intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Đăk Rve, Kon Rẫy

  1. PHÒNG GD – ĐT KON RẪY MA TRẬN-ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023 Môn : Ngữ văn 9 Thời gian : 90 phút( không kể thời gian phát đề) I. MA TRẬN. Nội Mức độ nhận thức Tổng Kĩ dung/đơn Vận dụng % TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng năng vị kiến cao điểm thức TL TL TL TL 1 Đọc Thơ hiện 2,5 1,5 1 hiểu đại 50% 2 Viết Văn tự sự 1* 1* 1* 1* 50% Tổng 40 30 20 10 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 100 Tỉ lệ chung 70% 30% II.BẢN ĐẶC TẢ. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương Nội Vận TT / dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Thông Vận Nhận biết dụng Chủ đề kiến thức hiểu dụng cao 1. Đọc hiểu Thơ hiện đại Nhận biết: - Xác định được 2,5 TL phương thức biểu đạt, thể thơ, nội dung của bài thơ. - Chỉ ra được biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ. Thông hiểu: - Giải thích được 0,5 TL tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ và câu hỏi tu từ sử dụng trong câu thơ. Vận dụng: -. Thể hiện được 1 TL
  2. thái độ của bản thân về việc việc bảo vệ biển đảo quê hương. 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Xác tự sự từ tác định đúng thể loại phẩm văn văn tự sự đóng vai kể lại tình bà cháu học. trong bài thơ bếp lửa. Thông hiểu: Kể đúng trình tự, đúng vai, hiểu ý nghĩa của câu chuyện. Vận dụng: Kết thúc câu chuyện và 1TL* rút ra bài học. Kết hợp các yếu tố 1TL* miêu tả, biểu cảm, miêu tả nội tâm, 1TL* nghị luận.. Vận dụng cao: Kết hợp tốt các yếu 1TL* tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, miêu tả nội tâm trong bài vă tự sự. Tổng 2,5TL 0,5 TL 1TL 1 TL* Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung (%) 70 30
  3. PHÒNG GD – ĐT KON RẪY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022-2023 Môn : Ngữ văn 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian : 90 phút( không kể thời gian phát đề) PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ Nếu Tổ quốc hôm nay nhìn từ biển Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa Trong hồn người có ngọn sóng nào không? Nếu Tổ quốc nhìn từ bao quần đảo Lạc Long cha nay chưa thấy trở về Lời cha dặn phải giữ từng thước đất Máu xương này con cháu vẫn nhớ ghi” (Trích Tổ quốc nhìn từ biển- Nguyễn Việt Chiến, Báo Thanh niên, 28/05/2011) Câu hỏi: Câu 1( 1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính và thể thơ của đoạn thơ trên? Câu 2( 1 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn thơ ? Câu 3(2 điểm): Chỉ ra và giải thích tác dụng của phép tu từ có trong hai câu thơ dưới đây: “Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa Trong hồn người có ngọn sóng nào không?” Câu 4( 1 điểm): Em hãy viết dòng suy nghĩ về trách nhiệm của mình đối với biển cả quê hương. PHẦN II:TẬP LÀM VĂN (5,0 điểm). Từ nội dung bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt ( Trích SGK Ngữ văn 9 -Tập 1), trong vai nhân vật người cháu, em hãy kể lại câu chuyện về tình bà cháu cảm động ấy. --------------------------------------------------------------------------------------------------
  4. PHÒNG GD – ĐT KON RẪY HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN 9 I. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm; - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo; - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý; - Tổng điểm toàn bài là 10, điểm lẻ (nếu có) là chữ số thập phân ( Ví dụ: 0,25 làm tròn 0,3; 0,75 làm tròn 0,8). II. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ: Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC -HIỂU 5.0 1 - Đoạn văn trên được sử dụng phương thức biểu đạt 0.5 chính là: biểu cảm. - Thể thơ: 8 chữ. 0.5 2 - Nỗi trăn trở, lo lắng về tình hình biển đảo đang bị đe 0.5 dọa bởi bao hiểm họa, nguy cơ. - Từ đó toát lên tình yêu biển đảo, yêu đất nước sâu 0.5 sắc. Học sinh có thể diễn đạt khác nhau miễn đảm bảo ý vẫn được điểm tối đa.Nếu chỉ nêu được nỗi trăn trở lo lắng về tình biển đảo hoặc tình yêu biển đảo thì được 1 điểm. 3 - Các phép tu từ : Hs xác định được 3 biện pháp tu từ 0.5 là biện pháp ẩn dụ, câu hỏi tu từ, nhân hoá. - Tác dụng : làm nổi bật những nguy cơ, hiểm họa đang 1.5 liên tục bủa vây quanh biển và nỗi niềm trăn trở, âu lo đối với tình hình biển đảo. Học sinh có thể diễn đạt khác nhau miễn đảm bảo ý vẫn được điểm tối đa.Nếu chỉ nêu được 1 biện pháp tu từ thì được 0,25 điểm. Còn tác dụng dựa vào sự diễn đạt của học sinh GV cho điểm. 4 Học sinh viết dòng suy nghĩ của bản thân đảm bảo các phần sau : a. Xác định đúng vấn đề: giá trị của biển cả. 0.25 b. Nội dung: Nêu lên được một số giá trị của biển cả 0.75 - Cung cấp nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát triển kinh tế; - Giao thông đi lại giữa nước ta với cá nước khác trên
  5. thế giới; - An ninh quốc gia, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước. -> Tình cảm của em đối với biển và ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ đất nước. II LÀM VĂN Từ bài thơ: Bếp lửa, gợi lại những kỉ niệm về bà để 5.0 kể lại. 1. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự với đầy đủ 0.5 các phần mở bài, thân bài, kết bài 2. Xác định đúng vấn đề tự sự và kể đảm bảo theo trình tự. a.Mở bài: Nêu tình huống truyện: Kỉ niệm tuổi thơ 0.5 đáng nhớ bên bà. b. Thân bài. Kể lại kỉ niệm với bà: 2 - Nhân vật “tôi” kể lại những kỉ niệm sống với bà. - Hạnh phúc khi được ở với bà, được nghe bà kể lại niềm vui những câu chuyện, được bà chăm sóc, dạy bảo... - Những hành động, việc làm của bà khiến cháu nhớ mãi. - Thái độ, tình cảm của nhân vật tôi đối với bà. c. Kết bài: 0.5 Rút ra bài học nhận thức: Tình cảm gia đình chính là nền tảng giúp mỗi nhân vật thành công trong cuộc sống. Tình yêu sâu sắc với bà của mình. 3. Sáng tạo: 1 - Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện cái nhìn đẹp đẽ về người bà. - Vận dụng hợp lí và hiệu quả miêu tả nội tâm, biểu cảm nghị luận, đối thoại, độc thoại , độc thoại nội tâm. 4. Chính tả, dùng từ, đặt câu : đảm bảo chuẩn chính tả, 0.5 ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Duyệt của CM Duyệt của TCM Giáo viên ra đề Lê Thị Hòa Klem
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2