intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá 8 - Điều chế HIĐRO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

186
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu nguyên liệu, phương pháp cụ thể điều chế H2 trong PTN, biết nguyên tắc điều chế hiđro trong công nghiệp - Hiểu được phản ứng thế là PƯHH giữa đơn chất và hợp chất trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố trong hợp chất. 2/ Kĩ năng: HS có khả năng lắp được dụng cụ điều chế hiđro từ axit và kẽm, biết nhận ra hidro (bằng que đóm đang cháy) và thu H2 vào ống nghiệm (bằng cách đẩy không khí hay đẩy nước) ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá 8 - Điều chế HIĐRO

  1. Điều chế HIĐRO Bài 33: Phản ứng THẾ I/ Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: - HS hiểu nguyên liệu, phương pháp cụ thể điều chế H2 trong PTN, biết nguyên tắc điều chế hiđro trong công nghiệp - Hiểu được phản ứng thế là PƯHH giữa đơn chất và hợp chất trong đó nguyên tử của đơn chất thay thế nguyên tử của một nguyên tố trong hợp chất. 2/ Kĩ năng: HS có khả năng lắp được dụng cụ điều chế hiđro từ axit và kẽm, biết nhận ra hidro (bằng que đóm đang cháy) và thu H2 vào ống nghiệm (bằng cách đẩy không khí hay đẩy nước) II/ Đồ dùng dạy học: - Hóa chất: Kẽm viên, dd HCl - Dụng cụ: HS: Dụng cụ điều chế H2 (hình 5.4 SGK) GV: Dụng cụ điều chế và thu khí H2 (hình 5.5 SGK)
  2. Dụng cụ điều chế H2 bằng cách điện phân nước III/ Nội dung: 1) Ổn định lớp: 2) Kiểm tra bài cũ: - Hãy lập PTHH khi cho Fe2O3 tác dụng với H2. Tại sao là PƯ oxi hóa – khử? Chất khử? Chất oxi hóa? Sự khử? Sự oxi hóa? - Làm BT 2 trang 113 SGK 3) Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi Hoạt động 1: Điều chế H2. Khí H2 cháy I/ Điều chế khí hiđro: trong không khí GV: Lắp dụng cụ TN, hướng dẫn TN HS: đọc SGK, q/sát cách lắp dụng cụ, 1/ Trong phòng thí làm TN theo sự hướng dẫn của gv nghiệm: GV: Treo bảng phụ có các câu hỏi đã viết sẵn: - Thí nghiệm: SGK - Nguyên liệu đ/c H2 trong PTN? - PTHH
  3. - Hiện tượng thí nghiệm? Zn + 2HCl  ZnCl2 + - Nhận xét khi đưa que đóm còn tàn đỏ H2↑ vào đầu ống dẫn khí? - Nhận xét khi đưa que đóm đang cháy vào … - Hiện tượng khi cô cạn dd trong ống nghiệm? - Hãy lập PTHH của phản ứng? HS: Quan sát TN  nhận xét, thảo luận  trả lời các câu hỏi và viết PTHH GV: Thông báo có thể thay dd HCl bằng dd H2SO4 (l) và thay Zn bằng Fe, Al Hoạt động 2: Điều chế và thu khí H2 GV: Lắp dụng cụ TN và hướng dẫn hs làm TN HS: Làm TN đ/c và thu khí H2 theo sự 2/ Trong công nghiệp: hướng dẫn của gv, cả lớp quan sát Hoạt động 3: Điều chế H2 trong công 2H2O   2H2↑ + nghiệp O2↑ GV: Có thể đ/c H2 trong CN như trong
  4. PTN ko? Tại sao? Ng. liệu sản xuất H2 trong CN là gì? II/ Phản ứng thế: HS: đọc SGK, thảo luận  phát biểu. Quan sát dụng cụ đ/chế H2 bằng cách điện phân H2O Phản ứng thế là PƯHH Hoạt động 4: Phản ứng thế giữa đơn chất và hợp chất, GV: Hãy viết PTHH điều chế H2 từ Fe trong đó ngtử của đơn chất và dd H2SO4 (l)?. Trong 2 PƯ đ/c H2 thay thế ngtử của một ngtố trên bảng, ngtử của đơn chất Zn hoặc Fe khác trong hợp chất đã thay thế ngtử nào của axit? HS: Viết PTHH và nêu nhận xét GV:Hai PƯHH đó thuộc loại PƯ thế  PƯ thế? HS: phát biểu khái niệm PƯ thế, sau đó đọc lại SGK phần II/ 2 4) Củng cố: Làm BT 2, 3 trang 117 SGK 5) Dặn dò: Làm BT 1, 4, 5 trang 117 SGK Học lại phần kiến thức cần nhớ (bài 34)  Luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2