intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

17
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi kết thúc học kì sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Bắc Trà My

  1.                                  MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA  CUỐI  KÌ I    NĂM HỌC: 2021­2022       MÔN: NGỮ VĂN 7    Mức độ     Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nội dung      Cộng Cấp độ  Cấp độ  thấp cao I.Đọc hiểu  ­ Tác phẩm ­ Hiểu nội  ­ Cảm nghĩ  Đoạn trích  ­ Phương  dung văn  về nhân  Văn bản  thức biểu  bản vật trong  truyện. đạt tác phẩm     ­ Từ láy ­ Từ ghép Số câu: Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 5 Số điểm: Số điểm: 3 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 5 Tỉ lệ: Tỉ lệ:30% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:50% II.Tạo lập  ­ Cảm nghĩ  văn bản:  về con  Viết bài  người  văn biểu  cảm. Số câu: Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: Số điểm: 5 Số điểm: 5 Tỉ lệ: Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 50% TS câu: Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 6 TS điểm: Số điểm: 3 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 5 Số điểm: 10 Tỉ lệ: Tỉ lệ:30% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ:10% Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ:100%
  2. BẢNG MÔ TẢ ĐỀ  KIỂM TRA CUỐI  HỌC KỲ I  NĂM HỌC 2021­2022     Môn: NGỮ VĂN – Lớp 7 I. ĐỌC HIỂU. (5đ) Câu 1. Nhận biết: Tác phẩm, phương thức biểu đạt đoạn trích. Câu 2. Nhận biết: Từ láy, có trong đoạn trích. Câu 3. Nhận biết:  Từ ghép có trong câu trích dẫn.           Câu  4. Thông hiểu: Nội dung chính văn bản. Câu  5. Vận dụng thấp: Cảm nghĩ về nhân vật trong đoạn trích. II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5điểm) Vận dụng cao: Cảm nghĩ về người thân.                             
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY  TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU                                                    ĐỀ KIỂM TRA CUỐI  HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021­ 2022 MÔN: NGỮ VĂN 7                  Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. ĐỌC HIỂU. (5đ) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:       “ Đồ chơi của chúng tôi cũng chẳng có nhiều. Tôi dành hầu hết cho em: bộ tú lơ  khơ, bàn cá ngựa, những con ốc biển và bộ chỉ màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện  đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ.  Nhưng khi tôi vừa lấy hai con búp bê từ trong tủ ra, đặt sang hai phía thì em bỗng tru  tréo lên giận dữ:  ­ Anh lại chia rẽ con Vệ Sĩ với con Em Nhỏ ra à? Sao anh ác thế!”                                                            (Trích Ngữ văn 6­ tập 1­ NXB Giáo dục Việt Nam)  Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Phương thức biểu đạt chính là  gì? Câu 2. (1.0 điểm) Xác định từ láy trong đoạn văn trên? Câu 3. (1.0 điểm) Xác định từ  ghép có trong câu: Nhưng khi tôi vừa lấy hai con búp bê  từ trong tủ ra, đặt sang hai phía thì em bỗng tru tréo lên giận dữ. Câu 4. (1.0 điểm) Qua câu chuyện có đoạn trích trên, tác giả  muốn nhắn gởi đến mọi  người điều gì? Câu 5. (1.0 điểm) Trình bày cảm nghĩ của em về Thủy nhân vật trong đoạn trích trên. II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5điểm)
  4.  Cảm  nghĩ về người thân.                              HƯỚNG DẪN CHẤM                              I.Hướng dẫn chung                 ­ Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để  đánh giá tổng quát   bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.         ­ Cần vận dụng linh hoạt đáp án vào thang điểm. ­ Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số theo qui định.                           II. Đáp án và thang điểm CÂU        Tiêu chí đánh giá ĐIỂM PHẦN ĐỌC  Câu 1. Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Phương thức biểu   1.0 HIỂU   VĂN  đạt chính là gì? BẢN  ­ Văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê  0,5  ­ Phương thức biểu đạt: Tự sự 0,5 Câu 2. Xác định từ láy trong đoạn văn trên? 1.0 ­ Thỉnh thoảng, khe khẽ 1.0  Câu 3. Xác định từ  ghép có trong câu: Nhưng khi tôi vừa lấy hai   1.0 con búp bê từ trong tủ ra, đặt sang hai phía thì em bỗng tru tréo  lên giận dữ.  ­ Tru tréo, giận dữ 1.0 Câu 4.  Qua câu chuyện có đoạn trích trên, tác giả  muốn nhắn   2.0 gởi đến mọi người điều gì?  Qua câu chuyện tác giả muốn nhắn gởi đến mọi người rằng:  ­Tổ ấm gia đình là vô cùng quí giá và quan trọng. Mọi người hãy  
  5. cố  gắng bảo vệ và gìn giữ, không nên vì bất kì lí do gì làm  tổn  1.0 hại đến những tình cảm tự nhiên, trong sáng ấy.   ­ Mọi người nên biết quan tâm, yêu thương, vị  tha để  những  1.0 người thân ít bị tổn thương.  Câu 5.Trình bày cảm nghĩ của em về Thủy nhân vật trong đoạn  1.0 trích trên.  ­ Mức 1: 1.0 + Thủy biết quan tâm đến mọi người, sống tình cảm, giàu lòng   yêu thương. + Thủy biết nhường nhịn, biết hy sinh vì người khác. + Thủy nhân hậu, được mọi người yêu thương.  ­ Mức 2:  +Thủy giàu lòng yêu thương, biết hy sinh. 0,5 +Thủy được mọi người yêu thương.  ­ Mức 3:  + Thủy biết quan tâm đến mọi người, biết nhường nhịn. 0,25 TẠO LẬP  Cảm nghĩ về người thân. 5.0 VĂN BẢN Yêu   cầu  Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về văn biểu cảm để  chung tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố  cục đầy đủ, rõ ràng; văn   viết có cảm xúc chân thực vê môt ng ̀ ̣ ười thân cu thê. Cam xuc ̣ ̉ ̉ ́  hương vê ng ́ ̀ ười thân. Diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết;  không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu   cầu   cụ  Trình bày đầy đủ  các phần mở  bài, thân bài, kết bài. Phần mở  0,5 đ thể bài biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được đối tượng biểu cảm;  a.  Đảm bảo   phần Thân bài biết tổ  chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt  cấu trúc bài   chẽ  với nhau cùng bộc lộ  cảm xúc với đối tượng biểu cảm;   biểu cảm phần Kết bài thể  hiện được suy nghĩ, tình cảm và nhận thức   của cá nhân. b.   Xác   định   Xác định đúng đối tượng: Người thân cụ thể . 0,25 đ đúng   đối   tượngBC c. Lựa chọn   c. Lựa chọn đúng chi tiết, sự việc gợi cảm để  biểu cảm. Cam ̉   đúng đặc  ́ ương v xuc h ́ ề đối tượng . điểm, ý   Mở bài  nghĩa để  ­ Giới thiệu người thân(người  ấy là ai?) và nêu tình cảm  ấn  0,5 đ bộc lộ cảm  tượng của em đối với người ấy. xúc ­ Lý do em yêu  quý người thân đó. Thân bài ­ Miêu tả  những nét tiêu biểu ngoại hình của người  ấy khiến   1đ em ấn tượng và có nhiều cảm xúc.  ­ Kể lại, nhắc lại một vài nét về đặc điểm(thói quen), tính tình  1 đ và phẩm chất của người ấy. ­ Gợi lại kỉ niệm của em với người ấy khiến em nhớ nhất và có  0.5 đ cảm xúc nhiều nhất. ­ Nêu những suy nghĩ và mong muốn của em về  mối quan hê   0,5 đ giữa em và người thân này.  Kết bài:  0,5đ
  6. ­ Ấn tượng và cảm xúc của em về người thân. ­ Mong ước, lời hứa... d. Sáng tạo  Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử  dụng  0,5 đ từ  ngữ, sử  dụng yếu tố  miêu tả, tự  sự  hợp lí ) ; văn viết cảm   xúc chân thành gần gũi. e. Chính tả,  Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 đ dùng từ, đặt   câu Người duyệt đề                                                Ngày 8/12/2021                                                                            Người ra đề                                                                            Huỳnh Thị Lực PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY  TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI  HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021­ 2022 MÔN: NGỮ VĂN 7               Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ:2 I.ĐỌC HIỂU. (5đ) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:       “ Đồ chơi của chúng tôi cũng chẳng có nhiều. Tôi dành hầu hết cho em: bộ tú lơ  khơ, bàn cá ngựa, những con ốc biển và bộ chỉ màu. Thủy chẳng quan tâm đến chuyện  đó, mắt nó cứ ráo hoảnh nhìn vào khoảng không, thỉnh thoảng lại nấc lên khe khẽ.  Nhưng khi tôi vừa lấy hai con búp bê từ trong tủ ra, đặt sang hai phía thì em bỗng tru  tréo lên giận dữ:  ­ Anh lại chia rẽ con Vệ Sĩ với con Em Nhỏ ra à? Sao anh ác thế!”                                        (Trích Ngữ văn 6­ tập 1­ NXB Giáo dục Việt Nam)  Câu 1. (1.5 điểm) Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? 
  7. Câu 2. (1.5 điểm) Nhân vật được nói đến trong đoạn trích có tên là gì? Câu 3. (2.0 điểm) Em có thích nhân vật trong đoạn trích không? Vì sao? II. TẠO LẬP VĂN BẢN: (5 điểm)  Chép lại đoạn trích trên vào giấy bài làm của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2