intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Quang Khải, Ninh Hoà

  1. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NĂM HỌC: 2023 – 2024 TRẦN QUANG KHẢI MÔN: GDCD 9 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I/ Mục tiêu: - Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu phần kiến thức so với yêu cầu của chương trình. Từ kết quả kiểm tra các em tự đánh giá mình trong việc học tập - Qua kiểm tra học sinh nắm được nội dung kiến thức bài học ở chương trình học kì 1 - Thực hiện yêu cầu trong PPCT của Bộ giáo dục và Đào tạo. - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức học nếu thấy cần thiết. 1. Về kiến thức: - Hiểu thế nào là bảo vệ hòa bình. Tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc. Phân biệt các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Cách rèn luyện tính tự lập. - Biết được thái độ của học sinh trong việc kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc? - Giải quyết được vấn đề làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả 2. Kĩ năng: - Rèn luyện HS kĩ năng viết bài tự luận, kĩ năng trình bày, kĩ năng lựa chọn kiến thức, kĩ năng lập luận. - Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. 3. Thái độ: - Thể hiện thái độ của mình trong các mối quan hệ với bản thân, công việc, cộng đồng, đất nước, nhân loại. II. Các năng lực hình thành: - Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sáng tạo, tự học. - Năng lực chuyên biệt: Xác định mối quan hệ, nhận xét, đánh giá, điều chỉnh hành vi, vận dụng liên hệ kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra. III. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm + Tự luận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL Bảo vệ Khái Liên hệ hòa niệm bản bình bảo vệ thân hòa tham bình gia vào sự nghiệp bảo vệ hòa bình Số câu: 1ý 1ý
  2. 1 câu Số 1,00đ 1,00đ điểm: 2 Tỉ lệ %: 20% Kế Xác Phân Liên hệ - Suy thừa định loại các bản nghĩ về và các truyền thân lòng phát truyền thống giữ gìn yêu huy thống dân tộc truyền nước truyền của dân thống của thế thống tộc dân tộc hệ trẻ của ngày dân tộc nay. - Liên hệ truyền thống địa phương Số câu: 3 câu 4 câu 1ý 2ý 8 câu Số 0.75 đ 1đ 1đ 2đ điểm: 2 Tỉ lệ %: 20% Năng Cần Hiểu về Giải động, làm gì khả thích sáng để trở năng làm tạo, thành sáng việc có làm người tạo năng việc có năng suất, năng động, chất suất, sáng lượng, chất tạo hiệu lượng, quả. hiệu Hậu quả quả của việc làm không đạt năng 2
  3. suất, chất lượng, hiệu quả. Lấy ví dụ Số câu: 4 câu 1 câu 1 câu 6 câu Số 1,00đ 0.25đ 2,00đ điểm: 3.25 Tỉ lệ %: 32.5% Tổng số 7 câu, 1 ý 6 câu 2ý 1 câu câu: 15 Tổng số 2.75 3.25 2 2 điểm: 10 Tỉ lệ: 27.5% 32.5% 20% 20% 100% Ninh Đông, ngày 16 tháng 12 năm 2023 DUYỆT TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ
  4. UBND THỊ XÃ NINH HÒA KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 TRẦN QUANG KHẢI Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) I/ Trắc nghiệm: (3 điểm) 1. Chọn câu đúng: (1 điểm) Câu 1. Tư tưởng dưới đây cần xoá bỏ: A. Trọng nam khinh nữ. B. Kính già, yêu trẻ. C. Tôn sư trọng đạo D. Uống nước nhớ nguồn Câu 2. Việc làm sau đây không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc: A.Thờ cúng tổ tiên. B. Đi tham quan các di tích lịch sử C. Tham gia các lễ hội truyền thống. D. Xem bói, xem bài tarot Câu 3. Câu tục ngữ: “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy” nói về truyền thống: A. Truyền thống yêu nước B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống văn hóa. Câu 4. Em tán thành quan điểm sau đây về khả năng sáng tạo của con người: A. Học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. B. Chỉ trong nghiên cứu khoa học mới cần đến sáng tạo. C. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của các thiên tài. D. Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của tất cả mọi người. 2. Hãy kết nối một nội dung ở cột (A) với một nội dung cột (B) sao cho đúng nhất: (1 điểm) A – Hành vi B- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc 5. Thỉnh thoảng Khải cùng bạn bè đến thăm các thầy, cô giáo a. Uống nước nhớ cũ của mình. nguồn 6. Dù hoàn cảnh của mình còn nhiều khó khăn nhưng bác Sáu b. Tôn sư trọng đạo vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh khi họ đau ốm, hoạn nạn. 7. Tập thể lớp 9A tích cực tham gia phong trào dọn dẹp chăm c. Đoàn kết, tương trợ sóc, dâng hoa thắp hương cho nghĩa trang các anh hùng liệt sĩ. 8. Biết quan tâm đến bố mẹ, ông bà. d. Hiếu thảo e. Yêu nước 3. Điền từ còn thiếu vào ô trống: (1 điểm) Năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình (9)......................siêng năng, (10). …………... của mỗi người trong học tập, lao động và cuộc sống. Để trở thành người năng động, sáng tạo, mỗi học sinh cần phải tìm ra cách (11)…………………tốt nhất cho mình và cần tích cực vận dụng (12)…………..vào cuộc sống. 4
  5. II/ Tự luận: (7 điểm) Câu 1. Thế nào là bảo vệ hòa bình? Hãy nêu những hành động biểu hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? (2 điểm) Câu 2. Đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi: Đại đoàn kết toàn dân tộc - truyền thống quý báu được nâng lên tầm cao mới Trong suốt dặm dài lịch sử dân tộc, đoàn kết là một truyền thống quý báu, là nhân tố và giá trị cốt lõi làm nên thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Không những vậy, từ truyền thống và thực tiễn lịch sử dân tộc, Người đã đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. a. Em có suy nghĩ gì về truyền thống yêu nước trong thế hệ trẻ ngày nay? (1 điểm) b. Theo em, tuổi trẻ cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc? (1điểm) c. Liên hệ một số truyền thống tốt đẹp ở địa phương em. (1điểm) Câu 3. Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả ra sao? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể. (2 điểm) ------------------------- HẾT ------------------------ 6
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN GDCD LỚP 9 I. Trắc nghiệm (3đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A D C D 5-b 6-c 7-e 8-d rèn tích học những điều đã án luyện cực tập biết II. Tự luận (7đ) Câu 1 a. Bảo vệ hòa bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên; dùng thương 1 điểm lượng đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn; xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang b. Học sinh có thể nêu các các hành vi: 1 điểm - Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia khác. - Giao lưu thanh thiếu niên quốc tế. - Viết thư, gửi quà ủng hộ cho trẻ em và nhân dân các nước đang phải trải qua chiến tranh. - Biết lắng nghe người khác,… Câu 2 a. Truyền thống yêu nước trong giới trẻ hiện nay: 1 điểm - Yêu nước vốn là truyền thống đáng quý của dân tộc Việt Nam. - Ngày nay, thế hệ trẻ vẫn cần phải tiếp tục giữ gìn truyền thống đó. - Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ có lối sống vô ơn, ích kỉ. Họ chạy theo những giá trị vật chất, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Họ quên đi cội nguồn của bản thân, thậm chí có những hành vi chống phá gây ảnh hưởng đến đất nước. b. Thế hệ trẻ cần phải tỉnh táo, bản lĩnh trước mọi vấn đề, luôn giữ 1 điểm được một trái tim nhiệt huyết, yêu nước để sống có ích, cống hiến cho xã hội. c. Liên hệ một số truyền thống tốt đẹp ở địa phương em. 1 diểm Học sinh liên hệ truyền thống quê mình: đoàn kết, tương thân tương ái, nhân nghĩa… Câu 3 a. Làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả: 1 điểm - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất đinh. - Vì góp phần nâng cao đời sống, được sự tin tưởng của mọi người, có uy tín… b. Nếu làm việc chỉ chú ý đến đến năng suất mà không quan tâm đến 1 điểm chất lượng, hiệu quả thì không được mọi người tin cậy, mất uy tín đối với người tiêu dùng dẫn đến phá sản. VD: Công ty sữa của Trung Quốc có chứa melamin gay rối loạn tiêu hóa, suy thận... gây tử vong ớ trẻ em.
  7. Ninh Đông, ngày 16 tháng 12 năm 2023 DUYỆT TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2