intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp Marketing đồng bộ cho Bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang - 1

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

46
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giải pháp marketing đồng bộ cho bảo hiểm nhân thọ bắc giang - 1', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp Marketing đồng bộ cho Bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang - 1

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời mở đầu Trong nền kinh tế thị trư ờng hiện nay, ho ạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp diễn ra với sự cạnh tranh gay gắt. Trước ngưỡng cửa hội nh ập, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải có những hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược th ị trường và chiến lược cạnh tranh một cách đúng đắn và sáng tạo sao cho phù hợp với khả năng của doanh nghiệp, với thự c tế của thị trường. Điều đó đã m inh chứng rằng marketing là công cụ quan trọng nhất của doanh n ghiệp, là chìa khoá vàng giúp các doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề. Với các hệ thống chính sách hiệu quả marketing không chỉ giúp cho các nhà sản xuất; kinh doanh lựa chọn đúng phương án đầu tư, tận dụng triệt để thời cơ kinh doanh mà còn giúp họ xây dựng chiến lược cạnh tranh. Sử dụng các vũ khí cạnh tranh có hiệu quả nhất nh ằm nâng cao uy tín, chinh phụ c khách hàng, tăng cường khả năng cạnh tranh th ị trường. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu và phân tích marketing ở doanh nghiệp trong thời gian thực tập ở Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Bắc Giang em đ ã quyết định chọn đ ề tài: "Các giải pháp marketing đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang" để làm chuyên đề tốt n ghiệp. Mụ c đ ích nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận chuyên ngành, tìm hiểu thực tế, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty đ ã chỉ ra ưu điểm cũng như nguyên nhân sinh ra tình trạng đó để từ đó có đ ịnh hướng hoàn thiện nó.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Giới hạn nghiên cứu: Do hạn ch ế về thời gian cũng như năng lực trình độ có hạn, nên đề tài em chỉ n ghiên cứu ph ạm vi dưới góc độ tiếp cận của môn học marketing chuyên ngành. Ph ương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu, em cố gắng vận d ụng nguyên lý cơ b ản củ a tư duy đổi m ới, phương pháp tiếp cận h ệ thống lôgic và lịch sử vừa nhằm phân tích biện chứng mụ c tiêu nghiên cứu, vừa đặt nó vào trong môi trường kinh doanh củ a công ty. Với mục đích nghiên cứu, phương pháp và giới hạn nghiên cứu trên, em chia đề tài của mình làm 3 phần: Chương I: Cơ sở lý lu ận củ a việc m ở rộng thị trường ở công ty sản xuất kinh doanh. Chương II: Phân tích và đánh giá thực trạng kinh doanh của Công ty bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang. Chương III: Một số giải pháp marketing đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Để hoàn thành chuyên đề này, em đã nhận được sự chỉ b ảo và giúp đỡ tận tình củ a cô giáo Ph ạm Thuý Hồng - Khoa Kinh doanh Thương mại, cũng như các cô chú, anh ch ị trong công ty. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu đó. Chương I Những tiền đ ề lý luận về th ị trường và các giải pháp marketing đồng bộ nhằm phát triển th ị trường, nâng cao hiệu qu ả kinh doanh I. Thị trường và tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường 1 . Khái niệm thị trường
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thị trường bao gồm cả theo nghĩa rộng lẫn n ghĩa hẹp. Theo ngh ĩa rộng, thị trư ờng là lĩnh vực củ a sự trao đổi và lưu thông hàng hoá. Trên th ị trường diễn ra các hoạt động mua bán và trao đổ i các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ. Đó là nơi gặp gỡ củ a cung và cầu, là nơi mà cả người bán và người mua tìm kiếm các lợi ích riêng của mình. Thị trường có thể được hình thành do yêu cầu củ a việc trao đổi một thứ hàng hoá, dịch vụ ho ặc củ a một đối tượng có giá tri nào đó. Khi nghiên cứu thị trường theo ngh ĩa rộng, người ta thường đ ề cập tới những yếu tố đ ặc trưng cơ bản là: - Chủ thể của quá trình trao đổi - Phương tiện trao đổi trên thị trường - Điều kiện củ a quá trình trao đổi. Đối với một doanh nghiệp, hoạt động củ a họ thường gắn liền với th ị trường sản phẩm hàng hoá, d ịch vụ cụ thể. Đó là nơi đ ảm bảo cung ứng các yếu tố đầu vào và giải quyết vấn đ ề đầu ra cho sản phẩm sản xuất kinh doanh. Vì vậy, các doanh n ghiệp thường không quan tâm đ ến thị trường nói chung mà chỉ quan tâm đến thị trường sản phẩm củ a doanh nghiệp. Nói mộ t cách khác, vấn đ ề cơ bản mà các nhà kinh doanh quan tâm đến th ị trường là những người mua hàng và nhu cầu củ a họ về những hàng hoá của doanh nghiệp. Theo Philip Kotler thì "thị trường là tập hợp những người mua hàng hiện tại và tương lai". Quan điểm này coi khách hàng là th ị trường củ a nhà kinh doanh. Với quan đ iểm đó đ • mở ra khả năng khai thác thị trường rộng lớn cho các doanh
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ghiệp. Th ị trường luôn ở trạng thái vận động và phát triển. Khả năng phát triển khách hàng sẽ quyết định sự phát triển th ị trường của các nhà kinh doanh. Cũng cần ph ải nói thêm rằng, mộ t doanh nghiệp trên thị trường khi với tư cách n gười mua, lúc với tư cách người bán. Tuy nhiên, marketing chỉ quan tâm tới doanh n ghiệp với tư cách củ a người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Chính vì lẽ đó, quá trình nghiên cứu thị trường đố i với các doanh n ghiệp chính là nghiên cứu khách h àng. - Th ị trường là môi trường chủ yếu cho các hoạt động kinh doanh, gắn liền với ho ạt động mua bán, trao đổi hàng hoá. Th ị trường hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của nền kinh tế h àng hoá. 2 . Tầm quan trọn g của ho ạt động m ở rộng thị trường ở doanh nghiệp Mở rộng th ị trường là đ iều kiện tồn tại của doanh nghiệp. Đất nước chuyển sang n ền kinh tế m ở, giờ đây các doanh nghiệp không còn đư ợc nhà nước bao cấp và tìm kiếm thị trư ờng cho nữa, các doanh nghiệp có quyền độ c lập trong hoạt đ ộng kinh doanh củ a mình dưới sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Trong nền kinh tế sản xuất hiện đại, sự xuất hiện ngày càng nhiều nh ững tiến bộ khoa học kỹ thuật, quá trình cạnh tranh diễn ra trên ph ạm vi toàn cầu, do vậy các doanh nghiệp đang đứng trước những th ử thách to lớn trong việc nắm b ắt thích nghi với môi trường kinh doanh. Bất kỳ d oanh nghiệp nào cho dù đ ang đứng trên đỉnh cao của sự thành đạt cũng có th ể bị lùi lại phía sau nếu không n ắm bắt được thị trường một cách kịp thời. Ngược lại, cho dù doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực của sự phá sản cũng có thể vươn lên chiếm lĩnh và làm chủ thị trường nếu họ nhạ y
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com b én, phát hiện ra xu thế củ a th ị trường hay những kẽ h ở thị trường mà mình có th ể len vào được. Với n ền kinh tế thị trường nhanh nhạy trên mọi lĩnh vực kinh doanh sẽ làm thay đổi rất nhanh vị thế củ a cạnh tranh củ a các doanh nghiệp trên thị trường. Doanh nghiệp n ào không sớm nhận thứ c được điều này, không nỗ lực tăng trư ởng sẽ nhanh chóng b ị tụt lại phía sau trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Muốn thành công trong kinh doanh thì một doanh nghiệp không chỉ dành được một th ị phần th ị trường mà hơn thế nữa nó phải vươn lên đứng trong nhóm các doanh n ghiệp d ẫn đầu thị trường trong lĩnh vực mà mình tham gia. Để làm được điều này thì bắt buộc doanh nghiệp phải không ngừng mở rộng thị trường của mình và có được chỗ đ ứng vững chắc trên thị trường. Việc m ở rộng th ị trường nhằm giúp cho doanh nghiệp đẩy nhanh tố c độ tiêu thụ sản phẩm, khai thác mọi tiềm năng củ a th ị trường một cách triệt để, hiệu quả của ho ạt động sản xuất kinh doanh được nâng cao, tăng lợi nhuận và khẳng định được vai trò, vị trí củ a doanh nghiệp trên thị trường. Do vậy việc m ở rộng th ị trường là mộ t ho ạt động có tầm quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, nó góp ph ần không nhỏ vào việc thành công hay th ất b ại trong ho ạt động kinh doanh củ a doanh nghiệp. Mở rộng th ị trường là đ iều kiện đ ể doanh nghiệp gia tăng lợi nhu ận. Có nhiều cách để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp như nâng giá trong diều kiện b án ra không đổi... nhưng những cách đó rất khó thực hiện khi nhiều sản phẩm cạnh tranh nhau trên thị trư ờng. Do đó muốn gia tăng lợi nhuận thì cách tố t nh ất là doanh n ghiệp ph ải tiêu thụ được thêm nhiều hàng hoá, nghĩa là phải mở rộng được thị trường, thu hút được thêm nhiều khách hàng mua và tiêu dùng sản ph ẩm củ a doanh
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ghiệp. Hoạt động mở rộng th ị trường của doanh nghiệp có thể th ực hiện theo hai hướng: thâm nhập sâu hơn vào thị trường (mở rộng theo chiều sâu) ho ặc mở rộng và thâm nh ập vào th ị trường mới (mở rộng theo chiều rộng). Mở rộng thị trư ờng giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, tăng thị phần, nâng cao vị thế của mình trên th ị trường trong nư ớc và thế giới. Trong diều kiện nền kinh tế trong nước, khu vực và trên th ế giới có nhiều biến động như hiện nay, tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp luôn ph ải đương đầu với các đố i thủ cạnh tranh tầm cỡ trong nước cũng như trên thế giới. Do vậy, muốn tồn tại và phát triển ổn đ ịnh thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải không n gừng củng cố và phát triển thị trường của mình. Khi sản ph ẩm củ a doanh nghiệp được nhiều người tiêu dùng lự a chọn thì uy tín của sản phẩm cũng như củ a doanh n ghiệp sẽ ngày càng tăng và điều này lại tạo thuận lơi cho sự phát triển củ a doanh n ghiệp. Như vậy, m ột doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển ổn định thì phải tìm mọi cách, mọi giải pháp nhằm tìm kiếm, tận dụng tối đa các cơ hộ i và tiềm năng sẵn có đ ể không ngừng củng cố và m ở rộng thị trường cho sản ph ẩm của mình. II. Các nội dung cơ b ản củ a hoạt động marketing tại công Ty kinh doanh. 1 .Ho ạt động nghiên cứu marketing. Bất kỳ một công ty nào cũng đều phải biết cách phát hiện nh ững khả năng mới mở ra củ a thị trường, có nh ư vậy thì m ới có thể tồn tại và phát triển trên thị trư ờng được. Để phát hiện đư ợc những kh ả n ăng mới mở ra củ a th ị trường thì công ty cần ph ải tiến hành nghiên cứu thị trường thông qua việc nghiên cứu, phân tích marketing.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nghiên cứu marketing ở các công ty thương mại là một quá trình ho ạch định, thu th ập, phân tích và thông đạt một cách hệ thống, chính xác các dữ liệu thông tin và những phát hiện nh ằm tạo cơ sở cho công ty thích ứng đối với các tình th ế m arketing xác định. Nghiên cứu marketing tại công ty bao gồm các hoạt độ ng cơ bản sau: 1 .1. Nghiên cứu đ ặc trưng và đo lường khái quát th ị trường. Đây chính là hoạt động nghiên cứu th ăm dò, xâm nhập th ị trường của công ty nhằm mục tiêu nhận biết và đánh giá khái quát khả năng xâm nhập, tiềm năng thị trường đ ể định hướng quyết định lựa chọn thị trường tiềm n ăng và chiến lược kinh doanh của công ty. 1 .2. Nghiên cứu khách hàng và người tiêu thụ. + Đây là nộ i dung nghiên cứu chi tiết, cụ thể của thị trường trên hiện trường tập khách hàng tiềm năng của công ty. Nó là nộ i dung nghiên cứu trọng yếu đối với các công ty, là bí quyết thành công củ a một công ty trên th ị trường, b ởi việc xác định, h iểu biết các d ạng khách hàng với tập tính, thói quen tiêu dùng, mua hàng...sẽ tạo tiền đ ề trực tiếp cho công ty xác lập mối quan h ệ thích ứng phù hợp và hữu hiệu với th ị trường của mình. 1 .3. nghiên cứu phân đo ạn thị trường mục tiêu. Như ta đ ã b iết, với nh ững cặp sản ph ẩm thị trường xác định, trong đa số trường hợp cho thấy, trong tập khách hàng tiềm năng có sự chênh lệch, phân hoá và khác biệt về tập tính và thái độ ứng xử. Vì vậy đ ể khai thác tố i đa thị trường tiềm năng, đòi
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hỏi các công ty phải xác lập được các thông số của sự khác biệt này và phát triển thị phần của công ty. 1 .4. Nghiên cứu marketing mặt hàng kinh doanh của công ty thương mại Th ị trường tiêu thụ đòi hỏ i các công ty phải luôn luôn đánh giá lại các đ ặc điểm, tính ch ất của m ặt hàng hiện tại và phải luôn luôn tổ chứ c cung ứng, chào hàng những mặt hàng mới với nh ững đặc tính mới để thoả mãn nhu cầu của người tiêu thụ trên th ị trường. 1 .5. Nghiên cứu marketing quảng cáo-xúc tiến bán của công ty. Quảng cáo và xúc tiến là công cụ rất có hiệu lự c trong hoạt động marketing, nhưng nó là mộ t lĩnh vực trừu tượng và khá tốn kém. Nghiên cứu marketing quảng cáo và xúc tiến giúp cho các công ty biết được trương trình giao tiếp của họ ảnh hưởng tới suy ngh ĩ, tình cảm và hành động của khách hàng nh ư thế nào, đ ể từ đó công ty có những điều ch ỉnh cho phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. 1 .6. Nghiên cứu marketing phân phối và phân tích sức bán của công ty. Đây là một trong nh ững lĩnh vực quan trọng của nghiên cứu marketing, nó nhằm đ ể xây dựng chương trình định hướng hữu hiệu hơn cho công ty. 1 .7. Nghiên cứu marketing giá kinh doanh. Việc đ ịnh giá và ứng xử giá có vị trí đ ặc biệt quan trọng và tồn tại nhiều quan điểm tiếp cận giá khác nhau giữa các lo ại hình công ty, lĩnh vực kinh doanh. Trong một th ị trường cạnh tranh hiện th ực, mụ c tiêu marketing giá được thống nh ất là giá thị trường ch ấp nhận được đ ể cạnh tranh hữu hiệu và thúc đ ẩy bán hàng. 1 .8. Nghiên cứu cạnh tranh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2