intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 10:ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

290
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số lớp 10:đại cương về bất phương trình', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10:ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH

  1. Giáo án đại số lớp 10: §2. ĐẠI CƯƠNG VỀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệm bất phương trình (BPT) một ẩn, nghiệm của 1 BPT. - Biết khái niệm 2 BPT tương đương, một số phép biến đổi tương đương các BPT. 2. Về kỹ năng: - Nếu được điều kiện xác định của 1 BPT đã cho. - Biết cách xem xét 2 BPT cho trước có tương đương với nhau hay không. II. Chuẩn bị: 1. Kiến thức phục vụ bài mới - Đại cương về phương trình & bất đẳng thức. 2. Phương tiện: - Chuẩn bị các biểu bảng. - Chuẩn bị các hình vẽ & các phiếu học tập. II. Phương pháp: Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  2. - Gợi mở vấn đáp. - Chia nhóm nhỏ học tập. IV. Tiến trình bài học và các hoạt động: 1. Kiểm tra bài cũ: HĐ 1: (Chia nhóm nhỏ học tập) Em hãy nêu nội dung cơ bản về khái niệm PT 1 ẩn. Hoạt động của h/sinh Hoạt động của giáo viên - Nhận nhiệm vụ - Giao nhiệm vụ Cho 2 h/số: y=f(x) & y=g(x) - Chọn 2 nhóm bất kỳ, nhận có TXĐ lần lượt là Dy & Dg. xét, cho điểm. Đặt D = Df  Dg. Mệnh đề chứa biến “f(x)=g(x)” được gọi là PT 1 ẩn, x gọi là ẩn số (hay ẩn) & D gọi là TXĐ của pt. Số xo D gọi là 1 nghiệm pt f(x)=g(x) nếu “f(x)=g(x)” là Em hãy phủ định mệnh đề chứa “f(x)=g(x)” thì ta được mệnh đề đúng. mệnh đề như thế nào? Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  3. “f(x) g(x)” 2. Vào bài mới: Bây giờ ở mệnh đề chứa biến “f(x) g(x)”, x D ta thay dấu “=” bởi các dấu “>”,“
  4. nghiệm bpt. H1 HĐ 2: Làm Biểu diễn tập nghiệm của mỗi bpt sau bởi các ký hiểu khoảng hoặc đoạn: a/ - 0,5x >2; b) x 1 Hoạt động của Hoạt động của giáo Ghi bảng h/sinh viên - 0,5x >2  x<  2,5 = - 4 0 tập nghiệm S = (- ; -4)  b) Qua HĐ này, x  1  1  x  1 thấy tập h/sinh Vậy tập nghiệm nghiệm của bpt có Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  5. nhiều dạng khác S=[-1; 1]. nhau. HĐ 3: (HĐ định nghĩa bpt tương đương) - 0,5x >2 2
  6. f1(x) < g1(x)  f2(x) < g2(x) H2 HĐ 4: Làm Các khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao? x>0 a/ x + > x2 x2  x 1   0  x - 1  1 2 b/ Hoạt động của học Hoạt động của giáo Ghi bảng sinh viên H2 a/ sai, vì là Hướng dẫn hs trả Chú ý: SGK/trg nghiệm của bpt thứ lời 114 hai nhưng không là nghiệm của bpt thứ nhất. b/ Sai, vì 0 là nghiệm của bpt thứ hai nhưng không là nghiệm của bpt thứ Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  7. nhất. HĐ này giúp h/sinh thấy khi biến đổi 1 bpt cần chú ý đến điều kiện xác định của bpt đó. HĐ5: Điền vào chỗ “......” các từ, cụm từ, ký hiệu để được 1 mệnh đề đúng. Cho phương trình f(x) .....g(x) có TXĐ D, y = h(x) là một hàm số ......(h(x) có thể là một hằng số). Khi đó trên . . ., phương trình đã cho tương đương với mỗi pt sau đây: 1/ f(x) + h(x) .....g(x) + h(x) 2/ f(x) h(x) .....g(x) h(x) nếu h(x) 0 với x  D  Hoạt động của học Hoạt động của giáo Ghi bảng sinh viên Học sinh nhận Giao nhiệm vụ Định lý: SGK/trg nhiệm vụ và làm GV đưa thêm 1 ví 115 dụ nữa: C/m: f(x) = 2; g(x) = 3; 1/ Trên D, f(x) < Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  8. h(x) = 4; g(x) - Khái niệm về bpt f(x) + h(x) <  tương đương cũng g(x) + h(x) tương tự như Khái niệm về pt tương đương và ta có định lý: HĐ 6: HĐ c/minh tính chất 1 Hoạt động của học Hoạt động của giáo Ghi bảng sinh viên Học sinh nhận Giáo viên hướng C/m: nhiệm vụ dẫn Giả sử xo D thì f(x); g(x); h(x) là các giá trị xác định bằng hằng số. Ta có f(x)
  9. biểu thức số ta có: f(x) +g(x) < g(x) 2 - > -2 - x x x x  Hoạt động của học Hoạt động của giáo Ghi bảng sinh viên Học sinh nhận Giáo viên hướng TXĐ của bpt -2 x nhiệm vụ và làm dẫn, nhận xét là D = 0,  . Biểu thức - xác định x trên D. Do đó áp dụng tính chất 1 ta có. Trên D, hai bpt: x> -2  - x >-2- x b/ BPT x >- 2 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  10. không tương đương x với bpt - 1 là nghiệm của bpt x > -2 nhưng x- > -2 - x x không là nghiệm của bpt x - > -2 - x x HĐ 7: Làm H4 Các khẳng định sau đây đúng hay sai? Vì sao? 1 < 1+ 1  x
  11. b/ Sai, vì 1 là nghiệm của bpt thứ 2 nhưng không là Hệ quả: SGK/trg nghiệm của bpt thứ 116 nhất. HĐ9: làm H5 Cách 1: x 1  x , D=R vì không âm nên ta có: x  1, x x  D x  1  x   x  12   x 2 (bình phương gtrị tuyệt đối của 1 số thực bằng bình phương của chính nó)  x  12  x 2  0 (t/chất 1 của đlý) (cộng 2 vế với -x2)  (x + 1 - x). (x + 1 + x) 0   (2x + 1)  0  2x - 1 (t/c 1 của đlý (cộng 2 vế với -1 )  Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  12. 1 (nhân 2 vế với 1 ) x -  2 2 2 2 x  1  x  x 1  x (nâng 2 vế không âm lên luỹ Cách 2: thừa bằng 2)  x2 + 2x + 1  x2 (bình phương gtrị tuyệt đối của 1 số thực bằng bình phương của chính nó) - 1 (cộng 2 vế với - x2 -1 )  2x  1 x (nhân 2 vế với cùng 1 số dương) -  2 Củng cố: HĐ10: bài tập 22a, 23 Hoạt động của học Hoạt động của giáo Ghi bảng sinh viên 22a/ 1 23/ 2x - 1- -  x3 1 x3 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  13. BTVN: 21; 22 b, c, d; 24 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2