intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS 19.8, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Mức Tổng độ % điểm TT Nội nhận dung/ thức Kĩ đơn Thôn Vận năng vị Nhận Vận g dụng kiến biết dụng hiểu cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Đoạn hiểu trích: “Ngọ n gió và cây sồi - Hạt giống tâm hồn – 4 1 0 1 0 50 NXB Tổng hợp TP. HCM , 2004 ” 2 Viết Viết bài 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 50 văn tự sự Tổng 40 30 0 20 0 10 100 Tỉ lệ 30% 20% 10% 40% % Tỉ lệ chung 70% 30%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Mức độ Thông TT Vận dụng Chủ đề vị kiến đánh giá Nhận biết hiểu Vận dụng cao thức 1 Đọc hiểu Đoạn Nhận 4 TL 1 TL trích: biết: “Ngọn - Phương thức biểu 1 TL gió và cây đạt. sồi - Hạt giống tâm - Nhận hồn – biết người NXB viết đã sử dụng biện Tổng hợp pháp nghệ TP. HCM, thuật nhân hoá để xây 2004” dựng nhân vật trong câu chuyện. - Nhận biết trường từ vựng trong đoạn văn và đặt tên cho trường từ
  3. vựng đó. - Nhận biết nội dung chính của đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống. Vận dụng: - Suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống. 2 Viết Viết bài Nhận 1*TL 1*TL 1*TL 1*TL văn tự sự biết: tưởng Nhận biết tượng được yêu mình có cầu của đề mặt trong về kiểu một đoàn văn bản tự thiện sự. nguyện đi Thông hiểu: Viết cứu trợ đúng về cho đồng nội dung, về hình bào vùng thức (Từ lũ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) của kiểu bài văn tự sự về bản
  4. thân tham gia đoàn thiện nguyện đi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ. Vận dụng: Viết được bài tự sự về bản thân tham gia đoàn thiện nguyện đi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn chi tiết đặc sắc, sinh động, biết kết hợp sử dụng biện pháp nghệ thuật và yếu tố nghị luận và miêu tả phù hợp, sinh động.
  5. Tổng 3+1*TL 1+1* TL 1+1* TL 1* TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19.8 NĂM HỌC 2022 – 2023 Họ tên HS:…………………… MÔN: NGỮ VĂN 9 Lớp: ……. THỜI GIAN: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Điểm Lời phê Số báo danh I. ĐỌC – HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Một ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cối đều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang, không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức ngọn gió lồng lộn, điên cuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng cơn giận dữ của ngọn gió và không hề gục ngã. Ngọn gió mỏi mệt đành đầu hàng và hỏi: - Cây sồi kia! Làm sao ngươi có thể đứng vững như thế? Cây sồi từ tốn trả lời: - Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi. Nhưng tôi cũng phải cảm ơn ông ngọn gió ạ! Chính cơn điên cuồng của ông đã giúp tôi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình. (Trích: Ngọn gió và cây sồi - Hạt giống tâm hồn – NXB Tổng hợp TP. HCM, 2004).
  6. Câu 1. (0.5 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích. Câu 2. (0.5 điểm) Người viết đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để xây dựng nhân vật trong câu chuyện? Câu 3. (1.0 điểm) Tìm trường từ vựng trong đoạn văn sau và đặt tên cho trường từ vựng đó. - Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gãy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đám lá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôi có những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Câu 4 (1.0 điểm) Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 5. (1.0 điểm) Theo em cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống này là gì? Câu 6. (1.0 điểm) Từ truyện ngắn trên, viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống. II. VIẾT (5.0 điểm) Trong những ngày qua, miền Trung nước ta đang gánh chịu những hậu quả nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra. Em hãy tưởng tượng mình có mặt trong một đoàn thiện nguyện đi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ và hãy kể về chuyến đi đầy ý nghĩa đó của mình. ..........Hết...... Người ra đề Hồ Thị Minh Tri
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 I. ĐỌC- HIỂU CÂU TIÊU CHÍ CẦN ĐẠT ĐIỂM 1 0.5 Phương thức biểu đạt chính: tự sự. 2 - Người viết đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá để xây dựng 0.5 nhân vật trong câu chuyện. 3 - Trường từ vựng trong đoạn văn: nhánh cây, đám lá, thân, nhánh rễ. - Tên trường từ vựng trên là: Bộ phận cây cối/ bộ phận thực vật. Nội dung đoạn trích: Qua câu chuyện, cây sồi vẫn vững vàng trước 1.0 4 ngọn gió ngạo nghễ, tác giả đề cao lòng dũng cảm, sự tự tin, không gục ngã trước những khó khăn của cuộc sống. HS có thể nêu cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống này là chấp 1.0 5 nhận thực tế và sống có nổ lực, mục tiêu, lạc quan tích cực, tin vào chính mình. Từ truyện ngắn trên, viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ 1.0 về ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống. 6 0.5 - Mức 1: trình bày hợp lí, có giải pháp thuyết phục. - Mức 2: trình bày hợp lí nhưng chưa có giải pháp thuyết phục. 0.25 - Mức 3: Chỉ trình bày được một ý nhỏ. II. VIẾT Trong những ngày qua, miền Trung nước ta đang gánh chịu những hâụ quả nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra. Em hãy tưởng tượng mình có mặt trong một đoàn thiện nguyện
  8. đi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ và hãy kể về chuyến đi đầy ý nghĩa đó của mình. Yêu cầu chung: - Bài văn phải bám sát thể loại tự sự. - Biết kết hợp sử dụng biện pháp nghệ thuật và yếu tố miêu tả, nghị luận phù hợp, sinh động. - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp, diễn đạt. Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy đủ mở bài, 0.25 thân bài, kết bài. b. Xác định đúng đối tượng tự sự. 0.5 c. Triển khai ý trong bài văn theo trình tự hợp lí: Học sinh có 0.25 nhiều cách viết khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau: * Mở bài: - Giới thiệu qua về bản thân mình. 1.0 - lý do vì sao em có mặt trong đoàn thiện nguyện. * Thân bài: - Giới thiệu thành phần tham gia đoàn thiện nguyện: (thành phần? số lượng? địa điểm đi và đến…) 0.25 - Hành trình đi đến vùng Lũ: Em đã chứng kiến nỗi khổ, mất mát của người dân miền Trung như thế nào? đoàn đã làm những việc gì để hỗ trợ và giúp đỡ đồng bào? Đã gặp phải những khó khăn, vất vả 0.5 gì trên hành trình nhân ái ấy? Tình cảm của người dân đối với đoàn như thế nào? 0.5 - Kể 1 câu chuyện khiến em xúc động nhất trong chuyến hành trình ấy? 0,5 - Câu chuyện ấy đã tác động như thế nào đến nhận thức và tình cảm của em? * Kết bài: 0.75 - Cảm nhận của em sau tham gia đoàn thiện nguyện trở về. - Liên hệ bản thân: Em muốn nhắn nhủ gì cho chính bản thân mình và cho các bạn trẻ về sau khi có những trải nghiệm từ chuyến đi đầy ý nghĩa đó? d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo; tạo được sức hấp dẫn cho 0.25 bài văn tự sự. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ 0.25 pháp của câu, ngữ nghĩa của từ. (Ngoài yêu cầu trên, tùy theo mức độ sáng tạo và kĩ năng làm bài của học sinh mà giáo viên ghi điểm)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2