intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham gia thử sức với “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức” để nâng cao tư duy, rèn luyện kĩ năng giải đề và củng cố kiến thức môn học nhằm chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp diễn ra. Chúc các em vượt qua kì thi học kì thật dễ dàng nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT * ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2022 - 2023 ( Thời gian : 90 phút – không kể thời gian giao đề ) PHẦN I: ĐỌC HIỂU :Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: CÂU CHUYỆN CỦA HAI HẠT MẦM Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên...Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân... Tôi muốn cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá. Và rồi hạt mầm mọc lên. Hạt mầm thứ hai bảo: - Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và giả như những chồi non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã. Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi. Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức. Trong cuộc sống sẽ luôn có những cơ hội cho những ai dám chấp nhận mạo hiểm, trải nghiệm những thử thách, mạnh dạn vượt qua những khuôn khổ lối mòn để bước lên những con đường mới. (Theo Hạt giống tâm hồn, Fisrt New và NXB Tổng hợp TP HCM) Câu 1( 2.0 điểm) : a/ Xác địnhphương thức biểu đạt chính của văn bản trên. b/ Hãy chỉ ra sự khác nhau về quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm. Câu 2(1.0 điểm) : Tìm và chỉ ra tác dụng của biện pháp điệp từ ở đoạn văn thứ nhất. Câu 3 ( 2.0 đ) Em đồng ý với quan điểm sống của hạt mầm nào? Vì sao ( Trả lời bằng 5 đến 7 câu văn ) II. LÀM VĂN (5 .0 điểm) : Thay lời ông họa sĩ trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” – Nguyễn Thành Long, kể lại cuộc gặp gỡ với anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn ....HẾT....
  2. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT * HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 9 ( NĂM HỌC 2022- 2023) PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I 1 a/ Phương thức biểu đạt chính của văn bản là : Tự sự 0,5 điểm b/ Sự khác nhau về quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm: - Hạt mầm thứ nhất: sống đầy mơ ước, khát khao hương tới 0.75 điểm những điều cao đẹp, dũng cảm đương đầu với thử thách. - Hạt mầm thứ hai: chọn cách sống an toàn, sống hèn nhát, thụ động, luôn sợ hãi. 0.75 điểm 2 Điệp ngữ “tôi muốn” nhấn mạnh và diễn tả những khát khao, 1,0 điểm ước mơ của hạt mầm thứ nhất. 3 - HS nêu ý kiến của bản thân ( đồng tình với quan điểm sống 2.0 điểm của hạt mầm thứ nhất ) và đưa ra lí giải thích hợp trong đoạn văn ngắn theo yêu cầu ( GV dựa vào bài làm của học sinh để linh hoạt cho điểm ) PHẦ Yêu cầu về kĩ năng : N II -Viết đúng bố cục một bài văn tự sự - Xác định đúng ngôi kể ( ngôi thứ nhất ), người kể ( Ông họa sĩ ) - Bám sát nội dung sự việc chính trong văn bản “ Lặng lẽ Sa Pa”- Nguyễn Thành Long - Diễn đạt trôi chảy, mạch lạc. - Biết kết hợp miêu tả nội tâm; đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm và nghị luận trong đoạn văn tự sự. * Về kiến thức : HS có nhiều cách trình bày khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo các ý chính trong nội dung sự việc của tác phẩm . ĐỊNH HƯỚNG DÀN Ý : 0.5đ 1/ Mở bài : Ông họa sĩ ( xưng tôi) giới thiệu khái quát về mình và cuộc gặp gỡ với anh thanh niên . 3.0 đ 2/ Thân bài : Kể diễn biến cuộc gặp gỡ : - Hoàn cảnh gặp gỡ - Cuộc trò chuyện giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư, anh thanh niên trên đỉnh Yên Sơn ( + Anh thanh niên kể về công việc, cuộc sống và những
  3. suy nghĩ của anh… + Anh từ chối khi ông họa sĩ có ý định vẽ mình và giới thiệu người khác anh cho là đáng vẽ hơn. + Những suy nghĩ của ông họa sĩ….. - Lúc chia tay 3/ Kết bài : Cám nghĩ của ông họa sĩ về cuộc gặp gỡ đó 0.5 đ ( Trong quá trình kể học sinh phải kết hợp yếu tố miêu tả, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, nghị luận một cách linh hoạt, phù hợp ) + 1.0 đ cho bài làm có sự sáng tạo, diễn đạt trôi chảy, chân thực, có cảm xúc . Vận dụng tốt các yêu cầu sử dụng miêu tả, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm và nghị luận)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2