intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC ĐỊNH NGHĨA (1)

Chia sẻ: Abcdef_33 Abcdef_33 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

476
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Nắm được khái niệm vectơ,độ dài vectơ và phân biệt được sự khác nhau giữa vectơ và đoạn thẳng -Biết được hai vectơ cùng phương ,hai vectơ cùng hướng 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kĩ năng xác định các vectơ,các vectơ cùng phương,các vectơ cùng hướng 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận ,chính xác B-Phương pháp: C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ: III-Bài mới: ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC ĐỊNH NGHĨA (1)

  1. CÁC ĐỊNH NGHĨA (1) A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Nắm được khái niệm vectơ,độ dài vectơ và phân biệt được sự khác nhau giữa vectơ và đoạn thẳng -Biết được hai vectơ cùng phương ,hai vectơ cùng hướng 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kĩ năng xác định các vectơ,các vectơ cùng phương,các vectơ cùng hướng 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận ,chính xác B-Phương pháp: C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp: I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ: III-Bài mới:
  2. 1.Đặt vấn đề:(1')Cho đoạn thẳng AB và yêu cầu học sinh cho biết có mấy đoạn thẳng?Nếu quy định một điểm làm điểm đầu,một điểm làm điểm cuối thì có mấy đoạn thẳng.Từ đó giới thiệu đoạn thẳng có quy định điểm đầu,điểm cuối là vectơ 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động1(12') Khái niệm vectơ 1.Khái niệm vectơ: GV:Giới thiệu khái niệm vectơ, *)Định nghĩa:Vectơ là một đoạn cách vẽ và kí hiệu vectơ thẳng có hướng GV:Với hai điểm A,B có thể tạo -Vectơ có điểm đầu là A và điểm  thành bao nhiêu vectơ? cuối là B được kí hiệu là (đọc AB HS:Tạo thành hai vectơ là vectơ AB) B A -Vectơ còn được kí hiệu là a, b,x, y,....... khi không cần chỉ rõ GV:Giới thiệu cách đặt tên vectơ điểm đầu và điểm cuối a x khi không quan tâm đến điểm đầu và điểm cuối của vectơ
  3. Hoạt động2(15') GV:Định nghĩa giá vectơ và yêu cầu học sinh làm hoạt động 2   Vectơ cùng phương-vectơ cùng AB va CD HS:Vectơ có giá trùng hướng   nhau, PQ va RS có giá song song 2.Vectơ cùng phương,vectơ cùng hướng: GV:Giới thiệu hai vectơ cùng -Đường thẳng đi qua điểm đầu và phương,va vectơ cùng điểm cuối của vectơ gọi là giá của hướng,ngược hướng vectơ *)Định nghĩa:Hai vectơ được gọi là cùng phương khi giá của chúng song song hoặc bằng nhau HS:Tìm các vectơ cùng *)Ví dụ:Cho hình bình hành phương,vectơ cùng hướng,ngược ABCD hướng C B GV:Ghi một số cặp vectơ cùng phương,cùng hướng,ngược hướng A D
  4.   GV:Nếu hai vectơ AC và cùng AB    CD ; AD phương thì các em có nhận xét gì -Vectơ cùng phương: AB và  về ba điểm A,B,C ? BC .... và HS:A,B,C thẳng hàng và giải thích   BC .... -Vectơ cùng hướng: AD và vì sao   CD ..... -Vectơ ngược hướng: AB và Hoạt động3(10') *)Nhận xét:Ba điểm A,B,C thẳng  hàng khi và chỉ khi hai vectơ AB và GV:Viết tóm tắt đề bài lên bảng  AC cùng phương Luyện tập HS:Vẽ hình và suy nghĩ hướng Cho tam giác ABC cân tại A.Gọi giải quyết bài toán M,N lần lượt là trung điểm của BC và AC  Các vectơ nào cùng hướng với AB ?Các vectơ nào ngược hướng với  BC ? HS:Lên thực hành tìm các vectơ cùng hướng và ngược hướng ở câu Giải A b và câu c N C B M
  5.   NM Vectơ cùng hướng với là AB  BC Vectơ ngược hướng với    : CB , CM , MB IV.Củng cố:(3') -Nhắc lại định nghĩa vectơ -Hai vectơ cùng phương V.Dặn dò:(3') -Nắm vững các kiến thức đã học -Làm bài tập 1,4a/SGK -Ra thêm bài tập:Cho nữa lục giác đềuABCD nội tiếp đường tròn  chỉ ra các vectơ cùng hướng,ngược hướng với vectơ BC tâm O,hãy VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2