intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Châu Đức

  1. TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I-MÔN NGỮ VĂN 9 Nămhọc 2023- 2024 Thờigian 90 phút (khôngkểthờigiangiaođề) I. ĐỌC HIỂU(5,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi. Câu chuyện kể về cậu bé lớp 6 đội mưa, móc rác khơi cống khiến cộng đồng mạng xuýt xoa vì hành động quá đẹp của em. Em tên là Phạm Trọng Đạt (12 tuổi, học tại trường THCS Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) hiện sống cùng ông bà ngoại... Hoàn cảnh của em, ai nghe qua cũng phải chép miệng: “tội quá!”. Với trái tim thuần khiết của một đứa trẻ, nhìn thấy miệng cống ngập rác thì chẳng đặng đừng đá chống xe đạp và dùng tay không móc ra. Em làm điều đó trong tâm thế hồn nhiên, không hề biết camera của chủ nhà quay lại. Ngay cả chị chủ nhà khi quay về, bất ngờ thấy miệng cống trước nhà thông thoáng, không ứ nước mỗi khi có mưa lớn. Tò mò, chị xem lại camera và ngỡ ngàng trước hành động của cậu bé mặc áo trắng nên quyết định chia sẻ lên mạng. Đáng nói hơn là tiết lộ của Đạt càng khiến nhiều người lớn phải giật mình, tự soi rọi lại mình: “Chiều hôm đó em móc được khoảng 10 cái miệng cống đầy rác. Em tiện tay làm sạch thôi… Trước đây mỗi lần gặp trời mưa, mà thấy miệng cống nào bị tắc, em cũng thường dừng lại và làm như vậy”. Gia cảnh em Đạt khó khăn, em cũng không thuộc dạng học sinh giỏi điểm 10 trên lớp, cơm ăn bữa nay phải lo bữa mai. Nhưng tất cả điều đó không khiến em thôi làm người tử tế. Và càng đẹp hơn, đáng trân trọng hơn khi lòng tốt đó xuất phát từ tự nguyện, chẳng ai ép buộc và cũng chẳng cần công nhận. Cứ âm thầm mà đâm chồi, nảy nở và đơm hoa từ bàn tay lẫn trái tim tử tế. Mong rằng sau câu chuyện về cậu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng trái tim nở hoa tử tế này sẽ có thêm nhiều hành vi đẹp trong cuộc sống của chúng ta. (Theo webtretho.com) Câu 1.(0,5 điểm)Xác địnhphương thức biểu đạt chính củavăn bản.. Câu 2( 2.0 đ ). a/. Tìm một lời dẫn trực tiếp trong văn bản và cho biết dấu hiệu nhận biết? b/ Từ lời dẫn trực tiếp đó, em hãy chuyển sang lời dẫn gián tiếp. Câu 3.( 2.5đ) a/ Chi tiết nào thể hiện việc móc rác khơi cống là việc làm thường xuyên của Đạt? Thôngđiệpmàvănbảngửtớingườiđọclàgì? (1,5 điểm) b/Theo em, tại sao việc làm của Đạt: “khiến nhiều người lớn phải giật mình, tự soi rọi lại mình.” (1,0 điểm) II. LÀM VĂN(6.0 điểm) Kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư trẻ với anh thanh niên làm công tác khí tượng trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Câu chuyện đã để lại cho em ấn tượng gì? Trìnhbàyấntượngđó. -----------------------Hết-----------------------
  2. ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Môn NGỮ VĂN 9 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5.0 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. 0,5 a/. Xác định lời dẫn trực tiếp a/1. Chọnđúngchọn 1 trong 2: (0.5điểm) [1] tộiquá [2] Chiềuhômđóemmócđượckhoảng 10 cáimiệngcốngđầyrác. Emtiệntaylàmsạchthôi… Trướcđâymỗilầngặptrờimưa, màthấymiệngcốngnàobịtắc, emcũngthườngdừnglạivàlàmnhưvậy. a/2. Dấuhiệunhậnbiết: 2 2.0 trướclờidẫncódấuhaichấmvàlờidẫnlạiđểtronghaidấungoặckép. (0,5 điểm) b/Chuyển sang lờidẫngiántiếp (1.0điểm) Bỏdấuhaichấmvàhaidấungoặckép; thêmtừrằngtrướclờidẫntrựctiếp. Lưu ý: Riênglờidẫntrựctiếp [2], dẫngiántiếpchỉyêucầuđúngnội dung, khôngyêucầudẫnlạiđầyđủcâunói. 3 a/Chi tiết thể hiện việc móc rác khơi cống là việc làm thường xuyên của Đạt là câu nói của em: “Trước đây mỗi lần gặp trời mưa, mà thấy miệng cống nào bị tắc, em cũng thường dừng lại và làm như vậy.” 1.0 Lưu ý: Trả lời của học sinh chỉ yêu cầu đúng nội dung, không yêu cầu dẫn lại đầy đủ câu nói. 0.5 - Thông điệp : Ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường. b/Việc làm của Đạt khiến nhiều người lớn phải giật mình, tự soi rọi lại mình, vì: bấy lâu nay, mưa lớn, nước ngập đường, người 1.0 lớn qua lại dửng dưng…; việc làm của em đã làm cho họ phải tự xem xét lại ý thức, hành vi của mình để sống tốt hơn. II LÀM VĂN(Chọn một trong hai đề) 5.0 Kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư trẻ với anh thanh niên làm công tác khí tượng trong truyện ngắn Lặng lẽ 5.0 Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Trình bày ấn tượng về câu chuyện. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn Mở bàigiới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, 0,50 Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng luận đề Kể lại cuộc gặp gỡ giữa ông họa sĩ và cô kĩ sư trẻ với anh thanh 0,50 niên làm công tác khí tượng trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long; trình bày ấn tượng về câu chuyện. c. Triển khai nội dung bài viết Vận dụng tốt thao tác tự sự và lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. 2
  3. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách song cần đáp ứng các yêu cầu sau: c.1. Nội dung - Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích (câu chuyện diễn ra trong cuộc hội ngộ bất ngờ giữa ông họa sĩ và cô 3,50 kĩ sư trẻ với anh thanh niên). - Kể lại diễn biến câu chuyện - Trình bày ấn tượng về câu chuyện 1.00 (Có thể ấn tượng về: một nhân vật; chi tiết; tình huống;…) c.2. Đánh giá chung về giá trị nội dung và nghệ thuật 0,50 d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,50 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếngViệt. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt 0,50 mới mẻ. TỔNG ĐIỂM : 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2