intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

324
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tiết dạy: 1- Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. - Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. - Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. - Vận dụng được điều...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG

  1. ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG I. Mục tiêu tiết dạy: 1- Kiến thức: - Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đ ường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. - Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. - Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. - Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích v à dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng điện cảm ứng. 2- Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm, mô tả chính xác tỉ mỉ thí nghiệm.
  2. - Phân tích, tổng hợp kiến thức cũ. 3- Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của một nam châm hoặc tranh phóng to hình 32.1. - Kẻ sẵn bảng 1 (SGK) ra bảng phụ hoặc phiếu học tập. 2. Mỗi nhóm hs: - 1 cuộn dây có gắn bóng đèn LED hoặc có thể thay bằng 1 điện kế chứng minh (điện kế nhạy). - 1 thanh nam châm có tr ục quay vuông góc với thanh, 1 trục quay quanh trục kim nam châm. III- PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, quan sát, hoạt động nhóm IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B:
  3. B - Kiểm tra bài cũ: - Nêu các cách dùng nam châm để tạo ra dòng điện trong cuộn dây dẫn kín. - GV hỏi: Có trường hợp nào mà nam châm chuyển động so với cuộn dây m à trong cuộn dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng. - GV hướng dẫn và cùng HS kiểm tra lại những trường hợp HS nêu hoặc GV có thể gợi ý kiểm tra trường hợp nam châm chuyển động quanh quanh trục của nam châm trùng với trục của ống dây  để không xuất hiện dòng điện cảm ứng . C – Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1 : ĐVĐ: Ta biết có thể dùng nam châm để tạo ra dòng điện cảm ứng ở cuộn dây dẫn kín trong những điều kiện khác nhau. Sự xuất hiện dòng điện cảm ứng không phụ thuộc vào loại nam châm hoặc trạng thái chuyển động của nó. Vậy điều kiện nào là điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng?  Bài mới
  4. Hoạt động 2: Khảo sát sự biến đổi của đ ường sức I- Sự biến đổi số đường sức từ từ xuyên qua tiết diện S của cuộn day dẫn khi một xuyên qua tiết diện của cuộn dây. cực nam châm lại gần hay ra xa cuộn dây dẫn trong thí nghiệm tạo ra dòng điện cảm ứng bằng nam châm vĩnh cửu hình 32.1 (SGK). GV: hướng dẫn HS sử dụng mô hình và đếm số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn khi nam châm ở xa v à khi lại gần cuộn dây để C1: trả lời câu hỏi C1. HS: HS sử dụng mô hình theo nhóm hoặc quan sát hình vẽ 32.1 (SGK) trả lời câu hỏi C1 nhận xét: * Chuyển ý: Khi đưa một cực của nam châm lại Khi đưa một cực của nam châm lại gần hay xa đầu một cuộn dây dẫn kín thì trong gần hay ra xa đầu một cuộn dây dẫn cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng. Vậy sự thì số đường sức từ xuyên qua tiết xuất hiện của dòng điện cảm ứng có liên quan gì diện S của cuộn dây tăng hoặc giảm đến sự biến thiên số đường sức từ xuyên qua tiết (biến thiên). diện S của cuộn dây hay không? HS: HS ghi nhận xét vào vở. Hoạt động 3: Tìm mối quan hệ giữa sự tăng hay
  5. giảm của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây với sự xuất hiện dòng điện cảm ứng  điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. GV: yêu cầu cá nhân HS trả lời câu C2 bằng việc hoàn thành bảng 1 trong phiếu học tập. II- Điều kiện xuất hiện dòng điện HS: suy nghĩ hoàn thành bảng 1. cảm ứng GV: hướng dẫn HS đối chiếu, tìm điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng  Nhận xét 1. HS: thảo luận để tìm điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng GV: trả lời câu C4. C2: HS: suy nghĩ trả lời câu C4 - GV hướng dẫn HS thảo luận câu C4  Nhận nhận xét 1: Dòng điện cảm ứng xuất xét 2 hiện trong cuộn dây dẫn kín đặt trong từ trường của một nam châm khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên.
  6. C4: Nhận xét 2: + Khi ngắt mạch điện, cường độ dòng điện trong nam châm điện giảm về 0, từ trường của nam châm yếu đi, Từ nhận xét 1 và 2, ta có thể đưa ra kết luận số đường sức từ biểu diễn từ trường chung về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng giảm, số đường sức từ qua tiết diện S là gì? của cuộn dây giảm, do đó xuất hiện dòng điện cảm ứng. HS: HS tự nêu được kết luận về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng. Ghi vở kết luận này + Khi đóng mạch điện, cường độ dòng điện trong nam châm điện tăng, từ trường của nam châm mạnh lên, số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây tăng, do đó xuất hiện dòng điện cảm ứng. Kết luận: Trong mọi trường hợp, khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín biến thiên thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện
  7. cảm ứng. III. Vận dụng: Hoạt động 4: Vận dụng C5: Khi quay núm của đinamô xe đạp, nam châm quay theo. Khi một cực của nam châm lại gần cuộn dây, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây tăng, lúc đó xuất hiện dòng điện cảm ứng. Khi cực đó của GV: Yêu cầu cá nhân HS hoàn thành câu C5, C6. nam châm ra xa cuộn dây thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S HS: vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện của cuộn dây giảm, lúc đó cũng xuất cảm ứng để giải thích câu C5, C6. hiện dòng điện cảm ứng. C6: Tương tự câu C5. D. Củng cố GV: Yêu cầu HS giải thích tại sao khi cho nam châm quay quanh trục tr ùng với trục của nam châm và cuộn dây trong thí nghiệm phần mở bài thì trong cuộn dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng.
  8. HS: giải thích hiện tượng của thí nghiệm ở phần mở bài: Khi cho nam châm quay theo trục quay trùng với trục của nam châm và cuộn dây thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây không biến thiên do đó trong cuộn dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng GV: Như vậy không phải cứ nam châm hay cuộn dây chuyển động thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng mà điều kiện để trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng là cuộn dây dẫn phải kín và số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây phải biến thiên. E. Hướng dẫn về nhà: - Đọc phần "Có thể em chưa biết". - Học và làm bài tập 32 (SBT).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2