intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải ngân vốn đầu tư chậm là một trong những "điểm tối" trong bức tranh sáng của nền kinh tế năm 2019

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

38
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 2019 đánh dấu bằng những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, với sự chuyển biến thực chất hơn trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, đặc biệt là sự chuyển biến về tình hình kinh tế - xã hội không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng liên tục, mà quan trọng hơn là sự phát triển đồng đều, toàn diện của tất cả các ngành, các lĩnh vực trong cả nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải ngân vốn đầu tư chậm là một trong những "điểm tối" trong bức tranh sáng của nền kinh tế năm 2019

Giaûi ngaân voán ñaàu tö coâng chaäm<br /> laø moät trong nhöõng “ñieåm toái” trong<br /> böùc tranh saùng cuûa neàn kinh teá naêm 2019<br /> <br /> Ths. Ngô Trí Trung*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> N<br /> ăm 2019 đánh dấu bằng những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, với<br /> sự chuyển biến thực chất hơn trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền<br /> kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, đặc biệt là sự chuyển biến về tình hình kinh tế - xã<br /> hội không chỉ dừng lại ở những con số tăng trưởng liên tục, mà quan trọng hơn là sự phát<br /> triển đồng đều, toàn diện của tất cả các ngành, các lĩnh vực trong cả nước. Đạt được những kết quả đó, cử<br /> tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ. Tuy nhiên, việc chậm giải ngân vốn<br /> đầu tư công lại là một trong những điểm tối trong bức tranh sáng của nền kinh tế.<br /> Từ khóa: Giải ngân vốn đầu tư công.<br /> Slow disbursement of public investment is one of the “black dots” in the bright picture of the<br /> economy in 2019<br /> The year 2019 is marked by comprehensive results in all socio-economic fields, with more essential<br /> changes in the implementation of three strategic breakthroughs, restructuring the economy associated with<br /> the growth model, especially the changes in the socio-economic situation do not stop at the continuous<br /> growth figures, but more importantly the comprehensive development of all sectors and fields of the<br /> country. Achieving those results, voters and people acknowledge and highly appreciate the efforts of the<br /> Government. However the slow disbursement of public investment is one of the black dots in the bright<br /> picture of the economy.<br /> Keywords: Disbursement of public investment.<br /> <br /> Năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp ước đạt và hành chủ động, linh hoạt và duy trì ổn định phù<br /> vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao, kinh tế vĩ hợp; dự trữ ngoại hối đạt khoảng 73 tỷ USD. Thu<br /> mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được ngân sách nhà nước vượt dự toán, cân đối ngân<br /> cải thiện, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tăng sách được bảo đảm, tỷ lệ bội chi và nợ công so với<br /> trưởng kinh tế đạt khá cao, năng suất lao động và GDP giảm. Cán cân thương mại giữ được nhịp<br /> chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện; kinh tăng trưởng cao, xuất siêu năm thứ tư liên tiếp...<br /> tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn. Tốc độ tăng GDP Ngoài ra, sản xuất công nghiệp tăng mạnh. Trong<br /> cả năm ước đạt trên 6,8%, thuộc nhóm các nước đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai<br /> tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Bên trò động lực tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, khoa<br /> cạnh đó, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được nền học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều<br /> tảng kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc. Chỉ số giá lĩnh vực. Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo<br /> tiêu dùng (CPI) dưới 3%, thấp hơn mục tiêu đề quốc gia cũng phát triển mạnh.Về môi trường kinh<br /> ra. Thị trường tài chính, tiền tệ và tỷ giá được điều doanh, Chính phủ đã tập trung đơn giản hóa, cắt<br /> * Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> 16 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> giảm thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, hỗ trợ ngân vốn đầu tư công, nhất là giải ngân số vốn đã<br /> tiếp cận thị trường và các nguồn lực. được giao kế hoạch. Nhưng tiến độ giải ngân vốn<br /> đầu tư công vẫn diễn ra hết sức chậm. Tình trạng<br /> Chậm giải ngân vốn đầu tư công làm “nóng”<br /> chậm giải ngân vốn đầu tư công đã được Thủ tướng<br /> nghị trường Quốc hội<br /> Nguyễn Xuân Phúc khẳng định “chưa bao giờ đặc<br /> Năm 2019, mặc dù Chính phủ đã quyết liệt chỉ biệt nghiêm trọng như vậy” trong phiên họp do<br /> đạo về giải ngân vốn đầu tư công, nhưng tiến độ Văn phòng Chính phủ tổ chức cách đây chưa lâu.<br /> thực tế vẫn rất chậm. Ðặc biệt, nhiều bộ, ngành sử Ðầu tư công những năm qua đã đóng góp rất lớn<br /> dụng số vốn lớn hay các địa phương ở vùng kinh tế vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy<br /> trọng điểm lại có tỷ lệ giải ngân thấp. Mặt khác, tỷ nhiên, tình trạng giải ngân đầu tư công chậm liên<br /> lệ tạm ứng lại tương đối cao với số vốn tạm ứng đã tục tiếp diễn suốt nhiều năm tạo ra ‘nút thắt cổ chai’<br /> đạt gần 130 nghìn tỷ đồng. Vấn đề này một mặt tạo cho nền kinh tế. Nhất là năm 2019, tình trạng này<br /> điều kiện cho các nhà thầu triển khai dự án, nhưng đang diễn biến nghiêm trọng hơn. Do vậy, chậm<br /> ngược lại đã không tạo động lực hay áp lực trong giải ngân vốn đầu tư công làm “nóng” nghị trường,<br /> việc triển khai khối lượng thực hiện. Để thúc đẩy là một trong những vấn đề được đề cập nhiều nhất<br /> giải ngân vốn đầu tư công, tại các phiên họp thường trên nghị trường Quốc hội trong 2 ngày thảo luận<br /> kỳ, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc về tình hình kinh tế, xã hội tại Hội trường kỳ họp<br /> đẩy nhanh tốc độ giải ngân. Thủ tướng Chính phủ thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Một trong những vấn đề<br /> đã có công điện về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nhiều đại biểu quan tâm và nêu ý kiến nhất<br /> nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn là vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư công. Chưa có<br /> đầu tư công, trong đó, yêu cầu tăng cường vai trò, kỳ họp nào đại biểu Quốc hội lại quan tâm và nêu<br /> trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các nhiều ý kiến đến vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư<br /> cơ quan, đơn vị trong việc đẩy nhanh tốc độ giải công đến vậy.<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 17<br /> Nguyên nhân và hệ lụy chậm giải ngân vốn việc này có liên quan đến Luật Đầu tư công, giải<br /> đầu tư chậm phóng mặt bằng, chủ đầu tư chậm trễ trong quá<br /> trình triển khai dự án... Ngoài ra, còn do việc giao<br /> Mặc dù, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành,<br /> vốn cho các dự án thường giao trọn gói, chưa tính<br /> địa phương tích cực triển khai hàng loạt giải pháp<br /> toán theo từng giai đoạn để bố trí vốn cho phù hợp.<br /> nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư<br /> Trong khi các dự án ở giai đoạn làm thủ tục hồ sơ<br /> công ngay từ những tháng đầu năm 2019, nhưng<br /> và bồi thường vốn ít và chậm hơn giai đoạn thi<br /> đến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này vẫn đạt ở<br /> công. Nhiều dự án trọng điểm quốc gia nguồn vốn<br /> mức thấp. Sắp hết năm 2019, vốn đầu tư thực hiện<br /> phân bổ lớn nhưng lại không giải ngân được. Đơn<br /> từ nguồn ngân sách nhà nước 11 tháng mới đạt<br /> cử như đường cao tốc Bắc - Nam, Dự án Cảng hàng<br /> 78,6% kế hoạch năm và tăng 5,5% so với cùng kỳ<br /> không quốc tế Long Thành, Dự án mở rộng Cảng<br /> năm trước, thấp nhất trong giai đoạn 2016-2019.<br /> hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án Tuyến<br /> Cụ thể, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là: 82%<br /> đường sắt Metro...<br /> (2016); 80,6% (2017); 78,6% (2018) và 78,5% (11<br /> tháng 2019). Tốc độ tăng của giải ngân vốn đầu tư Nhiều Bộ, ngành ôm đồm quá nhiều dự án, đầu<br /> công: năm 2016 là 15%; năm 2017 là 7,5%; năm tư trải dài qua nhiều tỉnh, thành nên công tác giải<br /> 2018 là 12,4%; 11 tháng năm 2019 là 5,5%. Trong phóng mặt bằng rất khó khăn, khi triển khai rất<br /> đó, vốn Trung ương quản lý đạt 43,7 nghìn tỷ đồng, chậm, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh<br /> bằng 72,6% kế hoạch năm và giảm 15,8% so với tế, xã hội của các địa phương. Trong Luật Đầu tư<br /> cùng kỳ năm trước, trong đó Bộ Giao thông Vận công không đề cập đến việc tách riêng các phần và<br /> tải đạt 12.365 tỷ đồng, bằng 69,9% và giảm 23,5%; lập hồ sơ để giải phóng mặt bằng, xây lắp nên rất<br /> Bộ Y tế 3.429 tỷ đồng, bằng 64,8% và tăng 41,8%; khó cho các bộ ngành, địa phương trong việc thực<br /> Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2.560 tỷ hiện các dự án lớn. Thời gian qua, mới chỉ có riêng<br /> đồng, bằng 75,3% và giảm 56,4%... Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đề<br /> xuất cơ chế riêng là cho tách phần giải phóng mặt<br /> Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan,<br /> bằng thành dự án riêng để đẩy nhanh tiến độ, còn<br /> trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá<br /> các dự án khác vẫn gộp chung nên thời gian thực<br /> nhân trong phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công<br /> hiện rất dài. Luật Đầu tư công có cho phép thời gian<br /> khiến việc giải ngân nguồn vốn nhà nước chậm.<br /> thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được kéo dài<br /> Nguyên nhân chủ yếu là do công tác kế hoạch sang năm sau. Điều này dẫn tới tâm lý không tích<br /> hóa đầu tư công còn nhiều bất cập cả ở các cơ quan cực, tập trung trong việc giải ngân, vì cho rằng thời<br /> tổng hợp và ở các bộ, ngành, địa phương, lập kế hạn còn dài. Việc giải ngân thường dồn vào thời<br /> hoạch chưa sát với thực tế, chưa tính toán kỹ khả gian gần cuối năm, cuối thời hạn cho phép.<br /> năng giải ngân, có tâm lý xây dựng nhu cầu vốn cao<br /> Các dự án do các bộ, ngành, địa phương đề xuất<br /> nhưng phân bổ cho các dự án chưa hợp lý, chưa<br /> giao kế hoạch số vốn trên chưa đủ thủ tục đầu tư<br /> phù hợp với nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, thậm chí<br /> theo quy định, công tác đôn đốc chưa kịp thời,<br /> còn dự kiến bố trí cho những dự án chưa đủ thủ<br /> quyết liệt, dẫn tới tình trạng chờ đợi lẫn nhau, đơn<br /> tục dẫn tới không thể giao được kế hoạch theo quy<br /> vị xong trước chờ đơn vị xong thủ tục sau, nên mất<br /> định pháp luật.<br /> khá nhiều thời gian... Việc chờ đợi để tổng hợp<br /> Nguyên nhân vướng từ làm hồ sơ thủ tục, phân một lần cũng một phần do tâm lý ngại tổng hợp<br /> bổ tới triển khai dự án: Vướng mắc trong quá giao kế hoạch nhiều lần, như đã từng diễn ra trong<br /> trình làm hồ sơ thủ tục chuẩn bị thực hiện dự án, một số năm trước đây. Việc giao kế hoạch vốn đòi<br /> <br /> 18 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ hai chiều giữa nay quá thấp, chưa phù hợp với điều kiện thực tế<br /> cơ quan tổng hợp và các bộ, ngành, địa phương. tại một số địa phương...<br /> Quan trọng nhất là phương án đề xuất của các bộ, Một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự<br /> ngành, địa phương cần phải đảm bảo đúng nguyên chủ động, quyết liệt trong việc chỉ đạo chủ đầu tư<br /> tắc, tiêu chí, quy định pháp luật, thì khâu tổng hợp, triển khai các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn<br /> trình cấp có thẩm quyền giao kế hoạch mới nhanh, đầu tư công, chưa tích cực trong việc hoàn chỉnh<br /> chính xác, đúng pháp luật được. các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, hoàn<br /> Nếu có bất kỳ trường hợp nào chưa đúng quy thiện hồ sơ tạm ứng thanh toán đối với các dự án<br /> định về nguyên tắc, tiêu chí, chưa đúng quy định theo quy định... Một số chủ đầu tư chưa tích cực<br /> <br /> pháp luật, thì bản thân cơ quan tổng hợp cũng phối hợp với Kho bạc Nhà nước thực hiện thủ<br /> <br /> không thể đơn phương tự triển khai, dẫn tới tình tục hạch toán thu hồi vốn ứng trước vào số giải<br /> ngân kế hoạch vốn năm. Đến thời điểm kiểm tra<br /> trạng giao kế hoạch chậm, giao nhiều lần...<br /> vẫn còn hiện tượng một số địa phương chưa thực<br /> Bên cạnh đó, chậm giải ngân còn do giải phóng hiện thu hồi vốn theo kế hoạch năm đã được cấp<br /> mặt bằng gặp nhiều khó khăn, do tình trạng thiếu thẩm quyền giao. Các chủ đầu tư còn chậm quyết<br /> minh bạch và công bằng trong lập phương án toán dự án hoàn thành, quyết toán hợp đồng nên<br /> đền bù giải phóng mặt bằng, gây tâm lý không không giải ngân được kế hoạch vốn được giao.<br /> tin tưởng trong dân, dẫn tới người dân cố tình Có chủ đầu tư cũng chưa quyết liệt thực hiện<br /> không di dời hoặc khiếu kiện vượt cấp. Năng lực theo kế hoạch, tiến độ giao. Riêng về khâu kỹ<br /> nhà thầu hạn chế, thủ tục điều chỉnh, gia hạn hiệp thuật, công tác thiết kế - dự toán công trình, đấu<br /> định vốn nước ngoài chậm; do những khó khăn thầu lựa chọn nhà thầu diễn ra chậm do chủ đầu<br /> trong công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án tư và tư vấn trong một số trường hợp có chuyên<br /> sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương; do môn chưa sâu, chất lượng hồ sơ không đáp ứng<br /> mức áp dụng chỉ định thầu xây lắp và tư vấn hiện yêu cầu, phải chỉnh sửa nhiều lần hoặc thời gian<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 19<br /> nộp lại hồ sơ chỉnh sửa kéo dài, phải điều chỉnh ảnh hưởng đến uy tín quốc gia và giảm niềm tin<br /> liên tục. của các nhà đầu tư. Thứ ba, gây lãng phí lớn khi<br /> tiền “nằm chết” nhưng Chính phủ vẫn phải trả<br /> Những vướng mắc trong quy định của Luật Đầu<br /> thêm chi phí vốn. Thứ tư, doanh nghiệp, chủ đầu<br /> tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất<br /> tư phải gánh chịu thêm chi phí, lợi nhuận ít đi, nợ<br /> đai cũng làm ảnh hưởng đến triển khai các dự án<br /> nần tăng và uy tín giảm sút.<br /> đầu tư công và thực hiện giải ngân của Kho bạc<br /> Nhà nước. Luật Đầu tư công hiện hành có quá Ở góc độ điều hành chính sách, việc giải ngân<br /> nhiều trình tự thủ tục, cũng như rất nhiều loại giấy vốn đầu tư công thấp đầu năm, cao cuối năm sẽ<br /> phép để có thể xây dựng một công trình. ảnh hưởng đến điều hành chính sách tài chính, tiền<br /> tệ của những tháng cuối năm, nhất là dịp gần Tết<br /> Nhiều ngành, địa phương đang “vin” vào mặt<br /> Nguyên đán, tác động đến chỉ số lạm phát chung<br /> bằng, năng lực thi công của nhà thầu, vào thể chế.<br /> của nền kinh tế, cân đối thu - chi tài chính. Ở khía<br /> Nhưng trong cùng một môi trường, sao có nhiều<br /> cạnh hiệu quả sử dụng vốn, giải ngân chậm có thể<br /> ngành, địa phương giải ngân tốt (70 đến 80%) trong<br /> làm giảm ý nghĩa tác động của vốn đầu tư công đối<br /> khi nhiều nơi khác rất kém. Vì thế, không thể chỉ<br /> với tăng trưởng kinh tế hằng quý, ảnh hưởng đến<br /> đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan mà phải thấy<br /> tài chính của doanh nghiệp tham gia thực hiện dự<br /> rõ cả các trách nhiệm chủ quan. Phải làm rõ việc<br /> án đầu tư công...<br /> chậm do vốn, thủ tục phức tạp hay bởi tinh thần<br /> làm việc chưa tích cực. Những giải pháp khắc phục và bài học cho<br /> những năm sau về đầu tư công<br /> Đầu tư công là một trong những nguồn lực rất<br /> lớn, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã Để giải quyết vấn đề, cần phải xây dựng giải<br /> hội của đất nước, nhất là phát triển hạ tầng của tất pháp tổng thể, đồng bộ từ thể chế, pháp luật đến<br /> cả các vùng miền. Đầu tư công góp khoảng 10,7% công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, thực hiện,<br /> giá trị GDP, 32% mức đầu tư toàn xã hội năm 2019. thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và phải có chế tài đối<br /> với các hành vi vi phạm pháp luật, sách nhiễu, tiêu<br /> Tuy nhiên, tình trạng chậm giải ngân gần chục<br /> cực, lợi ích nhóm, cố tình làm chậm tiến độ phân<br /> năm qua tạo ra “nút thắt cổ chai” với nền kinh tế,<br /> bổ và giải ngân. Cần tập trung vào các nhóm giải<br /> không phải chỉ xảy ra năm nay mà nhiều năm qua.<br /> pháp chính.<br /> Chậm giải ngân vốn đầu tư công gây ra nhiều hệ lụy<br /> như: Thứ nhất, đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế Một là, Tiếp tục rà soát các quy định còn vướng<br /> – xã hội, nhất là đóng góp của đầu tư công trong giá mắc để kịp thời điều chỉnh. Cần tiếp tục tháo gỡ<br /> trị của GDP, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vì những vướng mắc liên quan đến các quy định<br /> vốn là một trong những yếu tố quan trọng của phát thuộc thẩm quyền của Chính phủ, góp phần đẩy<br /> triển. Chúng ta còn số lượng lớn vốn đang “đọng” mạnh công tác phân bổ, giao kế hoạch, giải ngân<br /> tại một số ngành, địa phương trong khi nhiều nơi vốn đầu tư công. Trong đó, trình Chính phủ xem<br /> khác cần mà không có. Thứ hai, giải ngân vốn đầu xét, cho phép không áp dụng quy định dự án phải<br /> tư công chậm chính là lãng phí lớn nguồn lực của có quyết định đầu tư trước ngày 31-10 năm trước,<br /> Nhà nước, nhiều công trình hạ tầng chậm tiến độ bao gồm cả nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; không áp<br /> làm giảm hiệu quả sử dụng vốn khiến dự án đội dụng quy định tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư<br /> vốn, nên khi giải ngân chậm cũng kéo lùi các dòng đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ;<br /> vốn đối ứng khác của tư nhân, nước ngoài, ảnh nghiên cứu để trình cấp có thẩm quyền cho phép<br /> hưởng đến huy động vốn trong xã hội, đồng thời giao kế hoạch năm 2020 theo hướng đổi mới, phù<br /> <br /> 20 Số 146 - tháng 12/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> hợp Luật Ðầu tư công năm 2019, rút kinh nghiệm chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời<br /> triệt để tình trạng giao chậm, giao nhiều lần như gian góp ý kiến, giải quyết các thủ tục liên quan<br /> trước đây. Đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân đến phân bổ, giao kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch,<br /> quyền, ủy quyền và xác lập trách nhiệm của người đăng ký thanh toán, xét duyệt hồ sơ thanh toán vốn<br /> đứng đầu rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, cần phân công tại kho bạc.<br /> cho từng lãnh đạo chịu trách nhiệm từng dự án cụ<br /> Năm là, là tăng cường kỷ luật kỷ cương nhất là<br /> thể, gắn trách nhiệm cá nhân với hiệu quả thực<br /> vai trò của người đứng đầu. Ðặc biệt, người đứng<br /> hiện dự án. Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải sớm<br /> đầu các bộ, ngành, địa phương phải chịu trách<br /> hoàn thành sáu nghị định hướng dẫn để đồng bộ<br /> nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về<br /> với Luật Đầu tư công năm 2019 sẽ có hiệu lực từ<br /> kết quả giải ngân và có trách nhiệm đối với dự kiến<br /> ngày 01/01/2020.<br /> kế hoạch năm 2020 của đơn vị mình, trong đó kiến<br /> Hai là, Khẩn trương giao chi tiết và điều chỉnh nghị kiên quyết không bố trí vốn kế hoạch năm<br /> các kế hoạch vốn, trong đó kiên quyết điều chỉnh 2020 đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà<br /> vốn từ các dự án dàn trải, giải ngân chậm sang nước đến ngày 30-11-2019 mà tỷ lệ giải ngân đạt<br /> các dự án có khả năng giải ngân cao hơn. Rà soát dưới 50% kế hoạch vốn năm 2019 được giao, trừ<br /> đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cắt giảm vốn ở những dự án mua sắm trang thiết bị.<br /> những nơi không có điều kiện hoặc không thể giải<br /> Bài học rút ra là các cấp, các ngành cần nghiêm<br /> ngân, điều chuyển cho các dự án hoặc đơn vị khác;<br /> túc rút kinh nghiệm, phải có trách nhiệm trong<br /> hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án kế<br /> việc phân bổ, giao kế hoạch, giải ngân vốn, quản<br /> hoạch trung hạn vốn đầu tư công sau năm 2020.<br /> lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Hơn nữa, từ<br /> Ba là, Tập trung chỉ đạo triển khai công tác giải ngày 1/1/2020, Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu<br /> ngân ở các cấp các ngành. Ðồng thời, triển khai lực, nên việc giải ngân vốn đầu tư công sẽ được cải<br /> ngay phương án phân bổ vốn của năm 2020 để thiện hơn nữa. Chúng ta phải thống nhất cao quan<br /> trình Quốc hội khi có Nghị quyết của Quốc hội điểm chỉ đạo tập trung thực hiện đồng bộ giải pháp<br /> là cơ bản giao được. Ðặc biệt, các địa phương nên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, coi<br /> thành lập các tổ công tác để thường xuyên giao đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của<br /> ban, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc hiện các cấp, các ngành, của từng cơ quan đơn vị trong<br /> hữu. Để giải ngân vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2020.<br /> đúng theo kế hoạch thì các bộ, ngành, địa phương<br /> phải đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ các TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> dự án phù hợp với quá trình giải ngân. Nhắc nhở 1. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019<br /> các chủ đầu tư thực hiện tiến độ công trình đến đâu và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm<br /> giải ngân đến đó, tránh để dồn đến cuối năm mới 2020 (Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân<br /> làm thủ tục giải ngân. Phúc phát biểu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội<br /> khoá XIV;<br /> Thứ tư, là đổi mới công tác theo dõi đánh giá<br /> 2. Nghị quyết số 71/2018/QH14 của Quốc hội;<br /> kế hoạch đầu tư công. Chính phủ sẽ xây dựng một<br /> 3. Luật Đầu tư công 2015 và Luật Đầu tư công<br /> nghị quyết về các giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư<br /> (sửa đổi) 2019;<br /> công năm 2019, đồng thời gắn thêm các nhiệm<br /> 4. Báo cáo của Tổng cục Thống kê về tình<br /> vụ, giải pháp cho năm 2020 cũng như giai đoạn<br /> hình kinh tế xã hội tháng 10 và 10 tháng<br /> tiếp theo. Cần tăng cường trách nhiệm trong công<br /> năm 2019.<br /> tác phối hợp giữa các cơ quan tổng hợp, cơ quan<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 146 - tháng 12/2019 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0