intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút Tổng Mức độ nhận thức % Nội dung/đơn Vận d ng TT Kĩ năng điểm vị kiến thức cao Nhận biết Thông hiểu Vận d ng I Đọc hiểu Bài thơ lục bát (Ngữ liệu ngoài SGK) 3 (3,0 điểm) 1 (1,0 điểm) 1 (1,0 điểm) 0 50 II Viết Cảm nhận về bài thơ lục bát 1* 1* 1* 1* 50 (1,0 điểm) (2,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) Tổng 4.0 3. 2.0 1.0 100 100% T ệ 40 % 30% 20% 10% Kon Tum, 15/12/2022 GVBM Nguyễn Thị Duyên
  2. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút c u h i theo mức độ Nội nhận thức Kỹ dung/Đơn TT Mức độ đ nh gi Thông Vận năng vị kiến Nhận Vận hiểu d ng thức biết d ng cao 1 Đọc Thơ lục Nhận biết hiểu bát - Xác định thể thơ, phương thức biểu đạt chính - Chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp của 2 câu thơ.. - Xác định nội dung; - Nhận biết biện pháp tu từ 3 1 1 0 Thông hiểu: - Hiểu tình cảm mà nhân vật ấy muốn bày tỏ. - Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ. Vận d ng: - Liên hệ bản thân về trách nhiệm của mình đối với mẹ 2 Viết Đoạn văn Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài (cảm nhận về cảm nhận nghệ thuật, nội dung đoạn thơ) về bài Thông hiểu: Hiểu nhiệm vụ từng phần của bố cục. thơ lục 1* Đảm bảo các yếu tố cơ bản: đúng nội dung, hình bát thức (từ ngữ, diễn đạt) Vận d ng: Sử dụng từ ngữ phù hợp để trình bày cảm nhận một cách rõ nét, sinh động Vận d ng cao: Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, thể hiện được cảm xúc và cách cảm nhận riêng một cách sáng tạo. Tổng 3 1* 1 1 40 30 20 10
  3. Kon Tum, 15/12/2022 Duyệt của tổ CM và BGH GVBM Phan Thị Tú Uyên Nguyễn Thị Duyên
  4. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: "Lặng rồi cả tiếng con ve, Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng à ơi, Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu, Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia, Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. Đêm nay con ngủ giấc tròn, Mẹ là ngọn gió của con suốt đời." (Mẹ- Trần Quốc Vinh, Theo Thơ chọn với lời bình – NXB 2002, tr.28,29) Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? Câu 2 (1,0 điểm): Chỉ ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp hai dòng thơ đầu của bài thơ. Câu 3 (1,0 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời ” .
  5. Câu 4 (1,0 điểm): Nội dung của bài thơ là gì? Câu 5 (1,0 điểm): Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của cha mẹ đối với con cái? Bản thân em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ, người sinh thành nuôi dưỡng mình ? II. VIẾT (5,0 điểm): Câu 6: Viết một đoạn văn (từ 15 đến 20 dòng) nêu cảm nhận của em về bài thơ trên. -------------------------Hết------------------------
  6. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Hướng dẫn chấm gồm 04 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM: PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt chính 1,0 của bài thơ là gì? - Đoạn thơ được viết theo thể thơ: Lục bát - Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: Biểu cảm (HS trả lời như đáp án: mỗi ý 0,5 điểm; HS trả lời sai 0,0 điểm) Câu 2: Ch ra cách gieo vần, cách ngắt nhịp hai c u thơ đầu của bài thơ. 1,0 - Cách gieo vần trong 2 câu thơ của bài thơ: ve – hè (0,5 điểm) I - Cách ngắt nhịp: Dòng 6 (2/2/2); Dòng 8 (4/4) 0,5 điểm Câu 3:Ch ra và nêu tác d ng của biện pháp tu từ trong c u thơ “Mẹ là ngọn 1,0 gió của con suốt đời ” . - Sử dụng phép tu từ so sánh: So sánh mẹ với ngọn gió. (0,2 5 điểm) - Tác dụng: + Ngọn gió đem đến sự mát mẻ cho con trong giấc ngủ cũng như mẹ là người luôn mang đến cho con cảm giác bình yên và những gì tốt đẹp nhất. Mẹ làm tất cả vì con dù có khó khăn đến mấy. (0,5 điểm) + Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ (0,25 điểm) (Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn à đúng ý) HS KT ch cần ch đúng biện pháp nghệ thuật và nêu đúng 01 ý của tác d ng là
  7. đạt điểm t i đa Câu 4: Nội dung chính của bài thơ 1,0 Nội dung của bài thơ là nói về nỗi vất vả cực nhọc của mẹ khi nuôi con và tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến. (Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn à đúng ý) +HS trả lời như đáp án: 1,0 điểm; + HS trả lời được 1 ý được 0,5 điểm; + HS trả lời sai 0,0 điểm) HSKT ch cần nêu đúng 01 ý nêu nội dung à đạt điểm t i đa. Câu 5: Từ nội dung bài thơ trên, em cảm nhận như thế nào về tình cảm của 1,0 cha mẹ đ i với con cái? Bản thân em sẽ àm gì để thể hiện lòng biết ơn đ i với cha mẹ (người sinh thành nuôi dưỡng mình). HS có thể có những cách cảm nhận và bộc lộ tình cảm khác nhau. Song, cần thể hiện những tình cảm đẹp, phù hợp với nội dung bài thơ, với lứa tuổi; chấp nhận những cách lí giải riêng của HS. Một s gợi ý: - Cảm nhận về tình cảm của cha mẹ: + Tình cảm của cha mẹ đối với con cái thật thiêng liêng và cao quý. + Cảm nhận được niềm vui sướng và hạnh phúc khi được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. … - Liên h bản thân HS có thể trả lời như sau: + Cần yêu thương, trân trọng những vất vả, hi sinh thầm lặng của mẹ. + Cần biết ơn, hiểu thảo, chăm chỉ học hành, giúp đỡ mẹ những công việc phù hợp với lứa tuổi của mình … … * Hướng dẫn chấm: - Trả lời thành các câu văn mạch lạc, ý nghĩa hợp lý (0,75 - 1,0 điểm) - Trả lời đúng các ý nhưng diễn đạt thiếu mạch lạc. (0,5 điểm) - Chỉ trả lời bằng các từ ngữ riêng lẻ (0,25 điểm) II Câu 6: Viết một đoạn văn (từ 15 đến 20 dòng) nêu cảm nhận của em về bài thơ trên. a. Đảm bảo b c c của đoạn văn cảm nhận. Mở đoạn: Giới thiệu được bài thơ, 0,5 tác giả và cảm nhận chung. Thân đoạn: Cảm nhận về nghệ thuật và nội dung của bài. Kết đoạn: khẳng định lại suy nghĩ, cảm xúc của người viết. b. X c định đúng yêu cầu của đề: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em khi đọc bài 0,5 thơ trên.
  8. c. Nội dung bài viết 3,0 Mở đoạn: Giới thiệu và nêu được cảm nhận chung của bài thơ. (0,5 điểm) * Hướng dẫn chấm: - Mở bài đảm theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (0,5) - Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. (0,25) - Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. (0,0) Thân đoạn: Cảm nhận nghệ thuật và nội dung bài thơ. (2,0 điểm) (1) Nhệ thuật và nội dung bài thơ: - Bài thơ nói về nỗi vất vả cực nhọc của mẹ khi nuôi con - Sự hy sinh thầm lặng và tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến, là tất cả,... (2) Thể thơ lục bát,biện pháp tu từ so sanh, ẩn dụ làm nổi bật sự vất vả cực nhọc của mẹ để nuôi con khôn lớn trưởng thành và tình yêu thương của mẹ dành cho con là vô bờ bến. (3) Bài thơ để lại cho em suy nghĩ, cảm xúc: thấu hiểu được sự vất vả, cực khổ của mẹ; tình thương yêu của mẹ dành cho con là tình cảm thiêng liêng sâu nặng. Cảm nhận được niềm vui sướng và hạnh phúc khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ cha. ..... Vì vậy là con cái phải biết thương yêu quý trọng mẹ, biết ơn, sống hiếu thảo ... * Hướng dẫn chấm - Đảm bảo các ý phần thân bài, nêu cảm nhận hợp lí, diễn đạt cảm xúc, sáng tạo(2,5 -3,0) - Nội dung cảm nhận thiếu ý, diễn đạt chưa được trôi chảy, chưa cảm xúc (1,0-1,5) - Chỉ viết được một đoạn văn có liên quan đến yêu cầu của đề, nội dung chưa thật rõ, thiếu cảm xúc (0,5-0,75) (Các thang điểm còn lại giáo viên inh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất 0,25) Kết đoạn: Khăng định lại suy nghĩ, cảm xúc của người viết. (0,5điểm) Ví dụ: Đây là bài thơ nói về sự vất vả, cực khổ của người mẹ và ngợi ca tình yêu thương bao la của mẹ dành cho con vì vậy chúng ta sống phải quý trọng, biết ơn, và hiếu thảo với cha ẹ. * Hướng dẫn chấm - Có cách kết thúc hay, đúng yêu cầu của đề; đảm bảo tính mạch lạc của bài viết. (0,5) - Có kết bài những qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng, vụng về. (0,25) - Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch (0,0)
  9. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,5 Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; cảm nhận độc đáo, hấp dẫn; văn 0,5 viết giàu hình ảnh, cảm xúc Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm Kon Tum, ngày 15/12/2022 GVBM Nguyễn Thị Duyên Tổ chuyên môn , BGH duy t ma trận, đặc tả, đề, đáp án Phan Thị Tú Uyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2