intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT TP HCM - Đề số 18

Chia sẻ: Hà Hạo Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

143
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT TP HCM - Đề số 18 nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố lại kiến thức, đồng thời nó cũng giúp học sinh làm quen với cách ra đề và làm bài thi dạng trắc nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử vào lớp 10 môn Toán năm 2018-2019 - Sở GD&ĐT TP HCM - Đề số 18

SỞ GD VÀ ĐT TPHCM<br /> <br /> ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2018-2019<br /> <br /> ĐỀ MINH HỌA SỐ 18<br /> <br /> MÔN: TOÁN<br /> <br /> Đề thi gồm 2 trang<br /> <br /> Thời gian làm bài :120 phút ( không tính thời gian phát đề)<br /> <br /> Bài 1:<br />  2<br /> 1<br /> 10 <br /> a) Tính: A  <br /> <br /> <br /> . 1  3 5<br /> 3 5 2 5 2 5 <br /> x<br /> x  2 15  4 x<br /> 9<br /> b) Rút gọn biểu thức sau: P <br /> (với x  0; x  )<br /> <br /> <br /> 9  4x<br /> 4<br /> 2 x 3 2 x 3<br /> Bài 2: Một miếng đất hình chữ nhật có chu vi là 56 m và hai lần chiều dài hơn ba lần chiều rộng là 16m.<br /> Người ta bớt mỗi kích thước ban đầu của miếng đất đi x (m) thì được một miếng đất mới cũng có<br /> hình chữ nhật với chu vi là P (m) và diện tích là S(m2).<br /> a) Hãy lập công thức tính P và S theo x.<br /> b) Người ta phải bớt mỗi kích thước ban đầu của miếng đất đi bao nhiêu mét để diện tích của miếng<br /> đất mới là 45m2.<br /> Bài 3: Cho đường tròn (O; 15cm), dây AB = 24 cm. Một tiếp tuyến song song với AB cắt các tia OA,OB<br /> theo thứ tự ở E, F. Tính độ dài đoạn EF ?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bài 4: Bảng mô tả số cây ăn trái được trồng trên 5 cánh đồng. Nhìn vào bảng, em hãy trả lời câu hỏi sau:<br /> Loại cây ăn trái<br /> TÁO<br /> CAM<br /> LÊ<br /> <br /> A<br /> 687<br /> 811<br /> 460<br /> <br /> Cánh đồng<br /> B<br /> C<br /> 764 897<br /> 913 827<br /> 584 911<br /> <br /> D<br /> 540<br /> 644<br /> 678<br /> <br /> a) Số cam cánh đồng A nhiều hơn số cam cánh đồng D là bao nhiêu cây?<br /> E<br /> <br /> b) Cánh đồng nào có tỉ lệ trồng lê cao nhất ? (trích đề minh họa sở GD TPHCM năm 2016).<br /> Bài 5: Từ nóc một cao ốc cao 30m người ta nhìn thấy chân và đỉnh của một<br /> cột ăng-ten (cắm vuông góc với mặt đất) với các góc hạ và nâng<br /> lần lượt là 400 và 500.<br /> Tính chiều cao của cột ăng-ten (kết quả làm tròn đến hàng đơn vị).<br /> (Hình bên)<br /> <br /> B<br /> <br /> 40°<br /> <br /> A<br /> <br /> Bài 6:<br /> a) Nhân dịp tết dương lịch 2018, siêu thị điện máy Xanh đã giảm giá<br /> nhiều mặt hàng để kích cầu mua sắm. Giá niêm yết một tủ lạnh và<br /> một máy giặt có tổng số tiền là 25,4 triệu đồng, nhưng trong đợt này<br /> giá một tủ lạnh giảm 40% giá bán và giá một máy giặt giảm 25% giá<br /> bán nên cô Lan đã mua một tủ lạnh và một máy giặt trên với tổng số<br /> tiền là 16,77 triệu đồng. Hỏi giá mỗi món đồ trên khi chưa giảm giá<br /> <br /> 50°<br /> <br /> (Hình 2)<br /> <br /> D<br /> <br /> C<br /> <br /> là bao nhiêu tiền?<br /> (trích đề thi hk2 quận Tân Bình)<br /> b) Để chuẩn bị cho năm học mới, học sinh hai lớp 9A và 9B ủng hộ thư viện 738 quyển sách gồm hai<br /> loại sách giáo khoa và sách tham khảo. Trong đó mỗi học sinh lớp 9A ủng hộ 6 quyển sách giáo<br /> khoa và 3 quyển sách tham khảo; mỗi học sinh lớp 9B ủng hộ 5 quyển sách giáo khoa và 4 quyển<br /> sách tham khảo. Biết số sách giáo khoa ủng hộ nhiều hơn số sách tham khảo là 166 quyển. Tính số<br /> học sinh của mỗi lớp.<br /> Bài 7:<br /> a) Tỉ lệ nước trong hạt cà phê tươi là 22% (hình 1),<br /> người ta lấy một tấn cà phê tươi đem phơi khô<br /> (hình2). Hỏi lượng nước cần bay hơi đi là bao nhiêu<br /> để lượng cà phê khô thu được chỉ có tỉ lệ nước là 4%.<br /> Hình 1: Cà phê tươi<br /> <br /> Hình 2: Cà phê khô<br /> <br /> b) Bác sĩ nhắc nhở An sử dụng một gói thuốc Oresol (có nồng độ phần trăm dung dịch là 2%) sau<br /> mỗi lần bị tiêu chảy. Biết rằng, trong mỗi gói Oresol có chứa 4 gam thuốc dạng bột. Hỏi bạn An<br /> cần phải pha một gói thuốc vào bao nhiêu ml nước để sử dụng. Xem như khối lượng riêng của<br /> nước là D =1g/ml.<br /> Bài 8: Theo điều 6 nghị định 171/2013/ ND-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông<br /> đường bộ và đường sắt. Cụ thể:<br /> “Đối với ô tô:<br /> - Phạt tiền từ 600 000 đồng đến 800 000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5<br /> km/h đến dưới 10 km/h.<br /> - Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10<br /> km/h đến 20 km/h.<br /> - Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20<br /> km/h đến 35 km/h.<br /> - Phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35<br /> km/h hoặc điều khiển xe ngượ chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm<br /> vụ khẩn cấp theo quy định”.<br /> Áp dụng các quy định trên để giải các bài toán sau:<br /> Một cơ quan tổ chức đi du lịch Hà Nội – Cát Bà bằng hai xe ô tô qua đường cao tốc Hà Nội –<br /> Hải Phòng dài 120km. Hai xe khởi hành cùng lúc tại đầu đường cao tốc phía Hà Nội, xe thứ nhất<br /> chạy chậm hơn xe thứ hai 44km/h do đó xe thứ nhất đến hết đường cao tốc chậm hơn xe thứ hai là<br /> 22 phút. Biết rằng, khi đến cuối đường có trạm kiểm soát tốc độ. Hỏi khi đó có xe nào trong hai xe<br /> bị xử phạt vi phạm tốc độ hay không? Mức xử phạt (nếu có) là bao nhiêu tiền? (giả sử vận tốc hai<br /> xe không thay đổi trên cả đoạn đường cao tốc –chuyển động đều).<br /> Biết rằng: tốc độ thiết kế lên tới 120 km/h.<br /> Bài 9: Bạn Tý có 50 mảnh bìa hình vuông cạnh lần lượt là 2cm; 4cm;100cm. Bạn Minh có 50 mảnh bìa<br /> hình vuông cạnh lần lượt là 1cm; 3cm; 99cm. Hỏi tổng diện tích các mảnh bìa bạn Tý có lớn hơn<br /> tổng diện tích các mảnh bìa bạn Minh có là bao nhiêu xăng-ti-mét vuông?<br /> <br /> Bài 10: Có 4 ngôi nhà đặt ở các vị trí A, B, C, D mà tứ giác<br /> ABCD tạo thành một hình chữ nhật. Bên trong hình<br /> chữ nhật ABCD người ta xây một siêu thị điện máy S.<br /> Khoảng cách từ siêu thi S đến các ngôi nhà ở vị trí<br /> tương ứng A, B, C lần lượt là 180m, 410m, 415m. Hỏi<br /> khoảng cách từ siêu thị điện máy S đến ngôi nhà ở vị<br /> trí D dài bao nhiêu mét?<br /> (Kết quả được làm tròn đến chữ số hàng đơn vị).<br /> <br /> A<br /> <br /> 410m<br /> <br /> 180m<br /> <br /> S<br /> 415m<br /> ?m<br /> <br /> C<br /> <br /> D<br /> <br /> BÀI GIẢI CHI TIẾT<br /> Bài 1:<br />  2<br /> 1<br /> 10 <br /> a) Tính: A  <br /> <br /> <br /> . 1  3 5<br /> 3 5 2 5 2 5 <br /> x<br /> x  2 15  4 x<br /> b) Rút gọn biểu thức sau: P <br /> <br /> <br /> 9  4x<br /> 2 x 3 2 x 3<br /> <br /> <br /> <br /> Bài giải chi tiết:<br /> a) Ta có:<br /> 1<br /> 10 <br />  2<br /> A<br /> <br /> <br /> . 1 3 5<br />  3 5 2 5 2 5 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2 3 5<br /> 1. 2  5<br /> 5 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> . 1 3 5<br />  3 5 3 5<br /> 5<br /> 2 5 2 5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  2 3<br /> <br /> <br /> 4<br /> <br /> <br />   <br /> 5 2 5<br /> <br /> <br /> 1<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5 . 1 3 5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  3 5 2 5<br /> <br />  <br /> <br />  5  . 1  3 5<br /> 1<br />  2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  3 5  2 2 5  2 5 <br /> . 1 3 5<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  3 5  4 2 5  2 5 <br />  <br />  . 1  3 5<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> B<br /> <br /> (với x  0; x <br /> <br /> 9<br /> )<br /> 4<br /> <br />  1  3 5 <br />   <br />  . 3 5  1<br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  3 5 1 <br />  <br />  . 3 5  1<br />  2 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5  1 3 5 1<br /> 2<br /> <br /> 44<br />  22<br /> 2<br /> Nhận xét:<br />  Với bài tập này các em chỉ cần làm cẩn thận từng bước, tránh trường hợp chủ quan làm “ẩu”.<br />  Đồng thời, các em cũng phải nắm được các kỹ năng liên hợp khi biểu thức có chứa căn thức ở<br /> mẫu.<br />  Một sai sót cũng hay gặp là vấn đề về dấu, các em cần phải cẩn thận vấn đề này.<br /> b) Ta có:<br /> <br /> <br /> P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x<br /> 2 x 3<br /> x<br /> <br /> 2 x 3<br /> x<br /> 2 x 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> x 2<br /> <br /> 15  4 x<br /> 9  4x<br /> 2 x 3<br /> x 2<br /> <br /> <br /> <br /> 15  4 x<br /> 4x  9<br /> 2 x 3<br /> x 2<br /> 2 x 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> <br /> 15  4 x<br /> <br /> <br /> <br /> x 3 . 2 x 3<br /> <br /> <br /> <br />   x  2 . 2 x  3  15  4 x <br />  2 x  3 .  2 x  3<br /> <br /> x. 2 x  3 <br /> <br /> 2 x  3 x  2 x  3 x  4 x  6  15  4 x<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> x 3 . 2 x 3<br /> <br /> <br /> <br /> 4x  9<br /> 4x  9<br /> 1<br /> Nhận xét:<br />  Đây là một câu rút gọn biểu thức có chữ. Vấn đề đầu tiên khi làm loại này là các em xem đề bài đã<br /> có điều kiện chưa, nếu chưa có các em phải đi tìm điều kiện để biểu thức xác định. Sau đó, tiến<br /> hành tìm mẫu số chung và quy đồng mẫu số. Vấn đề về dấu là hết sức quan trọng vì đây là vấn đề<br /> dễ gây tiếc nuối của học sinh sau khi thi xong và về xem lại đáp án.<br /> <br /> <br /> Bài 2: Một miếng đất hình chữ nhật có chu vi là 56 m và hai lần chiều dài hơn ba lần chiều rộng là 16m.<br /> Người ta bớt mỗi kích thước ban đầu của miếng đất đi x (m) thì được một miếng đất mới cũng có<br /> hình chữ nhật với chu vi là P (m) và diện tích là S(m2).<br /> a) Hãy lập công thức tính P và S theo x.<br /> <br /> b) Người ta phải bớt mỗi kích thước ban đầu của miếng đất đi bao nhiêu mét để diện tích của miếng<br /> đất mới là 45m2.<br /> Bài giải chi tiết:<br /> a)<br />  Nửa chu vi của miếng đất lúc đầu: 56 : 2  28  m <br />  Gọi a là chiều rộng, b là chiều dài của miếng đất lúc đầu  0  a, b  28, a  b; m <br />  Ta có phương trình: a  b  28 (1)<br />  Mặt khác, theo đề bài hai lần chiều dài hơn ba lần chiều rộng là 16m, nên ta có: 2b  3a  16 (2)<br />  Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:<br /> a  b  28<br /> 2a  2b  56<br /> 5a  40<br /> a  8<br /> <br /> <br /> <br /> t / m<br /> <br /> 2b  3a  16<br /> 3a  2b  16<br /> a  b  28<br /> b  28  8  20<br /> Vậy chiều rộng ban đầu của mảnh vườn là 8m, chiều dài ban đầu của mảnh vườn là 20m.<br /> Chiều rộng của mảnh vườn lúc sau: 8  x (m)<br /> Chiều dài của mảnh vườn lúc sau: 20  x (m)<br /> <br /> <br /> <br />  Chu vi của mảnh vườn lúc sau: P  8  x  20  x  .2   28  2 x  .2  56  4 x (m)<br /> <br /> Vậy công thức tính P theo x (m) là: P  56  4 x<br />  Diện tích của mảnh vườn lúc sau: S  8  x  20  x   160  8x  20 x  x 2  x 2  28x  160 (m2)<br /> Vậy công thức tính S theo x (m) là: S  x2  28x  160 (*)<br />  Khi diện tích của mảnh vườn lúc sau là 45m2  S  45m2<br /> Thế vào (*), ta được:<br /> x 2  28 x  160  45<br />  x 2  28 x  115  0<br />  x 2  5 x  23 x  115  0<br />  x  x  5   23  x  5   0<br />   x  5  .  x  23  0<br /> x  5  0<br /> <br />  x  23  0<br /> x  5<br /> <br />  x  23<br /> <br />  Do chiều rộng của mảnh đất lúc sau phải là số dương  8  x  0  x  8 nên ta chỉ nhận giá trị<br /> x = 5 (kích thước mảnh vườn là các số dương).<br /> Vậy người ta phải bớt mỗi kích thước ban đầu của miếng đất đi 5 mét để diện tích của miếng đất<br /> mới là 45m2.<br /> Nhận xét:<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2