intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học lớp 11: Chương 3 bài 1 - Vectơ trong không gian

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án "Hình học lớp 11: Chương 3 bài 1 - Vectơ trong không gian" biên soạn nhằm giúp các em học sinh nắm được quy tắc hình hộp để cộng vectơ trong không gian; Khái niệm và điều kiện đồng phẳng của ba vectơ trong không gian. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học lớp 11: Chương 3 bài 1 - Vectơ trong không gian

  1. TÊN BÀI (CHỦ ĐỀ): VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN I. Mục tiêu của bài (chủ đề) 1. Kiến thức: ­Quy tắc hình hộp để cộng vectơ trong không gian; ­Khái niệm và điều kiện đồng phẳng của ba vectơ trong không gian. 2. Kỹ năng:  ­Vận dụng được phép cộng, trừ vectơ, nhân vectơ với một số, tích vô hướng của hai  vectơ, sự bằng nhau của hai vectơ trong không gian để giải bài tập. ­Biết cách xét sự đồng phẳng hoặc không đồng phẳng của ba vectơ trong không gian. 3. Thái độ: ­ Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc, tích cực họat động . 4. Đinh hướng phát triển năng lực: ­ Phát triển năng lực tư duy trừu tượng, trí tưởng tưởng tượng không gian. ­ Biết quan sát và phán đoán chính xác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: Mô hình véctơ, thước kẻ, hình hộp mô hình. 2. Học sinh: Xem lại kiến thức vectơ trong mặt phẳng đã học ở lớp 10. Xem trước bài mới: Vectơ trong không gian. III. Chuỗi các hoạt động học TIẾT 1.     1. GIỚI THIỆU (HOẠT ĐỘNG TIẾP CẬN BÀI HỌC)  GV Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 3 bàn trả lời vào các phiếu học tập sau: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 1. Nêu định nghĩa vectơ  trong mặt phẳng, nêu khái niệm hai vectơ  cùng phương,  hai vectơ bằng nhau trong mặt phẳng. 2.  Với ba điểm A, B, C tùy ý trong mặt phẳng. Em hãy nêu quy tắc cộng, trừ vectơ  cho ba điểm đó ? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2  1. Trong mặt phẳng em hãy: a)  Nêu quy tắc trung điểm I của đoạn thẳng AB.
  2. b)  Nêu quy tắc trọng tâm G của tam giác ABC. 2. Trong mặt phẳng cho hình bình hành ABCD, hãy nêu quy tắc hình bình hành mà  em đã học. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ Tính các tổng sau: uuur uuur a)  AB + AD = ?                       uuur uuur b)  AC + AA ' = ? uuur uuur uuur Từ a) và b) hãy tính tổng  AB + AD + AA ' = ? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 r 1. Nêu khái niệm phép nhân vectơ  a  với một số  k 0  trong mặt phẳng. 2. Điền vào chỗ  trống các tính chất còn thiếu của phép nhân vectơ  với một số  rr trong mặt phẳng, với hai véc tơ  a, b  bất kỳ  k, h là hai số tùy ý.  r r r a.  k (a + b) = ... …………… b.  (h + k )a = ... ……………. r r r c.  h(k a) = ... ………………. d. 1a = ...; − 1a = ... ……….     2. NỘI DUNG BÀI HỌC (HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC) I. ĐỊNH NGHĨA VÀ CÁC PHÉP TOÁN VỀ VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN 2.1 Đơn vị kiến thức 1 (10 phút) a) Tiếp cận (khởi động) Từ phiếu học tập số 1, hãy nêu định nghĩa vectơ trong không gian. b) Hình thành 1. Định nghĩa:  Vectơ trong không gian là một đoạn thẳng có hướng. uuur Ký hiệu  AB  chỉ vectơ có điểm đầu là A, điểm cuối là B. b a A B c
  3. r ur r r r ur Chú ý: + Vectơ còn được ký hiệu là :   a, b, u, v, x, y... + Các khái niệm có liên quan đến vec tơ như: giá, độ dài , cùng  phương……… tương tự như trong mặt phẳng  c) Củng cố Ví dụ 1:  Cho tứ diện ABCD. a) Hãy chỉ ra các vectơ có điểm đầu là A, điểm cuối là các đỉnh còn lại của tứ diện ? uuur uuur uuur b)  Các vectơ đó  AB, AC , AD  cùng nằm trong một mặt phẳng không ?   Giải uuur uuur uuur a) Có các vectơ sau :  AB, AC , AD . A b)  Các vectơ ở câu a) không cùng nằm trên một mặt phẳng. 2.2  Đơn vị kiến thức 2 (10 phút) C a) Tiếp cận (khởi động) Từ phiếu học tập số 2, hãy nêu định nghĩa phép cộng  D B và phép trừ của hai vectơ trong không gian. b) Hình thành 2. Phép cộng và phép trừ vectơ trong không gian. ­ Phép cộng và phép trừ vectơ trong không gian được định nghĩa tương tự như phép cộng  và phép trừ trong mặt phẳng ­ Khi thực hiện cộng vectơ trong không gian ta vẫn có thể áp dụng quy tắc ba điểm, quy  tắc hình bình hành như đối với vectơ trong hình phẳng. c) Củng cố A uuur uuur uuur uuur Ví dụ 2: Cho tứ diện ABCD. Chứng minh:  AC + BD = AD + BC .  Giải:  uuur uuur uuur C Theo quy tắc ba điểm ta có:  AC  =  AD + DC . uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur ( Do đó :  AC + BD = AD + DC + BD = AD + BD + DC = AD + BC . ) D B 2.3 Đơn vị kiến thức 3 (10 phút) D' a) Tiếp cận (khởi động) A' C' Từ phiếu học tập số 3, hãy nêu quy tắc hình hộp. B' b) Hình thành D A C B
  4. Quy tắc hình hộp. Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’.Có ba cạnh xuất phát từ đỉnh A là AB, AD, AA’ và có  uuur uuur uuuur uuuur đường chéo là AC’. Khi đó ta có quy tắc hình hộp:  AB + AD + AA ' = AC ' c) Củng cố Ví dụ 3: Cho hình hộp ABCD.EFGH. Chứng minh rằng :   uuur uuur uuur uuur uuur H a ) AB + AH + GC + FE = AD E G uuur uuur uuur uuur uuur r b) AB + AD + AE + GH + GB = 0 F Giải:  D uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur r uuur uuur uuur ( ) ( ) ( ) A a) Ta có:  AB + AH + GC + FE = AB + FE + AH + GC = 0 + AH + HD = AD C B uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur r b) Ta có: ( ) ( ) AB + AD + AE + GH + GB = AB + AD + AE + GH + GB = AG + GA = AA = 0      2.4 Đơn vị kiến thức 4 (15 phút) a) Tiếp cận (khởi động) Từ phiếu học tập số 4, hãy nêu định nghĩa phép nhân của vectơ với một số  trong không gian. b) Hình thành 3. Phép nhân vectơ với một số. ­ Định nghĩa tích của một vectơ với một số giống như trong mặt phẳng.  ­ Các tính chất của phép nhân vectơ với một số giống như trong hình học phẳng. c) Củng cố Ví dụ 4: Cho tứ diện ABCD, gọi M, N lần lượt là trung điểm của các cạnh AD, BC và G  là trọng tâm của tam giác BCD  chứng minh rằng: uuuur 1 uuur uuur a)  MN = ( AB + DC ) 2 uuur uuur uuur uuur b)  AB + AC + AD = 3 AG Giải: uuuur 1 uuur uuuur 1 uuur uuur uuuur uuur 1 uuur uuur uuur uuuur 1 uuur uuur a)  Ta có:  MN = ( MB + MC ) = ( MA + AB + MD + DC ) = (( AB + DC ) + ( MA + MD)) = ( AB + DC ) 2 2 2 2
  5. b) Ta có:  uuur uuur uuur AB = AG + GB uuur uuur uuur AC = AG + GC uuur uuur uuur AD = AG + GD uuur uuur uuur uuur uuur uuur uuur Cộng các đẳng thức theo vế ta có:   AB + AC + AD + ( GB + GC + GD ) = 3 AG uuur uuur uuur r Vì G là trọng tâm tam giác BCD nên  GB + GC + GD = 0 . uuur uuur uuur uuur suy ra  AB + AC + AD = 3 AG . TIẾT 2. II. SỰ ĐỒNG PHẲNG CỦA CÁC VÉCTƠ. ĐIỀU KIỆN ĐỂ BA VECTƠ ĐỒNG  PHẲNG.      2.5 Đơn vị kiến thức 5 (17 phút) A D a) Tiếp cận (khởi động) I B K C HĐ1:  Cho hình hộp ABCD.EFGH. Gọi I và  K  lần lượt là trung  điểm của các cạnh AB và BC. Chứng minh rằng đường thẳng IK  E H và ED song song với mặt phẳng (AFC). F G b) Hình thành r r r r uuur r uuur r uuur r Cho  a,b,c 0 . Từ một điểm O bất kì vẽ  OA = a ,  OB = b ,  OC = c . rrr   Nếu  OA, OB, OC  không cùng nằm trong một mặt phẳng thì ta nói   a,b,c   không đồng  phẳng. rrr  Nếu OA, OB, OC cùng nằm trong một mặt phẳng thì ta nói  a,b,c đồng phẳng. Chú ý:  Việc xác định sự  đồng phẳng hay không đồng phẳng của ba vectơ  không phụ  thuộc vào vị trí điểm O. Định nghĩa: Ba vectơ được gọi là đồng phẳng nếu các giá của chúng cùng song song với  một mặt phẳng.
  6. a b c A C O B c) Củng cố Ví dụ 5:  1/ Cho hình hộp  ABCD. A1 B1C1D1 . Chọn khẳng định đúng? uuur uuuur uuuur uuuur uuur uuuur A.  BD, BD1 , BC1  đồng phẳng. B.  CD1 , AD, A1B1  đồng phẳng. uuuur uuur uuur uuur uuur uuur C.  CD1 , AD, A1C  đồng phẳng. D.  AB, AD, C1 A  đồng phẳng. 2/ Trong các khẳng định sau, khẳng định nào sai? rrr A. Nếu giá của ba vectơ  a, b, c  cắt nhau từng đôi một thì ba vectơ đó đồng phẳng. rrr r B. Nếu trong ba vectơ  a, b, c  có một vectơ  0  thì ba vectơ đó đồng phẳng. rrr C. Nếu giá của ba vectơ  a, b, c  cùng song song với một mặt phẳng thì ba vectơ đó đồng phẳng. rrr D. Nếu trong ba vectơ  a, b, c  có hai vectơ cùng phương thì ba vectơ đó đồng phẳng. A Ví dụ 6: Cho tứ diện ABCD. Gọi M, N lần lượt là trung điểm  của các cạnh AB, CD.   Chứng minh rằng ba vectơ  uuur uuur uuuur M BC , AD, MN  đồng phẳng. Giải: C B N Gọi I là trung điểm của AC. Khi đó, mp(MNI) chứa MN và song  D song với với các đường thẳng BC và AD. Ta suy ra ba đường thẳng BC, MN và AD cùng  song song với một mặt phẳng. Khi đó ta nói ba vectơ  uuur uuur uuuur BC , AD, MN  đồng phẳng. A      2.6 Đơn vị kiến thức 6 (28 phút) I M a) Tiếp cận (khởi động) HĐ: Nhắn lại định lý về sự phân tích một vectơ theo hai vectơ  C B N không cùng phương trong hình học phẳng? D b) Hình thành Điều kiện để ba vectơ đồng phẳng:
  7. ur r r ur r  Định lý 1: Cho ba vectơ  a, b, c  trong đó  a và b  không cùng phương. Điều kiện cần và đủ  ur r r r r r để ba vectơ  a, b, c  đồng phẳng là có các số m, n sao cho  c = ma + nb . Hơn nữa các số m, n  là duy nhất. C' c' a A O c = m.a + n.b C b B ur r r  Định lý 2: Trong không gian cho ba vectơ  a, b, c  không đồng phẳng. Khi đó, với mọi  r r r r r vectơ  x , ta tìm được các số m, n, p sao cho  x = ma + nb + pc . Hơn nữa các số m, n, p là duy  nhất. D x c D' a O b c) Củng cố Ví dụ  7:   Cho tứ  diện ABCD. Các điểm M và N lần lượt là trung điểm của AB và CD.  Lấy   các   điểm  P,  Q  lần   lượt   thuộc   các   đường   thẳng  AB  và  BC  sao   cho  uuur 1 uuur uuur 1 uuur PA = PD, QB = QC . Chứng minh rằng các điểm M, N, P, Q cùng thuộc một mặt phẳng.  2 2 Giải: P uuur 1 uuur uuur uuur uuuur Từ hệ thức  PA = PD  ta được:   MP = 2MA − MD . 2 uuuur uuur uuuur A    Tương tự,  MQ = 2MB − MC . uuur uuuur uuuur M    Từ hai hệ thức trên suy ra:   MP + MQ = −2MN . Q uuur uuuur uuuur D    Vậy ba vectơ  MP, MQ, MN  đồng phẳng hay các điểm M,  B N N, P, Q cùng thuộc một mặt phẳng. C
  8. Ví dụ 8: Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. Xét các điểm M và N lần lượt thuộc các đường  uuuur uuuur uuuur uuur uuur r uuur r uuur r thẳng A’C và C’D sao cho  MA ' = −3MC ,   NC ' = − ND . Đặt  BA = a,   BB ' = b,   BC = c . Hãy biểu  uuuur uuur rrr thị các vectơ  BM  và  BN  qua các vectơ  a, b, c. A D Giải: a uuuur uuuur uuur uuur uuur uuur B ( ) c C MA ' = −3MC � MB + BA ' = −3 MB + BC M uuur uuur uuur uuur ( ) N � 4 MB = − BA + BB ' − 3BC b A' D' uuuur 1 r 1 r 3 r � BM = a + b + c . 4 4 4 B' C' uuur 1r 1r r Tương tự,  BN = a + b + c . 2 2 TIẾT 3. 3. LUYỆN TẬP (10 phút) uuur r uuur r uuur r Bài tập 1.     Cho hình lập phương  ABCD.A’B’C’D’  cạnh  4. Đặt   AB = a,   AD = b, AA ' = c .  uuuur Gọi M, N theo thứ  tự trên AC và A’B sao cho  AM = A ' N = x . Hãy biểu thị  vectơ   MN  qua  rrr các vectơ  a, b, c.  (hình bên) B C M a N A D b c B' C' A' D' Giải: Ta có: uuuur uuur uuur x uuur uuur uuuur x uuur uuur x uuuur uuur MN = MA + AN = − 4 2 AC + AA ' + A ' N = − 4 2 ( AC + AA ' + 4 2 ) A ' A + AB ( ) r r r r r =− 4 x 2 ( a + b) + c + x 4 2 ( −c + a ) x r � x �r =− b+� 1− c. � 4 2 � 4 2�     4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG
  9.         4.1 Vận dụng vào thực tế (10 phút) Bài tập 2: Bên trong phòng khách một căn nhà có dạng hình lập phương, được ký hiệu  ABCD.A’B’C’D’  cạnh bằng  4(m). Người ta tiến hành trang trí ngôi nhà bằng cách gắn   dây lụa nối từ điểm M đến N theo thứ tự trên AC và A’B sao cho  AM = A ' N = x . Biết rằng  chủ  nhà muốn trang trí bằng dây lụa nhập khẩu giá 500.000 nghìn đồng 1m. Hỏi phải   trang trí bằng cách nào cho đỡ tốn chi phí nhất? Chi phí mua dây là bao nhiêu? B C M a N A D b c B' C' A' D' Giải. uuuur x r � x � r    Theo kết quả của bài tập 1, ta có:  MN = − b+� 1− �. c 4 2 � 4 2� 2 x2 r 2 2 x � x �r r � x � r 2    Do đó,  MN = b − 2 1− b.c + � 1− �c 32 4 � � � 4 2� � 4 2� 2 x2 � x � 2 = .16 + � 1− �.16 = x 2 − 4 2 x + 16. 32 � 4 2�     MN 2 = ( x − 2 2 ) + 8 8 .  2    Vậy để chi phí ít nhất thì  MN = 2 2m .     Chi phí phải mua là  2 2 500.000 1.414.214  đồng.        4.2 Mở rộng, tìm tòi (mở rộng, đào sâu, nâng cao,…) (25 phút) rr Câu 1:Trong không gian cho hai véc tơ  a, b  đều khác vectơ – không. Hãy xác định  ur rr r ur ur r m = 2a, n = −3b  và  p = m + n Câu 2: Tìm tập hợp các điểm M trong không gian thỏa mãn đẳng thức  uuur uuur uuuur uuuur uuuur MA + MB + MC + MD = 4MG .
  10. Câu 3:  Cho tứ diện ABCD. Các điểm M và N lần lượt là trung điểm của AB và CD. Lấy  các   điểm  P,  Q  lần   lượt   thuộc   các   đường   thẳng  AB  và  BC  sao   cho  uuur uuur uuur uuur PA = k PD, QB = kQC ( k 1) . Chứng minh rằng các điểm  M, N, P, Q  cùng thuộc một mặt  phẳng.   Giải: A uuur uuuur uuur uuur uuur MA − k MD Từ hệ thức  PA = k PD  ta được:   MP = P 1− k M uuur uuuur uuuur MB − k MC    Tương tự,  MQ = . B 1− k D Q uuur uuuur 2k uuuur N    Từ hai hệ thức trên suy ra:   MP + MQ = MN . C k −1 uuur uuuur uuuur    Vậy ba vectơ  MP, MQ, MN  đồng phẳng hay các điểm M, N, P, Q cùng thuộc một mặt  phẳng. Trắc nghiệm. r uuur ur uuur r uuur Câu 1:  Cho  tứ  diện   ABCD   có   G   là trọng tâm tam giác   BCD.   Đặt   x = AB; y = AC ; z = AD.   Khẳng  định nào sau đây đúng? uuur 1 r ur r uuur 1 r ur r A.  AG = ( x + y + z ) . B.  AG = − ( x + y + z ) . 3 3 uuur 2 r ur r uuur 2 r ur r C.  AG = ( x + y + z ) . D.  AG = − ( x + y + z ) . 3 3 Câu 2: Cho hình hộp  ABCD. A1B1C1 D1  với tâm  O . Chọn đẳng thức sai. uuur uuur uuur uuuur uuuur uuur uuur uuur A.  AB + AA1 = AD + DD1 . B.  AC1 = AB + AD + AA1 . uuur uuuur uuur uuuur r uuur uuur uuuur uuuur uuuur uuuur C.  AB + BC1 + CD + D1 A = 0 . D.  AB + BC + CC1 = AD1 + D1O + OC1 . Câu 3: Cho hình hộp  ABCD. A1 B1C1 D1 . Chọn đẳng thức sai? uuur uuur uuuur uuuur uuur uuuur uuuur uuur A.  BC + BA = B1C1 + B1 A1 . B.  AD + D1C1 + D1 A1 = DC . uuur uuur uuur uuuur uuur uuuur uuuur uuur C.  BC + BA + BB1 = BD1 . D.  BA + DD1 + BD1 = BC . Câu 4:Cho tứ diện ABCD . Gọi  P,  Q  là trung điểm của  AB  và  CD . Chọn khẳng định đúng? uuur 1 uuur uuur uuur 1 uuur uuur ( A.  PQ = BC + AD . 4 ) ( B.  PQ = BC + AD . 2 ) uuur 1 uuur uuur ( ) uuur uuur uuur C.  PQ = BC − AD . D.  PQ = BC + AD . 2 Câu 5: Cho hình hộp  ABCD. A1 B1C1D1 . Gọi  M  là trung điểm  AD . Chọn đẳng thức đúng. uuuur uuur uuuur uuuur uuuur uuuur uuuur 1 uuuur A.  B1M = B1 B + B1 A1 + B1C1 . B.  C1M = C1C + C1 D1 + C1B1 . 2 uuuur uuuur 1 uuuur 1 uuuur uuur uuuur uuuur uuuur C.  C1M = C1C + C1D1 + C1B1 . D.  BB1 + B1 A1 + B1C1 = 2 B1 D . 2 2
  11. Câu 6: Cho hình hộp ABCD.EFGH . Gọi  I  là tâm hình bình hành  ABEF  và  K  là tâm hình bình hành BCGF . Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng? uuur uuur uuur uuur uur uuur A.  BD, AK , GF  đồng phẳng. B.  BD, IK , GF  đồng phẳng. uuur uuur uuur uuur uur uuur C.  BD, EK , GF  đồng phẳng. D.  BD, IK , GC đồng phẳng. uuuur Câu 7: Cho hình hộp  ABCD. A B C D  có tâm  O . Gọi  I  là tâm hình bình hành  ABCD . Đặt  AC = ur , uuur r uuuur r uuuur r CA ' = v ,  BD = x ,  DB = y . Khẳng định nào sau đây đúng? uur 1 r r r r uur 1 r r r r A.  2OI = ( u + v + x + y ) . B.  2OI = − ( u + v + x + y ) . 2 2 uur 1 r r r r uur 1 r r r r C.  2OI = ( u + v + x + y ) . D.  2OI = − ( u + v + x + y ) . 4 4 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2