intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT THCS cụm xã Chà Vàl - Zuôich

Chia sẻ: Yunmengjiangshi Yunmengjiangshi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

29
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các em có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi học kì sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các em Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT THCS cụm xã Chà Vàl - Zuôich. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT THCS cụm xã Chà Vàl - Zuôich

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 QUẢNG NAM Môn: Ngữ văn – Lớp 6 TRƯỜNG PTDTBT THCS CỤM XÃ CHÀ VÀL - ZUÔICH Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Biết Lí Thông hại mình, Thạch Sanh cố tìm lối lên. Đến cuối hang, chàng thấy một chàng trai khôi ngô tuấn tú bị nhốt trong chiếc cũi sắt; đó chính là thái tử, con vua Thuỷ Tề. Thạch Sanh dùng cung vàng bắn tan cũi sắt, cứu thái tử ra. Thái tử thoát nạn, hết lời cảm tạ chàng, mời chàng xuống chơi thuỷ phủ. Vua Thuỷ Tề sung sướng được gặp lại con, đãi Thạch Sanh rất hậu. Khi chàng về, vua biếu nhiều vàng bạc nhưng Thạch Sanh không nhận, chỉ xin một cây đàn. Chàng lại trở về gốc đa. (Ngữ văn 6 - Tập Một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, trang 64) Câu 1. Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. (1.0 điểm) Câu 2. Hãy xác định từ đơn, từ ghép trong cụm từ: chỉ xin một cây đàn. (1.0 điểm) Câu 3. Chỉ ra hai cụm động từ trong các cụm từ sau: cố tìm lối lên, rất hậu, lại trở về gốc đa, một chàng trai khôi ngô tuấn tú. (1.0 điểm) Câu 4. Nêu sự việc chính được kể trong đoạn trích? (1.0 điểm) Câu 5. Từ những việc làm của nhân vật Thạch Sanh trong đoạn trích, em hãy rút ra bài học cho bản thân. (1.0 điểm) II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Kể về một việc tốt mà em đã làm. ................ Hết ................ Họ và tên học sinh: ………………………….. Số báo danh: ………………
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2020-2021 QUẢNG NAM Môn: Ngữ văn – Lớp 6 TRƯỜNG PTDTBT THCS CỤM XÃ CHÀ VÀL - ZUÔICH HƯỚNG DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm, tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM I. Đọc hiểu Câu 1: HS xác định đúng tên văn bản, phương thức biểu 1.0 (5.0 đ) đạt chính của đoạn trích. - Văn bản: Thạch Sanh 0.5 - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0.5 Câu 2: HS xác định đúng từ ghép, từ đơn có trong cụm 1.0 từ. - Từ đơn: chỉ, xin, một; 0.75 - Từ ghép: cây đàn 0.25 Câu 3: HS xác định đúng hai cụm động từ. 1.0 - cố tìm lối lên; 0.5 - lại trở về gốc đa 0.5 Câu 4: HS nêu đúng sự việc chính được kể trong đoạn 1.0 trích. - Đoạn trích kể về việc: Thạch Sanh cứu Thái tử - con vua Thủy Tề. Câu 5: HS nêu được bài học rút ra từ những việc làm của 1.0 nhân vật Thạch Sanh trong đoạn trích.
  3. Gợi ý các bài học sau: - Thấy người gặp hoạn nạn, cần ra tay cứu giúp; - Giúp đỡ người khác bằng tấm lòng không mong đền đáp; - Khi rơi vào tình thế khó khăn, nguy hiểm hãy cố gắng vượt qua; * HS có thể rút ra bài học khác phù hợp mà không vi phạm những chuẩn mực đạo đức. - Mức 1: HS rút ra một bài học liên quan đến việc làm của nhân vật Thạch Sanh trong đoạn trích; diễn đạt gọn, rõ. 1.0 - Mức 2: HS rút ra một bài học liên quan đến việc làm của nhân vật Thạch Sanh trong đoạn trích nhưng diễn đạt chưa 0.5 rõ ràng. - Mức 3: HS có rút ra bài học nhưng không liên quan đến việc làm của nhân vật Thạch Sanh trong đoạn trích/ HS bỏ 0 giấy trắng. II. Làm văn HS tạo lập được bài văn kể lại một việc tốt mà em đã 5.0 (5.0 đ) làm. 1. Yêu cầu chung: - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn tự sự hoàn chỉnh; - Biết vận dụng ngôi kể, thứ tự kể, chuỗi sự việc, trình tự kể hợp lý; - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ 0.5 bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xác định đúng đối tượng tự sự: Kể về việc tốt mà em đã 0.5 làm. c) Viết bài: Vận dụng tốt cách làm bài văn tự sự. Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: * Mở bài: 0.5 Học sinh có thể mở bài bằng nhiều cách khác nhau nhưng phải giới thiệu về việc tốt mà em đã làm, ấn tượng chung của em về việc đó. 2.0 * Thân bài: Kể về việc tốt mà em đã làm. - Hoàn cảnh dẫn đến bản thân làm việc tốt; - Các sự việc phát triển; - Sự việc kết thúc. * Kết bài: 0.5 Suy nghĩ, tình cảm, bài học rút ra từ câu chuyện. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu 0.5 sắc về việc tốt mà em đã làm.
  4. e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, 0.5 dùng từ, đặt câu. ……………..Hết……………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2