt được sau một khoảng thời gian làm việc vất vả. C. Là các trở ngại chúng ta gặp trong thời gian chúng ta làm một công việc nào đó. D. Là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định. Câu 15. “Đạt giải nhất trong cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh”, em đã xác định được mục tiêu nào cho bản thân? A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu về sức khỏe. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu ngắn hạn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a. Theo em thế nào là bảo vệ lẽ phải? Nêu lí do của sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải? b. Em hãy nêu những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải? Câu 2. (1,0 điểm) Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Vậy theo em, chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (2,0 điểm) Trên đường đi học về, H và Đ phát hiện một chiếc ô tô đang đổ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. H rủ Đ đi báo công an xã nhưng Đ từ chối.... a. Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên.
  8. b. Nếu là H, em sẽ làm gì? ------Hết------ TRƯỜNG PTDT BT THCS KIỂM TRA CUỐI KÌ I CHU HUY MÂN NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Câu nói “ Học, học nữa, học mãi” thể hiện truyền thống A. Hiếu học. B. Biết ơn. C. Chống giặc ngoại xâm. D. Cần cù lao động. Câu 2. Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Phân biệt chủng tộc. B. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc. C. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới. D. Kết giao với bạn bè khắp nơi. Câu 3. Để có sự cần cù và sáng tạo học sinh cần rèn luyện điều gì? A. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo. B. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập. C. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù. D. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo. Câu 4. Việc làm nào sau đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Lên án, phê phán hành vi sai trái, không phù hợp lẽ phải. C. Luôn luôn làm theo những suy nghĩ của cá nhân mình. D. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Chạy xe đạp hàng hai, hàng ba trên đường. B. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy. C. Các bạn tổ chức đá bóng dưới lòng đường. D. Không vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Câu 6. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. Câu 7. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 8. Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì?
  9. A. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. B. Đốt rừng để làm nương rẫy C. Chặt bỏ cây để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D. Thu hoạch các cây gỗ bán lấy tiền Câu 9. Hành vi nào dưới đây đã vi phạm với quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. B. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. D. Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản,… D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm. Câu 11. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 12. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian gồm A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 13. Có những loại mục tiêu cá nhân nào? A. Phân loại theo thời gian hoặc phân loại theo lĩnh vực. B. Phân loại theo mục tiêu sức khỏe. C. Phân loại theo mục tiêu về sự nghiệp. D. Phân loại theo thời gian ngắn hạn. Câu 14. Theo em, mục tiêu cá nhân là gì? A. Là các bảng liệt kê các công việc chúng ta đã hoàn thành. B. Là những gì mà chúng ta đạt được sau một khoảng thời gian làm việc vất vả. C. Là các trở ngại chúng ta gặp trong thời gian chúng ta làm một công việc nào đó. D. Là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định. Câu 15. “Đạt giải nhất trong cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh”, em đã xác định được mục tiêu nào cho bản thân? A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu về sức khỏe. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu ngắn hạn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a. Theo em thế nào là bảo vệ lẽ phải? Nêu lí do của sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải? b. Em hãy nêu những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải? Câu 2. (1,0 điểm) Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Vậy theo em, chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (2,0 điểm) Trên đường đi học về, H và Đ phát hiện một chiếc ô tô đang đổ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. H rủ Đ đi báo công an xã nhưng Đ từ chối....
  10. a. Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên. b. Nếu là H, em sẽ làm gì? ------Hết------
  11. KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm khách quan. ( Mỗi câu đúng được 0.33 điểm) Câ Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu u 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 1 A A B C D B B A B C D B A D A II. Phần tự luận Nội dung Biểu điểm Câu 1. (2,0 điểm) * Bảo vệ lẽ phải: Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều 0,5 điểm đúng đắn, biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải, không chấp nhận và không làm những việc sai trái. * Lí do cần thiết bảo vệ lẽ phải 0,75 điểm - Bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. - Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mói quan hệ xã hội. - Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. - Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật, lương tri. * Những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải. 0,75 điểm - Tôn trọng ủng hộ tuân theo những điều đúng đắn. - Biết điều chỉnh suy nghĩ hành vi theo hướng tích cực. - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ hành vi bảo vệ lẽ phải. - Lên án, phê phán những hành vi sai trái không phù hợp với lẽ phải. Câu 2. (1,0 điểm) - Chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. 0,2 điểm - Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa 0,2 điểm phương. - Thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi 0,2 điểm trường cho người dân, cộng đồng, doanh nghiệp - Nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy kiệt nguồn tài nguyên, hủy hoại 0,2 điểm môi trường. - Phê phán, đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá 0,2 điểm hoại tài nguyên thiên nhiên.
  12. Câu 3. (2,0 điểm) Gợi ý trả lời: - Hành động của H là đúng vì đã dám tố cáo hành vi sả nước thải trái 0,75 điểm phép cuống bờ mương thoát nước của xóm đây là hành vi sai trái. - Còn hành vi của Đ từ chối không tố cáo vì nghĩ đó không phải nhiệm vụ của mình thì cần nên án vì bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người không phải của riêng ai, mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ và 0,75 điểm tố cáo hành vi vi phạm. - Nếu em là H thì em vẫn sẽ tiếp tục đi tới cơ quan chức năng để tố cáo 0,5 điểm hành vi của chiếc ô tô sả thải bừa bãi. Duyệt của Nhà trường Người duyệt đề Người ra đề Phạm Văn Lực Nguyễn Thị Thuỳ Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
1551=>0