
GIÁO ÁN Giải tích 12 : ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
lượt xem 16
download

Kiến thức: Hiểu định nghĩa của sự đồng biến, nghịch biến của hàm số và mối liên hệ giữa khái niệm này với đạo hàm. Nắm được qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số. Kĩ năng: Biết vận dụng qui tắc xét tính đơn điệu của một hàm số và dấu đạo hàm của nó. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN Giải tích 12 : ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
- Trần Sĩ Tùng Giả i tích 12 Chương I: Ứ NG DỤNG ĐẠO H ÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Bài 1: SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Hiểu định nghĩa của sự đồng biến, nghịch biến của hàm số và mối liên h ệ giữa khái n iệm này với đạo hàm. Nắm được qui tắc xét tính đơn điệu của h àm số. Kĩ năng: Biết vận dụng qui tắc xét tính đ ơn điệu của một hàm số và dấu đạo hàm của nó. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống. 1
- Giải tích 12 Trần Sĩ Tùng II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về đạo hàm ở lớp 11. III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (5') x2 1 H. Tính đ ạo hàm của các h àm số: a) y , b) y . Xét dấu đạo h àm của các hàm x 2 số đó? 1 Đ. a) y ' x b) y ' . x2 3 . Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 10' Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức liên quan tới tính đơn điệu của hàm số 2
- Trần Sĩ Tùng Giả i tích 12 y I. Tính đơn điệu của hàm 5 số x -8 -6 -4 -2 2 4 6 8 Dựa vào KTBC, cho HS -5 1 . Nhắc lại định nghĩa nh ận xét dựa vào đồ thị của Đ1. các hàm số. Giả sử hàm số y = f(x) xác 2 x đồng biến trên (–∞; đ ịnh trên K. y 2 0 ), nghịch biến trên (0; +∞) y = f(x) đồng biến trên K H1. Hãy ch ỉ ra các khoảng đồng biến, nghịch biến của 1 n ghịch biến trên (–∞; y x x1, x2 K: x1 < x2 các hàm số đã cho? 0 ), (0; +∞) f(x1) < f(x2) f ( x1 ) f ( x2 ) 0, x1 x2 H2. Nhắc lại định nghĩa tính x1,x2 K (x1 x2) Đ4. đơn điệu của h àm số? y = f(x) ngh ịch biến trên K H3. Nhắc lại phương pháp y > 0 HS đồng biến xét tính đơn điệu của h àm số x1, x2 K: x1 < x2 y < 0 HS nghịch biến đã biết? f(x1) > f(x2) H4. Nhận xét mối liên hệ 3
- Giải tích 12 Trần Sĩ Tùng giữa đồ thị của h àm số và f ( x1 ) f ( x2 ) y 0, tính đơn điệu của hàm số? x1 x2 x O GV hướng dẫn HS nêu x1,x2 K (x1 x2) nhận xét về đồ thị của hàm y số. x O Nhận xét: Đồ thị của hàm số đồng biến trên K là một đường đi lên từ trái sang phải. Đồ thị của hàm số nghịch biến trên K là một đường đi xuống từ trái sang phải. 4
- Trần Sĩ Tùng Giả i tích 12 7' Hoạt động 2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa tính đơn điệu của hàm số và dấu của đạo hàm 2 . Tính đơn điệu và dấu Dựa vào nhận xét trên, GV của đạo hàm: nêu đ ịnh lí và giải thích. Định lí: Cho hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K. Nếu f '(x) > 0, x K thì y = f(x) đồng biến trên K. Nếu f '(x) < 0, x K thì y = f(x) nghịch biến trên K. Chú ý: Nếu f (x) = 0, x K thì f(x) không đổi trên K. 5
- Giải tích 12 Trần Sĩ Tùng 15' Hoạt động 3: Áp dụng xét tính đơn điệu của hàm số HS th ực hiện theo sự VD1: Tìm các khoảng đơn Hướng dẫn HS thực hiện. điệu của h àm số: hướng dẫn của GV. H1. Tính y và xét dấu y ? a) y 2 x 1 Đ1. a) y = 2 > 0 , x b) y x2 2 x x y' y b) y = 2 x – 2 x 1 y' 0 y 5' Hoạt động 4: Củng cố Nhấn mạnh: 6
- Trần Sĩ Tùng Giả i tích 12 – Mối liên quan giữa đạo hàm và tính đơn điệu của hàm số. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 1, 2 SGK. Đọc tiếp bài "Sự đồng biến, nghịch biến của h àm số". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........ 7

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12
3 p |
368 |
74
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Giải tích lớp 12 năm 2017-2018 có đáp án
41 p |
442 |
39
-
Giải tích 12 - LUỸ THỪA-Bài tập
2 p |
275 |
26
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 1 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THPT Vinh Lộc
5 p |
195 |
21
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÍNH TÍCH PHÂN
11 p |
131 |
17
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: LOGARIT
7 p |
208 |
16
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (tt)
7 p |
233 |
13
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: CHƯƠNG I - BÀI 4. bÀI TẬP ÔN CHƯƠNG 1
7 p |
122 |
12
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: LUỸ THỪA
8 p |
114 |
10
-
KIỂM TRA HỌC KÌ 2
3 p |
90 |
8
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : BÀI TẬP ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN
11 p |
99 |
7
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : KIỂM TRA CHƯƠNG 3 ĐỀ III
5 p |
112 |
7
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12: CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ - Trần Sĩ Tùng
7 p |
177 |
7
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 3 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Trần Nhật Duật
5 p |
132 |
7
-
Đề kiểm tra 1 tiết Giải tích 12 chương 2 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Bảo Lâm
7 p |
172 |
5
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 1 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP Lại Sơn
4 p |
28 |
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 3 Giải tích 12 năm học 2018-2019 có đáp án - Trường THP thị xã Quảng Trị
19 p |
32 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
