intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Văn 4: KỂ CHUYỆN. KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

262
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Mục tiêu: -Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với em. -Hiểu ý nghĩa truyện tính cách của nhân vật trong mỗi câu chuyện bạn kể ,lời kể chân thật ,sinh động ,giàu hình ảnh và sáng tạo.. -Biết nhận xét , đánh giá lờì kể cảu bạn[ftheo các tiêu chí đã nêu. II- Đồ dùng dạy học: Tranh : Chú lính chì dũng cảm,Võ sĩ bọ ngựa, Chú Đất Nung. Một số truyện viết về đồ chơi cảu trẻ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 4: KỂ CHUYỆN. KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC

  1. KỂ CHUYỆN: ( TIẾT 15 ) KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC. I- Mục tiêu: -Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe , đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với em. -Hiểu ý nghĩa truyện tính cách của nhân vật trong mỗi câu chuyện bạn kể ,lời kể châ n thật ,sinh động ,giàu hình ả nh và sáng tạo.. -Biết nhận xét , đánh giá lờ ì kể cảu bạn[ftheo các tiêu chí đã nêu. II- Đồ dùng dạy học: Tranh : Chú lính c hì d ũng cảm,Võ sĩ bọ ngựa, Chú Đất Nung. Một số truyện viết về đồ chơi cảu trẻ em: Truyện Tấm Cám , truyện ngụ ngôn….. III- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Bài cũ: -Gọi 3 hs nối tiếp nhau kể lại truyện : Búp -3 hs nối tiếp nhau kể lại truyện. bê của ai? bằng lời của Búp bê.. -Nhận xét và c ho đ iểm hs . 2- Bài mới: 2.1 -Giới thiệu: -Gv nê u mục đích y/c của tiết học -Kiểm tra hs đã tìm đọc truyện ở nhà như -Tổ tửởng kiểm tra và báo cáo lại c ho gv thế nào ? biết. ( Gv xem lướt , y/c hs giới thiệu những truyện mà các em mang đến lớp). 2.2 Hướng dẫn kể chuyện: a- Tìm hiểu đề bài: -Y/c 1 hs đọc đề bài. -1 hs đọc đề bài. -Phâ n tích đề bài .Dùng phấn màu gạch -Lớp lắng nghe. chân dưới những từ ngữ : đồ c hơi của trẻ e m , con vật gần gũi. -Y/c hs quan sát tranh minh hoạ và đọc -Lớp quan sát tranh minh hoạ. Và trả lời tên truyện câu hỏi. +Em còn biết những truyện nào có nhâ n +Tên truyện : vật là đồ chơi c ủa trẻ e m hoặc là con vật -Chú lính chì dũng cảm. gần gũi với các em.? -Võ sĩ bọ ngựa . -Em hãy giới thiệu câu chuyện mìnhkể cho -Chú đất Nung. các bạn nghe. +Những truyện mà e m biết có nhân vật là b- Kể trong nhóm: -Y/c hs kể chuyện và trao đổi với bạn về đồ chơ i là trẻ em:Chú lính c hì d ũng cảm tính cách nhâ n vật , ý nghĩa truyện. và Chú đất N ung. +Gv gợi ý: +Truyện :Võ sĩ bọ ngựa có nhân vật là con -Nên kể những câu chuyện ngoài sgk sẽ vật gần gũi với các em. được cộng điểm thê m. +Truyện ; Dế Mèn bê nh vực kẻ yếu, Chú -Kể câu chuyện p hải có đầu , có kết thúc , mèo đi hia, Con thỏ thông minh…. kết truyện theo lối mở rộng. - 2-3 hs giới thiệu mẫu.
  2. -Nói với các bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa truyện. - 5 -7 hs thi kể chuyện . c- Kể trước lớp: -Tổ c hức cho hs thi kể . - Khuyến khích hs hỏi lại bạn về tính cách nhân vật và ý nghĩa truyện. -Hs nhận xét bạn kể theo tiê u chí đã nê u. --Gọi hs nhận xét bạn kể. -Nhận xét và c ho đ iểm hs. 3- C ủng cố và dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà kể lại truyện đã nghe , đã đọc cho người thân nghe và chuẩn b ị bài sau.
  3. TIẾNG VIỆT (TC) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC. ( TIẾT 29 ) I- Mục tiêu: -Hệ thống lại các câu hỏi , ý mỗi đoạn và nội dung chính c ủa bài . +Đối với hs giỏi : -Luyện hs đọc lưu loát toàn bài . -Biết đọc diễn cảm bài vă n với giọng vui tha thiết , thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả d iều. +Đối với hs trung bình: -Luyện đọc đúng từ ngữ,ngắt câ u đúng ,nghỉ đúng . II- hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viê n 1-Giáo viên giới thiệu và nêu mục tiêu -Hs lắng nghe. bài học. -Hs mở sgk: Bài:Cánh diều tuổi thơ. - Hs mở sgk. -1hs đọc mẫu toàn bài , cả lớp theo dõi -1 hs đọc,lớp đọc thầm theo. đọc thầm theo và trả lời câu hỏi. -Lơp trả lời câu hỏi. +Bài văn chia làm mấy đoạn ? +2 đoạn. -Y/c 2 hs đọc nối tiếp 2 đoạn ., lớp đọc thầm theo và trả lời câu hỏi. -Đoạn 1 cho em biết điều gì? +Tả vẻ đẹp của cánh diều. -Đoạn 2 nói lên điều gì? +Trò chơi thả diều đem lại niền vui và -Y/c 1 hs đọc toàn bài ,lớp đọc thầm những ước mơ đẹp. theo và trả lời câu hỏi. +Bài văn nói lê n điều gì? +Bài văn nói lên niềm vui sướng và những k hát vọng tốt đẹp mà trò c hơi thả diều mang lại cho đá m trẻ mục đồng. 2- Luyện hs đọc diễn cảm: -Gọi 2 hs đọc nối tiếp 2 đoạn.( 3, 4lượt ) -Hs thi đọc nối tiếp.( 8 hs đọc ) -Gv nhận xét và ghi điểm. -Lớp nhận xét +Tổ chức thi đọc d iễn cảm., hình thức -Hs thi đọc diễn cảm theo nhóm. thi theo nhóm. -Cho hoạt động nhóm 6, thảo luận luyện - Nhóm hoạt động nhóm 6. đọc trong nhóm., cử 2 bạn đại d iện đọc 2 đoạn thi với nhóm khác. -Nhận xét và tuyên dương., nhóm nào -Nhóm nhận xét và b ình c họn nhóm nào đọc hay nhất , đúng nhất. đọc hay nhất + Gv giới thiệu đoạn văn cần đọc diễn -Hs thi đọc diễn cảm đoạn văn trê n bảng. cảm.( treo pa-nô) -Gv đọc mẫu đoạn văn , lớp lắng nghe. “Tuổi thơ c ủa tô i được nâng lên từ những cánh diều . Chiều c hiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.Cánh d iều mềm mại như cánh bướm.
  4. Chúng tôi vui s ướng đến phát dại nhìn lê n trời.Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng .Sáo đơn rồi sáo kép , sáo bè …như gọi thấp xuống những vì sao sớm”. -Nhận xét hs đọc , bình chon những hs đọc hay. Nhận xét tiưết học và dặn dò bài sau.
  5. TIẾNG VIỆT : (TC) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU. ( TIẾT 30 ) I- Mục tiêu: - Hệ thống các kiến thức và củng cố lại các từ loại : danh từ , động từ , tính từ. -Ô n lại nghĩa của các từ theo chủ đề : ý chí và nghị lực và biết viết một đoạn văn ngắn về một người có ý chí ,nghị lực -Ô n tập về câ u hỏi, các từ nghi vấn. và đặt câu. II- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Giới thiệu : -Gv nê u mục tiê u và ghi đề lê n bảng. 2- Hướng dẫn hs ôn luyện dưới các dạng - Hs lắng nghe. bài tập sau: Bài tập 1: Tìm danh từ , động từ , tính từ trong khổ thơ sau: Thuyền ta chầm c hậm vào Ba Bể. Núi dựng cheo leo hồ lặng im. Lá rừng với gió ngân se sẽ Hoạ tiếng lòng ta với tiếng c him. -Y/c hs đọc y/c đề. Hỏi : -Danh từ là gì? -1 Hs đọc y/c bài tập 1, lớp đọc thầm theo và -Động từ là gì? trả lời câu hỏi. -Tính từ là gì? -Cho hs hoạt động nhóm 4, thảo luận và tìm các từ loại theo từng cột. -Hs hoạt động nhóm 4 . -Dán kết quả lê n bảng, đại d iện nhóm lên -Đại diện nhóm lên trình bày. đọc kết quả. -Lớp nhận xét. -Lớp nhận xét – gv nhận xét , hgi điểm. Danh từ Động từ Tính từ Thuyền , Ba Bể, núi dựng , ngân,hoạ. , chầm chậm , cheo hồ, leo, lặng im, se sẽ. lá ,rừng , gió, tiếng , lòng,tiếng chim. Bài tập 2:Hoạt động nhóm 6 . -Tìm các từ nói lên ý chí , nghị lực của con -Hs hoạt động nhóm người. - Đặt 3 câu với 3 từ vừa tìm được. -Dán bài làm c ủa nhóm lên bảng và đại d iện -Đại diện nhóm lên trình bày. nhóm lê n trình bày. -Lớp lắng nghe và nhận xét nhóm nào tìm -Gv nhận xét , ghi điểm. nhiều từ nhất , đặt câu hay nhất và đ úng nhất. Bài tập 3: Em hãy viết một đọa n vă n ngắn nói về -Hs làm bài vào vở. người có ý c hí , nghị lực nê n đã vượt qua
  6. nhiều thử thách, đạt được thành công. -Y/c hs xác đ ịnh đề , làm bài vào vở . -Gv thu một số vở chấm và nhận xét. -Hs lắng nghe đoạn vă n hay. -Đọc những đoạn vă n hay cho lớp nghe Bài tập 4: Hs làm miệng . -Hs đặt câu, lớp theo dói lắng nghe và nhận Đặt câu hỏi với mỗi từ sau: xét. -Ai,cái gì, làm gì, thế nào, vì sao, bao giờ , ở ở đâu. -Nhận xét tiết học.
  7. ÂM NHẠC ( TC) HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN. ( tiết 15 ) I-Mục tiêu: -Hs hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát tự chọn..Các e m có thê m hiểu b iết về những b ài hát đ ịa phương. -Trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc. II- Hoạt động dạy và học: Học sinh Giáo viên 1- Giới thiệu bài hát. và nê u mục tiê u. -Hs lắng nghe. -Gv đọc cho hs chép lời ca: Khăn quàng -Hs ghi bài hát. thắp sáng bình minh. 2-Hướng dẫn hs hát: -Gv hát mẫu lần 1. -Hs lắng nghe giáo viên hát mẫu. -Tập hs hát từng câu trong bài hát. -Hs tập hát từng câu. 2 câu , 3 câu -Y/c hs gộp 2 câu hát lại. -Hs hát gộp cả lời 1. -y/c hs hát lời 1. -Ch hs hát theo tổ. -hát theo tổ. -Nhận xét và sửa sai tại c hỗ. - lớp nhận xét -Hs hát theo nhóm. -Hs hát theo nhóm . -Nhận xét và sửa sai tại c hỗ. -Nhóm khác nhận xét. -Hướng dẫn hs vừa hát vừa gõ theo tiết -Hs hát và tập gõ theo tiết tấu., theo nhạc. tấu. -Hs vừa hát vừa gõ theo nhạc. 3- C ủng c ố: -Lớp vừa hát vừa gõ theo nhạc 1 lần., theo -Cả lớp hát và kết hợp gõ theo nhạc , tiết tiết tấu 1 lần. tấu. -Trò chơi: -Hs thi hát., bình chọn nhóm hát hay nhất. Thi hát theo nhóm.: 1nhóm hát , 1 nhóm gõ theo nhạc ,và đổi nhau hát, lớp theo dõi bình chon nhóm nào hát hay nhất. -Nhận xét tiét học.
  8. MÔN: SHTT SINH HOẠT LỚP ( tiết 15 ) I/ SƠ KẾT TUẦN : +Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu xây dựng bài tốt như:Dung, Thục , Thảo , Nhi , Trường, Thảo V y. Thành ,Toàn . + Tham gia cô ng tác Đội tốt. +Thực hiện hồi trống vệ s inh tốt. +Truy bài đầu giờ tương đối tốt II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI ƯU ĐIỂM: +Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ. +Ghi chép bài đầy đủ. +Tham gia mọi hoạt động tốt. TỒN TẠI: + Giờ tự quản chưa tốt. +Học tập không tập trung trong lớp.( Cường , Viễn, Sơn, Thịnh , Na, Như) +Còn nói chuyện như: Thành. , Hưng Nam., Yến. +Chưa, tham gia tích cực vệ sinh sâ n trường.(Thành, Hưng, Thuc.,Nga,Thiên). III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC : +Tập lớp tự quản, gv theo dõi , nhận xét cụ thể. + Điểm danh sau khi vệ sinh sân trường,xếp loại thi đua . IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN : -Tổ 1 trực lớp. - Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi,thu tiền học phí. - Kiểm tra sách vở của Sơn, Trí, Viễn, Cường, Bảo. -Kiểm tra vệ sinh cá nhân ,móng tay, áo quần cả lớp. -Thă m phụ huynh em C ư ơ ờng , Duy,Tr í lúc 17 giờ ngày 30 / 12 / 2005) V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2