intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT TP HCM - Đề số 12

Chia sẻ: Hà Hạo Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

725
lượt xem
76
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT TP HCM - Đề số 12. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT TP HCM - Đề số 12

SỞ GD VÀ ĐT TPHCM<br /> <br /> ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2018-2019<br /> <br /> ĐỀ MINH HỌA SỐ 12<br /> <br /> MÔN: TOÁN<br /> <br /> Đề thi gồm 2 trang<br /> <br /> Bài 1: a) Tính:<br /> <br /> 2  5 <br /> <br /> b) Rút gọn: A <br /> <br /> Thời gian làm bài :120 phút ( không tính thời gian phát đề)<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> x<br /> x 1<br /> <br /> 8<br /> 73 5<br /> <br /> <br /> <br /> 2x  x<br /> x x<br /> <br /> (với x  0; x  1 )<br /> <br /> Bài 2:<br /> a) Một khu vườn hình chữ nhật có kích thước là 25m và 40m. Người ta tăng mỗi kích thước của khu vườn<br /> thêm x (mét). Gọi S và P theo thứ tự là diện tích và chu vi của khu vườn mới tính theo x. Hỏi các đại<br /> lượng S và P có phải là hàm số bậc nhất của x không? Vì sao? Tính giá trị của x khi biết giá trị tương ứng<br /> của P là 144 (tính theo đơn vị mét).<br /> b) Cho hàm số y = -2x + 3 có đồ thị là (d1) và hàm số y = x có đồ thị là (d2). Vẽ (d1) và (d2) trên cùng mặt<br /> phẳng tọa độ Oxy. Tìm tọa độ giao điểm của (d1) và (d2) bằng phép tính.<br /> Bài 3: Từ một điểm M bên ngoài đường tròn (O) ta kẻ tiếp tuyến MT. Đường thẳng MO cắt đường tròn tại A và<br /> B sao cho A nằm giữa hai điểm M và O. Biết MT = 20cm, MB = 50cm . Tính bán kính đường tròn (O)?<br /> Bài 4: Để đổi nhiệt độ từ F (Fahrenheit) sang độ C (Celsius) ta dùng công thức: C <br /> <br /> 5<br />  F  32 <br /> 9<br /> <br /> a) C có phải là hàm số bậc nhất theo biến số F không? Giải thích.<br /> b) Hãy tính C khi F = 30; F = 80<br /> c) Hãy tính F khi C = -10<br /> Bài 5: Tính chiều cao của một ngọn núi (làm tròn đến<br /> mét), biết tại hai điểm A, B cách nhau 500m, người ta<br /> nhìn thấy đỉnh núi với góc nâng lần lượt là 340 và 380.<br /> (Hình minh họa như hình bên)<br /> <br /> D<br /> <br /> 34°<br /> <br /> A<br /> <br /> 38°<br /> 500m<br /> <br /> B<br /> <br /> x<br /> <br /> C<br /> <br /> Bài 6:<br /> a) Trong một tòa nhà ngoài thang máy, người ta còn xây thêm một cầu thang đi bộ. Từ tầng 1 đến tầng 2 có<br /> 30 bậc thang. Các tầng còn lại cứ hai tầng liên tiếp cách nhau 21 bậc thang. Do thang máy bị hư nên bạn<br /> Vy đi bộ bắt đầu từ tầng 1 về căn hộ của mình. Tổng số bậc thang Vy đã đi là 135. Hỏi căn hộ của Vy ở<br /> tầng thứ bao nhiêu của tòa nhà?<br /> <br /> b) Một công nhân làm việc với mức lương cơ bản là 200 000 đồng cho 8 giờ làm việc trong một ngày. Nếu<br /> trong một tháng người đó làm 26 ngày và tăng ca thêm 3 giờ / ngày trong 10 ngày thì người đó nhận được<br /> bao nhiêu tiền lương? Biết rằng tiền lương tăng ca bằng 150% tiền lương cơ bản.<br /> Bài 7: Hai bến M, N cùng ở bên một bờ sông và cách nhau 120 km. Nếu ca nô đi xuôi dòng từ M đến N thì mất<br /> 4 h. Nếu ca nô chạy ngược dòng từ N về M với lực kéo của máy như khi xuôi dòng thì thời gian chạy tăng<br /> thêm 2h.<br /> a) Tìm vận tốc của ca nô, của dòng nước?<br /> b) Tìm thời gian ca nô tắt máy đi từ M đến N?<br /> Bài 8: Cho dung dịch A có 300g dung dịch NaCl 10%<br /> a) Thêm 100g nước vào dung dịch A ta được dung dịch B. Tính nồng độ % của dung dịch B.<br /> b) Cần thêm bao nhiêu gam NaCl vào dung dịch A để được dung dịch C có nồng độ 12%.<br /> c) Thêm 200g dung dịch NaCl 5% vào dung dịch A ta được dung dịch D. Tính nồng độ % của dung dịch D?<br /> Bài 9:<br /> <br /> Chiều 13/3, Công ty khai thác thủy lợi hồ Dầu Tiếng - Phước Hòa cho biết đã kết thúc đợt xả nước<br /> đẩy mặn xuống sông Sài Gòn. Đây là lần xả nước thứ 5 từ đầu năm, giúp người dân Sài Gòn đảm bảo<br /> nước sinh hoạt, phục vụ nông nghiệp.<br /> Đợt xả nước công suất 30 m3/s kéo dài trong 3 ngày, mặn đã được đẩy ra các cửa sông. Theo đơn vị<br /> này, sau đợt xả, mực nước trong hồ cao khoảng 20 m, trữ lượng gần 850 triệu m3.<br /> Tuy giúp các nhà máy nước hạ lưu hoạt động được nhưng nhiều chuyên gia bày tỏ lo lắng bởi trữ<br /> lượng tại các hồ đầu nguồn thấp trong khi dự báo đợt hạn mặn có thể kéo dài đến tháng 5. Hiện các hồ<br /> phải căn kéo trong việc xả nước đẩy mặn để phục vụ cho nông nghiệp và hoạt động sản xuất nước.<br /> Về nguyên nhân xâm nhập mặn, ông Phạm Thế Vinh - Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam - cho<br /> rằng, hạn mặn diễn ra mạnh vì El Nino kéo dài khiến khu vực Nam bộ rất ít mưa. Ngoài ra, việc triều<br /> cường kéo dài đến tháng 2, 3 khiến nước mặn đi sâu vào các cửa sông. Ông Bùi Thanh Giang - Phó<br /> tổng giám đốc Công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) - cho biết, năm nay trữ lượng nước về các hồ đầu<br /> nguồn giảm mạnh. Trong đó,<br /> lượng nước tích trữ của hệ thống hồ Dầu Tiếng - Phước Hòa trên thượng nguồn sông Sài Gòn hiện chỉ<br /> đạt khoảng 70%. Lưu lượng của hồ Trị An trên sông Đồng Nai chỉ đạt khoảng 80% so với trung bình<br /> hằng năm.Về giải pháp lâu dài, Sawaco kiến nghị UBNDTP HCM cho phép xây dựng hồ trữ nước thô<br /> cho nguồn nước sông Sài Gòn với vốn thực hiện từ ngân sách. Ngoài ra, đơn vị cũng đề xuất nâng cao<br /> công nghệ xử lý nước nhưng việc này đỏi hỏi chi phí đầu tư, vận hành cao (Nguồn vnexpress.net).<br /> a) Hãy cho biết lượng nước mà hồ Dầu Tiếng đã xả ra trong 3 ngày vừa qua ?<br /> b) Nếu tiếp tục xả 20% lượng nước hiện có để ngăn mặn (với tốc độ xả như trên) thì công việc này sẽ<br /> mất khoảng bao nhiêu ngày?<br /> c) Giả sử việc xả nước chống mặn diễn ra liên tục từ hôm nay (22/3) đến hết ngày15/5, tính lượng nước<br /> mà hồ đã xả ra trong khoảng thời gian này?<br /> Bài 10:<br /> <br /> a) Cuối học kỳ, một học sinh có hơn 11 bài kiểm tra đạt các điểm 8, 9, 10. Biết tổng điểm các bài kiểm tra là<br /> 100. Hỏi học sinh đó có bao nhiêu bài kiểm tra đạt điểm 8, điểm 9, điểm 10<br /> b) Một cái bánh hình trụ có bán kính đường tròn đáy là 3cm, chiều cao 4cm được<br /> đặt thẳng đứng trên mặt bàn. Một phần của cái bánh bị cắt rời ra theo các bán<br /> kính OA, OB và theo chiều thẳng đứng từ trên xuống dưới với góc AOB = 300<br /> (như hình bên). Tính thể tích phần còn lại của cái bánh sau khi cắt?<br /> <br /> HẾT<br /> BÀI GIẢI CHI TIẾT<br /> <br /> 2  5 <br /> <br /> Bài 1: a) Tính:<br /> <br /> 2<br /> <br /> 8<br /> <br /> <br /> <br /> 73 5<br /> <br /> x<br /> <br /> b) Rút gọn: A <br /> <br /> x 1<br /> <br /> <br /> <br /> 2x  x<br /> x x<br /> <br /> (với x  0; x  1 )<br /> <br /> Bài giải chi tiết:<br /> a)<br /> <br /> 2  5 <br /> <br /> 2<br /> <br /> 73 5<br /> 16<br /> <br />  2 5 <br /> <br /> 14  6 5<br /> 16<br /> <br />  2 5 <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> <br /> <br /> <br /> 14  6 5<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> <br />   2 5 <br />  2  5 <br /> <br />  2  5 <br />  2  5 <br /> <br />  2 <br /> <br /> 3  2.3. 5  5<br /> 4<br /> 2<br /> <br /> 3  5 <br /> <br /> 2<br /> <br /> 4<br /> 3 5<br /> <br /> <br /> <br /> 4. 3  5<br /> <br /> <br /> <br /> 3  5 3  5 <br /> 4.  3  5 <br /> 5<br /> 4<br /> <br />  2  5  3  5  5<br /> <br /> 2<br /> <br />  Do<br /> <br /> 2 5  0<br /> <br /> <br /> <br /> O<br /> 3cm<br /> <br /> 30°<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> 4cm<br /> <br /> b)<br /> x<br /> <br /> A<br /> <br /> x 1<br /> x<br /> <br /> <br /> <br /> x 1<br /> x<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x 1<br /> <br /> 2x  x<br /> x x<br /> <br /> <br /> x<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x  1<br /> <br /> x 2 x 1<br /> <br /> <br /> <br /> 2 x 1<br /> x 1<br /> <br /> x  2 x 1<br /> x 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x 1<br /> <br /> x 1<br /> <br /> 2<br /> <br />  x 1<br /> <br /> Bài 2:<br /> a) Một khu vườn hình chữ nhật có kích thước là 25m và 40m. Người ta tăng mỗi kích thước của khu vườn<br /> thêm x (mét). Gọi S và P theo thứ tự là diện tích và chu vi của khu vườn mới tính theo x. Hỏi các đại<br /> lượng S và P có phải là hàm số bậc nhất của x không? Vì sao? Tính giá trị của x khi biết giá trị tương ứng<br /> của P là 144 (tính theo đơn vị mét).<br /> b) Cho hàm số y = -2x + 3 có đồ thị là (d1) và hàm số y = x có đồ thị là (d2). Vẽ (d1) và (d2) trên cùng mặt<br /> phẳng tọa độ Oxy. Tìm tọa độ giao điểm của (d1) và (d2) bằng phép tính.<br /> Bài giải chi tiết:<br /> a)<br />  Chiều rộng của khu vườn sau khi tăng thêm x(m) là: 25  x (mét)<br />  Chiều dài của khu vườn sau khi tăng thêm x(m) là: 40  x (mét)<br />  Chu vi của khu vườn mới là: P   25  x  40  x  .2   65  2 x  .2  4 x  130  m <br />  Diện tích của khu vườn mới là: S   25  x  .  40  x   x 2  65x  1000  m2 <br />  Do: P  4 x  130 có dạng y  ax  b với a  4  0 , b  130 nên P  4 x  130 là hàm số bậc nhất.<br />  Do: S  x2  65x  1000 không có dạng y  ax  b nên không phải là hàm số bậc nhất.<br />  Với P = 144 (m), thay vào P  4 x  130 , ta được: 144  4 x  130  4 x  14  x  3,5  m <br /> b)<br />  Bảng giá trị:<br /> x<br /> <br /> y  2 x  3<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> -1<br /> <br /> x<br /> <br /> yx<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> 2<br /> <br />  Đồ thị:<br /> 8<br /> <br /> y<br /> <br /> y = 2∙x + 3<br /> <br /> y=x<br /> 6<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 15<br /> <br /> 10<br /> <br /> o<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5<br /> <br /> 10<br /> <br /> 15<br /> <br /> x<br /> <br /> -1<br /> 2<br /> <br /> 4<br /> <br /> 6<br /> <br /> 8<br /> <br />  Phương trình hoành độ giao điểm của (d1) và (d2): 2x  3  x  3x  3  x  1<br />  Thay x = 1 vào (d2)  y  1<br /> Vậy: Tọa độ giao điểm của (d1) và (d2) là 1; 1 .<br /> Bài 3: Từ một điểm M bên ngoài đường tròn (O) ta kẻ tiếp tuyến MT. Đường thẳng MO cắt đường tròn (O) tại<br /> A và B sao cho A nằm giữa hai điểm M và O. Biết MT = 20cm, MB = 50cm . Tính bán kính đường tròn (O)?<br /> Bài giải chi tiết:<br />  Gọi R là bán kính đường tròn (O)  AB  2R<br />  Xét 2 tam giác MTA và MBT, ta có:<br /> Góc AMT chung<br /> T<br /> <br /> Góc MTA = góc MBT (cùng chắn cung nhỏ AT)<br />  MTA đồng dạng MBT (góc – góc)<br /> <br /> M<br /> A<br /> O<br /> B<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2