intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTNT TỈNH Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I – LỚP 10 MÔN: TIN HỌC– THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT 1) Ma trận Mức độ nhận thức Tổng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH % Bài học/Đơn vị kiến cao Thời TT Chủ đề Tổng thức/kĩ năng Thời Thời Thời Thời gian Số Số Số Số điểm gian gian gian gian TN TL (phút) CH CH CH CH (phút) (phút) (phút) (phút) Dữ liệu, thông tin và 1 1 1.25 1 1.25 2.5 xử lí thông tin Vai trò của máy tính A và các thiết bị thông 2 1 0.75 1 0.75 2.5 minh trong nền kinh tế tri thức Khái niệm mạng máy tính, Internet. 3 B Phân loại mạng máy 1 0.75 1 0.75 2.5 tính. Điện toán đám mây và IoT
  2. Sử dụng dịch vụ 4 Web, tự bảo vệ khi 1 0.75 1 1.25 2 2.00 5.0 tham gia mạng 5 Nghĩa vụ tuân thủ pháp lý trong môi 1 0.75 1 1.25 2 2.00 5.0 trường số 6 D Thực hành vận dụng một số điều luật về 1 0.75 1 0.75 2.5 chia sẻ thông tin trong môi trường số 7 Môi trường NNLT 2 1.5 2 1.5 5.0 bậc cao 8 Các yếu tố cơ bản 2 1.5 1 1.25 3 2.75 7.5 NNLT bậc cao 9 Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào ra 1 0.75 3 3.75 4 4.5 10.0 F đơn giản Thực hành làm quen khám phá Python và 2 1.5 1 1.25 1 4 3 1 2.75 7.5 10 viết chương trình đơn giản 11 Câu lệnh rẽ nhánh 4 3 3 3.75 1 4 7 1 10.75 27.5
  3. 12 Thực hành câu lệnh 1 1.25 1 10 1 1 15.25 22.5 rẽ nhánh Tổng 16 12 12 15 2 8 1 10 28 3 45 100 Tỉ lệ % 40 30 20 10 70 30 100 Tỉ lệ chung 70 30 100 100 2) Đặc tả Số câu hỏi theo mức độ nhận Bài học/Đơn vị thức TT Chủ đề kiến thức/kĩ Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Vận Nhận Thông Vận năng dụng biết hiểu dụng cao Dữ liệu, thông Thông hiểu: 1 tin và xử lí - Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví 1 thông tin dụ minh hoạ. Vai trò của máy A tính và các thiết Nhận biết: 2 bị thông minh - Nhận biết được một vài thiết bị số thông dụng 1 trong nền kinh khác ngoài máy tính để bàn và laptop tế tri thức Khái niệm Nhận biết: 3 B mạng máy tính, - Nêu được một số dịch vụ cụ thể mà Điện toán đám 1 Internet, IoT, mây cung cấp cho người dùng.
  4. Phân loại mạng máy tính. Nhận biết: - Biết cách tự bảo vệ dữ liệu của cá nhân. Sử dụng dịch Thông hiểu: vụ Web, tự bảo 4 - Nêu được những nguy cơ và tác hại nếu tham gia các 1 1 vệ khi tham gia hoạt động trên Internet một cách bất cẩn và thiếu hiểu mạng biết. Trình bày được một số cách đề phòng những tác hại đó. Nhận biết: - Nêu được một số vấn đề nảy sinh về pháp luật, đạo đức, văn hoá khi việc giao tiếp qua mạng trở nên phổ Nghia vụ tuân biến. thủ pháp luật 5 Thông hiểu 1 1 trong môi - Nêu được ví dụ minh hoạ sự vi phạm bản quyền trường số thông tin và sản phẩm số, qua ví dụ đó giải thích được D sự vi phạm đã diễn ra thế nào và có thể dẫn tới hậu quả gì. Thực hành vận Nhận biết: dụng một số - Nêu được một vài biện pháp đơn giản và thông 6 điều luật về dụng để nâng cao tính an toàn và hợp pháp của 1 chia sẻ thông việc chia sẻ thông tin trong môi trường số. tin trong môi
  5. trường số Nhận biết: Môi trường - Nhận biết ưu điểm của NNLT bậc cao và sự cần 7 2 NNLT bậc cao thiết của NNLT bậc cao trong lập trình - Biết sơ lược về Python Nhận biết: - Biết vai trò của biến Các yếu tố cơ - Biết vai trò của phép gán 8 bản NNLT bậc 2 1 Thông hiểu: cao - Đặt được tên biến, sử dụng được phép gán và cách đưa ra giá trị của biến trong Python. Nhận biết: F - Biết được hai kiểu dữ liệu số trong lập trình: Số nguyên và số thực. Các kiểu dữ Thông hiểu: liệu số và câu 9 - Viết được câu lệnh đơn giản nhập dữ liệu số nguyên 1 3 lệnh vào ra đơn trong Python giản - Viết được câu lệnh đơn giản nhập dữ liệu số thực trong Python - Viết được câu lệnh đưa ra kết quả trong Python Thực hành làm Nhận biết: 10 quen, khám phá - Biết được một số hàm toán học do Python cung cấp 2 1 1 Python và viết - Biết được cách viết chú thích trong chương trình
  6. chương trình Thông hiểu: đơn giản - Đọc hiểu thực hiện được một chương trình Python đơn giản với dữ liệu nhập vào từ bàn phím Vận dụng thấp - Viết được chương trình đơn giản để giải quyết bài toán trong thực tế Nhận biết: - Biết được các phép so sánh và các phép tính logic tạo thành biểu thức logic thể hiện điều kiện rẽ nhánh trong chương trình - Biết 2 dạng câu lệnh rẽ nhánh trong Python Câu lệnh rẽ 11 Thông hiểu: 4 3 1 nhánh - Xác định được giá trị của biểu thức logic đơn giản, phức hợp Vận dụng thấp - Viết được câu lệnh rẽ nhánh để giải quyết bài toán đơn giản Vận dụng cao Thực hành câu 12 - Viết và thực hiện được chương trình Python hoàn 1 1 lệnh rẽ nhánh chỉnh có sử dụng câu lệnh rẽ nhánh trong thực tế Tổng 16 12 2 1
  7. 3) Đề thi SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ THI HỌC KỲ 1 – NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH MÔN TIN HỌC - KHỐI LỚP 10 Thời gian làm bài : 45 Phút; ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề có 28 câu TN, 3 câu TL) (Đề có 3 trang) Họ tên : ............................................... Số báo danh : ................... Mã đề 001 I. TRẮC NGHIỆM Câu 1: Môt thiết bị lưu trữ có dung lượng 8 GB. Một cuốn sách chiếm 35MB. Vậy thiết bị lưu trữ được tối đa bao nhiêu cuốn sách. A. 720 B. 324 C. 234 D. 157 Câu 2: Trong ngôn ngữ lập trình Python, để in ra màn hình câu lệnh „ in chao‟ ta viết A. print(„ in chao‟) B. print() C. print(xin chao) D. print xin chao Câu 3: Cho x = 5, y = 10. Hãy cho biết biểu thức logic nào nhận giá trị True? A. 4*x=2*y B. x+10 >= y+7 C. (x>2*y) or (x+y >20) D. (x%5==0) and (y%2==0) Câu 4: Việc làm nào sau đây khiến máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại? A. Thường xuyên truy cập vào các đường link lạ. B. Sử dụng phần mềm diệt virus. C. Thường xuyên cập nhật hệ điều hành. D. Chỉ sử dụng các phần mềm có nguồn gốc rõ ràng. Câu 5: Trong quá trình thực hiện thuật toán, khi nào cần dùng cấu trúc rẽ nhánh A. Khi sử dụng các hàm toán học. B. Khi lặp đi lặp lại một công việc nào đó. C. Khi phải dựa trên một điều kiện cụ thể nào đó để ác định bước thực hiện tiếp theo. D. Khi có các phép tính toán. Câu 6: Câu lệnh rẽ nhánh if-else trong chương trình Python có dạng A. if : B. if : C. if : D. if
  8. CL1 CL1 CL1 CL1 else else; else: else: CL2 CL2 CL2 CL2 Câu 7: Đâu là những dấu hiệu của các trò lừa đảo trên internet? A. Những lời quảng cáo đánh vào lòng tham vật chất, ... B. Tất cả các biểu hiện trên đều đúng. C. Những lời giới thiệu gây sự tò mò, hiếu kì, ... D. Tin nhắn của người lạ hay đại diện cho một tổ chức nào đó liên quan đến tiền bạc. Câu 8: E-Govermment là: A. tế số B. Chính phủ điện tử C. Ngân hàng số. D. Doanh nghiệp số. Câu 9: Trong các tên sau, tên nào là tên biến đúng trong ngôn ngữ lập trình Python? A. and B. Not C. A D. 12 Câu 10: Hãy chọn phương án ghép đúng Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ … A. Dưới dạng nhị phân để máy tính có thể thực hiện trực tiếp. B. Cho phép thể hiện các dữ liệu trong bài toán mà các chương trình sẽ phải xử lí. C. Diễn đạt thuật toán để có thể giao cho máy thực hiện. D. Có tên là “ngôn ngữ thuật toán” hay còn gọi là “ngôn ngữ lập trình bậc cao” gần với ngôn ngữ toán học, cho phép cách giải quyết vấn đề độc lập với máy tính. Câu 11: Cho biểu thức logic x and y. Biểu thức nhận giá trị True khi nào? A. Cả và y đều nhận giá trị False. B. x nhận giá trị True, y nhận giá trị False. C. x nhận giá trị False, y nhận giá trị True. D. Cả và y đều nhận giá trị True. Câu 12: Câu lệnh if trong chương trình Python có dạng A. if B. : C. if : D. if Câu lệnh Câu lệnh Câu lệnh Câu lệnh Câu 13: Cho đoạn chương trình sau x=1 print(x)
  9. Biến trong đoạn chương trình trên là A. hông có biến. B. 1 C. x D. 1, x Câu 14: Chúng ta nên làm gì để tự bảo vệ bản thân khi sử dụng mạng xã hội? A. Tất cả các phương án trên. B. Cân nhắc trước khi chia sẻ hình ảnh, video clip hay thông tin trên mạng xã hội. C. Cài đặt chế độ riêng tư trên mạng xã hội. D. Cẩn thận khi cung cấp thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Câu 15: Đâu là ngôn ngữ lập trình trực quan? A. Java B. C++ C. Scratch D. Python Câu 16: Chọn đáp án SAI. A. Điều kiện trong câu lệnh rẽ nhánh nhận giá trị logic. B. Trong một khối lệnh các câu lệnh phải được viết thẳng hàng với nhau. C. Trong câu lệnh if – else, câu lệnh hoặc nhóm câu lệnh 1 được thực hiện khi điều kiện nhận giá trị đúng. D. Câu lệnh hay nhóm câu lệnh trong câu lệnh if luôn luôn được thực hiện. Câu 17: Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc v(km h). Câu lệnh để tính „Thời gian ô tô đó đi hết quãng đường k(km)‟ là A. print k/v B. print(“k v”) C. print(„k v‟) D. print(k/v) Câu 18: Mạng LAN là viết tắt của cụm từ nào? A. Local Arian Network B. Local Area Network C. Lomal Area Network D. Local Area . Câu 19: Loại ngôn ngữ nào mà máy tính có thể trực tiếp hiểu và thực hiện được? A. Ngôn ngữ tự nhiên B. Ngôn ngữ máy C. Hợp ngữ D. Ngôn ngữ lập trình bậc cao Câu 20: Phát biểu nào sau đây sai A. Mọi người sử dụng máy tính đều phải biết lập trình. B. Một bài toán có thể có nhiều thuật toán để giải. C. Để giải bài toán bằng máy tính phải viết chương trình mô tả thuật toán giải bài toán đó. D. Máy tính điện tử có thể chạy các chương trình.
  10. Câu 21: Trong những biến sau, biến nào đặt sai quy tắc A. xy B. 12xy C. x y D. Cả ( y) và (1 y) Câu 22: Những hành vi nào vi phạm pháp luật trong sử dụng Tin học? A. Lây lan virus qua mạng. B. Xâm phạm thông tin cá nhân hoặc của tập thể nào đó. Sao chép bản quyền không hợp pháp. C. Tung những hình ảnh, phim đồi trụy lên mạng. D. Cả 3 đáp án trên. Câu 23: Trong Python, câu lệnh if sẽ thực hiện khi: A.
  11. D. Python hỗ trợ lập trình vi điều khiển. Câu 28: Trong ngôn ngữ lập trình Python, để in ra màn hình ta sử dụng lệnh A. cout=0: .5 điểm print(„N là số nguyên dương‟) else: .5 điểm print(„N là số nguyên âm‟)
  12. Câu 2 (1 điểm): Viết chương trình thực hiện nhập từ bàn phím số nguyên a bất kỳ. Hãy cho biết a là số chẵn hay số lẻ? Gợi ý làm bài: a=int(input(„Nhap so nguyen a bat ky ‟)) . 5 điểm if a%2= =0: .5 điểm print(„N là số chẵn‟) else: . 5 điểm print(„N là số lẻ‟) Câu 3 (1 điểm): Một trận đấu bóng giữa hai đội sẽ diễn ra trên sân vận động gồm hai loại chỗ ngồi: ghế ở hàng trước có giá là 5 nghìn đồng, ghế ở hàng sau có giá là 3 nghìn đồng. Ban tổ chức đã bán được x vé cho ghế hàng trước và y vé cho ghế hàng sau. Em hãy hoàn thiện chương trình dưới đây để nhập vào các biến x, y và đưa ra tổng số vé bán ra và tổng số tiền bán vé. Gợi ý làm bài: x=int(input()) y=int(input()) .5 điểm print(“Tổng số vé ”, +y) print(“Tổng số tiền ”, *5 +y*3 ) .5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2