intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án Động cơ đốt trong: Tính toán – Kết cấu động cơ đốt trong

Chia sẻ: TRẦN ĐÌNH PHÚ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

316
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp sinh viên biết cách tính toán các thông số, giúp sinh viên học lý thuyết tốt và nắm vững các công thức tính toán cũng như kiểm nghiệm bền. đảm bảo cho một chiếc xe vận hành và hoạt động tốt. Mời các bạn cùng tham khảo đồ án "Tính toán - Kết cấu động cơ đốt trong". Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án Động cơ đốt trong: Tính toán – Kết cấu động cơ đốt trong

  1.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG LỜI NÓI ĐẦU Trong thời đại đất nước đang trên con đường CNH – HĐH, từng bước  phát triển đất nước. Trong xu thế của thời đại khoa học kỹ thuật của thế giới  ngày một phát triển cao. Để hòa chung với sự phát triển đó đất nước ta đã có  chủ trương phát triển một số ngành công nghiệp mũi nhọn, trong đó có ngành  Cơ Khý  Động Lực. Để thưc hiện được chủ trương đó đòi hỏi đất nước cần  phải có một đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ và tay nghề cao. Hiểu rõ điều đó trường ĐHSPKT Vinh không ngừng phát triển và nâng  cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân có tay nghề và trình độ cao  mà còn đào tạo với số lượng đông đảo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho  đất nước. Khi đang còn là một sinh viên trong trường chúng em được phân công  thực hiện đồ án “Tính Toán –Kết Cấu Động Cơ Đốt Trong”. Đây là một điều  kiện rất tốt cho chúng em có cơ hội xâu chuỗi kiến thức mà chúng em đã  được học tại trường ,bước đầu đi sát vào thực tế sản xuất ,làm quen với công  việc tính toán thiết kế ô tô. Trong quá trình tính toán chúng em đã được sự quan tâm chỉ dẫn,sự giúp  đỡ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn và các thầy cô giáo trong khoa cơ khí  động lực. Tuy vậy nhưng không thể tránh những hạn chế , thiếu sót trong quá  trình tính toán. Để hoàn thành tốt, khắc phục được những hạn chế và thiếu sót đó  chúng em rất mong được sự đóng góp ý kiến ,sự giúp đỡ của các thầy cô giáo  và các bạn để sau này ra trường bắt tay vào công việc ,trong quá trình công tác  chúng em hoàn thành công việc một cách tốt nhất.                                                                   Vinh, ngày ...tháng....năm 2015 SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 1 
  2.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG                                                                                    Sinh viên thực hiện:                               Phạm Văn Tuấn                              PHẦN I :TÍNH TOÁN CHU TRÌNH CÔNG TÁC                                       TRONG  ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG I ) Trình tự tính toán : 1.1 )Số liệu ban đầu :        Loại đông cơ: 3D6­động cơ Diesel  1 hàng, không tăng áp, buồng cháy  thống nhất.        1­ Công suất của động cơ : Ne =150 (mã lực) = 111  kW        2­ Số vòng quay của trục khuỷu  :  n =1600(vg/ph)        3­ Đường kính xi lanh : D =150  (mm)        4­ Hành trình piton : S  =180  (mm)        5­ Dung tích công tác  : Vh  =  = 3,18 (l)        6­ Số xi lanh :  i = 6        7­ Tỷ số nén : ε = 15.5        8­ Thứ tự làm việc của xi lanh :  (1­5­3­6­2­4)        9­ Suất tiêu hao nhiên liệu :  ge  =192 (g/ml.h)        10­ Góc mở sớm và đóng muộn của xupáp nạp α1;α2: α1=20(độ),α2 =48  (độ)        11­ Góc mở sớm và đóng muộn của xupáp thải β1 , β 2 : β1 =48(độ), β 2 =20  (độ)        12­ Chiều dài thanh truyền: ltt = 320 (mm)        13­ Số kỳ :  τ = 4          14­ Góc phun sớm  :  ϕi = 30o          15­Khối lượng thanh truyền: mtt = 5,62 (kg)         16­ Khối lượng nhóm piston: mpt = 2,37 (kg) 1.2 )Các thông số cần chọn :     1 )Áp suất môi trường :pk          Áp suất môi trường pk là áp suất khí quyển trước khi nạp vào đông cơ  (với đông cơ  không tăng áp ta có áp suất khí quyển bằng áp suất trước khi  nạp nên ta chọn pk =po SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 2 
  3.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG          Ở nước ta nên chọn pk =po = 0,1 (MPa)     2 )Nhiệt độ môi trường :Tk          Nhiệt độ môi trường được chọn lựa theo nhiệt độ bình quân của cả năm             Vì đây là động cơ không tăng áp nên ta có nhiệt độ môi trường bằng  nhiệt độ trước xupáp nạp nên : Tk =T0 =24ºC =297ºK     3 )Áp suất cuối quá trình nạp :pa          Áp suất Pa phụ thuộc vào rất nhiều thông số như chủng loại đông cơ  ,tính năng tốc độ n ,hệ số cản trên đường nạp ,tiết diện lưu thông… Vì vậy  cần xem xét đông cơ đang tính thuộc nhóm nào để lựa chọn Pa        Áp suất cuối quá trình nạp ta lấy pa =0,085 (MPa)     4 )Áp suất khí thải P     :        Áp suất khí thải cũng phụ thuộc giống như p              Áp suất khí thải có thể chọn trong phạm vi :                         p= 0,1  (MPa)                5 )Mức độ sấy nóng của môi chất ∆T            Mức độ sấy nóng của môi chất ∆T chủ yếu phụ thuộc vào quá trình  hình          thành hỗn hợp khí ở bên ngoài hay bên trong xy lanh          Vì đây là đ/c điezel nên chọn  ∆T= 38  o K         6 )Nhiệt độ khí sót (khí thải) T           Nhiệt độ khí sót T phụ thuộc vào chủng loại đông cơ.Nếu quá trình giản  nở        càng triệt để ,Nhiệt độ T càng thấp         Thông thường ta có thể chọn : T =800 ºK      7 )Hệ số hiệu định tỉ nhiêt λ :         Hệ số hiệu định tỷ nhiệt  λ được chọn theo hệ số dư lượng không khí α  để         hiệu định .Thông thường có thể chọn  λ theo bảng sau :       α     0,8   1,0   1,2    1,4      λ  1,13   1,17   1,14 1,11                                Ở đây ta chọn λ = 1,1 SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 3 
  4.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG      8 )Hệ số quét buồng cháy λ :         Vì đây là động cơ không tăng áp nên ta chọn  λ =1      9 )Hệ số nạp thêm λ         Hệ số nạp thêm λ phụ thuộc chủ yếu vào pha phối khí .Thông thường ta  có       thể chọn   λ =1,02÷1,07 ; ta chọn λ =1,02     10 )Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm z ξ :          Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm z ξ phụ thuộc vào chu trình công tác của       động cơ.Với đây là đ/c điezen nên ta chọn  ξ=0,78     11 )Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm b ξ    :         Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm b ξ tùy thuộc vào loại động cơ xăng hay là          động cơ điezel .ξ bao giờ cũng lớn hơn ξ      Do đây là đ/c điezel ta chọn ξ=0,9     12 )Hệ số hiệu chỉnh đồ thị công φ :         Thể hiện sự sai lệch khi tính toán lý thuyết chu trình công tác của động  cơ với chu trình công tác thực tế .Sự sai lệch giửa chu trình thực tế với chu  trình tính toán của động cơ xăng ít hơn của động cơ điezel vì vậy hệ số φ của  đ/c xăng thường chọn hệ số lớn.Nhưng đây là đ/c xăng nên ta chọn φ =0,934 II )Tính toán các quá trình công tác : 2.1 .Tính toán quá trình nạp :     1 )Hệ số khí sót γ :   Hệ số khí sót γ được tính theo công thức :       γ=   . .   Trong đó m là chỉ số giãn nở đa biến trung bình của khí sót m =1,45÷1,5                  Chọn  m  =1,45  1.(297 + 38) 0,11 1 γr = . . 1 = 0, 038          800 0, 085 0,11 1,45 15,5.1, 02 − 1,1.1.( ) 0, 085     2 )Nhiệt độ cuối quá trình nạp T           Nhiệt độ cuối quá trình nạp T đươc tính theo công thức:                                                     T=   ºK          SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 4 
  5.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG 1,45 −1 0, 085 (297 + 38) + 1,1.0, 038.800.( ) 1,45                              0,11   Ta = = 350 o K 1 + 0, 038      3 )Hệ số nạp η  : η =  .  .  .                                   1 1 297.0, 0856 � 0,11 1,45 �  η v = . 15,5.1, 02 − 1,1.( .� ) �= 0,82 15,5 − 1 (297 + 38).0,1 � 0, 085 �      4 )Lượng khí nạp mới M :         Lượng khí nạp mới M được xác định theo công thức sau :                                              M =          (kmol/kg)  nhiên liệu                                             Trong đó : 30.111.103.4 = 0, 44                               p =  =   3,14.0,152.0,18    (MPa) .1600.6 4 432.103.0,1.0,82       Vậy : M =    = 1, 41  (kmol/kg)  nhiên liệu 192.0, 44.297      5 )Lượng không khí lý thuyết cần để đốt cháy 1kg nhiên liệu M :         Lượng kk lý thuyết cần để đốt cháy 1kg nhiên liệu M được tính theo  công         thức : C H O                       M  =   . ( + − )   (kmol/kg)  nhiên liệu 12 4 32         Vì đây là đ/c diesel nên ta chọn C=0,87 ; H=0,126;  O=0,004                     0,87 0,126 0, 004                  M =  .  ( + − ) = 0, 495   (kmol/kg)  nhiên liệu 12 4 32             6 )Hệ số dư lượng không khí α    Vì đây là động cơ nên : SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 5 
  6.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG M 1,38                                  α =  M 1 = 0, 495 = 2, 79 o 2.2 )Tính toán quá trình nén :       1 )Tỉ nhiệt mol đẳng tích trung bình của không khí :                        = 19,806+0,00209.T       (kJ/kmol.độ)                              =19,806+0,00209.297=20,427 (kJ/kmol.độ)       2 )Tỉ nhiệt mol đẳng tích trung bình của sản phạm cháy :          Khi hệ số lưu lượng không khí α >1 tính theo công thức sau : 1, 634 1 187,36         = (19,876 + ) + (427,86 + ).10−5 T  (kJ/kmol.độ)  α 2 α 1, 637 1 187,36    = (19,876 + ) + (427,86 + ).10 −5.297 = 23, 688  (kJ/kmol.độ) 2, 79 2 2, 79       3 )Tỉ nhiệt mol đẳng tích trung bình của hỗn hợp :         Tỉ nhiệt mol đẳng tích trung bình của hh trong quá trình nén  tính theo          công thức sau :                 =     =20,546 (kJ/kmol.độ)              Thay số vào ta có :                        a' = 19,890  ;    b' = 0,004              4 ) Chỉ số nén đa biến trung bình n:         Chỉ số nén đa biến trung bình phụ thuộc vào thong số kết cấu và thong số  vận hành như kích thước xy lanh ,loại buồng cháy,số vòng quay ,phụ tải,trạng  thái nhiệt độ của động cơ…Tuy nhiên n tăng hay giảm theo quy luật sau :         Tất cả những nhân tố làm cho môi chất mất nhiệt sẽ khiến cho n  tăng.Chỉ số nén đa biến trung bình n được xác bằng cách giải phương trình sau  :                 n­1 =          Chú ý : Thông thường để xác định được n ta chọn n trong khoảng   1,340÷1,390. Rất hiếm trường hợp đạt n trong khoảng 1,400 ÷ 1,410             → (theo sách Nguyên Lý Động Cơ Đốt Trong ­ trang 128 )      Vì vậy ta chọn n theo điều kiện bài toán cho đến khi nao thõa mãn điều  kiện bài     toán :thay n vào VT và VP của phương trình trên và so sánh,nếu sai  số giữa 2 vế của phương trình thõa mãn 
  7.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG       Sau khi chọn các giá trị của n ta thấy n = 1,367  thõa mãn điều kiện bài  toán      5 )Áp suất cuối quá trình nén P    :         Áp suất cuối quá trình nén P được xác định theo công thức :                     P = P. ε = 0,085. 15,51,367  = 3,607 (MPa)      6 )Nhiệt độ cuối quá trình nén T           Nhiệt độ cuối quá trình nén T được xác định theo công thức                    T = T. ε = 350. 15,51,367−1   = 957,0  ( ºK )      7 )Lượng môi chất công tác của quá trình nén M :          Lượng môi chất công tác của quá trình nén M được xác định theo công          thức :                   M = M+ M = M. (1 + γ r )  = 1,41.(1+0,038) = 1,464                   2.3 )Tính toán quá trình cháy :      1 )Hệ số thay đổi phân tử lí thuyết β :         Ta có hệ số thay đổi phần tử lý thuyết β được xác định theo công thức :                      β =   =   = 1+            Trong đó độ tăng mol ΔM của các loại động cơ được xác định theo công       thức sau:                          ΔM = 0,21.(1­α)M + (  +    −  ) H O                                Đối với động cơ Diesel thì  ∆M = +   4 32 H O 0,126 0, 004 + +                                  � β = 1 + 4 32 = 1 + 4 32 = 1, 0229   O α MO 2, 79.0, 495      2 )Hệ số thay đổi phân tư thưc tế β: ( Do có khí sót )          Ta có hệ số thay đổi phân tử thực tế β được xác đinh theo công thức : 0, 038 + 1, 0229                          β =     =   = 1, 0221   1 + 0, 038       3  )Hệ số thay đổi phân tử thực tế tại điểm z β  : (Do cháy chưa hết )           Ta có hệ số thay đổi phân tư thực tế tại điểm z β được xác định theo  công         thức :                          β = 1 +  . χ  SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 7 
  8.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG         Trong đó                                                ξ z 0,85                              χ z = = 0,94    ξ 0,9 b β −1 1, 407 − 1                              β z =  1  + 1 + γ . χ z = 1 + 1 + 0, 038 .0,94 = 1,37   O r      4 )Lượng sản vật cháy M  :          Ta có lượng sản vật cháy M đươc xác định theo công thức :                             M= M +ΔM = β. M = 1,407.0,67 = 0, 93     5 )Nhiệt độ tại điểm z T  :  Đối với động cơ Diesel, tính nhiệt độ Tz bằng cách giải phương trình cháy  sau: ξ .Q z              M .(1 H + mc 'v .λ.Tc = β z .mc " pzTz  (3) 1 + γ r ) ́ Q H : nhiêt tri thâp cua nhiên liêu , thông th Trong đo :­ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ương  ̀                            tachoṇ Q H = 42,5.10 (KJ/kg.nl) 3 "                  ­  mc pz : la ti nhiêt mol đăng tich trung binh cua san vât chay đ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ược   " ́ ̣ xac đinh theo công th ́ mc pz = 8,314 + mcvz   (4) ưc:  γr β mc " + (χ + ) + (1 − χ )mc " 0 v β z z v " " mc vz = γ = a + b .T o v v z β ( χ + ) + (1 − χ ) r 0 β z 0 z � mc pz = a p + bp .Tz Hệ số tăng áp được chọn sơ bộ trong khoảng  (1,5­2) ̉ Giai (3),(4) ra ta được : T z =1287,213 ( o K ) ́ ̣ ̉       6. Ap suât tai điêm z  ́ pz : ́ ̣ ̉          Ap suât tai điêm z  ́ p z  được xac đinh theo công th ́ ̣ ưc: ́                            p z . p  (MPa) c SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 8 
  9.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG ́ λ = β z. T z = 1,37. 1287, 213                             Vơi :  = 1,843 la hê sô tăng ap ̀ ̣ ́ ́ T c 957         +  p z = 1,843.3, 607 = 6, 647  (MPa) 2.4 )Tính toán quá trình giãn nở :      1 )Hệ số giãn nở sớm ρ :                                   1,37.1287, 213          ρ =      = = 1,152   1, 6.957        Thỏa mãn điều kiện ρ 
  10.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG −1 0,11 1,45                              T = T.    = 608,88.( ) 1.45 = 481, 719  ( ºK ) 0, 234           Ta tính được T =481,719(ºK     2.5 )Tính toán các thông số chu trình công tác :      1 )Áp suất chỉ thị trung bình p'  :             Đây là  đông cơ xăng áp suất chỉ thị trung bình P' được xác định theo  CT: �λ 1 1 1 �                p' i  =  .  � .(1 − n2 −1 ) − .(1 − n1 −1 ) �  n2 − 1 � ε n1 − 1 ε �            Qua tính toán thực nghiệm ta tính được p' = 0,597 (MPa)      2 )Áp suất chỉ thị trung bình thực tế p :          Do có sự sai khác giữa tính toán và thực tế do đó ta có áp suất chỉ thị  trung bình. Trong        thực tế được xác định theo công thức :                          p= p' i .φ=0,597.0,934= 0,604   (MPa)      3 )Suất tiêu hao nhiên liệu chỉ thị g : 432.103.0,82.0,1                          g=  =   = 139,819    (g/kW.h) 1, 41.0, 604.297      4 )Hiệu suất chỉ thi  η: 3, 6.103                          η =   =   = 0, 001 % 139,819.42500      5 )Áp suất tổn thất cơ giới P :           Áp suất tổn thất cơ giới được xác định theo nhiều công thức khác nhau  và được biểu diễn bằng quan hệ tuyến tính với tốc độ trung bình của động  cơ.Ta có tốc độ trung bình của động cơ là : 0,18.1600          V  =  =   = 9, 6   (m/s) 30           Vì đây là đông cơ diesel nên τ = 4 ;i =6 , D= 150 mm và là buồng cháy  thống nhất :                           P= 0,05+0,015.V= 0,05+0,015.9,6 = 0,165  (MPa)      6 )Áp suất có ích trung bình  P    : SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 10 
  11.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG           Ta có công thức xác định áp suất có ích trung bình thực tế được xác định  theo CT : P = P – P  =0,604­0,165=0,439 (MPa)             Ta có trị số P tính quá trình nạp P (nạp) =0,44 va P=0,439 thì không                   có sự chênh lệch nhiều nên có thể chấp nhận được        7 )Hiệu suất cơ giới η : pe 0, 439                                          η =  p  =   = 0, 788   % i 0,557       8 )Suất tiêu hao nhiên liệu g : 139,819                                            g=   =   = 177, 401  (g/kW.h) 0, 788       9 )Hiệu suất có ích η :                                            η = η .η     =  0,788.0.001 = 0,00078         10 )Kiểm nghiệm đường kính xy lanh D theo công thức :                                            D =         (mm ) 111.103.30.4            Mặt khác V =  =  = 3,18    ( l ) 0, 439.6.1600 4.3,18                                         D =   = 150, 017  (mm)  π .180           Ta có sai số so với đề bài là :0,017 (mm)     III ) Vẽ và hiệu đính đồ thị công :        Căn cứ vào các số liệu đã tính  pr , p , p , p , p ,n, n, ε ta lập bảng tính  đường nén và  đường giãn nở theo biến thiên của dung tích công tác V = i.V                       V : Dung tích buồng cháy   3,18                        V =   =   = 0, 219    ( l ) 15,5 − 1 p a  =0,085 n1 =1,367 pb  =0,234 n2 =1,288 pc  3,607 ε =15,5 pz =6,647 ρ =1,152 V Vh = h =0,219 ε −1 SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 11 
  12.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG         3.1 ) Xây dựng đường cong áp suất trên đường nén :       ­ Phương trình đường nén đa biến :                P.V = const       Khi đó x là điểm bất kỳ trên đường nén thì :                          P. V = P .V               P =  P.   = P.  =                     n : Chỉ số nén đa biến trung bình    n = 1,367                   P : Áp suất cuối quá trình nén   P = 3,607 ( MPa)     3.2 ) Xây dựng đường cong áp suất trên quá trình giãn nở :       ­ Phương trình của đường giãn nở đa biến :                P.V = const       Khi đó x là điểm bất kỳ trên đường giãn nở thì :                          P. V = P. V     → P = P.   β .T       Ta có :   ρ   = λz.T z = 1,152     c                    V = ρ.V  Vậy  P = P.   =  =  = P            n : Chỉ số giãn nở đa biến trung bình   n = 1,288                SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 12 
  13.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG          Quá trình nén    Quá trình giãn nở i  P  =  Giá trị  Giá trị  Giá trị biểu  biểu  ρ px = pz .( ) n   biểu  i.Vc 2 diễn diễn i diễn 1 0,2193 15,4 3,607 158,2 7,9758 349,8 ρ 0,2523 17,7 2,9726 130,4 6,647 291,5 2 0,438 30,7 1,3984 61,3 3,2663 143,3 3 0,657 46,0 0,8034 35,2 1,9375 85,0 4 0,876 61,3 0,5422 23,8 1,3376 58,7 5 1,095 76,7 0,3996 17,5 1,0035 44,0 6 1,314 92,0 0,3115 13,7 0,9734 42,7 7 1,533 107,3 0,2523 11,1 0,6506 28,5 8 1,752 122,6 0,2102 9,2 0,5478 24,0 9 1,972 138,0 0,1789 7,8 0,4707 20,6 10 2,19 153,3 0,1549 6,8 0,4109 18,0 11 2,409 168,6 0,136 6,0 0,3635 15,9 12 2,628 184,0 0,1208 5,3 0,3249 14,2 13 2,847 199,3 0,1082 4,7 0,2931 12,9 14 3,066 214,6 0,0978 4,3 0,2664 11,7 15 3,285 230,0 0,089 3,9 0,2438 10,7 15,5 3,3945 273,6 0,0851 3,7 0,2337 10,3                3.3 ) Chọn tỷ lệ xích phù hợp và các điểm đặc biệt : εVc − Vc 3,3945 − 0, 2913      ­ Vẽ đồ thị P­V theo tỷ lệ xích : µv = = = 0, 0141  dm3  220 220 /mm pz 6, 647                                                            µ p = = = 0, 0266      250 250 Vh 3,18 Ta có  Vc = = = 0, 219  ( l ) ε − 1 15.5 − 1 V = V + V = 0,219 + 3,18 = 3,399 ( l )   Mặt khác ta có :  V = ρ. V = 1,152.0,219  = 0,2523 ( l ) 3.4 ) Vẽ vòng tròn Brick đặt phía trên đồ thị công :       Ta chọn tỉ lệ xích của hành trình piton S là : SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 13 
  14.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG 180         μ =  =  =  = 0, 667   270      Thông số kết cấu động cơ là :  180                       λ =  =  =  = 0, 2813  ( mm ) 2.320      Khoảng cách OO’ là :  0, 2813.90                                         OO’=  =   = 12, 6563   ( mm ) 2      Giá trị biểu diễn của  OO’ trên đồ thị : 12, 6563                                         gtbd =  =   = 18,975  ( mm )  0, 667     Ta có nửa hành trình của piton là :   180                                         R =  =  = 90   ( mm ) 2     Giá trị biểu diễn của R trên đồ thị : 90                                         gtbd =  =   = 134,93   ( mm ) 0, 667     3.5 ) Lần lượt hiệu định các điểm trên đồ thị :       1 ) Hiệu đính điểm bắt đầu quá trình nạp : (điểm a)         Từ điểm O’ trên đồ thị Brick ta xác định góc đóng muộn xupáp thải β ,  bán kính này cắt đường tròn tại điểm a’ .Từ a’ gióng đường thẳng song song  với trục tung cắt đường P tại điểm a . Nối điểm r trên đường thải ( là giao  điểm giữa đường P và trục tung ) với a ta được đường chuyển tiếp từ quá  trình thải sang quá trình nạp.       2 ) Hiệu định áp suất cuối quá trình nén : ( điểm c’)     Áp suất cuối quá trình nén thực tế do hiện tượng phun sớm (động cơ  điezel ) và hiện tượng đánh lửa sớm (động cơ xăng ) nên thường chọn áp suất  cuối quá trình nén lý thuyết P đã tính. Theo kinh nghiệm, áp suất cuối quá trình  nén thực tế P’ được xác định theo công thức sau :          Đối với động cơ điezel :                  P’ = P + .( P ­ P ) = 3,607 +  .( 6,647­ 3,607 ) = 4,6303  ( MPa ) Từ đó  4, 6203 xác định được tung độ điểm c’trên đồ thị công :   yc ’ = = 186, 0 (mm) 0, 022744 SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 14 
  15.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG 3 ) Hiệu chỉnh điểm phun sớm :  ( điểm c’’ )   Do hiện tương phun sớm nên đường nén trong thực tế tách khỏi đường nén lý  thuyết tại điểm c’’. Điểm c’’ được xác định bằng cách .Từ điểm O’ trên đồ  thị Brick ta xác định được góc phun sớm hoặc góc đánh lửa sớm θ, bán kính  này cắt vòng tròn Brick tại 1 điểm      . Từ điểm gióng này ta gắn song song với trục tung cắt đường nén tại điểm  c’’. Dùng một cung thích hợp nối điểm c’’ với điểm c’       4 )Hiệu đính điểm đạt P thực tế           Áp suất p thực tế trong quá trình cháy ­ giãn nở không duy trì hằng số  như  động cơ điezel ( đoạn ứng với ρ.V ) nhưng cũng không đạt được trị số lý  thuyết như động cơ xăng. Theo thực nghiệm ,điểm đạt trị số áp suất cao nhất  là điểm thuộc miền vào khoảng  372° ÷ 375° ( tức là 12° ÷ 15° sau điểm chết  trên của quá trình cháy và giãn nở )          Hiệu định điểm z của động cơ diesel :      ­ Xác định điểm z từ góc 15º .Từ điểm O΄trên đồ thị Brick ta xác định góc  tương ứng với 375º góc quay truc khuỷu ,bán kính này cắt vòng tròn tại 1  điểm . Từ điểm này ta gióng song song với trục tung cắt đường P tại điểm z .      ­ Dùng cung thích hợp nối c’ với z và lượn sát với đường giãn nở .     5 ) Hiệu định điểm bắt đầu quá trình thải thực tế : ( điểm b’ )        Do có hiện tượng mở sớm xupáp thải nên trong thực tế quá  trình thải  thực sự diễn ra sớm hơn lý thuyết . Ta xác định điểm b bằng cách : Từ điểm  O’trên đồ thị Brick ta xác định góc mở sớm xupáp thải β,bán kính này cắt  đường tròn Brick tại 1 điểm.Từ điểm này ta gióng đường song song với trục  tung cắt đường giãn nở tại điểm b’.      6 ) Hiệu định điểm kết thúc quá trình giãn nở : ( điểm b’’ )          Áp suất cuối quá trình giãn nở thực tế  Pb  thường thấp hơn áp suất cuối  quá trình giãn nở lý thuyết do xupáp thải mở sớm . Theo công thức kinh  nghiệm ta có thể xác định được :     1 1                   Pb = Pr + .( Pb − Pr ) = 0,11 + .(0, 234 − 0,11) = 0,172  (MPa) 2 2          Từ đó xác định tung độ của điểm b’’ là : p 4, 6203                         yc = µ = 0, 0227 = 202, 74  ( mm ) c p SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 15 
  16.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG      Đồ thị công chỉ thị (được biểu diễn trên giấy A0)             PHẦN II : TÍNH TOÁN ĐỘNG HỌC VÀ ĐỘNG LỰC HỌC I ) Vẽ đường biểu diễn các quy luật động học :       Các đường biểu diễn này đều vẽ trên 1 hoành độ thống nhất ứng với hành  trình piston  S = 2R .Vì vậy độ thị đều lấy hoành độ tương ứng với V của độ  thị công ( từ điểm 1.V đến ε.V ) 1.1 ) Đường biểu diễn hành trình của piston  x = ƒ(α)      Ta tiến hành vẽ đường biểu diễn hành trình của piston theo trình tự sau :                1 . Chọn tỉ xích góc : thường dùng tỉ lệ xích ( 0,6 ÷ 0,7 )    ( mm/độ )        2 . Chọn gốc tọa độ cách gốc cách độ thị công khoảng 15 ÷ 18   cm        3 . Từ tâm O’ của đồ thị Brick kẻ các bán kính ứng với  10° ,20° , …….180°        4 . Gióng các điểm đã chia trên cung  Brick xuống các điểm         10° ,20°,…….180°  tương ứng trên trục tung của đồ thị của x = ƒ(α) ta  được                các điểm xác định  chuyển vị x tương ứng với các góc 10°,20°,…..180°        5 . nối các điểm xác định chuyển vị x ta được đồ thị biểu diễn quan hệ         x =  f(α). 1.2 ) Đường biểu diễn tốc độ của piston v =  f(α) .         Ta tiến hành vẽ đường biểu diễn tốc độ của píton  v = f(α). Theo  phương pháp đồ thị vòng .Tiến hành theo các bước cụ thể  sau:        1.Vẻ nửa vòng tròn tâm O bán kính R ,phía dưới đồ thị x = f(α). Sát mép  dưới của bản vẽ         2. Vẽ vòng tròn tâm O bán kính là Rλ/2        3. Chia nửa vòng tròn tâm O bán kính R và vòng tròn tâm O bán kính là  Rλ/2 thành 18 phần theo chiều ngược nhau .        4. Từ các điểm chia trên nửa vòng tâm tròn bán kính là R kẻ các đường  song song với tung độ , các đường này sẽ cắt các đường song song với hoành  SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 16 
  17.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG độ xuất phát từ các điểm chia tương ứng trên bán kính là Rλ/2 tại các điểm  a,b,c,….        5. Nối tại các điểm a,b,c,…. Tạo thành đường cong giới hạn trị số của  tốc độ piton thể hiện bằng các đoạn thẳng song song với tung độ từ các điểm  cắt vòng tròn bán kính R tạo với trục hoành góc α đến đường cong a,b,c….        Đồ thị này biểu diễn quan hệ v = f(α) trên tọa độ độc cực                                                                                     Hinh 2.1:  Dạng đồ thị v = f( )  1.3 Đường biểu diễn gia tốc của piston j = f( x)      Ta tiến hành vẽ đường biểu diễn gia tốc của piston theo phương pháp Tôlê  ta vẽ theo các bước sau :        1.Chọn tỉ lệ xích μ  phù hợp trong khoảng 30 ÷ 80    (m/s .mm )             Ở đây ta chọn  μ = 80 (m/ s 2 .mm )        2.Ta tính được các giá trị :                 ­ Ta có góc : 3,14.1600                         ω =  =   = 167  (rad/s) 30                 ­ Gia tốc cực đại :                        j max = R.ω .( 1 + λ ) = 0, 09.167 2.(1 + 0, 2813) = 3216, 0758  ( m/ s)                   Vậy ta được giá trị biểu diễn j là :  3216,0758                          gtbd =  =  = 58   ( mm ) 55 SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 17 
  18.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG             ­Gia tốc cực tiểu :                     j = –R.ω.( 1– λ ) = −0, 09.167 2.(1 − 0, 2813) = −1803,944   ( m/s )             Vậy ta được giá trị biểu diễn của j là :                      1803,944 gtbd =   = = 33  ( mm ) 55             ­Xác định vị trí của EF :                     EF = –3.R.λ.ω =  −3.0, 09.0, 2813.167 2 = −2118,1974  ( m/s )             Vậy giá trị biểu diễn EF là : −2118,1794                     gtbd =  =   = −39   ( mm ) 55    3. Từ điểm A tương ứng điểm chết trên lấy AC = j , từ điểm B tương ứng  điểm chết dưới lấy BD = j , nối CD cắt trục hoành ở E ; lấy EF = –3.R.λ.ω về  phía BD Nối CF với BD ,chia các đoạn này làm 8 phần , nối 11, 22, 33 …Vẽ  đường bao trong tiếp tuyến với 11, 22, 33 …ta được đường cong biểu diễn  quan hệ j = ƒ(x  II )Tính toán động học :  2.1 )Các khối lượng chuyển động tịnh tiến :         ­ Khối lượng nhóm piton m = 2,37 Kg         ­ Khối lượng thanh truyền phân bố về tâm chốt piston              + ) Khối lương thanh truyền phân bố về tâm chốt piston m có thể tra                   trong các các sổ tay ,có thể cân các chi tiết của nhóm để lấy số liệu                  hoặc có thể tính gần đúng theo bản vẽ .             + ) Hoặc có thể tính theo công thức kinh nghiêm sau :                  Đối với động cơ ô tô ta có :                          m =  ( 0, 275 0, 285 )  m                              Ta chọn m = 0,285. m = 0,285.5,26= 1,4991 (Kg )          Vậy ta xác định đươc khối lương tịnh tiến mà đề bài cho là :                          m = m + m =   2,37 + 1,4991 = 3,8691 (Kg) SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 18 
  19.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG 2.2 ) Các khối lượng chuyển động  quay :    Hình 2.2 : Xác định khối lượng khuỷu trục       Khối lượng chuyển động quay của một trục khuỷu bao gồm :  ­ Khối lượng của thanh truyền quy dẫn về tâm chốt :                   m =  mtt ­ m1 = 5,26 – 3,8691 = 1,3909      (Kg)  ­ Khối lượng của chốt trucj khuỷu : m                           m  = π.  .ρ              Trong đó ta có :                                 d : Là đường kính ngoài của chốt khuỷu : 85                                         δ : Là đường kính trong của chốt khuỷu : 44                                        l  : Là chiều dài của chốt khuỷu : 70                                                                   ρ :  Là khối lượng riêng của vật liệu làm chốt khuỷu                                                ρ : 7800 Kg/mm = 7,8.10  ( Kg/ m )                         m  = π.  ( 85 2 − 442 ) .70 .7,8.10−6 = 0, 7219   4 Khối lượng của má khuỷu quy dẫn về tâm chốt : m . Khối lượng này tính gần  đúng theo phương trình quy dẫn :             m  =        Trong đó : m  khối lượng của má khuỷu                         r  bán kính trọng tâm má khuỷu : 60                          R :bán kính quay của khuỷu : R = S /2= 180/2 =90 (mm)     Ta có m = m = 0,105   ( kg ) 2.3 ) Lực quán tính :       Lực quán tính chuyển động tịnh tiến :                 P = ­ m.j = ­m.R.ω.( cos α + λ.cos 2α ) = ­ 8,7.10.( cos α + λ.cos 2α )   SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 19 
  20.    ĐẠI HỌC SPKT VINH                                   ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT  TRONG       Với thông số kết cấu λ ta co bảng tính P :                   α   radians A =cosα+λ.cos2α Pj =­8,7.1000.(cosα+λ.cos2α )         =cosα+0,2669.cos2α      =  ­ 8,7.1000 . A 0 0              1.2669                   ­11022.03 0.17453 10 3          1.235611713                   ­10749.82191 0.34906 20 6          1.144149883                   ­9954.103979 0.52359 30 9          0.999475404                   ­8695.436013 0.69813 40 2          0.812391142                   ­7067.802933 0.87266 50 5          0.596440911                   ­5189.035926 1.04719 60 8          0.36655                   ­3188.985 70 1.22173          0.137562881                   ­1196.797069 1.39626 80 3         ­0.077155783                    671.2553105 1.57079 90 6         ­0.2669                    2322.03 1.74532 100 9         ­0.424452138                    3692.733602 1.91986 110 2         ­0.546477405                    4754.353425 SVTH : PHẠM VĂN TUẤN               Lớp ĐHOTOK7       Trang 20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2