
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : SỐ PHỨC (TT)
lượt xem 5
download

I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Hiểu được nhu cầu mở rộng tập hợp số thực thành tập hợp số phức. Hiểu cách xây dựng phép toán cộng số phức và thấy được các tính chất của phép toán cộng số phức tương tự các tính chất của phép toán cộng số thực. + Về kĩ năng: Giúp học sinh
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : SỐ PHỨC (TT)
- SỐ PHỨC (TT) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Hiểu được nhu cầu mở rộng tập hợp số thực thành tập hợp số phức. Hiểu cách xây dựng phép toán cộng số phức và thấy được các tính chất của phép toán cộng số phức tương tự các tính chất của phép toán cộng số thực. + Về kĩ năng: Giúp học sinh Biết cách biểu diễn số phức bởi điểm và bởi vectơ trên mặt phẳng phức. Thực hiện thành thạo phép cộng số phức. + Về tư duy và thái độ: tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, điểm danh. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hình thành khái niệm số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên HĐTP1: Mở rộng tập
- số phức từ tập số thực H: Cho biết nghiệm Đ: PT vô nghiệm trên của PT x2 – 2 = 0 2, Q, có 2 nghiệm x = trên tập Q? Trên tập 2 x=- trên R R? GV: Như vậy một PT có thể vô nghiệm trên tập số này nhưng Đ: PT vô nghiệm trên lại có nghiệm trên tập R. số khác. H: Cho biết nghiệm Đ: PT x2 = - 1 = i2 có của PT x2 + 1 = 0 2 nghiệm x = i à x = - i trên tập R? GV: Nếu ta đặt i2 = - 1 thì PT có nghiệm ? 1. Khái niệm số GV: Như vậy PT lại phức: có nghiệm trên một tập số mới, đó là tập số phức kí hiệu là C. Đ: PT vô nghiệm trên HĐTP2: Hình thành R, có 2 nghiệm x = 1 khái niệm về số phức + 2i và x = 1 – 2i trên
- H : Cho biết nghiệm C. của PT (x-1)2 + 4 = 0 * ĐN1 : sgk trên R? Trên C? GV: số 1 + 2i được gọi là 1 số phức => Nhắc lại ĐN về số ĐN1: GV giới thiệu phức * Chú ý: dạng z = a + bi trong + Số phức z = a + đó a, b R, i2 = - 1, 0i = a R C: số i: đơn vị ảo, a: phần Đ: b=0: z = a thực R C thực, b: phần ảo. + Số phức z = 0 + a =0: z = bi H: Nhận xét về các bi = bi: số ảo trường hợp đặc biệt a Đ: a = 0 và b = 0 + Số 0 = 0 + 0i = 0i : vừa là số thực = 0, b = 0? H: Khi nào số phức a HS trả lời vừa là số ảo. + bi =0? H: Xác định phần thực, phần ảo của các Đ: a = a’ và b = b’ số phức sau z = 3 + 2i và z’ = - i? ĐN2: sgk H: Hai số phức z = a + bi và z’ = a’ + b’i
- bằng nhau khi nào ? => ĐN2 Hoạt động 2: Biểu diễn hình học số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên Ta đã biết biểu diễn 2. Biểu diễn hình học số thực trên trục số ( của số phức: trục Ox) tương tự ta y M(z) b cũng có thể biểu diễn ax số ảo trên trục Oy O Ox. Mặt phẳng Oxy Nghe hiểu gọi là mặt phẳng phức. Một số phức z=a+bi được biểu diến hình học bởi HS: Biểu diến hình học điểm M(a,b) trên mặt phẳng Oxy H: Biểu diến các số sau: z=-2
- z1=3i z2=2-i Hoạt động 3: Tiếp cận định nghĩa và tính chất phép cộng số phức TG Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Ghi bảng viên Đ: z1+z2=1-2i 3. Phép cộng và H: z1=2-3i ; z2=-1+i phép trừ số phức: Tính z1+z2=? Đ: z+z’=a+a’+(b+b’)i a. Phép cộng số H: Cho z=a+bi, phức: z’=a’+b’i. Tính z+z’? ĐN3: (sgk) định nghĩa 3 Đ: Trả lời câu hỏi của H: Nhắc lại các tính GV chất của số thực? b. Tính chất của Gv: số phức cũng có các tính chất tương tự Nghe, ghi nhớ phép cộng số phức: sgk số thực nêu các tính chất Hoạt động 4: Bài tập vận dụng Phiếu học tập: Cho số phức z = 2-3i
- Xác định phần thực, phần ảo Biểu diến hình học số phức z Xác định số đối của z và biểu diễn hình học trong mặt phẳng phức 4. Củng cố toàn bài: Nhắc lại các khái niệm số phức, biểu diễn hình học, phép cộng và các tính chất 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm BT 1, 2, 3 trang 189 SGK, học bài và xem bài mới

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 1 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Vinh Lộc
5 p |
195 |
21
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
11 p |
131 |
17
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN ĐỂ TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH PHẲNG
18 p |
156 |
14
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT GIẢI TÍCH 12 KHẢO SÁT VÀ VẼ HÀM SỐ
5 p |
138 |
13
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP LOGARIT
16 p |
171 |
11
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : Luyện Tập Một Số Phương Pháp Tính Tích Phân
13 p |
66 |
10
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
10 p |
122 |
9
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG III
10 p |
123 |
8
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : BÀI TẬP ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN
11 p |
99 |
7
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG 3 ĐỀ III
5 p |
112 |
7
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG III ĐỀ 2
7 p |
80 |
7
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 3 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Trần Nhật Duật
5 p |
132 |
7
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN ĐỂ TÍNH THỂ TÍCH VẬT THỂ
9 p |
105 |
6
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bảo Lâm
7 p |
172 |
5
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG III
5 p |
78 |
3
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 1 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP Lại Sơn
4 p |
28 |
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 3 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP thị xã Quảng Trị
19 p |
32 |
2
-
Giáo án Giải tích lớp 12
131 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
