intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi học kì 1 như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi học kì sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I – NĂM HỌC (2023 -2024) TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: GDCD 9 – THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ĐỀ CHÍNH THỨC I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Hãy chọn ý trả lời đúng nhất trong các câu sau và ghi vào giấy làm bài (ví dụ 1C, 2D, 3A… Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm - 3 câu được 1,0 điểm.) Câu 1. Con vật nào sau đây được chọn làm biểu tượng của hòa bình? A. Bồ nông. B. Hải âu. C. Bồ câu. D. Đại bàng. Câu 2. Năng động là A. lao động, phụ giúp cha mẹ việc nhà. B. tìm tòi để tạo ra giá trị mới về vật chất. C. tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. D. học thuộc bài trước khi đến lớp học. Câu 3. Tự chủ là A. làm chủ được bản thân. B. kiểm soát được người khác. C. làm chủ được công việc. D. hành động theo ý mình. Câu 4. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả thì mỗi người lao động phải tích cực nâng cao A. ngoại hình. B. sức khỏe. C. cân nặng. D. tay nghề. Câu 5. Để đảm bảo cho dân chủ được thực hiện hiệu quả, cần phải có điều kiện là A. kỉ luật. B. tự lập. C. trung thực. D. bản lĩnh. Câu 6. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được A. xếp hạng di tích lịch sử thế giới. B. trưng bày trong các bảo tàng lớn. C. thế giới công nhận là di sản văn hóa. D. truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 7. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là trong một thời gian ngắn tạo ra được A. ít sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, giá thành cao.
  2. B. nhiều sản phẩm với mẫu mã đẹp nhưng kém chất lượng. C. nhiều sản phẩm, có giá trị cả về nội dung và hình thức. D. nhiều sản phẩm chất lượng tối thiểu, giá thành rất cao. Câu 8. Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là A. năng động, sáng tạo. B. tích cực, tự giác. C. cần cù, tự giác. D. cần cù, chịu khó. Câu 9. Vào ngày 27/7 – Ngày Thương binh – Liệt sỹ các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường đến thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng. Việc làm đó thể hiện truyền thống đạo đức nào của dân tộc ta? A. Truyền thống đoàn kết của dân tộc. B. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D.Truyền thống nhân ái. Câu 10. Quan hệ hữu nghị sẽ tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc trên thế giới A. phụ thuộc vào các nước giàu. B. cùng nhau hợp tác và phát triển. C. tập hợp thành các phe đồng minh. D. tạo thành những phe phái đối đầu. Câu 11. Hành vi nào sau đây không thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc. D. Học hỏi những điều hay của người khác. Câu 12. Mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội là nội dung của khái niệm A. tự chủ. B. dân chủ. C. quản lý. D. tự quản. Câu 13. Người có đức tính tự chủ là người A. không bao giờ chú ý đến đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp. B. luôn tự quyết định việc nghỉ học hay đi chơi là do mình. C. hay nóng nảy, cáu gắt mỗi khi người khác góp ý, phê bình.
  3. D. làm chủ được suy nghĩ, hành vi và tình cảm của bản thân. Câu 14. Để tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, mỗi cá nhân trong tập thể cần thực hiện tốt A. năng động, sáng tạo. B. đoàn kết tương trợ. C. dân chủ và kỉ luật. D. chí công vô tư. Câu 15. Câu tục ngữ nào sau đây không thể hiện truyền thống yêu thương đùm bọc? A. Phận ai người ấy lo. B. Lá lành đùm lá rách. C. Thương người như thể thương thân. D. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân thủ những nguyên tắc nào? Câu 2. (1.0 điểm) Hãy phân tích và tìm dẫn chứng cụ thể trong học tập để chứng minh câu nói: “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”. Câu 3. (1.0 điểm) Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây? a/ Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài. b/ Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài. Câu 4. (2.0 điểm) Chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Giải thích câu ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba”. - Hết-
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM (ĐỀ CHÍNH THỨC) KIỂM TRA CUỐI KỲ I GDCD 9 - NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮ C NGHIỆM: (5.0 điểm) Đáp án đúng trong các câu dưới đây ( Mỗi câu đúng 0.33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C A D A D C A B B B B D C A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Hướng dẫn đáp án Điểm Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân 1.0 thủ những nguyên tắc nào? Câu 1 (1.0 đ) - Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng 0.25 vũ lực. - Bình đẳng cùng có lợi. 0.25 - Giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình. 0.25 - Phản đối mọi âm mưu gây sức ép, áp đặt, cường quyền. 0.25
  5. Hãy phân tích và chứng minh câu nói: “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”. 1.0 - Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng trí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, dân chủ tạo ra hoạt động công 0.33 Câu 2 khai; (chứng minh: thảo luận nội qui lớp học vào đầu năm; bầu ban chấp (1.0 đ) hành chi đội…). - Kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; (Chứng minh 0.33 việc chấp hành tốt nội qui lớp học: đi học đúng giờ; làm bài đầy đủ…). - Phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của quần chúng, là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả cao trong công việc. (Chứng minh tập thể lớp đạt kết 0,33 quả cao trong các đợt thi đua, giữa kỳ, cuối kỳ…) Câu 3 Xử lý tình huống: 1.0 (1.0 đ) a) Khi bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài, em sẽ góp ý với bạn: + Chúng ta cần phải có thái độ vui vẻ, lịch sự đối với người nước ngoài khi 0.25 họ đến thăm Việt Nam đó là biểu hiện của sự mến khách. + Giúp đỡ họ tận tình nếu họ có yêu cầu, có như vậy mới phát huy được 0.25 tình hữu nghị với các nước. b) Khi trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài em sẽ: Nêu - Vui vẻ, ân cần chu đáo, lịch sự, tế nhị thể hiện sự hiếu khách của mình; được - Giới thiệu cho bạn về con người và đất nước Việt Nam; 2ý - Giới thiệu những phong cảnh đẹp, di tích lịch sử của quê hương, những 0.5 món ăn Việt Nam... điểm, - Làm quen với bạn và tìm hiểu những phong tục tập quán, những nét văn 1ý hoá của nước bạn... 0.25) Chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân 2.0 Câu 4 tộc? Giải thích câu ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mồng (2.0 đ) mười tháng ba”.
  6. - Chúng ta cần tự hào, bảo vệ, kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của 0,5 dân tộc...để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. - Lên án, ngăn chặn các hành vi làm ảnh hưởng đến truyền thống dân tộc. 0,5 Giải thích câu ca dao. - Câu ca dao nói đến truyền thống đạo đức “uống nước nhớ nguồn” của 0,5 dân tộc Việt Nam. - Câu ca dao nhắc nhở mỗi chúng ta dù đi đâu về đâu cũng phải nhớ về cội 0,5 nguồn, dân tộc. Cứ đến ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm phải nhớ đến ngày giỗ của các vua Hùng - Người đã có công xây dựng nên đất nước Việt Nam của chúng ta thuở xưa. Trà My, ngày 21 tháng 12 năm 2023 Người phản biện Người ra đề Bùi Minh Dũng PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC (2023 -2024) TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: GDCD 9 – THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ)
  7. ĐỀ DỰ PHÒNG I.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Hãy chọn ý trả lời đúng nhất trong các câu sau và ghi vào giấy làm bài (ví dụ 1C, 2D, 3A…) Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. B. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Biết lắng nghe ý kiến người khác. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 2. Năng động, sáng tạo là… A. biết lắng nghe ý kiến người khác. B. tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. C. bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. D. chỉ làm theo những điều đã dược hướng dẫn,chỉ bảo. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin, tự chủ trong mọi việc. B. Không bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. D. Không chấp nhận ý kiến phê bình của người khác. Câu 4. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là A. làm việc khoa học, có tổ chức, hiệu quả. B. làm việc sáng tạo, năng động, hiệu quả. C. làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. D. làm việc có chất lượng, hiệu quả, sáng tạo. Câu 5. Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là A. dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện. B. dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. C. kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện. D. dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện. Câu 6. N cho rằng nhạc nước ngoài như: Nhạc Hàn Quốc, nhạc Nhật, nhạc Trung Quốc…thì mới hay và đáng nghe, N bài trừ, thậm chí bày tỏ thái độ ghét bỏ các loại nhạc truyền thống của dân tộc như: hát cải lương, hát xoan, hát quan họ. Nếu em là bạn của N, em sẽ làm gì? A. Mặc kệ bạn, không liên quan đến mình. B. Khuyên N nên trân trọng, tìm hiểu nhiều hơn về các loại hình âm nhạc dân tộc. C. Nghe theo N vì các loại nhạc dân tộc không có gì hay. D. Mắng bạn không biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  8. Câu 7. Để dễ học môn tiếng Anh, B đưa ra phương pháp học tiếng anh: học từ mới, học bài cũ, đọc trước bài mới, học tiếng anh thông qua bài hát và các bộ phim. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 8. Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là A. năng động, sáng tạo. B. tích cực, tự giác. C. cần cù, tự giác. D. cần cù, chịu khó. Câu 9. Vào ngày 27/7 – Ngày Thương binh – Liệt sỹ các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường đến thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ việt nam anh hùng. Việc làm đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống đoàn kết của dân tộc. B. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D.Truyền thống nhân ái. Câu 10. Trong hoạt động STEM, lớp 9.1 và 9.2 được chia thành một nhóm, các bạn lớp 9.1 và 9.2 đã cùng chung sức, giúp đỡ, hỗ trợ nhau hoàn thành sản phẩm STEM do cô giáo giao, việc làm đó thể hiện điều gì? A.Quan hệ. B. Giao lưu. C. Đoàn kết. D. Hợp tác. Câu 11. Trong lúc học nhóm, hai bạn trong nhóm mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, em sẽ làm gì? A. Cổ vũ, xem, tán thưởng hai bạn đánh nhau. B. Can ngăn, giảng hoà để hai bạn không dùng bạo lực. C. Mặc kệ các bạn vì không liên quan đến mình. D. Lấy điện thoại ra quay video và đăng lên mạng xã hội. Câu 12. N hay đem các kiến thức đã học áp dụng vào thực tiễn nhưng nhiều lần thất bại nên N nản chí, T khuyên N không nên tiếp tục vì vừa phí công sức, tiền bạc lại mất thời gian, chỉ cần học kiến thức ở trường là đủ rồi. Nếu em là N, em sẽ là gì? A. Tiếp tục áp dụng và học hỏi cho đến khi làm được. B. Nghe lười T, chỉ cần học thôi là đủ. C. Mặc kệ T nhưng cũng không tìm tòi gì thêm sau mỗi lần thất bại. D. Mắng T vì đã can thiệp vào chuyện của mình. Câu 13. Ngoài giờ đi học, E tranh thủ thời gian ra đồng đi bắt cua để lấy tiền đóng học thêm. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. E là người tự chủ. B. E là người trung thực. C. E là người thật thà. D. E là người khiêm nhường. Câu 14. Trong cuộc họp tổ dân phố, ông N là trưởng tổ dân phố, vì ông V mâu thuẫn với ông N nên trong cuộc họp về vấn đề vệ sinh môi trường của dân phố ông N đã không cho ông V phát biểu ý kiến. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Ông N là người tự chủ. B. Ông N là người trung thực. C. Ông N người thật thà. D. Ông N vi phạm quyền dân chủ của công dân. Câu 15. Câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” Nói đến truyền thống gì? A. Yêu nước. B. Đoàn kết. C. Hiếu học. D. Tôn sư trọng đạo. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Hợp tác là gì? Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? Câu 2. (1.0 điểm) Chúng ta cần rèn luyện tính kỉ luật và dân chủ như thế nào?
  9. Câu 3. (1.0 điểm) Em đã hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc chung như thế nào? Sự hợp tác đó mang lại kết quả gì? Câu 4. (2.0 điểm) Chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Giải thích câu ca dao: “Tiên học lễ, hậu học văn.”. - Hết-
  10. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM (ĐỀ DỰ PHÒNG) KIỂM TRA HỌC KỲ I GDCD 9 - NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái nội dung đúng trong các câu dưới đây ( Mỗi câu đúng 0.33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B D C C B A A B D B A A D D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Hướng dẫn đáp án Điểm Hợp tác là gì? Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? 1.0 Câu 1 - Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hổ trợ lẫn nhau trong công (1.0 đ) việc lĩnh vực nào đó, vì lợi ích chung. 0,5 - Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi không làm 0,5 phương hại đến lợi ích của người khác. Chúng ta cần rèn luyện tính kỉ luật và dân chủ như thế nào? 1.0 Câu 2 Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật. Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã 1,0 (1.0 đ) hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ. Câu 3 Em đã hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc chung như 1.0 (1.0 đ) thế nào? Sự hợp tác đó mang lại kết quả gì? Em đã hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc chung: - Cùng nhau xây dựng kế hoạch và hoạt động. 0.25 - Thống nhất thời gian, địa điểm làm việc. 0.25 Sự hợp tác đó mang lại kết quả: Cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm 0,5 vụ được giao đúng và trước thời hạn. Chúng ta cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân 2.0 tộc? Giải thích câu ca dao: “ Tiên học lễ, hậu học văn.”. - Chúng ta cần tự hào, bảo vệ, kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của 0,5 dân tộc...để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. Câu 4 - Lên án, ngăn chặn các hành vi làm ảnh hưởng đến truyền thống dân tộc 0,5 (2.0 đ) *Giải thích câu ca dao. - Câu ca dao nói đến truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. 0,5 - Nhắc nhở mỗi chúng ta muốn học tập có kiến thức trước hết phải biết học 0,5 đạo đức, phải biết tôn trọng người đã có công dạy dỗ mình thành người. Trà My, ngày 21 tháng 12 năm 2023
  11. Người phản biện Người ra đề Bùi Minh Dũng PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I – NĂM HỌC (2023 -2024) TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: GDCD 9 – THỜI GIAN: 45 PHÚT (KKGĐ) ĐỀ 2 I.TRẮC NGHIỆM (3.0 điểm) Hãy chọn ý trả lời đúng nhất trong các câu sau và ghi vào giấy làm bài ( ví dụ 1C, 2D, 3A…) Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. B. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Biết lắng nghe ý kiến người khác. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 2. Năng động, sáng tạo là… A. biết lắng nghe ý kiến người khác. B. tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. C. bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. D. chỉ làm theo những điều đã dược hướng dẫn,chỉ bảo. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin, tự chủ trong mọi việc. B. Không bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. C. Luôn cố gắng ôn tồn, nhã nhặn trong giao tiếp. D. Không chấp nhận ý kiến phê bình của người khác. Câu 4. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là A. làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. làm việc sáng tạo, năng động, hiệu quả. C. làm việc khoa học, có tổ chức, hiệu quả. D. làm việc có chất lượng, hiệu quả, sáng tạo. Câu 5. Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là A. dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện. B. dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. C. kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện. D. dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện. Câu 6. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc và được A. xếp hạng di tích lịch sử thế giới. B. trưng bày trong các bảo tang lớn. C. thế giới công nhận là di sản văn hóa. D. truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
  12. Câu 7. Để dễ học môn tiếng Anh, B đưa ra phương pháp học tiếng anh: học từ mới, học bài cũ, đọc trước bài mới, học tiếng anh thông qua bài hát và các bộ phim. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 8. Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là A. năng động, sáng tạo. B. tích cực, tự giác. C. cần cù, tự giác. D. cần cù, chịu khó. Câu 9. Vào ngày 27/7 – Ngày Thương binh – Liệt sỹ các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường đến thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ việt nam anh hùng. Việc làm đó thể hiện truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống đoàn kết của dân tộc. B. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D.Truyền thống nhân ái. II. TỰ LUẬN (7.0 điểm) Câu 1. (4.0 điểm) Hợp tác là gì? Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? Câu 2. (3.0 điểm) Chúng ta cần rèn luyện tính kỉ luật và dân chủ như thế nào? - Hết-
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM (ĐỀ 2) KIỂM TRA HỌC KỲ I GDCD 9 - NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái nội dung đúng trong các câu dưới đây ( Mỗi câu đúng 0.33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Đáp án C B D A C D A A B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Hướng dẫn đáp án Điểm Hợp tác là gì? Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào? 4.0 Câu 1 (3.0 đ) - Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc lĩnh vực nào đó, vì lợi ích chung. 2,0 - Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi không làm 2,0 phương hại đến lợi ích của người khác. Chúng ta cần rèn luyện tính kỉ luật và dân chủ như thế nào? 3.0 Câu 2 Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật. Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã 3,0 (2.0 đ) hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ.
  14. Trà My, ngày 21 tháng 12 năm 2023 Người phản biện Người ra đề Bùi Minh Dũng PHÒNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌ GD&ĐT MÔN GDCD - LỚP 9 BẮC TRÀ (Đề chính thức) MY Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU CẤP VẬN ĐỘ NHẬN THÔNG VẬN DỤNG BIẾT HIỂU DỤNG CAO CHỦ ĐỀ TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Bài 2: - Biết được - Hiểu hành Tự chủ biểu hiện vi, việc làm không thể thể hiện hiện tính tự tính tự chủ. chủ. Số câu: 1 1 Số điểm: 0.33 0.33 2. Bài 3: - Biết mối - Hiểu hành - Liên hệ Dân chủ quan hệ vi, việc làm thực tế thể và kỉ luật giữa dân vi phạm hiện thái độ chủ và kỉ quyền dân tôn trọng luật. chủ. quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. Số câu: 1 1 Số điểm: 0.33 0.33 3. Bài 4: - Biết biểu - Liên hệ Bảo vệ hoà hiện của thực tế, xử bình sống hoà lí tình bình trong huống liên cuộc sống quan đến sinh hoạt bảo vệ hoà hàng ngày. bình. Số câu: 1 1 Số điểm: 0.33 0.33
  15. 4. Chủ đề: - Biết được - Hiểu việc - Liên hệ, Tình hữu Nguyên tắc làm thể xử lí tình nghị và hợp tác hiện tinh huống liên hợp tác quốc tế của thần hợp quan đến giữa các Đảng và tác. hữu nghị, dân tộc Nhà nước đưa ra giải trên thế ta. pháp phù giới. hợp. Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Bài 6: Hợp tác cùng phát triển Số câu: 1 1 1 Số điểm: 1.0 0.33 1.0 5. Bài 7: - Biết được - Hiểu và - Liên hệ Kế thừa và một số giải thích thực tế, xử phát huy truyền được câu lí tình truyền thống tốt ca dao nói huống liên thống tốt đẹp của đến việc quan đến đẹp của dân tộc giữ gìn và giữ gìn và dân tộc Việt Nam. phát huy phát huy - Biết cần truyền truyền phải làm gì thống tốt thống tốt để giữ gìn đẹp của đẹp của phát huy dân tộc. dân tộc. truyền - Hiểu hành thống tốt vi, việc làm đẹp của thể hiện dân tộc. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Số câu: 1 ½ 1 ½ 1 Số điểm: 0.33 1.0 0.33 1.0 0.33 6. Chủ đề - Biết thế - Hiểu hành - Liên hệ 2 nào là năng vi, việc làm thực tế, xử Bài 8. động, sáng thể hiện lí tình Năng động tạo. tính năng huống liên sáng tạo - Biết thế động, sáng quan đến Bài 9. Làm nào là làm tạo. năng động, việc có việc năng - Hiểu hành sáng tạo.
  16. năng suất suất, chất vi việc làm chất lượng, hiệu thể hiện lượng, quả. làm việc có hiệu quả. năng suất, chất lượng, hiệu quả. Số câu: 2 2 1 Số điểm: 0.66 0.66 0.33 Tổng số 6TN, 6TN, 3TN, 1TL 1TL 19 câu: 3/2TL 1/2TL 2,0 1,0 10 Tổng số 4,0 3,0 20 10 100 điểm: 40 30 Tỉ lệ:
  17. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂ MY MÔN GDCD - LỚP 9 TRƯỜNG THCS NGUYỄN (Đề chính thức) DU Thời gian: 45 phút (không kể gia CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ TT Bài 2: Tự chủ Nhận biết Thông hiểu 1 Vận dụng Vận dụng cao Bài 3: Dân chủ và kỉ luật Nhận biết Thông hiểu 2 Vận dụng Vận dụng cao 3 Bài 4: Bảo vệ hoà bình Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
  18. Vận dụng cao 5. Chủ đề 1 Nhận biết Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Bài 6: Hợp tác cùng phát Thông hiểu triển 4 Vận dụng Vận dụng cao Bài 7: Kế thừa và phát huy Nhận biết truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thông hiểu 5 Vận dụng Vận dụng cao 6 Chủ đề 2 Nhận biết Bài 8. Năng động sáng tạo Bài 9. Làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả. Thông hiểu
  19. Vận dụng Vận dụng cao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2