intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 10: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI MỘT ẨN

Chia sẻ: Nguyen Phuong Ha Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

518
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án đại số lớp 10: một số phương trình quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai một ẩn', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 10: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI MỘT ẨN

  1. Giáo án đại số lớp 10: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI MỘT ẨN .MỤC TIÊU: Qua bài học HS cần nắm được: *1. Về kiến thức: - Nắm vững cách giải và biện luận phương trình ax  b  cx  d và pt chứa ẩn ở mẫu thức. - Cách vận dụng pt bậc nhất và bậc hai trong việc giải các bài toán liên quan *2.Về kĩ năng: - Giải và biện luận các bài toán về phương trình ax+b=0, ax2+bx+c=0. - Biết cách giải các bài toán liên quan đến pt bậc nhất, bậc hai. *3.Về thái độ: Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 1
  2. - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. - Biết vận dụng kiến thức thực tế vào bài học. .CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: - Giáo viên: các câu hỏi trắc nghiệm - Học sinh: đọc bài này trước ở nhà. .PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Giảng giải, gợi mở, vấn đáp. .TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Khởi động tiết học. a. Ổn định lớp b. Kiểm tra bài cũ: Giải các pt: BT3b/71/SGK ; d)(x2-x-2) 2x  3 1 b) =0 x 1 x  x2 x2 2. Vào bài mới: Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 2
  3. *Nêu vấn đề: - Nghe hiểu MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ Chúng ta đã biết - Trả lời câu hỏi và - Ghi nhận kiến PHƯƠNG TRÌNH BẬC giải cách NHẤT HOẶC BẬC HAI biện luận: thức. MỘT ẨN 1) Pt ax+b=0 (a - Gợi ý trả lời: (1).Phương trình dạng: ≠ 0) Hỏi 1: Pt bên được ax  b  cx  d (1) 2) Pt biến đổi như thế ax2+bx+c=0(a nào? Có mấy cách a) Cách giải 1: ≠0) biến đổi? Bây giờ chúng Hỏi 2: Theo định (1)  ax  b  cx(cx d (d ))(3) 2  ax  b     ta sẽ nghiên cứu nghĩa giá trị tuyệt cách giải và đối (1) được viết *Muốn giải pt (1) ta chỉ việc giải pt(2), pt(3) rồi biện luận các pt lại như thế nào? lấy tất cả các nghiệm quy về pt bậc thu được. nhất hoặc bậc hai. *Ví dụ1: Giải và biện luận *Đưa ví dụ: - Nghe hiểu Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 3
  4. + Nêu ví dụ: - Trả lời câu hỏi pt: *Giao nhiệm vụ - Ghi nhận kiến (1) mx  2  x  m thức. cho HS Bg: (1)   mx  2   x  m (1 )) x  m (1 a  mx  2   b *Gọi HS lên - Gợi ý trả lời: +Giải và biện luận bảng (1a):............... *GV giúp HS +Giải và biện luận nắm được các (1b):............... bước tiến hành. +Bảng tổng hợp: *HOẠT Hỏi 1: Điền vào ĐỘNG 1: N0 của N0 của N m chỗ trống trong ( 1 a) ( 1 b) Kiểm tra giải 0 bảng bên? biện luận pt Hỏi 2: Căn cứ vào m=1 .......... ............ ... *Giao nhiệm vụ .... .... bảng trên hãy kết cho HS luận về nghiệm m=-1 .......... ............ ... *Gọi HS lên của pt (1). ... .... bảng *GV giúp HS Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 4
  5. nắm được các m≠  .......... ............ ... bước tiến hành. 1 ... .... * Đánh giá. +Kết luận: +m=1, pt có 1 nghiệm: x= 1 2 +m=-1, pt có 1 nghiệm: x=- 1 2 +m≠  1, pt có hai nghiệm: x=?,x=? Hỏi 1:(1) có thể b) Cách giải 2: Bình *HOẠT bình phương hai phương hai vế ĐỘNG 2: Giải biện luận vế không? *Ví dụ1: Giải và biện luận Hỏi 2: việc giải và pt: pt: *Giao nhiệm vụ biện luận pt (2) Bình phương hai vế : như thế nào? cho HS (1)  (m2-1)x2-6mx+4- *Gọi HS lên - Nghe hiểu m2=0 Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 5
  6. bảng - Trả lời câu hỏi +m=1........................... *GV giúp HS - Ghi nhận kiến +m=-1......................... nắm được các thức. +m ≠  1....................... bước tiến hành. - Gợi ý trả lời: +m=1..................... ...... +m=- 1......................... +m ≠  1....................... 3.Củng cố: Việc giải và biện luận phương trình có mấy cách? 4.Bài tập về nhà: 22,23,24/84/SGK. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 6
  7. Tiết 31: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI MỘT ẨN (TT) .MỤC TIÊU: Qua bài học HS cần nắm được: *1. Về kiến thức: - Nắm vững cách giải và biện luận phương trình ax  b  cx  d và pt chứa ẩn ở mẫu thức. - Cách vận dụng pt bậc nhất và bậc hai trong việc giải các bài toán liên quan. *2.Về kĩ năng: - Giải và biện luận các bài toán về phương trình ax+b=0, ax2+bx+c=0. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 7
  8. - Biết cách giải các bài toán liên quan đến pt bậc nhất, bậc hai. *3.Về thái độ: - Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. - Biết vận dụng kiến thức thực tế vào bài học. .CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: - Giáo viên: các câu hỏi trắc nghiệm - Học sinh: đọc bài này trước ở nhà. .PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: - Giảng giải, gợi mở, vấn đáp. .TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Khởi động tiết học. a. Ổn định lớp b. Kiểm tra bài cũ: Giải và biện luận các pt: BT 24a/84/SGK a) 2ax  3  5 Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 8
  9. 2. Vào bài mới: Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng GV *Nêu vấn đề: - Nghe hiểu MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ Phương trình - Trả lời câu hỏi thứ hai có thể - Ghi nhận kiến PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HOẶC BẬC HAI đưa về phương thức. MỘT ẨN trình bậc nhất - Gợi ý trả lời: hoặc bậc hai, đó 2. Phương trình chứa ẩn Hỏi 1: Điều kiện là pt:" Pt có ở mẩu thức: xác định của pt là chứa ẩn ở mẩu Ví dụ 1: Giải và biện luận gì? thức" pt x≠1 mx  1  2 (1) x1 Với điều kiện đó, *Để giải pt này, pt tương đương: +m ≠2, (2) có nghiệm: đầu tiên là điều x= m32 (m-2)x=-3 (2) kiện xác định giá trị này là nghiệm của của pt. Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 9
  10. Hỏi 2: Quá trình (1) nếu thoã điều kiện x≠1 giải và biện luận Hay  3 ≠1  m≠-1 m2 (2) như thế nào? Do đó: +m ≠2 và m≠-1 thì x= m32 là Hỏi 3: Kết luận về pt (1) như thế nào? nghiệm của (1) - Nghe hiểu *Giao nhiệm vụ +m=-1 thì x= m32 - Trả lời câu hỏi về nhà bị loại. - Ghi nhận kiến HS về nhà xem +m=2, (2) vô nghiệm. thức. và làm ví dụ Vậy (1) vô nghiệm. 3/83 vào vở. *Ví dụ: Với giá trị nào *HOẠT Hỏi 1: Điều kiện của m thì pt: ĐỘNG 1: Trắc nghiệm của pt là gì? (x2+4x+3) đúng, sai: (2) xa 0 Hỏi 2: Quá trình Giải biện luận giải và biện luận Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 10
  11. (2) như thế nào? có hai nghiệm phân biệt? pt: *Giao nhiệm vụ Hỏi 3: Kết luận về (A) a
  12. 2( x 2  1) x2  x b) 2xx 15  5x  3 a) ;  2 2x  1 2x  1 35 4.Bài tập về nhà: 25,26,27,28,29/85/SGK Trường THPT Gia Hội Tổ Toán-Tin 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2