intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

8
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA CUỐ TRƯỜNG TH & THCS PHƯỚC HIỆP Môn: Lịch sử Thời gian: 45 p Ngày kiểm tra: Điểm: Họ và tên học sinh: ………………………… Lớp: 9/…….. I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm). Em hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng (A hoặc B,C,D ) trong các câu sau: Câu 1. Kết quả nhân dân Liên Xô đạt được trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ tư (1946 – 1950) là A. kế hoạch 5 năm lần thứ tư thất bại. B. kế hoạch 5 năm lần thứ tư hoàn thành đúng thời hạn. C. kế hoạch 5 năm lần thứ tư hoàn thành chậm hơn so với kế hoạch. D. kế hoạch 5 năm lần thứ tư hoàn thành vượt mức thời hạn 9 tháng. Câu 2. Trước tình hình khủng hoảng kinh tế, chính trị ngày càng trầm trọng Chính phủ các nước Đông Âu đã có những hành động gì? A. Kêu gọi sự trợ giúp của Liên Xô. B. Tuyên bố giải tán, từ bỏ quyền lãnh đạo. C. Tiến hành một loạt cải cách về kinh tế và chính trị. D. Đàn áp các phong trào quần chúng, không đề ra các cải cách cần thiết và đúng đắn. Câu 3. Thời cơ thuận lợi để các nước Đông Nam Á tiến hành khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền trong cuối năm 1945 là A. phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh vô điều kiện. B. hồng quân Liên Xô tiến vào Đông Âu tiêu diệt phát xít Đức. C. Liên Xô viện trợ, giúp đỡ cuộc đấu tranh của các nước Đông Nam Á. D. cuộc đấu tranh của các nước châu Phi và Mĩ La-tinh đạt nhiều thắng lợi. Câu 4. Tình hình Đông Nam Á giữa những năm 50 của thế kỉ XX A. ổn định. B. chiến tranh ác liệt. C. phát triển phồn thịnh. D. ngày càng trở nên căng thẳng. Câu 5. Thành tựu nổi bật về việc chinh phục vũ trụ của Mĩ trong cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại là A. sản xuất tàu vũ trụ. B. sản xuất tàu con thoi. C. đưa con người lên mặt trăng. D. phóng thành công vệ tinh nhân tạo. Câu 6. Ở Nhật Bản yếu tố nào được coi là vốn quý nhất, là nhân tố quyết định cho sự phát triển của nền kinh tế? A. Yếu tố con người. B. Các công ti Nhật Bản có sức cạnh tranh cao. C. Vai trò của nhà nước trong điều tiết nền kinh tế. D. Việc áp dụng những thành tựu khoa học – kĩ thuật.
  2. Câu 7. Hội nghị Ianta được triệu tập vào thời điểm nào của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945)? A. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. B. Chiến tranh thế giới thứ hai đã kết thúc. C. Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn ác liệt. D. Chiến tranh thế giới thứ hai bước vào giai đoạn kết thúc. Câu 8. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, quan hệ giữa Mĩ và Liên Xô đã có sự chuyển biến như thế nào? A. Chuyển từ đối đầu sang đối thoại. B. Chuyển từ đối thoại sang hợp tác. C. Chuyển từ hợp tác sang đối đầu trực tiếp. D. Từ đồng minh chuyển sang đối đầu và đi đến tình trạng chiến tranh lạnh. Câu 9. Một trong những thành tựu kĩ thuật được đánh giá quan trọng nhất của thế kỉ XX là A. công bố “Bản đồ gen người”. B. phát minh ra máy tính điện tử. C. chế tạo thành công bom nguyên tử. D. tìm ra phương pháp sinh sản vô tính. Câu 10. Loại vật liệu nào giữ vị trí quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày và trong các ngành công nghiệp? A. Polime. B. Vật liệu Nano. C. Vật liệu siêu dẫn. D. Vật liệu siêu bền. Câu 11. Nguyên nhân thúc đẩy cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp là gì? A. Phát triển thuộc địa. B. Chuẩn bị cho chiến tranh thế giới. C. Biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ của Pháp. D. Bù đắp những thiệt hại do chiến tranh thế giới gây ra. Câu 12. Tư bản Pháp đầu tư vốn nhiều nhất vào lĩnh vực nào? A. Khai mỏ. B. Công nghiệp. C. Nông nghiệp. D. Giao thông vận tải. Câu 13. Cách mạng khoa học – kĩ thuật có tác động như thế nào đến cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế của các nước phát triển cao? A. Lao động dịch vụ tăng lên. B. Lao động dịch vụ giảm xuống. C. Lao động công nghiệp tăng lên. D. Lao động nông nghiệp tăng lên. Câu 14. Sự kiện nào được ví như “chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân”? A. Khởi nghĩa Yên Bái (2/1930). B. Phong trào đấu tranh đòi để tang Phan Châu Trinh (1926). C. Phong trào đấu tranh đòi thả tự do cho Phan Bội Châu (1925). D. Tiếng bom của Phạm Hồng Thái tại Sa Diện (Quảng Châu – Trung Quốc) (6/1924). Câu 15. Sự kiện nào đánh dấu phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam đã đi vào con đường đấu tranh có tổ chức? A. Tổng bãi công của công nhân Bắc Kì (1922). B. Bãi công của thợ máy xưởng Ba Son – Sài Gòn (8/1925). C. Cuộc bãi công của công nhân thợ nhuộm ở Chợ Lớn (1922). D. Cuộc bãi công của 1000 công nhân nhà máy sợi Nam Định (1926). II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
  3. Câu 16. (3,0 điểm) Những nguyên nhân nào dẫn đến sự phát triển thần kì của nền kinh tế Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỉ XX? Từ sự phát triển đó, theo em Việt Nam cần học hỏi gì? Câu 17. (2,0 điểm) Cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện nay đã và đang có những tác động như thế nào đối với cuộc sống của con người? -----HẾT----
  4. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG TH & THCS PHƯỚC HIỆP CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023- 2024 Môn: Lịch Sử - Lớp 9. I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án đúng: (Mỗi câu đúng được 0,33 điểm) (3 câu đúng được 1,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D D A D C A D D B A D C A D B II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm). Câu Nội dung Điểm Câu 16 Những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển thần kì của nền kinh 2,0đ (3,0 điểm) tế Nhật Bản trong những năm 70 của thế kỉ XX: - Truyền thống văn hoá, giáo dục lâu đời của người Nhật Bản, sẵn sàng tiếp thu những giá trị tiến bộ của thế giới nhưng vẫn giữ được 0,5 bản sắc dân tộc. - Hệ thống tổ chức quản lí có hiệu quả của các xí nghiệp, công ti 0,5 Nhật Bản. - Vai trò quan trọng của Nhà nước trong việc đề ra các chiến lược phát triển, nắm bắt đúng thời cơ và sự điều tiết cần thiết để đưa nền 0,5 kinh tế liên tục tăng trưởng. - Con người Nhật Bản được đào tạo chu đáo, có ý chí vươn lên, cần 0,5 cù lao động, đề cao kỉ luật và coi trọng tiết kiệm.
  5. Từ sự phát triển đó của Nhật Bản -> Bài học cho Việt Nam là 1,0đ cần: - Chú ý đầu tư cho khoa học, giáo dục. 0,5 - Coi khoa học, giáo dục là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển 0,5 của nền kinh tế. Những tác động Cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật đối với 2,0đ cuộc sống của con người: Câu 17 (2,0 điểm) - Tích cực: + Nó cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và năng 0,5 suất lao động. + Nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. 0,5 + Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động trong nông 0,5 nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. - Tiêu cực (chủ yếu do con người tạo ra): chế tạo các loại vũ khí 0,5 hủy diệt, ô nhiễm môi trường, những tai nạn lao động và giao thông, các loại dịch bệnh mới... ( Lưu ý: Học sinh có thể nêu ý chưa trọn vẹn, giáo viên linh động theo hướng dẫn chấm này mà ghi điểm) -----Hết-----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2