intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG I

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

102
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: + Kiến thức: Kiểm tra việc học sinh hiểu, vận dụng kiến thức cơ bản của chương vào việc giải bài tập. + Kỹ năng: Thành thạo trong việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Xử lý tốt các vấn đề liên quan. + Tư duy và thái độ: Sáng tạo. nghiêm túc. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Hệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG I

  1. ÔN TẬP CHƯƠNG I I. Mục tiêu: + Kiến thức: Kiểm tra việc học sinh hiểu, vận dụng kiến thức cơ bản của chương vào việc giải bài tập. + Kỹ năng: Thành thạo trong việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số. Xử lý tốt các vấn đề liên quan. + Tư duy và thái độ: Sáng tạo. nghiêm túc. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập, bảng tổng hợp kiến thức cơ bản. + Học sinh: Ôn lý thuyết chuẩn bị tốt bài tập SGK và bài tập ở sách bài tập. III. Phương pháp: Nêu vấn đề, gợi mở, trực quan (bảng phụ, trình chiếu). IV. Tiến trình bài học: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Làm các bài tập áp dụng lý thuyết đã học.
  2. Tgian Hoạt động của GV Hoạt động của Ghi bảng HS 1 học sinh lên BT1: Cho h/số ? Nêu cách xét tính đ/biến, n/biến bảng giải. f(x)=sin2x+cosx CMR h/số  của hàm số trên K. đ/biến trên đoạn [0, 3 ] và H/dẫn hs thực  ; n/biến trên [3 ], hiện. f(x) liên tục trên [0, ] f’(x) = sinx(2cosx-1) với x (0;)  f’(x) = 0  x = vì sinx>0 3  x 0 3  f’(x) + 0 - 5 f’(x) 1 4 -1 ? Xét h/số f(x) gọi hs giải. BT2: Chứng minh BĐT: nào? ? tanx>x với mọi
  3.  x3  x(0; 2) hay tanx>x+ 3 với mọi x  (0, 2 ) không x3 Xét f(x) = tanx – x - 3 , f(x) liên tục trên nửa khoảng [0;  f’(x)=tan2x –x2 > 0 với 2 ); mọi  x(0; 2) => f đ/biến trên [0; 2 học sinh lên  2) => đpcm. bảng. ? Điều kiện cần để BT3: Tìm cực trị của hàm số : h/số đạt cực trị? a. f(x) = x3(1-x)2 ? Nêu qui tắc 1, b. f(x) = sin2x – x. qui tắc2 để tìm cực trị? Bài a. x=0 không phải là điểm cực Hs trả lời và trị, bài b dùng qui BT4: Tìm giá trị lớn nhất, giá giải tắc 2. trị nhỏ nhất của h/số :
  4. 4 ? Nêu qui tắc tìm f(x)=2sinx+ 3 sin3x trên [0; ] giá trị lớn nhất, nhỏ nhất Hs có thể giải trực tiếp hoặc đặt t Đứng tại chỗ BT5: Tìm tiệm cận của những trả lời kết quả. =sinx đ/k t [0,1] h/số: 4 f(t) = 2t + 3 t3 x 5x  3 2 x  1 ; b/ y = x  2 a/ y = x2  2x  5 ? Nêu định nghĩa x 1 c/ y = tiệm cận đứng? a/ TCĐ: x =  1; TCN: y = 0 (ngang, xiên) b/ TCĐ : x = - 2; TCN : y = 5 ? Chỉ ra tiệm cận c/ TCĐ : x = -1; TCX: y = x của BT5. +1 Hoạt động 2: Khảo sát và vẽ đồ thị hàm bậc ba, hàm trùng phương. 1 hs lên bảng ? Trình bày các BT6: bt 74 SGK nâng cao bước khảo sát và trả lời và giải. trang 62. vẽ đồ thị h/số? a/ khảo sát sự biến thiên và vẽ ? Phương trình đồ thị h/số f(x) = x3 – 3x + 1. nt
  5. tiếp tuyến tại điểm b/ Viết phương trình tiếp tuyến thuộc đồ thị có của đồ thị tại điểm uốn. nt dạng ? c/ SGK. ? Cách tìm giao điểm của 2 đường? Gọi 1 hs giải. BT7: bt 76 SGK nâng cao Một hs trả lời trang 63. và giải a/ Khảo sát và vẽ đồ thị ( C) ? Trình bày cách vẽ đồ thị ( C’): h/số: y=f(x) = x4 – x2 y=|f(x)| từ ( C): y b/ Từ ( C) suy ra cách vẽ ( C’) = f(x)? y=|f(x)| Hoạt động 3: Khảo sát hàm phân thức hữu tỉ ? khi m = 1 ta có BT8: bt 77 SGK nâng cao Một hs lên y=? trang 63. x  4m bảng giải. ? Nêu cách tìm Cho y = 2(mx  1) (Hm) điểm cố định? a/ Khảo sát sự bt và vẽ dồ thị Chú ý : đ/kiện nt h/số khi m = 1. mxo≠1
  6. ? Nêu ý nghĩa nt b/ SGK hình học của đạo c/ SGK Giải a hàm? BT9: bt 79 SGK nâng cao Hs khác trình trang 63,64. Gọi 1 hs. a/ Khảo sát vẽ ( C): y = f(x)= x bày b. 1 ? Viết phương +x trình tiếp tuyến (d) 1 y A xB tại Mo. 2 =2 (xo ≠ b/ SOAB = ? Tìm A?, B? 0) ? Công thức SOAB? Hoạt động 4: hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm khách quan trang 64 đến 67 Gọi hs đọc trả lời Hướng dẫn câu khó, câu hs trả lời sai. Hoạt động 5: Củng cố, cho bài tập làm thêm và nhắc kiểm tra 1 tiết. Bài 1: Cho hàm số y = x3 – kx + k – 1 (Ck) a/ Tìm điểm cố định (Ck) luôn qua với mọi k.
  7. b/ Khảo sát (C) khi k = 3 c/ Chứng minh rằng ( C) có tâm đối xứng. d/ Dựa vào đồ thị ( C) biện luận theo m số nghiệm của phương trình : x3 – 3x +m=0 e/ Tìm k để (Ck) tiếp xúc với trục hoành. f/ Viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị (Ck) tại giao điểm của nó với trục tung. Tìm k để tiếp tuyến đó chắn trên các trục toạ độ một tam giác có diện tích bằng 4. 2 Bài 2: Cho hàm số y = 2x – 1 + x  1 ( C) a/ Khảo sát và vẽ đồ thị ( C) của hàm số. b/ CMR ( C) có tâm đối xứng. c/ CMR tích các khoảng cách từ một điểm bất kỳ thuộc ( C) đến hai tiệm cận của ( C) là một số không đổi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2