intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (TIẾT 2)

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

168
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : - Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm đợc dấu hiệu 2 đường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song - Củng cố vững chắc công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật -Rèn kĩ năng nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng. 2 mặt phẳng song song II/ Chuẩn bị : GV: Mô hình hình hộp chữ nhật HS: Thước thẳng III/ Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (TIẾT 2)

  1. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (TIẾT 2) I/ Mục tiêu : - Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm đợc dấu hiệu 2 đ- ường thẳng song song, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song - Củng cố vững chắc công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật -Rèn kĩ năng nhận biết đường thẳng song song với mặt phẳng. 2 mặt phẳng song song II/ Chuẩn bị : GV: Mô hình hình hộp chữ nhật HS: Thước thẳng III/ Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1 (7/) KIỂM TRA : GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật và yêu cầu HS kể tên các mặt, đỉnh, HS1 trả lời theo mô hình cạnh BB/ và AA/ có nằm trong cùng mặt D C phẳng không ? Có thể nói AA/ // BB/ không ? A D/ C/ AB và DD/ có hay không có điểm B chung ? GV : 2 đường thẳng không có điểm A/ B/ chung trong 1 mặt phẳng thì song song với nhau; ? Trong không gian nếu 2 đường
  2. thẳng không có điểm chung thì có song song với nhau không ? => vào bài HOẠT ĐỘNG 2 (15/) HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG TRONG KHÔNG GIAN ?1 Trên mô hình thật. KL : Trong không gian : a, b  một HS nhìn mô hình trả lời mặt phẳng + không có điểm chung - Các mặt của hình hộp : 6 mặt => a // b D - BB/ và AA/ cùng thuộc mặt C phẳng AA/BB/ - BB/ và AA/ không có điểm chung A B C/ HS a) CC/ và C/B/ cắt nhau tại C/ cùng thuộc mặt phẳng BB/CC/ A/ B/ b) AB // A/B/ chúng thuộc mặt AA/ song song BB/ - Kí hiệu AA/ // phẳng AA/BB/ c) AB và B/C/ không cùng nằm BB/ GV đưa mô hình lên cho HS quan sát trong mặt phẳng nào => không cắt rút ra nhận xét nhau, không song song GV yêu cầu HS tìm tiếp một vài cặp AD // B/C/ (cùng song song BC) đường thẳng cắt nhau, song song, không cắt nhau * Nhận xét : AD và BC; BC và B/C/ => AD và B/C/ ? HOẠT ĐỘNG 3 (15/) ĐỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG – HAI MẶT PHẲNG SONG SONG ?2: Quan sát hình hộp chữ nhật ở
  3. hình 77: HS quan sát....... D - AB có song song với A'B' hay không? Vì sao? C - AB có nằm trong mặt phẳng A B (A'B'C'D') hay không? D' C' GV giới thiệu về khái niệm đường thẳng song song với mặt phẳng HS trả lời.......... AB // A'B'    AB // mp(A ' B ' C ' D ') HS ghi vở... A'B'  (A'B'C'D')  ?3: Tìm trên hình 77 các đường thẳng HS lên bảng trình bày...... song song với mặt phẳng (A'B'C'D') HS quan sát và ghi: GV nêu nhận xét để đi tới khái niệm mặt phẳng (ABCD) song song với mặt phẳng (A'B'C'D') kí hiệu là : hai mp song song như SGK mp (ABCD) // mp ?4: GV gọi HS đứng tại chỗ làm (A'B'C'D') Tiếp tục nêu nhận xét như SGK HOẠT ĐỘNG 4 (5/): CỦNG CỐ GV gọi một HS lên bảng làm bài HS: lên bảng dùng phấn màu tô đậm các đường thẳng song song và 5/100 bằng nhau Dùng mô hình hình lập phương yêu cầu HS trả lời bài 6/100 HS:........ Bài tập 8: GV lấy ngay căn phòng đang học để mô tả yêu cầu bài 8 HS giải thích...... HOẠT ĐỘNG 5 (3/): HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà làm các bài 7, 9/100-SGK * Hướng dẫn bài 7: Diện tíc cần
  4. quét vôi bằng tổng diện tích trần và 4 bức tường trừ đi diện tích các cửa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2