intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án – Trường THCS TTNT Phong Hải

Chia sẻ: Phạm Đại | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với "Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án – Trường THCS TTNT Phong Hải" được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án – Trường THCS TTNT Phong Hải

  1. Ngày soạn: 8/12/2022 Ngày kiểm tra: Theo lịch TIẾT 48, 49.  KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I  (SỐ HỌC + HÌNH HỌC)  Thời lượng: 90 phút I. Mục tiêu 1. Kiến thức: ̉ Kiêm tra m ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưc  ́ và khả năng vận dụng kiến thức cua hoc sinh sau ̉ ̣   ̣ ̣ ̀ ề các chủ đề đã học: khi hoc xong hoc ki I v ­ Phần số học: Tập hợp các số tự nhiên; tính chất chia hết trong tập hợp số  tự nhiên, tập hợp số nguyên.            ­ Phần hinh hoc: Chu vi, di ̀ ̣ ện tích của 1 số  hình.Một số  hình phẳng trong  thực tiễn, hình có trục đối xứng.  2. Năng lực:  ­ Năng lực tư duy và lập luận toán học: thông qua hoạt động làm bài tập sử  dụng kiến thức đã học để  nhận biết, lập luận, giải thích hợp lí các vấn đề  toán  học ­ Năng lực giải quyết vấn đề toán học: thông qua hoạt động làm bài tập sử  dụng các kiến thức, kĩ năng toán học đã học ­ Năng lực mô hình hóa toán học: thông qua hoạt động làm bài tập có vấn đề  thực tiễn gắn với kiến thức và nội dung đã học  ­ Năng lực giao tiếp toán học: thông qua các hoạt động làm bài tập sử dụng   kiến thức đã học để nhận biết chuyển đổi ngôn ngữ đọc, viết số, đọc hiểu thông   tin ... ­ Năng lực sử  dụng công cụ  và phương tiện học toán: thông qua hoạt động  làm bài tập vẽ hình hoặc có thao tác tính toán phải sử dụng máy tính cầm tay,... 3. Phâm chât: ̉ ́  ­ Chăm chỉ: nỗ lực thực hiện các bài tập của đề kiểm tra ­ Trách nhiệm: cố gắng thực hiện làm bài đạt kết quả tốt. ­ Trung thực: nghiêm túc trong làm bài  II. Chuẩn bị. 1. GV: Đề kiểm tra 2. HS: giấy kiểm tra, ôn tập kiến thức III. Tổ chức giờ học 1. Ổn định tổ chức 2. Phát đề kiểm ta 3. Thu bài kiểm tra
  2. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2022 ­ 2023 Môn: Toán ­  Lớp 6 PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao   TRƯỜNG THCS TTNT PHONG HẢI đề) ĐỀ SỐ 1      Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời  đúng: Câu 1. Biết Z là tập hợp số nguyên. Cách viết nào sau đây là đúng ? A.{1;2;3}            B. {­1;­2;­3}          C.{...­3;­2;­1;0;1;2;3...}        D. {­2;­2;1;2} Câu 2. Cho A ={ 1; 3; 5; 7; 9; 11; 13; 15; 17;19}. Số phần tử của tập hợp A là A. 9        B. 7                        C.8                                    D. 10 Câu 3. Kết quả phép tính 43: 42 là: A. 45                    B. 46 C. 4                                  D. 16 Câu 4. Số đối của số 7 là: A.  7                     B.  17            C. ­17                            D. ­7 Câu 5. ƯCLN(15, 60) là: A.60   B.15   C.120            D. 90 Câu 6. Các số nguyên ­1; 2; 5; 0; ­3; ­11 được sắp theo thứ tự tăng dần là: A. 0; ­1; ­11; ­3; 2; 5 B. ­1; ­3; ­11; 0; 2; 5 C.­11; ­3; ­1; 0; 2; 5 D. 0; ­11; ­3; ­1; 2; 5 Câu 7. Chữ số thích hợp ở dấu * để số  chia hết cho 5  A. 0                      B.4                         C. 6                                 D.8 Câu 8. Kết quả phép tính (­79)+(­31) là: A. 48                      B. 110                      C. ­48                                D.­110 Câu 9. Cho phép tính 5 – (20 – 15). Sau khi bỏ ngoặc ta được: A. 5 – 20– 15         B. 5 + 20 –15          C. 5 – 20 + 15                D. –  5 – 20 + 15 Câu 10. Hình bình hành có chiều dài một cạnh 17 cm và chiều cao tương ứng 5 cm   thì diện tích là: A. 12 cm2               B. 85 cm2                          C. 22 cm2                       D. 100 cm2 Câu 11. Kết quả phép tính: (­6).7 A. – 42                   B. 42                        C. 13                              D. ­13    
  3. Câu 12. Hình thoi có mấy trục đối xứng?  A. 1                      B. 3                            C. 4                                   D.2 Phần II. Tự luận (8 điểm) Câu 13.(1,5 điểm) Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể )         a)  (­8) + (­5)         b) 132.25 + 25. 68  ­ 100. 25          c) 75 – ( 3.52 – 4.23) Câu 14.(1,0 điểm) Tìm x biết         a) 38 +  x  =  40         b) 2x = 32 Câu 15.(0,5 điểm) Tìm ƯC (­16, 24) Câu 16.(1,5 điểm) XẾP HÀNG Số học sinh lớp 6c khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 8 đều vừa đủ. Biết số học  sinh trong khoảng 35 đến 60 học sinh.  Em hãy trả lời câu hỏi sau.          Câu hỏi 1: Tìm mối quan hệ giữa số học  sinh với số hàng.          Câu hỏi 2: Tìm BC(2,3,4,8) thông qua tìm BCNN          Câu hỏi 3: Tìm số học sinh lớp 6c. Câu 17.(2,0 điểm) Một mảnh vườn có hình dạng như  hình vẽ  bên. Để  tính diện  tích mảnh vườn, người ta chia nó thành hình thang cân ABCD và hình bình hành   ADEF có kích thước như sau: BC = 10m; AD = 15m; BM = 12m; EN = 13m.  a) Tính diện tích hình chữ nhật ABCD và hình bình hành ADEF. b) Hãy tính diện tích mảnh vườn. c) Người ta dùng mảnh vườn trên để  trồng hoa. Nếu tiền công để  chi trả  cho mỗi mét vuông trồng hoa là 50 000 đồng thì tổng số  tiền công phải trả  để  trồng hoa cho cả mảnh vườn trên là bao nhiêu? B C A N D M F E Câu 18.(0,5 điểm)
  4. Cho tổng:  A = 5+ 5 +53 +5 +5 +5 +5 +5 +5 +5            Chứng minh rằng A chia hết cho 6 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­       DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA BGH GIÁO VIÊN RA ĐỀ PHÒNG GD&ĐT BẢO THẮNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS TTNT PHONG HẢI Năm học: 2022 ­ 2023 Môn: Toán ­  Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao   đề) ĐỀ SỐ 2      Phần I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em chọn là đúng: Câu 1. Biết Z là tập hợp số nguyên. Cách viết nào sau đây là đúng ? A.{...­3;­2;­1;0;1;2;3...}        B. {­1;­2;­3}          C.{1;2;3}                   D. {­2;­2;1;2} Câu 2. Cho A ={ 2; 4; 6; 8; 10; 12; 14; 16; 18}. Số phần tử của tập hợp A là: A.  9                                   B. 7        C. 8        D. 10 Câu 3. Kết quả phép tính 5  :5  là : 4 3 A. 107                                 B. 57                             C. 25                     D.  5 Câu 4. Số đối của số 4 là: A. 4                                    B.  2                         C.  0        D. ­4 Câu 5. ƯCLN(25, 75) là: A. 75                                 B. 25                              C. 5        D. 1 Câu 6. Các số nguyên ­1; 2; 7; 0; ­4; ­13 được sắp theo thứ tự tăng dần là: A. ­13; ­4; ­1; 0; 2; 7 B. ­1; ­4; ­13; 0; 2; 7 C. ­4; ­13; ­1; 0; 2; 7 D. 0; ­13; ­4; ­1; 2; 5 Câu 7. Chữ số thích hợp ở dấu * để số  chia hết cho  là: A. 2           B. 6        C. 4        D. 0 Câu 8. Kết quả phép tính (­99)+ (­11) là: A. 100                             B. 110                             C. ­88                     D.­110
  5. Câu 9. Cho phép tính 4 – (12 – 15). Sau khi phá ngoặc ta được: A. 4 – 12 – 15             B. 4 + 12 –15             C. 4 – 12 + 15              D. –  4 – 12 + 15  Câu 10. Hình bình hành có chiều dài một cạnh 20 cm và chiều cao tương ứng 5 cm   thì diện tích là: A. 50 cm2                    B. 100 cm2                        C. 10 cm2                     D. 5 cm2 Câu 11. Kết quả phép tính: (­5).4 A. – 20                  B. 20                C. 10                         D. ­10      Câu 12. Hình thang cân có mấy trục đối xứng? A. 1                    B. 2                          C. 3                       D. 4 Phần II. Tự luận (7 điểm) Câu 13. (1,5 điểm)  Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể): a)  (­6) + (­11) b) 125. 17 + 17. 75 – 100.17       c) 20 – [ 30 – (5 – 1)2] Câu 14. (1,0 điểm)  Tìm x, biết:        a) 98 + x  = 200 b) 4x = 64. Câu 15. (0,5 điểm) Tìm ƯC(­12,26) Câu 16. (1,5 điểm)  XẾP HÀNG           Học sinh khối 6 của một trường THCS khi ra sân xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4,  hàng 5 đều vừa đủ. Biết số học sinh trong khoảng 200 đến 250 học sinh.  Em hãy  trả lời câu hỏi sau.          Câu hỏi 1: Tìm mối quan hệ  giữa số học  sinh với số hàng.          Câu hỏi 2: Tìm BC(2,3,4,5) thông qua tìm BCNN.          Câu hỏi 3: Tìm số học sinh khối 6 của trường THCS đó. Câu 17. (2,0 điểm) Một mảnh vườn có hình dạng như  hình vẽ  bên. Để  tính diện  tích mảnh vườn, người ta chia nó thành hình thang cân ABCD và hình bình hành   ADEF có kích thước như sau: BC = 8m; AD = 12m; BM = 10m; EN = 11m.  a) Tính diện tích hình chữ nhật ABCD và hình bình hành ADEF. b) Hãy tính diện tích mảnh vườn này. c) Người ta dùng mảnh vườn trên để  trồng hoa. Nếu tiền công để  chi trả  cho mỗi mét vuông trồng hoa là 50 000 đồng thì tổng số  tiền công phải trả  để  trồng hoa  cho cả  mảnh   vườn   trên   là  B C bao nhiêu? N Câu 18. (0,5  A D điểm) M F E
  6.                 Cho tổng:  A = 3+ 3 +3 +3 +3 +3 +3 +3 +3 +3       Chứng minh rằng A chia hết cho 4.        ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA BGH GIÁO VIÊN RA ĐỀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN TOÁN –LỚP 6 Đề 1 Điể Đề 2 m Câu PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3,0 điểm)
  7. C 0,25 A 1 D 0,25 A 2 C 0,25 D 3
  8. D 0,25 D 4 B 0,25 B 5 C 0,25 A 6
  9. A 0,25 A 7 D 0,25 D 8 C 0,25 C 9
  10. B 0,25 B 10 A 0,25 A 11 D 0,25 A 12
  11. PHẦN II: TỰ LUẬN ( 7,0 điểm) 13 a)  (­8) + (­5)  a)  (­6) + (­11) (1,5đ)  = ­ (8 + 5) 0,25 = ­ (6 + 11)  = ­13 0,25 = ­17  b) 132.25 + 25. 68  ­ 100 .25   b) 125. 17 + 17. 75 – 100.17   = 25.(132 +68 ­100) 0,25 = 17.(125 +75 ­ 100)   = 25.100 0,25 =17.100    = 2500 = 1700
  12. c) 75 – ( 3.52 – 4.23) c) 20 – [ 30 – (5 – 1)2] = 75 – (3. 25 – 4. 8) 0,25 = 20 – [30 – 42] = 20 – [30 – 16] = 75 – (75 – 32) 0,25 = 20 – 14 = 75 – 75 + 32 = 6 = 32 a) 38 +  x  =  40                a)   98  +  x  = 200              x = 40 – 38 0,25            x  = 200 – 98              x = 2 0,25            x  = 102 14 (1,0đ) b) 2x = 32    b) 4x = 64.   2x = 25 0,25       4x = 43   x  = 5       x = 3 Vậy x = 5  0,25 Vậy x = 3
  13. Ư(­16) = {1;­1;2;­2;4;­4;8;­8;16;­16} Ta có Ư(­12) = {1;­1;2;­2;3;­ Ư( 24) ={1;­1;2;­2;3;­3;4;­4;6;­6;8­ 0,25 3;4;­4;6;­6;12;­12} 8;12;­12;24;­24} Ư( 26) ={1;­1;2;­2;13;­13;26;­} 15  ƯC (­16, 24) ={1;­1;2;­2;4;­4;8;­8} 0,25 ƯC (­12, 26) ={1;­1;2;­2;} (0,5đ) Câu hỏi 1: Gọi số học sinh phải tìm  0,5 Câu hỏi 1: Gọi số học sinh  là x   khối    Theo bài ra ta có:   6 là x  xBC (2,3, 4, 8) ; 35 x60           Theo bài ra ta có:  0,5 Câu hỏi 2:  BCNN (2, 3, 4, 8)  x  BC (2,3,4,5); 200 x 250        = 23 = 24 Câu hỏi 2:  BCNN (2, 3, 4, 5)  BC (2, 3, 4, 8) = B(24) =22.3.5 =60 = { 0; 24; 48;72; ...}  BC (2,3, 4, 5) = B(60) Câu hỏi 3:   = { 0; 60; 120; 180;240;300; ...}    Theo bài ra vì 35 x 60        Câu hỏi 3:    => x = 48  0,5    Theo bài ra vì  200 x 250        Vậy  lớp 6C có 48 học sinh => x = 240 Vậy khối 6 có 240 học sinh. a)  a) Diện tích hình thang cân ABCD là: Diện tích hình thang cân  0,5 ABCD là: Diện tích hình bình hành ADEF  là: Diện tích hình bình hành ADEF là: 0,5 17 Diện tích mảnh vườn là: (2,0đ) 100 + 132 = 232 (m2) Diện tích mảnh vườn là: 0,5 b) Tổng số tiền công chi trả  150 + 195 = 345 (m2) trồng hoa cho mảnh vườn là: b) Tổng số tiền công chi trả trồng  232 . 50 000 = 1 160 000  hoa cho mảnh vườn là: (đồng) 345 . 50 000 = 1 725 000 (đồng) 0,5
  14. Giải Giải    A = (5+ 5) +(53 +5) +(5 +5) +(5 +5 )   A = (3+ 3) +(33 +3) +(3 +3)  +(5 +5)    +(3 +3 )+(3 +3)    = 5(1 + 5) +53 (1 +5)+55(1+5)+ 57 (1  0,25 = 3(1 + 3) +33 (1 +3)+35(1+3)+  + 6)+59(1+5) 37 (1 +3)+39(1+3) 18 =  5.6 + 53 .6 + 55.6 + 57.6+ 59.6  =  3.4+ 33 .4 + 35.4+ 37.4+ 39.4  0,25 Ta thấy mỗi số hạng chia hết cho 6 Ta thấy mỗi số hạng chia hết  (0,5) Vậy A chia hết cho 6 cho 4 Vậy A chia hết cho 4 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ * Lưu ý:  ­ Học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2