intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp Marketing đồng bộ cho Bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

73
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu cạnh tranh dựa trên cơ sở tìm hiểu toàn diện mục tiêu chiến lược, hoạt động của các đối thủ cạnh tranh, để tạo ra một lợi thế cạnh tranh mạnh nhất có thể có được trong những điều kiện cụ thể của các nguồn lực của công ty có thể huy động được cũng như trong những điều kiện của môi trường cạnh tranh luôn luôn biến động đòi hỏi công ty phải thích ứng. Nghiên cứu cạnh tranh giúp cho công ty xây dựng được kế hoạch phòng thủ chặt chẽ và kế hoạch tấn công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp Marketing đồng bộ cho Bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nghiên cứu cạnh tranh dự a trên cơ sở tìm hiểu toàn diện mụ c tiêu chiến lược, ho ạt động củ a các đố i thủ cạnh tranh, để tạo ra một lợi thế cạnh tranh m ạnh nh ất có th ể có được trong những điều kiện cụ thể của các nguồ n lực củ a công ty có thể huy động được cũng như trong những điều kiện của môi trường cạnh tranh luôn luôn b iến động đò i hỏ i công ty ph ải thích ứng. Nghiên cứu cạnh tranh giúp cho công ty xây dựng được kế hoạch phòng thủ chặt ch ẽ và kế ho ạch tấn công có hiệu quả với đối thủ, giành thắng lợi trên thương trường. 1 .9. Dự báo bán hàng của công ty. Dự báo bán hàn g của công ty là quá trình xác đ ịnh mức bán kỳ vọng củ a công ty trên cơ sở một dự án marketing đ ã chọn và một nôi trường marketing xác định trong k ỳ dự b áo. Đây là một nội dung nghiên cứu marketing thiết yếu gắn liền với quá trình kế hoạch hoá marketing, hợp lý hoá công nghệ kinh doanh và tối ưu hoá quản trị b án hàng củ a công ty. 1 .10. Nghiên cứu và dự báo xu thế phát triển kinh doanh của công ty. Nghiên cứu và dự báo hư ớng thay đ ổi và phát triển kinh doanh nhằm đánh giá toàn d iện ảnh hư ởng củ a các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hộ i đến khách hàng, thị trường và hiệu qu ả hoạt động kinh doanh của công ty. Nhờ kết quả nghiên cứu và dự báo xu hướng, công ty luôn luôn có khả n ăng chủ động xây dựng kế ho ạch chiến lược hợp lý và chu ẩn bị tốt được mọ i điều kiện đ ể thích ứng với những thay đ ổi trong tương lai củ a môi trư ờng. Nghiên cứu xu hướng thay đổi và phát triển vì vậy trở thành mộ t bộ phận không thể thiếu trong các nội dung nghiên cứu marketing của một công ty. 2 . Phát triển marketing mục tiêu.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Marketing mụ c tiêu: trong trường h ợp này công ty phân đ ịnh các ranh giới các khúc th ị trường, đ ặt mục tiêu vào một haynhiều phân đoạn ấy rồi nghiên cứu hoạch định các sản phẩm cùng chương trình marketing thích ứng cho từng khúc thị trường đ ã chọn. Cấu trúc marketing mục tiêu của công ty 2 .1.Phân đo ạn thị trường. • Khái niệm: Phân đoạn thị trường là quá trình phân chia người tiêu dùng thành nhóm trên cơ sở những đ iểm khác biệt về nhu cầu, tính cách hay hành vi. • Yêu cầu của phân đoạn th ị trường: Có nhiều cách để phân khúc th ị trường, nhưng không ph ải tất cả các cách phân khúc thị trường đều có hiệu quả, để đảm bảo hữu ích tố i đ a các khúc thị trường phải có các đặc điểm sau: + Đo lường được: quy mô, sức mua và các đ ặc điểm của khúc thị trư ờng đều đo được. + Đủ lớn: những khúc thị trường này phải đủ lớn và sinh lời xứng đáng cho việc phục vụ , th ực hiện riêng mộ t chương trình marketing. + Có th ể tiếp cận đ ược: các khúc thị trường này phải đảm bảo tiết kiệm được và phục vụ có hiệu quả. + Có thể phân biệt được: các khúc th ị trường phải khác biệt nhau về quan niệm và đ áp ứng khác nhau đối với các yếu tố marketing -mix và chương trình marketing khác nhau. + Có thể hoạt động được: có thể xây dựng những chương trình có hiệu quả để thu hút và phục vụ những khúc thị trường đó. • Những tiêu thức phổ biến để phân khúc thị trường ngư ời tiêu dùng.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com • Chọn thị trư ờng mụ c tiêu Việc phân khúc thị trường đã cho thấy những cơ hộ i của khúc th ị trường đ ang xu ất h iện trước công ty, do vậy công ty phải đánh giá các khúc thị trường khác nhau và qu yết định lấy bao nhiêukhúc thị trường và những khúc thị trường nào làm mục tiêu. Để có được quyết đ ịnh, công ty cần ph ải đánh giá và lựa chọn theo các yếu tố cụ th ể. • Đánh giá các khúc thị trường. Khi đ ánh giá các khúc th ị trường khác nhau thì công ty xem xét trên các yếu tố sau: + Quy mô và m ức tăng trưởng củ a khúc th ị trường. Ph ải xem khúc th ị trường tiềm ẩn có những đặc điểm về quy mô và mức tăng trưởng "vừa sứ c" với công ty không. Mức tăng trưởng là một đặc đ iểm mong muốn, vì các công ty nói chung đều muốn có m ức tiêu thụ và lợi nhu ận ngày càng tăng, song các đối thủ cạnh tranh sẽ nhanh chóng xâm nhập những khúc thị trường đang tăng trưởng và giảm đi khả n ăng sinh lời của chúng. + Mức độ hấp dẫn về cơ cấu của khúc thị trường. Mộ t khúc thị trường có thể có quy mô và mức tăng trư ởng mong muốn, nh ưng lại thiếu khả năng sinh lời, vì vậy công ty phải đánh giá nh ững nhân tố ảnh hưởng đến khả n ăng sinh lời lâu dài như: các đố i thủ cạnh tranh trong ngành, những kẻ xâm nhập tiềm ẩn, những sản phẩm thay th ế, người mua và người cung ứng. + Mục tiêu và nguồn tài nguyên củ a công ty. Ngay cả khi m ột khúc thị trường lớn, đang tăng trưởng và h ấp dẫn về cơ cấu, công ty vẫn cần xem xét những mục tiêu và nguồn tài nguyên của b ản thân mình với khúc thị trường đó. Một số khúc thị trường h ấp d ẫn có th ể vẫn b ị loại bỏ, b ởi vì chúng không phù hợp với mụ c tiêu lâu dài củ a công ty. Ngay cả khi khúc th ị trường
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com phù hợp với những mục tiêu của mình, công ty vẫn phải xem xét xem có đủ kỹ năng và nguồn tài nguyên trong khúc th ị trường đó không. Mỗi khúc thị trường đ ều có những yêu cầu nhất định để thành công. Cần phải loại bỏ khúc thị trư ờng đó nếu công ty thiếu mộ t hay nhiều năng lự c cần thiết và không có đ iều kiện để tạo đư ợc những kh ả n ăng cần thiết. Song cho dù công ty có đủ nh ững năng lự c cần thiết thì nó vẫnphải phát triển một số ưu thế trội h ơn. công ty ch ỉ nên xâm nhập vào những khúc thị trường nào mà mình có thể cung ứng với giá trị lớn h ơn. • Lựa chọn khúc thị trường . Sau khi đã đánh giá khúc thị trư ờng khác nhau, thì công ty p hải quyết định nên phụ c vụ bao nhiêu và những khúc thị trường nào (lựa ch ọn thị trường mục tiêu). công ty có th ể có các cách lựa ch ọn thị trư ờng mụ c tiêu sau: +Tập trung vào một khúc th ị trường. Ta có mô hình dưới đây : Trong đó: M là thị trường P là sản phẩm Trong trường hợp này, thông qua marketing tập trung công ty sẽ dành được mộ t vị trí vững chắc trong khúc thị trường nhờ hiểu biết rõ hơn những nhu cầu của khúc thị th ị trường đó và danh tiếng đ ặc biệt mà công ty có được. Hơn nữa công ty sẽ tiết kiệm được trong hoạt động nhờ chuyên môn hoá sản xuất, phân phối và khuyến m•i. Nếu công ty giành được vị trí dẫn đ ầu trong khúc thị trường thì nó có thể đạt được tỷ xuất lợi nhu ận trên vốn đầu tư cao. Nhưng marketing tập trung gắn liền với những rủi ro lớn hơn bình thường, khúc thị trường cụ th ể có th ể trở lên tồi tệ hơn , h ay một đối thủ cạnh tranh nào đó có thể xâm nh ập khúc thị trường này
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Chuyên môn hoá có ch ọn lọc. Trong trường hợp này, công ty lựa chọn một số khúc thị trường, mỗ i khúc thị trường đều có sức hấp dẫn khách quan và phù hợp với nh ững mụ c tiêu và nguồn tài n guyên củ a công ty. Chiến lược phục vụ nhiều khúc thị trường này có ưu điểm là đ a d ạng hoá rủi ro củ a công ty. Dù cho một khúc thị trường có trở lên không hấp dẫn nữa thì công ty vẫn có thể tiếp tục kiếm tiền trong những khúc th ị trường khác. + Chuyên môn hoá sản phẩm. Công ty sản xu ất một sản phẩm nhất định để bán cho một số khúc thị trường, với chiến lược này công ty tạo dựng được danh tiếng rộng kh ắp trong lĩnh vực sản phẩm chuyên dụng nhưng rủi ro đổ bể cũng rất lớn khi có những sản ph ẩm thay thế b ằng một công nghệ hoàn toàn m ới. + Chuyên môn hoá thị trường . Trong trường h ợp này, công ty tập trung vào việc phụ c vụ nhiều nhu cầu của một nhóm khách hàng cụ thể. công ty giành đư ợc danh tiếng rộng kh ắp vi Chuyên môn hoá vào việc phụ c vụ nhóm khách hàng này và trở thành một kênh cho tất cả những sản ph ẩm mới mà nhóm khách hàng có thể cần dùng đến. + Phục vụ toàn bộ thị trư ờng Trong trường h ợp này công ty có ý đồ phụ c vụ tất cả các nhóm khách hàng tất cả những sản phẩm mà họ có thể cần đ ến. Chỉ có những công ty lớn mới có th ể thực h iện chiến lược này họ phụ c vụ toàn bộ thị trường theo hai cách marketing phân biệt h ay marketing không phân biệt. Marketing không phân biệt: công ty có thể bỏ qua những khác biệt của khúc thị trường, công ty thiết kế mộ t sản phẩm, mộ t chương trình nào thu hút được đ ông đảo
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gười mua nhất và d ựa vào h ệ thống phân phối, qu ảng cáo đại trà với mụ c đích nhằm tạo cho sản phẩm một hình ảnh tuyệt h ảo trong tâm trí mọ i người. Marketing có phân biệt: Công ty hoạt động trong mộ t số khúc thị trường và thiết kế những chương trình khác nhau cho từng khúc th ị trường. • Định vị sản ph ẩm trên thị trường Khái niệm: Định vị sản phẩm trên th ị trường là đ ảm bảo cho hàng hoá mộ t vị trí mong muốn trên thị trư ờng và trong ý thức khách hàng mục tiêu, không gây nghi n gờ, khác biệt hẳn với các th ứ h àng nhãn hiệu khác. Định vị sản phẩm trên thị trường ngh ĩa là công ty biến (cải tiến) sản phẩm không khác biệt thành sản ph ẩm khác biệt và tạo ra ích lợi cho khách hàng, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng về vị trí số 1, về thuộ c tính đó của sản phẩm củ a công ty trên thị trường . 3 .Triển khai chương trình marketing - mix 3 .1Khái niệm Marketing-mix được hiểu là một phố i th ức đ ịnh hướng các biến số m arketing có th ể kiểm soát được mà công ty thương mại sử dụng mộ t cách liên hoàn và đồng bộ nhằm theo đuổi một sức bán và lợi nhu ận dự kiến trong mộ t thị trường trọng điểm xác định. 3 .2 Mô hình m ạng marketing - Mix Ta có th ể mô hình hoá b ằng hình ảnh marketing - m ix như sau: 3 .3.Nội dung của marketing - m ix
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Marketing - mix bao gồm tất cả những gì mà công ty có thể vận dụng để tác động lên nhu cầu về h àng hoá của mình có thể h ợp nhất rất nhiều khả năng hình thành bốn nhóm cơ b ản: hàng hoá, giá cả, phân phối và khuyến mãi. • Hàng hoá là tập hợp " sản phẩm và dịch vụ " mà công ty cung ứng cho thị trường mục tiêu. • Phân phối: là mọ i ho ạt động đ ể h àng hoá dễ dàng đến tay khách hàng mụ c tiêu. • Giá cả: là tổng số tiền mà ngư ời tiêu dùng phải chi đế có được hàng hoá • Khuyến mãi (xúc tiến): là mọ i hoạt động của công ty & nhằm truyền đạt những thông tin về ưu điểm của hàng hoá do mình sản xu ất và thuyết ph ục những khách h àng mục tiêu mua thứ hàng đó. Mọ i quyết đ ịnh về các bộ ph ận cấu thành marketing-mix tu ỳ thuộ c rất nhiều vào việc xác định vị trí hàng hoá cụ thể mà công ty đó làm. Chương II: Th ực trạng hoạt động marketing với mục tiêu nâng cao hiệu qu ả kinh doanh của Công ty bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang I. Khái quát về Công ty bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang 1 . Lịch sử h ình thành và phát triển củ a Công ty Công ty bảo hiểm nhân thọ Bắc Giang là một trong những công ty thành viên củ a Tổng công ty b ảo hiểm Việt Nam được thành lập theo quyết đ ịnh số 197/200/QĐ- BTC ngày 08/12/2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trên cơ sở tách hoạt động bảo h iểm nhân thọ từ Công ty Bảo hiểm Bắc giang. Được cấp giấy phép kinh doanh số 314148 ngày 19/01/2001 với trụ sở chính đặt tại số 158 đường Xương Giang, thị xã Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Là mộ t đơn vị h ạch toán kinh tế trực thuộ c (hạch toán kinh tế phụ thuộ c) Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam. Với ngành ngh ề đ ăng ký kinh
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế tự nguyện, b ảo hiểm tai nạn con người và đ ầu tư vốn theo pháp lu ật và phân cấp củ a Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam. Th ời gian đầu mới thành lập, do tách riêng ho ạt động công ty gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trụ sở làm việc sử dụng chung với Công ty Bảo hiểm Bắc Giang, số cán bộ có 18 người với 12 tổ gồm 190 đại lý. Với con số như vậy việc khai thác và thu phí gặp rất nhiều khó khăn vì địa bàn khai thác rộng, số văn phòng đ ại diện mới chỉ có 4 huyện Việt Yên, Lục Nam, Tân Yên, Hiệp Hoà không khai thác hết được tiềm n ăng rộng lớn. Nhưng với sự nỗ lực vươn lên hiện nay, số cán bộ đ ã là 28 người, số đại lý gần 500 chia thành 35 nhóm ho ạt động tại th ị xã Bắc Giang và tất cả các huyện trong tỉnh. Công ty đã mở 15 văn phòng đ ại diện đ ặt tại 10 huyện thị để tạo điều kiện cho khách hàng, cho cán bộ quản lý đ ịa bàn, giám sát khai thác và thu phí củ a các đ ại lý đ ạt hiệu qu ả cao. Từ 1/2004 đến nay đã tổ chức 10 khoá học cho các học viên để m ở rộng th ị trường, quản lý địa bàn nâng cao ch ất lượng đ ại lý đ ể công ty ho ạt động hiệu quả nhất. Tuy mới thành lập, còn gặp nhiều khó kh ăn nhưng công ty luôn p hấn đấu hoàn thành tố t nhiệm vụ kinh doanh mà Tổng công ty đặt ra. Năm 2002, được công nhận là đơn vị khá toàn diện. Năm 2003, đơn vị xuất sắc toàn diện, được nhận Bằng khen củ a Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính. Vốn điều lệ của Tổng công ty 1500 tỷ hiện chưa giao cho các công ty thành viên 2 . Sơ đồ bộ máy tổ ch ức củ a công ty Biểu 1: Sơ đồ cơ cấu tổ ch ức củ a Công ty b ảo hiểm nhân thọ Bắc Giang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2