intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 51: KNIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

168
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. Tự tìm được một ví dụ về biểu thức đại số. Chuẩn bị: bảng phụ bài 3/26. B. Tiến trình dạy học:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 51: KNIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ

  1. BIỂU THỨC CHƯƠNG IV: ĐẠI SỐ Giáo án đại số lớp 7 - Tiết 51: KHÁI NIỆM VỀ BIỂU HTỨC ĐẠI SỐ Mục tiêu: A. Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. Tự tìm được một ví dụ về biểu thức đại số. Chuẩn bị: bảng phụ bài 3/26. Tiến trình dạy học: B. Ghi bảng GV – HS Hoạt động 1: (5 phút) 1) Nhắc lại về biểu Giáo viên đưa ra một số thức: biểu thức đơn giản mà Ví dụ: học sinh đã từng gặp. 12 : 6 + 7 ; 43.5 – 9 Học sinh làm ?1
  2. 3.(2 + 3) Hoạt động 2: (10 phút) Những biểu thức trên gọi Giáo viên giới thiệu như là biểu thức số. 2) Khái niệm về biểu trong sách giáo khoa. thức đại số: Học sinh làm ?2 , ?3 1 Giáo viên lưu ý học sinh: Ví dụ: 4x; 2(5 + a); x  0,5 các phép toán thực hiện là các biểu thức đại số trên các chữ cũng có tính Các chữ: x, a là biến số chất giống với các phép (biến) toán thực hiện trên số. Trong chương này chưa xét đến các biểu thức có chữ ở mẫu. Hoạt động 3: (25 phút) LUYỆN TẬP Học sinh tự làm bài 1/26. Bài 1/26 Giáo viên lưu ý học sinh:
  3. chú ý đặt dấu ngoặc sao a) x + y cho đúng với thứ tự thực b) x.y hiện các phép tính trong c) (x + y).(x – y) biểu thức. Học sinh nêu lại công Bài 2/26: thức tính diện tích hình thang đã học ở lớp 5. (a  b).h Sh.thang = ñaùyôùn ñaùy l nhoû Sthang = x 2 2 đường cao Học sinh thay công thức bằng các chữ a, b, h. Bài 3/26 Giáo viên vẽ sẵn ra bảng phụ và học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của đề bài. Hoạt động 4: (5 phút) Củng cố:
  4. Giáo viên hỏi: Biểu thức số và biểu thức đại số có gì khác nhau? Dặn dò: bài tập 4, 5/27
  5. Tiết 52: GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ Mục tiêu: A. Biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số, biết cách trình bày lời giải của một bài toán. Chuẩn bị: Tiến trình dạy học: B. Ghi bảng GV – HS Hoạt động 1: (7 phút) Kiểm tra bài cũ HS1: bài tập 4/27 HS2: bài tập 5/27 Giáo viên kiểm tra việc làm bài tập của học sinh 1) Giá trị của một biểu dưới lớp. thức đại số:
  6. Hoạt động 2: (20 phút) Ví dụ 1: 2m + n ; m = 9 ; n = 0,5 Học sinh làm ví dụ 1. Giáo viên lưu ý học sinh: = 2.9 + 0,5 2m = 2.m = 18,5 Khi thay số vào biểu thức Ta nói: để tính thì cần ghi rõ phép Tại m = 9, n = 0,5 giá trị nhân giữa các số. của biểu thức 2m + n = 18,5 Ví dụ 2: Tương tự ví dụ 1: học Giá trị của biểu thức sinh làm ví dụ 2 và trả lời. 3x2 – 5x + 1 tại x = -1 là 3.(-1)2 – 5.(-1) + 1 =3+5+1=9 2) Áp dụng: Hoạt động 3: (15 phút) ?1 Giá trị của biểu thức 3x2
  7. Hai học sinh lên bảng làm – 9x tại x = 1 là: ?1 , ?2 3.12 – 9.1 = 3 – 9 = -6 ?2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = -4; y = 3 là: (-4)23 = 16.3 = 48 Bài 6/28 LÊ VĂN THIÊM Bài 6/28 Giáo viên tạo sẵn bảng phụ. Học sinh hoạt động nhóm, đại diện nhóm lên điền vào bảng. Đáp số: LÊ VĂN THIÊM Giáo viên sơ lược tiểu sử nhà toán học Lê Văn Thiêm. Hoạt động 4: (3 phút)Củng cố – dặn dò:
  8. Bài tập 7, 8, 9/29 Đọc “Có thể em chưa biết”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2