intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 35: Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ - Lý 11 - GV.N.Trãi

Chia sẻ: Ngô Ngọc Vân Lê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

1.051
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Giáo án vật lí 11 Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ này học sinh cần xác định chiết suất của nước và của thấu kính phân kỳ. Qúy thầy cô tham khảo để giảng dạy đạt hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 35: Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ - Lý 11 - GV.N.Trãi

  1. THỰC HÀNH. XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA THẤU KINH PHÂN KỲ I. MỤC TIÊU a. Về kiến thức: Xác định chiết suất của nước và của thấu kính phân kỳ. b. Về kĩ năng: Rèn luyện kỷ năng sử dụng,lắp ráp,bố trí các linh kiện quang học và kỷ năng tìm ảnh cho bởi thấu kính II. CHUẨN BỊ: a.Giáo viên: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành theo yêu cầu của bài thực hành cho học sinh - Kiểm tra thiết bị và tiến hành thí nghiệm thử trước khi cho HS tiến hành b.Học sinh: - Ôn tập các kiến thức về các kiến thức đã học về thấu kính - Nghiên cứu bài thực hành để thể hiện rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và hình dung được các bước tiến hành thí nghiệm. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(5phút) ? Pháp tuyến đối với mặt phẳng - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV tại 1 điểm là đường thẳng như thế nào. - Cá nhân nhận xét câu trả lời của - Nhận xét trình bày của HS và bạn cho điểm Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ sở lý thuyết(17') - Yêu cầu HS đọc SGK,tìm hiểu - Tìm hiểu mục đích và cơ sở lý 1.Mục đích: mục đích,cơ sở lý thuyết của bài thuyết của bài thực hành. - Xác định chiết suất của nước và thực hành. tiêu cự của thấu kính phân kỳ. ? Trình bày mục đích và cơ sở lý - Thảo luận nhóm và trình bày mục - Rèn luyện kỷ năng sử dụng,lắp thuyết của bài thực hành theo yêu đích,cơ sở lý thuyết của việc xác rắp,bố trí các dụng cụ quang và kỷ cầu. định chiét suất của nước và tiêu cự năng tìm ảnh của vật cho bởi thấu Gợi ý: + Để xác định chiết suất của thấu kính phân kỳ theo câu hỏi kính. của nước ta phải làm như thế nào? của GV. 2. Cơ sở lý thuyết + Xác định tiêu cự của thấu kính - Nhận xét trình bày của bạn và bổ Trình bày như SGK phân kỳ ta phải làm như thế nào? sung. - Nhận xét trình bày của HS và nhận xét,kết luận. Hoạt động 3:Tìm hiểu dụng cụ thực hành và trình tự tiến hành thí nghiệm(20') - Chia nhóm HS và cho HS nhận - Tập trung theo nhóm,quan sát,tìm 3. Phương án thí nghiệm dụng cụ thực hành về nhóm. hiểu dụng cụ thực hành theo hướng a.Xác định chiết suất của nước - Hướng dẫn HS quan sát,tìm hiểu dẫn của GV. -Dụng cụ thí nghiệm: Như SGK về tác dụng của các dụng cụ thực - Tìm hiểu trình tự tiến hành thí - Cách thức tiến hành: Như SGK hành. nghiệm và cách bố trí dụng cụ trong Lưu ý: Điều chỉnh khoảng cách từ -Yêu cầu HS tìm hiểu trình tự tiến thí nghiệm. nến đến cốc sao cho tạo được các hành thí nghiệm và cách thức lắp - Tiến hành lắp ráp các dụng cụ vết mảnh,rõ nét trên màn quan sát. ráp dụng cụ thực hành thực hành theo yêu cầu của GV. b. Xác định tiêu cự của thấu - Yêu cầu HS lắp ráp các dụng cụ kính thí nghiệm theo yêu cầu cho từng - Dụng cụ thí nghiệm: Như SGK
  2. nhóm. - Cách thức tiến hành: Như SGK Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Nhận xét thái độ học tập của HS Lưu ý: Phải lắp các dungj cụ - Dặn HS chuẩn bị báo cáo thí - Ghi nhiệm vụ về nhà. quang học đồng trục và vuông góc nghiệm và tìm hiểu kỷ các phương với trục,trục chính của thấu kính án thí nghiệm để tiết sau tiến hành phải trùng với đường thẳng đi qua được tốt. tâm của đèn chiếu và đi qua giữa màn ảnh. - Để tránh được sai số nhiều,sau khi tìm được vị trí ảnh rõ nét trên màn,ta cần xê dịch màn ảnh quanh vị tró đó để tìm vị trí mà mắt ta cảm thấy rõ nét nhất. IV. RÚT KINH NGHIỆM: THỰC HÀNH(tt) I. MỤC TIÊU a. Về kiến thức: Xác định chiết suất của nước và của thấu kính phân kỳ. b. Về kĩ năng: Rèn luyện kỷ năng sử dụng,lắp ráp,bố trí các linh kiện quang học và kỷ năng tìm ảnh cho bởi thấu kính II. CHUẨN BỊ: a.Giáo viên: - Chuẩn bị các dụng cụ thực hành theo yêu cầu của bài thực hành cho học sinh - Kiểm tra thiết bị và tiến hành thí nghiệm thử trước khi cho HS tiến hành b.Học sinh: - Ôn tập các kiến thức về các kiến thức đã học về thấu kính - Nghiên cứu bài thực hành để thể hiện rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và hình dung được các bước tiến hành thí nghiệm. - Chuẩn bị báo cáo thực hành theo yêu cầu của GV III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ(3phút) ? Trình bày mục đích và cơ sở lý thuyết của việc xác - Cá nhân trả lời câu hỏi của GV định tiêu cự của thấu kính phân kỳ. - Nhận xét trình bày của HS và cho điểm - Cá nhân nhận xét câu trả lời của bạn Hoạt động 2: Xác định chiết suất của nước (20') - Yêu cầu các nhóm được phân công thực hành xác định - Các nhóm tiến hành thí nghiệm theo yêu cầu của chiết suất của nước tiến hành thực hành theo quy trình GVvà theo trình tự như SGK đã hướng dẫn từ tiết trước. - Thu lại kết quả và ghi vào bảng số liệu Lưu ý: +Điều chỉnh khoảng cách từ nến đến cốc sao - Xử lý các kết quả thu được theo yêu cầu cho tạo được các vết mảnh,rõ nét trên màn quan sát. - Thu dọn dụng cụ thực hành trả về đúng vị trí ban + Theo dõi,quan sát HS tiến hành thí nghiệm,hướng dẫn đầu. và gợi ý cho HS khi cần thiết. Hoạt động 3: Xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ(20')
  3. - Yêu cầu các nhóm được giao nhiệm vụ thực hành xác - Các nhóm tiến hành thí nghiệm theo yêu cầu cầu định tiêu cự của thấu kính phân tiến hành thí nghiệm GV và theo trình tự như SGK theo hướng dẫn của GV ở tiết trước. - Thu lại kết quả và ghi vào bảng số liệu. Lưu ý: + Phải lắp các dungj cụ quang học đồng trục và - Xử lý các kết quả thu được theo yêu cầu. vuông góc với trục,trục chính của thấu kính phải trùng - Thu dọn dụng cụ thực hành và trả về đúng vị trí với đường thẳng đi qua tâm của đèn chiếu và đi qua ban đầu. giữa màn ảnh. + Để tránh được sai số nhiều,sau khi tìm được vị trí ảnh rõ nét trên màn,ta cần xê dịch màn ảnh quanh vị tró đó để tìm vị trí mà mắt ta cảm thấy rõ nét nhất. - Theo dõi,quan sát HS tiến hành thí nghiệm,hướng dẫn và gợi ý cho HS khi cần thiết. Hoạt động 5: Tổng kết bài học (2 Phút) - Hướng dẫn HS viết báo báo thực hành theo yêu cầu . - Nhận xét thái độ học tập của HS - Ghi nhiệm vụ về nhà. - Dặn HS về nhà viết báo cáo thực hành và hôm sau nộp. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2