intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

10
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Việt Nam-Angiêri

  1. PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM-ANGIERI NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút ( Đề gồm 01 trang) Phần I: (6,5 điểm) Gợi lại những kỉ niệm đầy xúc động về người bà thân yêu, bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt có đoạn: “Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:” (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2019) Câu 1: Em hãy cho biết bài thơ “ Bếp lửa” ra đời trong hoàn cảnh nào? Chép chính xác sáu câu thơ tiếp theo đoạn thơ trên Câu 2: Xác định lời dẫn trực tiếp trong sáu câu thơ em vừa chép. Dựa vào dấu hiệu hình thức nào cho em biết đó là lời dẫn trực tiếp? Vì sao tác giả lại không dùng lời dẫn gián tiếp trong trường hợp này? Câu 3: Cụm từ “cháy tàn cháy rụi” gợi em nhớ đến một tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có nhắc tới hình ảnh “giặc đốt làng”. Đó là tác phẩm nào? Của ai? Câu 4: Dựa vào đoạn thơ đã cho và sáu câu thơ tiếp theo em vừa chép, em hãy viết một đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12 câu để làm rõ vẻ đẹp hình ảnh người bà trong tâm trí của người cháu, trong đoạn văn có sử dụng có sử dụng câu bị động và một tình thái từ cảm thán (gạch chân, chú thích rõ một câu bị động và tình thái từ ). PHẦN II: (3,5 điểm) “Đất nước tôi những ngày này, thông tin nóng nhất mà ai ai cũng quan tâm là số ca mắc Covid mới bao nhiêu, ở tỉnh, thành phố nào, diễn biến dịch bệnh ra sao… Cả dân tộc đều dõi theo từng bước chân của họ - những y bác sĩ trong tuyến đầu đang gồng mình chống dịch. Những mệnh lệnh từ quê hương: truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch thật nhanh là điều họ luôn ghi nhớ. Để hoàn thành nhiệm vụ cao cả ấy, họ đã phải trải qua những tháng ngày khắc nghiệt nhất trong cuộc đời, quên đi sức khỏe của chính bản thân mình. Đó là những ngày làm việc xuyên ngày trắng đêm, ăn không đúng bữa, ngủ tính từng giây, toàn cơ thể rã rời và ướt sũng trong bộ đồ bảo hộ, da sạm đi, mắt thâm quầng…Và tất cả vẫn đang trong thời kì nóng nhất, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Họ chỉ biết kiên cường chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu…” Tác giả bài viết: Hoàng Quân (Sưu tầm) - Nguồn tin: Dân Việt Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung của đoạn trích trên. Câu 2: Theo tác giả, để hoàn thành nhiệm vụ cao cả trong cuộc chiến chống dịch Covid -19, những người chiến sĩ áo trắng đã phải trải qua những khó khăn gì? Câu 3: Từ nội dung đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy kiểm tra) nêu suy nghĩ về giá trị của đức hi sinh trong cuộc sống hôm nay. ------------HẾT----------------
  2. PHÒNG GD&ĐT QUẬN THANH XUÂN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS VIỆT NAM-ANGIERI BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I (6 điểm) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM PHẦN I (6,5 điểm) 1 - Bài thơ “ Bếp lửa” sáng tác năm 1963, khi tác giả đang là sinh viên 0,5 (1 đ) học ở Liên Xô cũ. - Chép chính xác sáu câu thơ tiếp theo đoạn thơ trên. 0,5 ( sai, thiếu 3 từ hoặc dấu câu : dấu hai chấm, dấu chấm than, dấu ngoặc kép đến 3 dòng thơ -0,25 đ) 2 - Xác định lời dẫn trực tiếp trong sáu câu thơ em vừa chép theo yêu 0,25 (1,5 đ) cầu câu 1 (chép lại lời dẫn trực tiếp trong dấu ngoặc kép) - Dấu hiệu hình thức: Dấu ngoặc kép đánh dấu lời dần trực tiếp 0,25 - Không dùng lời dẫn gián tiếp trong trường hợp này vì: 0,25 + Lời dẫn gián tiếp chỉ thể hiện được ý nghĩa, nội dung của lời nói mà không thể hiện được tinh thần, thái độ biểu cảm của lời nói +Lời dẫn trực tiếp đã thể hiện được đầy đủ, trọn vẹn nội dung ý nghĩa 0,5 và cả tinh thần, thái độ biểu cảm của bà khi dặn dò cháu - cho thấy cháu rất nhớ bà . tình cảm của cháu dành cho bà rất sâu sắc. 0,25 3 - Liên hệ đến tác phẩm “Làng” của Kim Lân. 0,5 (0,5 đ)
  3. 4 Đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: (3,5 đ) *Hình thức: đúng phương pháp viết đoạn Tổng –Phân –Hợp, đúng thể 0,5 thức đoạn văn, đủ độ dài. Diễn đạt mạch lạc, rõ ý. Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. * Tiếng Việt: Sử dụng hợp lí lời dẫn trực tiếp và tình thái từ cảm 0,5 thán (gạch chân, chú thích đúng) *Nội dung: đảm bảo các ý sau: Biết bám sát ngữ liệu và khai thác hiệu quả các từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, việc kết hợp các phương thức biểu đạt biểu cảm và tự sự, sử dụng lời dẫn trực tiếp,.... để làm rõ vẻ đẹp của hình ảnh người bà trong đoạn thơ: - Hoàn cảnh đất nước: chiến tranh tàn khốc,tàn phá, hủy diệt...( 0,5đ) 0,5 - Vẻ đẹp tâm hồn, tình cảm và phẩm chất người bà ( 1,5đ) + Kiên cường nghị lực 0,5 + Giàu lòng vị tha, đức hi sinh, tình yêu thương con cháu… 0,5 + Bà là người nhóm lửa, giữ lửa, truyền lửa cho cháu cũng là cho thế hệ 0,5 mai sau… 0,5 - Nhớ về bà, người cháu thể hiện tình yêu và lòng biết ơn, trân trọng bà sâu sắc…(0,5 đ) PHẦN II (3,5 điểm) 1 - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận. 0,5 (1 đ) - Nội dung của đoạn trích: + Nêu lên hoàn cảnh của đất nước khi dịch Covid bùng phát; 0,25 + Sự hi sinh thầm lặng, lớn lao của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến. đầu 0,25 chống dịch. 2 - Theo tác giả, để hoàn thành nhiệm vụ cao cả trong cuộc chiến chống 0,5 (0,5 đ) dịch Covid -19, những người chiến sĩ áo trắng đã phải trải qua những khó khăn: chịu đựng những tháng ngày khắc nghiệt nhất trong cuộc đời, quên đi sức khỏe của chính bản thân mình. Đó là những ngày làm việc xuyên ngày trắng đêm, ăn không đúng bữa, ngủ tính từng giây, toàn cơ thể rã rời và ướt sũng trong bộ đồ bảo hộ, da sạm đi, mắt thâm quầng… 3 * Hình thức: Viết thành đoạn văn có bố cục hợp lí, diễn đạt mạch lạc, 0,5 (2 đ) rõ ý, đủ độ dài. Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. * Nội dung: Đảm bảo các ý sau: - Thế nào đức hi sinh? Nêu biểu hiện của người có đức hi sinh. 0,25 - Bàn luận về vai trò, giá trị của đức hi sinh. Nêu dẫn chứng về sự hi 0,5 sinh trong cuộc sống hôm nay. - Mở rộng vấn đề: Phê phán những biểu hiện sống tham lam, ích kỉ, vô 0,25 tâm, phân biệt - Liên hệ bản thân , rút ra bài học (nhận thức, hành động) 0,5 (HS có thể có cách trình bày, diễn đạt khác nhưng phải phù hợp, giáo viên linh hoạt cho điểm)
  4. PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VIỆT NAM-ANGIERI NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút Cấp độ Cộng Vận dụng Nội dung Thông hiểu Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề 1 -Nêu hoàn cảnh - Hiểu được tác - Vận dụng viết Diễn đạt mạch Nghị luận ra đời tác phẩm. dụng của lời dẫn được đoạn văn lạc, trôi chảy, văn học - Chép được trực tiếp. NLVH cảm rõ ý, có cảm chính xác khổ nhận về vẻ đẹp xúc, có liên hệ, thơ. của nhân vật. mở rộng… - Nhận diện - Tích hợp sử được lời dẫn dụng phù hợp trực tiếp trong câu bị động và đoạn thơ. lời dẫn trực tiếp. - Kể được tên tác phẩm và tên tác giả cùng cảm hứng sáng tác. Số câu: 02 câu 01câu 01 câu 4 câu Số điểm: 2,0 đ 01 đ 3,5đ 6,5đ Tỉ lệ %: 20% 10 % 35% 65%
  5. Chủ đề 2: - Nhận diện - Hiểu được nội Viết đoạn văn Diễn đạt mạch Nghị luận xã được phương dung đoạn trích. NLXH về một lạc, trôi chảy, hội thức biểu đạt. sự việc, hiện rõ ý, có cảm - Chỉ ra các chi tượng hoặc tư xúc, có liên hệ tiết cụ thể thể tưởng đạo lí. thực tế, có mở hiện nội dung. rộng… Số câu 01 câu 01 câu 0 1 câu 3 câu Số điểm 1,0 đ 0,5 đ 2,0 đ 3,5đ Tỉ lệ % 10% 5% 20% 35% Tổng số câu 3 câu 02 câu 02 câu 7 câu Tổng số điểm 3,0 điểm 1,5 điểm 5,5 điểm 10 đ Tỉ lệ % 30% 15 % 55% 100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2