
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR
lượt xem 44
download

A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Vận dụng được định nghĩa phép cộng ,trừ hai vectơ,quy tắc ba điểm đối với phép cộng và phép trừ để làm các bài tập 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kỹ năng phân tích một vectơ thành tổng và hiệu của hai vectơ ,chứng minh một đẳng thức vectơ -Xác định vectơ tổng,hiệu và độ dài của các vectơ đó 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính nhanh nhẹn ,chính xác,cần cù trong suy nghĩ B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ 2.Học...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR
- CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CỘNG, TRỪ VECTOR A-Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Vận dụng được định nghĩa phép cộng ,trừ hai vectơ,quy tắc ba điểm đối với phép cộng và phép trừ để làm các bài tập 2.Kỷ năng: -Rèn luyện kỹ năng phân tích một vectơ thành tổng và hiệu của hai vectơ ,chứng minh một đẳng thức vectơ -Xác định vectơ tổng,hiệu và độ dài của các vectơ đó 3.Thái độ: -Giáo dục cho học sinh tính nhanh nhẹn ,chính xác,cần cù trong suy nghĩ B-Phương pháp: -Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề -Thực hành giải toán C-Chuẩn bị 1.Giáo viên:Giáo án,SGK,thước kẻ 2.Học sinh:Đã chuẩn bị bài trước khi đến lớp D-Tiến trình lên lớp:
- I-Ổn định lớp:(1')Ổn định trật tự,nắm sỉ số II-Kiểm tra bài cũ:(6') -Hai vectơ như thế nào gọi là đối nhau?Hai vectơ đối nhau có tính chất gì? -Định nghĩa hiệu của hai vectơ,quy tẳctrư -Áp dụng:Cho tam giác ABC.Xác định các vectơ AB CB , AB CA III-Bài mới: 1.Đặt vấn đề:(1')Để thành thạo hơn trong việc áp dụng quy tắc cộng và quy tắc trừ,ta đi vào tiết "Bài tập" 2.Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(20') Chứng minh đẳng thức vectơ GV:Nhắc lại một số kiến thức Bài1(3/SGK)Chứng minh rằng đối quan trọng của bài học với tứ giác ABCD bất kì ta luôn -Gợi ý :Sử dụng quy tắc ba điểm có: a. AB BC CD DA 0 Theo quy tắc ba điểm ta có: HS:Vận dụng được quy tắc ba AB BC CD DA = AC CD DA điểm để chứng minh
- AD DA AA 0 = GV:Với n điểm A1 , A2 , A3 *)Tổng quát:Cho n điểm A1 , A2 , ,.....,An ,hãy tổng quát lên bài toán A3 ,....., tương tự An ta có: HS:Suy nghĩ và tổng quát lên bài A1 A2 A2 A3 ...... An 1 An 0 toán tương tự b. AC AD CB CD Áp dụng quy tắc trừ ta có HS:Áp dụng quy tắc trừ để làm AC AD DC câu này CB CD DC AC AD CB CD Vậy Bài2(6/SGK)Cho hình bình hành GV:Gọi học sinh lên bảng thưc ABCD. hành làm bài tập Chứng minh rằng: HS1: CO OB = OA OB BA a. CO OB = BA HS2: DA DB DC BA DC = 0 (vì tổng hai vectơ đối nhau) d. DA DB DC 0 -Các học sinh khác làm bài tập:Cho hình bình hành ABCD
- .Gọi M,N lần lượt là trung điểm của AD,BC.CMR: Bài3(4/SGK) AD MB NA 0 R A J S C B I GV:Vẽ hình và hướng dẫn nhanh P Q cho học sinh bài tập 4 HS:Chú ý và tự trình bày bài giải ở nhà CMR: RJ IQ PS 0 Xác định vectơ tổng hiệu Bài4(5/SGK)Cho tam giác đều Hoạt động2(12') ABC cạnh bằng a.Tính độ dài của GV:Tóm tắt bài toán và vẽ hình AB BC AB BC các vectơ và D A minh hoạ Giải I E i, AB BC = AC C B AC AC a AB BC AB CB ii,Ta có =
- AB BC AD CB ,và HS:Thưc hành tính độ dài Từ A dựng vectơ hình bình hành ABED,ta có GV:Hướng dẫn học sinh tính độ AB CB AB AD AE = (theo quy AB CB tăc hình bình hành) dài 3 AD CB -Gợi y:Từ A dựng vectơ AE AE 2 AI 2.a a. 3 2 AB AD AE HS: Xác định được và tính độ dài vectơ này dựa vào tính chất của tam giác đều IV.Củng cố:(3') -Nhắc lại một lần nữa các định nghĩa tổng,hiệu của hai vectơ,và các quy tắc cộng trừ vectơ -Học sinh làm nhanh bài tập 1/SGK V.Dặn dò:(2') -Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm -Ra thêm một số bài tập đã chuẩn bị sẳn -Chuẩn bị bài học tiếp theo VI.Bổ sung và rút kinh nghiệm:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hình Học lớp 10: Tổng và hiệu của hai vecto
6 p |
1120 |
356
-
Giáo án hình học lớp 10 cơ bản
60 p |
1121 |
147
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC (1)
5 p |
402 |
62
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC(2)
5 p |
678 |
51
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG(1)
5 p |
418 |
50
-
Giáo án Hình Học lớp 10: TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ(T1)
4 p |
324 |
47
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP GÓC, KHOẢNG CÁCH GIỮA 2 ĐƯỜNG THẲNG(2)
4 p |
420 |
45
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC (3)
5 p |
222 |
43
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC ĐỊNH NGHĨA(2)
5 p |
236 |
37
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÁC ĐỊNH NGHĨA (1)
5 p |
482 |
37
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỌA ĐỘ
3 p |
198 |
32
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG VECTOR
6 p |
285 |
29
-
Giáo án Hình Học lớp 10: HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ(1)
6 p |
215 |
27
-
Giáo án Hình Học lớp 10: HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ(2)
6 p |
314 |
27
-
Giáo án Hình Học lớp 10: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VECTƠ(T2)
5 p |
317 |
22
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP VECTOR CÙNG PHƯƠNG, HƯỚNG, BẰNG NHAU
6 p |
239 |
18
-
Giáo án Hình Học lớp 10: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TRUNG ĐIỂM, TRỌNG TÂM
6 p |
199 |
16


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
