intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : Bài tập :Một số bài toán thường gặp về đồ thị

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh nắm vững các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ - Học sinh biết cách xác định giao điểm của hai đường cong - Nắm được điều kiện tiếp xúc của hai đường cong và cách tìm tiếp điểm của chúng -Nắm được các bước giải bài toán tìm tập hợp điểm 2.Kĩ năng: - Thành thạo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : Bài tập :Một số bài toán thường gặp về đồ thị

  1. Bài tập :Một số bài toán thường gặp về đồ thị I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh nắm vững các bước khảo sát hàm phân thức hữu tỉ - Học sinh biết cách xác định giao điểm của hai đường cong - Nắm được điều kiện tiếp xúc của hai đường cong và cách tìm tiếp điểm của chúng -Nắm được các bước giải bài toán tìm tập hợp điểm 2.Kĩ năng: - Thành thạo việc xác định tọa độ giao điểm của hai đường cong bằng phương trình hoành độ giao điểm và ngược lại - Biết cách dùng điều kiện tiếp xúc để lập phương trình tiếp tuyến chung của 2 đường cong ,cũng như tìm tọa độ tiếp điểm của chúng - Biết cách xác định tọa độ trung điểm của đoạn AB,với A,B là giao điểm của đường thẳng và đường cong
  2. 3. Về tư duy và thái độ: + Rèn luyện tư duy logic, biến đổi toán học + Rèn luyện tư duy phân tích, tổng hợp và đánh giá. + Phát huy tích cực thái độ học tập của học sinh. II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - Chuẩn bị các bài tập trong sách giáo khoa và một số bài tập ra thêm - Thước dài để vẽ đồ thị 2. Học sinh: - Đọc và hiểu được các ví dụ mẫu trong sách giáo khoa - Giải trước các bài tập trong sách giáo khoa III.Phương pháp: - Dùng phương pháp gợi mở, nêu vấn đề,kết hợp thảo luận nhóm - Ngoài ra, sử dụng tổng hợp các phương pháp khác. IV.Tiến trình tổ chức bài dạy: 1.Ổn định tổ chức:
  3. 2.Bài mới: Sửa bài tập 65 trang 58 sách giáo khoa Hoạt động 1: Khảo sát vẽ đồ thị hàm số T/g Hoạt động của Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng thầy Gọi HS nêu các HS tiến hành giải Khảo sát vẽ đồ thị 15 2x 2  x  1 bước khảo sát và HS dưới lớp theo y hàm số: x 1 ( yêu cầu HS lên dõi bài giải C) bảng giải Theo dõi phát hiện những chỗ sai hoặc chưa hoàn chỉnh,rồi yêu cầu HS dưới lớp giúp để HS trên bảng hoàn chỉnh bài giải
  4. Hoạt động 2:Tìm m để đường thẳng (d):y=m-x cắt đường cong ( C ) tại 2 điểm phân biệt T/g Hoạt động của Hoạt động của Nội dung ghi bảng thầy trò
  5. Gọi HS nêu HS lập phương .Phương trình hoành độ 10 phương pháp tìm trình hoành độ giao điểm của ( C ) và 2x 2  x  1 giao điểm của hai giao điểm và  mx (d) là: x 1 đồ thị và yêu cầu biến đổi đến x  1  0  2 HS lên bảng giải phương trình bậc 2 x  x  1  (m  x )( x  1) 2  3x2- Theo dõi phát (m+2)x+m+1=0(* ) hiện những chỗ HS dưới lớp theo (vì x=1 không là sai hoặc chưa dõi bài giải, nhận nghiệm PT) hoàn chỉnh,rồi xét phương trình yêu cầu HS dưới bậc 2 cuối cùng lớp giúp để HS đúng sai trên bảng hoàn (*) có 2 N0 chỉnh bài giải ph/biệt   >0  m2-8m-8>0 Hỏi: (d) cắt ( C ) TL: PT (*) có 2 m  4  2 6   m  4  2 6  2 điểm phân biệt nghiệm phân biệt khi nào?
  6. Hoạt động 3:Tìm tập hợp trung điểm của đoạn AB T/g Hoạt động của Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng thầy
  7. Phát phiếu học tập Các nhóm thảo + Tìm tọa độ 15 luận củađiểmM cho các nhóm và yêu cầu các em Vì xA,xB là 2 thảo luận giải nghiệm của phương trong 5 phút trình (*) nên x A  xB m2 xM= 2 =6 (1) Các nhóm lần lượt Cho các nhóm đứng tại chỗ trả trả lời Vì điểm M nằm lời vắn tắt tọa độ trênđường thẳng (d) điểm M,và biểu nên yM=m-xM (2) thức độc lập đối với m giữa xM và +Khử m từ (1) và (2) yM .Nhóm nào ta được hệ thức đúng cho lên bảng yM=5xM-2 trình bày M ( D) : y=5x-  điểm TL: tồn tại 2 Hỏi:Khi nào thì 2điểmA,B + Giới hạn: điểm M tồn Đkiện của tham số m  4  2 6  tại?Điều kiện m m  4  2 6  tương ứng của m  4  2 6  6
  8. 3.Củng cố toàn bài:( 5 phút) 2 x 2  3x  3 y Bài1:Cho hàm số x 1 ( C ) và (d) :y=m(x+1) +3 1/ Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số 2/Biện luận số giao điểm của ( C ) và (d) 3/ Trong trường hợp (d) cắt ( C ) tại 2 điểm phân biệt A,B.Hãy tìm tập hợp trung điểm M của đoạn AB khi m thay đổi mx  1 y Bài2: Cho h/số ( Cm )1/ Khảo sát và vẽ đồ thị của hàm số xm khi m=2 2/Gọi I là giao điểm 2 tiệm cận của(Cm).Tìm tập hợp điểm I khi m thay đổi V.Phụ lục: Phiếu học tập 2x 2  x  1 y Trường hợp (d) y=m-x cắt ( C ): tại 2 điểm A,B.Hãy x 1 1/Tìm tọa độ trung điểm M của đoạn AB theo m 2/Tìm biểu thức độc lập đối m giữa xM và yM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2