intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hiền Hạnh part 1

Chia sẻ: Aksdajd Kashdjqk | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

79
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TIẾT 1: Học hát : Bóng dáng một ngôi trường I. Mục tiêu 1 Kiến thức: Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là của nhạc sĩ Hoàng Lân, thuộc lời ca. 2 - Kĩ năng: + Hát đúng giai điệu bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. Thể hiện đúng các chỗ đảo phách. + HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trường với tình cảm sôi nổi nhiệt tình. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án âm nhạc 9 - trường THCS Hiền Hạnh part 1

  1. TIẾT 1: Học hát : Bóng dáng một ngôi trường I. Mục tiêu 1 Kiến thức: Biết bài hát Bóng dáng một ngôi trường là của nhạc sĩ Hoàng Lân, thuộc lời ca. 2 - Kĩ năng: + Hát đúng giai điệu bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. Thể hiện đúng các chỗ đảo phách. + HS biết trình bày bài hát: Bóng dáng một ngôi trường với tình cảm sôi nổi nhiệt tình. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị + Đài, đĩa nhạc mẫu lớp 9. + Nhạc cụ thường dùng. III. Tiến trình dạy và học 1- Kiểm tra Sách , vở ghi của HS 2. Bài mới : HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Nghe * Nêu tóm tắt nội dung kiến thức trong chương - Giới thiệu trình. HS ghi bài - Ghi bảng Học hát : Bóng dáng một ngôi trường 1. Giới thiệu về bài : + Tác giả : Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây- Hà Tây , là anh em sinh đôi với Nghe - Thuyết trình Giới thiệu bài hát, NSĩ HLong. tác giả- tác phẩm +Tác phẩm: Bóng dáng một ngôi trường : Bài hát được sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về 1 mái trường mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây). 2. Nghe hát mẫu: - HS được nghe băng hát mẫu bài: Bóng dáng một HS nghe. - Thao tác ngôi trường. 3. Tìm hiểu bài hát: GV: LEÂ HAÛI DUY 1
  2. Giọng ? Nhịp? - Bài hát được viết ở giọng F trưởng, với hình thức Hs quan sát và - Yêu cầu hai đoạn đơn trả lời. + Đoạn a: Nhịp 4/4 - 6 câu : Từ đầu đến…. Trong - Phân tích lòng chúng ta. ở đoạn này tính chất âm nhạc tha Nghe và ghi nhớ thiết , lôi cuốn. + Đoạn b: Nhịp 2/4 - 4 câu: “ Hát mãi……. nhớ đến bây giờ”. ở đoạn này tiếp tục phát triển tình cảm của đoạn a, nhưng âm nhạc tha sôi nổi, linh hoạt hơn đượm chút lưu luyến, bâng khuâng. 4. Luyện thanh 5. Tập hát từng câu: Luyện thanh * Đoạn a: - GV HD GV hát mẫu, 2-3 lần- HS hát 2-3 lần . Chú ý đảo Học hát từng phách câu. Tương tự với câu 2 và 3 - Hát mẫu và hướng dẫn Nối 3 câu: HS hát theo đàn 2-3 lần ,hết mỗi câu GV đếm phách cho HS ngân , nghỉ đúng. HS trình bày. Tương tự với các câu còn lại - Yêu cầu * Đoạn b: Tiến hành dạy tương tự như đoạn a - Hướng dẫn và HS nghe 6. Hát đầy đủ cả bài: yêu cầu hướng dẫn và - Hát toàn bộ cả bài, Thể hiện tính chất của bài thực hiện hát - Hướng dẫn và thao tác mẫu từng nội dung. Quan HS thực hiện sát- sửa sai cho HS.Tuyên dương 7. Luyện tập: các em thực hiện - Thể hiện tình cảm trong sáng, sôi nổi nhiệt tình. Sử dụng lối hát hoà giọng. tốt. + Luyện tập nhóm- chú ý thể hiện đúng tính chất tình cảm của bài. Hướng dẫn HS thực hiện + 1HS hát đoạn a- cả lớp hát đoạn b GV: LEÂ HAÛI DUY 2
  3. + Hát kết hợp vận động theo nhạc * Gọi 1 HS hát tốt hát cho cả lớp nghe- GV ghi điểm. ? Cảm nhận của em sau khi học xong bài hát ? ( ND bài hát nói lên điều gì?) *Bài đọc thêm: Trả lời Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát: Câu hò Bên GV đặt vấn đề bờ Hiền Lương. HS đọc tác phẩm - Cho HS nghe qua đĩa nhạc ( hoặc GV hát ) Chỉ định HS nghe 3 , Luyện tập : - Học sinh trình bày lại bài hát: nhóm, cá nhân . - Giáo viên cho điểm khuyến khích 4. Củng cố – dặn dò: - Học sinh nam hát câu 1, hs nữ hát câu 2.Cả lớp hát đoạn b. - Giáo viên nhận xét giờ học - Học sinh về nhà học thuộc bài chuẩn bị xem trước bài 2. Lớp dạy: 9 Tiết: Ngày dạy .....................2010 Sĩ số:..... Vắng: ...... TIẾT 2 Nhạc lí : GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG Tập đọc nhạc : GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1 I. Mục tiêu 1- Kiến thức: + HS hiểu về quãng trong âm nhạc. + HS đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 1: Cây sáo 2- Kĩ năng: + HS biết các loại quãng trong âm nhạc. GV: LEÂ HAÛI DUY 3
  4. + Thể hiện đúng trường độ nốt đen chấm dôi đi liền nốt móc kép. 3- Thái độ: + Qua bài hát giáo dục tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy, cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị: + Chép bài TĐN số 1: Cây sáo SGK tr 10 + Hát thuần thục, chính xác bài TĐN số 1: Cây sáo III. Tiến trình dạy và học 1- Kiểm tra: ? hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường 2- Bài mới: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS Nội dung 1. GV ghi bảng Nhạc lí: Giới thiệu về quãng HS ghi bài Đưa ra VD * VD: Quan sát ở lớp 7 chúng ta đã học sơ lược về quãng, Vậy em Trả lời Giới thiệu-hỏi hãy cho biết quãng là gì?  Khái niệm : Quãng là k/cách về cao độ giữa 2 âm - KL HS ghi bài thanh cùng bậc, liền bậc hoặc cách bậc . Âm thấp là âm gốc , âm cao gọi là âm ngọn. - Y/ cầu Quan sát VD (SGK) , em hãy cho biết có những quãng Trả lời nào?  Tính chất: Căn cứ theo số lượng cung và nửa cung Giới thiệu HS ghi nhớ giữa 2 âm thanh để xđ t/chất của quãng trưởng, thứ, tăng, giảm, đúng => Có tác dụng tạo âm thanh trầm , bổng trong âm nhạc. HS nghe VD: 1 vài câu trong bài Bóng dáng 1 ngôi trường. * BT : Chia làm 3 nhóm Đưa ra BT HS thực hiện N1: Lấy VD về quãng 3,5,6,9,10 ? N2: Âm gốc là Mi, tìm âm ngọn để có quãng 1,2,4,7? N3: Âm ngọn là Si, Tìm âm gốc để có quãng 1,2,3,8? GV: LEÂ HAÛI DUY 4
  5. Nội dung 2: Ghi bảng Tập đọc nhạc : Giọng G- TĐN Số 1 1. Giọng Son trưởng Thuyết trình * Khái niệm: Giọng G có âm chủ là G, hoá biểu có 1 giới thiệu dấu thăng( F#) - Viết cấu tạo cung và nửa cung gam C ? Ghi bài - Các giọng trưởng đều có cấu tạo giống nhau chỉ khác - Y/cầu nhau về âm chủ và hoá biểu. - KL *Cấu tạo giọng G Ghi nhớ - Ghi bảng Gam C và G + âm trụ Viết *So sánh 2 giọng C và G GV hỏi 2. Tập đọc nhạc : TĐN Số 1: Cây sáo Hướng dẫn a/ Tìm hiểu bài: - Giọng ? Nhịp ? - Cao độ , trường độ ? - Chia câu? (4 câu) - Tìm HTT b/ Đọc tên nốt Thực hiện Hướng dẫn c/ Luyện đọc gamG + âm trụ Trả lời d/Tập đọc nhạc: - GV HD đọc câu1: 2 - 3 lần và bắt nhịp cho HS đọc Ghi bài 2-3 lần. GV nghe và phát hiện chỗ còn sai- sửa sai cho Quan sát trả lời HS. - Tương tự với câu 2 Đ/khiển Từng dãy đọc1 lần - TT với các câu còn lại Nối 4 câu thành bài: HS đọc 2 lần. đ/ Ghép lời ca: Đọc - GV HD - Gv HD - HS nhẩm lời sau đó hát 2 lần ( GV sửa Luyện đọc gam sai - nếu có) GV: LEÂ HAÛI DUY 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2