intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 10 bài 8: Tác động của nội lực đến địa hình bề mặt trái đất

Chia sẻ: Nguyễn Thị Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

683
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo bộ sưu tập giáo án Tác động của nội lực đến địa hình bề mặt trái đất để nâng cao kĩ năng và kiến thức. Bài học sẽ cung cấp các kiến thức để học sinh hiểu được khái niệm nội lực và nguyên nhân gây ra nội lực. Trình bày được tác động của nội lực thể hiện qua vận động kiến tạo, theo phương thẳng đứng và theo phương nằm ngang. Đồng thời có kĩ năng quan sát hình vẽ,tranh ảnh, băng…về các tác động của nội lực để nêu được kết quả của sự tác động đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 10 bài 8: Tác động của nội lực đến địa hình bề mặt trái đất

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 BÀI 8: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học ,HS cần: -Trình bày khái niệm nội lực và nguyên nhân gây ra nội lực. -Trình bày tác động của nội lực thể hiện qua vận động kiến tạo, theo phương thẳng đứng và theo phương nằm ngang. -Quan sát hình vẽ,tranh ảnh, băng…về các tác động của nội lực để nêu được kết quả của sự tác động đó. - Rèn luyện kỹ năng đọc, giải thích các đối tượng địa lý trên bản đồ. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC -Các hình vẽ về uống nếp, địa hào, địa luỹ. - Bản đồ tự nhiên Thế giới, Tự nhiên Việt Nam. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Mở bài: GV nêu vấn đề: Trái Đất có dạng hình cầu nhưng thực tế bế mặt của nó có đặc điểm là rất gồ ghề (có nơi nhô lên, có nơi hạ thấp xuống, nơi là lục địa, nơi là đại dương…) Nguyên nhân làm cho bề mặt của Trái Đất bị biến đổi? Hoạt đọng của GV và HS Nội dung chính
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 HĐ 1 : Cả lớp I. Nội lực: -GV nói: Trên bề mặt Trái Đất, nơi có 1.Khái niệm: lực phát sinh từ bên các lục địa, đại dương, nơi có núi trong Trái Đất ,đồng bằng… Nội lực có vai trò rất 2.Nguyên nhân: quan trọng trong việc hình thành lục địa đại dương và các dạng địa hình. - Nguồn năng lượng trong lòng Trái Đất -GV phân tích kết hợp dùng hình vẽ sự chuển động của các dòng đối lưu và - Sự dịch chuyển của các dòng vật yêu cầu HS đọc mục I trong SGK để chất theo trọng lực. hiểu khái niệm nội lực và nguyên nhân II. Tác động của nội lực sinh ra nội lực: 1.Vận động theo phương thẳng + Nội lực là những lực được sinh ra ở đứng: bên trong Trái Đất. * Khái niệm:Là những vận động +Nguyên nhân sinh ra nội lực: Các nâng lên, hạ xuống của vỏ Trái Đất, nguồn năng lượng trong lòng Trái Đất xảy ra rất chậm và trên một diện tích (Các hoạt động về sự phân hủy các lớn. chất phóng xạ: Uranium, Kali…; Sự chuyển dịch, sắp xếp lại các vật chất * Hệ quả: cấu tạo Trái Đất theo trọng lực: vật chất nhẹ di chuyển lên trên, nặng - Làm cho một bộ phận lục địa xuống dưới.. xảy ra ở trong lòng Trái được nâng lên (biển thoái), một bộ Đất và sinh ra nguồn năng lựơng khá phận lục địa khác hạ xuống (biển lớn) tiến) Chuyển ý: Nội lực gồm những vận - Hiện tượng phun trào Macma động nào? Chúng có tác động như thế (núi lửa), động đất… nào đến địa hình bề mặt Trái Đất? 2. Vận động theo phương nằm HĐ 2: Cả lớp ngang: -Hỏi : Dựa vào SGK, vốn hiểu biết, * Khái niệm: là hiện tượng vỏ Trái em hãy cho biết tác động của nội lực Đất bị nén épở khu vực này, tách giãn đến địa hình bề mặt Trái Đất thông qua ở khu vực kia. những vận động nào?
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 -GV nói: Vận động kiến tạo làm cho a. Hiện tượng uốn nếp: lớp vỏ Trái Đất có những biến đổi lớn: DO CÁC LỰC NÉN ÉP THEO nơi được nâng lên, nơi hạ thấp, có nơi PHƯƠNG NẰM NGANG bị nức nẻ, đứt gãy….Những vận động này có thể theo chiều thẳng đứng hoặc theo chiều nằm ngang. - GV vẽ hình về sự chuyển động của CÁC LÓP ĐÁ BỊ UỐN THÀNH NẾP, các dòng đối lưu trong lớp Manti để NHƯNG KHÔNG PHÁ VỠ TÍNH hướng dẫn HS quan sát và nhấn mạnh: CHẤT LIÊN TỤC CỦA CHÚNG Sự chuyển dịch của các mảng kiến tạo xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân trực tiếp là do chuyển động của các dòng đối lưu. GỌI LÀ VẬN ĐỘNG TẠO NÚI Nơi các dòng đối lưu đi lên, vỏ Trái b. Hiện tượng đứt gãy: Đất được nâng lên; nơi các dòng đối lưu đi xuống , vỏ Trái Đất bị hạ DO TÁC ĐỘNG CỦA LỰC NẰM xuống…. NGANG Ở NHỮNG VÙNG ĐÁ CỨNG - HS đọc kênh chữ của mục I. 1 SGK trả lời câu hỏi: +Những biểu hiện của vận động theo phương thẳng đứng và hệ quả của nó. CÁC LỚP ĐÁ BỊ ĐỨT, GÃY VÀ DỊCH CHUYỂN NGƯỢC HƯỚNG + Những biểu hiện của vận động của NHAU THEO PHƯƠ NG THẲNG nó. ĐỨNG HAY NẰM NGANG +Những biểu hiện của vận động thẳng đứng hiện nay . HĐ 3: Cặp / nhóm TẠO RA HẺM VỰC HAY THUNG Bước 1: LŨNG -HS trao đổi , làm việc theo nhóm quan sát hình 8.1, 8.2,8.3,8.4,8.5 SGK và sữ * Khi sự dịch chuyển với biên độ dụng bản đồ Tự nhiên thế giới, bản đồ
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 tự nhiên Việt Nam cho biết: lớn: + Thế nào là vận động theo phương - Các lớp đá có bộ phận trồi lên: nằm ngang, hiện tượng uốn nếp, đứt ĐỊA HÀO. gãy? - Các lớp đá có bộ phận suit +Lực tác động của quá trình uốn nếp, xuống: ĐỊA LŨY. đứt gãy. +Phân biệt các dạng địa hình, địa hào địa luỹ. +Xác định được các vùng uốn nếp, nhũng địa hào , địa luỹ… trên bản đồ. Nêu một số ví dụ thực tế. Bước 2: -Đại diện các nhóm HS trình bày, phân tích được tác động của vận động theo phương nằm ngang đối với địa hình bề mặt Trái Đất. -Các nhóm khác bổ sung, góp ý kiến . GV kết luận: -Có nhiều cách phân loại vận động kiến tạo,nhưng quan trọng nhất là: Vận động theo phương thẳng đứng và vận động theo phương nằm ngang. -Liên quan đến các vận động này hoạt động động đất, núi lửa. - Vận động theo phương thẳng đứng diễn ra chậm chạp, lâu dài làm mở rộng,thu hẹp diện tích lục địa, biển… Vận động theo phương nằm ngang sinh ra khi hai mảnh kiến chuyển dịch , va
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10 chạm nhau, sinh ra các hiện tượng uốn nếp, đứt gãy… IV. ĐÁNH GIÁ: Hoàn thành bài tập 3 phần cũng cố trong SGV V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP 1. So sánh hai quá trình uốn nếp, đứt gãy. 2. Làm câu 2 trang 31 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2