intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: Khoa học: TẠI SAO CẦN PHẢI PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

381
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS có thể : - Giải thích được lý do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn. - Nói tên nhóm thức cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế. - Giáo dục có ý thức tự giác ăn phối hợp ăn nhiều loại thức ăn để đảm bảo dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển tốt. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh phóng to hình 16, 17 SGK - Tranh ảnh các loại...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Khoa học: TẠI SAO CẦN PHẢI PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN

  1. TẠI SAO CẦN PHẢI PHỐI HỢP Khoa học ( Tiết 7) NHIỀU LOẠI THỨC ĂN( Tr 16 ) I/ Mục tiêu : Sau bài học, HS có thể : - Giải thích được lý do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyê n thay đổi món ăn. - Nói tê n nhó m thức cần ăn đ ủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ă n ít và ă n hạn chế. - Giáo dục có ý thức tự giác ă n phối hợp ăn nhiều loạ i thức ăn để đảm bảo dinh d ưỡng giúp cơ thể phát triển tốt. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh phóng to hình 16, 17 SGK - Tranh ả nh các loại thức ăn. - Tranh ả nh bằng nhựa như gà, tô m cua , cá….. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Kiểm tra bài c ũ : - Yêu cầu HS lên bảng trả lời - HS trả lời 1. Kể tên một số c hất khoáng, vi ta min có trong thức ăn ? 2. Nêu vai trò của vi ta min ? 3. Nêu vai trò cuat chất khoáng ? 4.Nêu vai trò c ủa chất xơ ? B.Bài mới 1/ Giới thiệu bài : Các e m có biết tại sao hằng ngày trong b ữa cơm mẹ thường thay đổi các món ă n và hay nhắc nhở các em ăn ăn đ ủ các loại thức ăn. Bài học hô m nay sẽ giúp các e m hiểu rõ điều đó 2. Bài dạy * Hoạt động 1 : Thảo luận về sự cần thiết phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món + Mục tiêu : Giải thích lý do cần ă n phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyê n thay đổi món. + Cách tiến hành: * Bước 1 : Thảo luận nhóm đôi - HS hoạt động nhóm đôi , ghi vào - tại sao chúng ta nên ăn phối hợp phiếu học tập. nhiều loại thức ăn và thường xuyê n thay đổi món ăn ? - GV nhắc nhở thêm cho các nhóm + Nhắc lại một số thức ăn mà e m
  2. thường ăn ? + Nêu ngày nào em c ũng ăn một vài món cố định các e m sẽ thấy thế anò ? + Có loại thức ă n nào chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng không ? + Điều gì sẽ xả ra nếu chúng ta chỉ ă n thịt, cá mà khô ng ă n rau quả ? + Điều gì sẽ xả y ra nếu chúng ta chỉ ă n cơm với thịt mà k hông ă n cá hoặc ă n rau. Bước 2 : Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm lên trình bày. Lớp Kết luận : Mối loại thức ă n chỉ cung nhận xét sửa sai. cấp một số chất dinh dưỡng nhất định ở những tỷ lệ khác nhau. Không một loại thức ăn nào c ung cấp đủ dinh dưỡng c ho nhu cầu dinh dưỡng c ủa cơ thể nên phải ăn phối hợp nhiều loại thức ă n và thường xuyê n thay đổi món ăn để dấp ứng nhu cầu dinh dưỡng đa dạng, phức tạp c ủa cơ thể mà còn giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn cà quá trình tiêu hoá diễn ra tốt hơn. * Hoạt động 2 : Làm việc với SGK tìm hiểu thấp dinh dưỡng cân đối. + Mục tiêu : Nói tên nhóm thức ă n cần đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít, ăn hạn c hế + Cách tiến hành : - Bước1 : Làm việc cá nhân - HS nghiên cứu SGK - Yêu cầu HS nghiê n cứu “ Tháp dinh dưỡng cân đối trung bình c ho 1 người 1 tháng “ trang 17 SGK - Bước 2 : Làm việc theo cặp - Yê u cầu 2 HS thay nhau dặt câu hỏi - HS thay nhau đặt câu hỏi và trả lời. và trảv lời - Quả chín theo khả năng. + Cần ăn đủ - Thịt, cá, thuỷ sản, đậu p hụ + ăn vừa phải - Dầu mỡ, lạc, vừng + Ăn có mức độ - dưới 500 g đường + Ăn ít - Dưới 300 g muối + Ăn hạn c hế Bước 3 : làm việc cả lớp - Đại d iện từng cặp báo cáo - Yêu cầu HS báo cáo kết quả kết quả tahỏ luận HS 1 : hãy kể tên thức ăn cần đ ủ - HS 1 chỉ định 2 HS trả lời HS 2 : Trả lời câu hỏi HS 1 - HS 2 chỉ định HS khác trả lời. Kết luận :
  3. Các thức ăn chưa nhiều chất bột, - HS nhắc lại đường, vitamin, chất khoáng và chất xơ cần ăn đầy đ ủ. Các thức ăn chứa nhiều c hất đạm cần được ăn vừa phải. Đối với thức ăn chưa nhiều c hất béo nên ă n vừa phải có mức độ. Không nê n ăn nhiều đ ường và nê n ă n hạn chế muối. Hoạt động 3 : Trò c hơi đ i chợ + Mục tiêu : Biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa ă n một cách p hù hợp và có lợi cho sức khoẻ * Cách tiến hành Bước 1 : - GV hướng dẫn cách c hơi a. Cách 1 : - GV treo lên bảng bức tranh vẽ một số món ăn, đồ uống và yê u cầu HS chọn đồ uống trong tranh. - GV phát c ho HS tham gia chơi 3 tờ giấy màu khác nhau mỗi em mỗi loại giấy thư thức ăn đồ uống mỗi bữa. - Từng HS đi chợ sẽ chọn lựa cho mình và gia đình các thức ă n đồ uống phù hợp từng bữa ăn ( Sáng , trưa , tối ) viết vào các tờ giấy khác nhau. b. Cách 2 : Nếu có các phiếu thức ă n khác nhau hay tranh ả nh bằng nhựa các loại rau quả, gà, vịt, cá…. Cho HS chới bán hàng yêu cầu 1 số em đóng vai người đi mua , 1 số em đóng vai người bán. c. Cách 3 : - Yêu cầu HS thi kể hoặc vẽ hoặc viết lê n các thức ăn, đồ uống hằng ngày. Bước 1 : Yêu cầu HS chơi như đã hướng dãn Bước 2 : Yêu cầu từng HS tham gia chơi sẽ giới thiệu trước lớp những đồ ăn, đồ uống mà mình đã lựa chọn cho từng bữa ăn. - GV nhận xét HS lựa chọn phù hợp, có lợi cho sức khoẻ.
  4. 3/ Củng cố- dặn dò : - GV đặt câu hỏi : + Tại sao ta nên ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổ món ăn ? - Nhận xét, giờ học * Bài sau : tại sao ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP Khoa học ( Tiết 8) ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT I. Mục đích, yêu cầu Sau bài học, HS có thể - Nói tê n và vai trò của các thức ăn chứa nhiều nhiều vi-ta- min, chất khoáng và c hất xơ. - Xác định nguồn gốc c ủa nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta -min, chất khoáng và c hất xơ. - Giáo dục các e m ăn những thức ăn có đủ đạm động vật và đạm thực vật. II/ Đồ dùng dạy - học : - Tranh vẽ phóng to hình 14,15 SGK III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động giáo viên Hoạt động h ọc sinh A Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS lên bảng trả lời câu hỏi - HS lên bảng trả lời
  5. 1. Tại sao chúng ta nê n ăn phô i hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổ i món ă n ? 2. Kể những loại thức ăn phải ă n đủ, ăn ít và ă n hạn chế ? 3. Một em đọc thuộc mục bạn cần biét SGK 2. Bài mới : a/ Giới thiệu bài mới : Gv nêu mục tiê u của tiết học b/ Tìm hiểu bài : * Hoạt động 1 : Trò chơi thi kể tên các thức ă n chứa nhiều chất vitamin, chất khoáng và chất xơ + Mục tiêu: - Kể tên một số thức ăn chứa nhiều c hất vitamin, chất khoáng và chất xơ - Nhận ra nguồn gốc các thức ă n chứa chứa nhiều c hất vitamin, chất khoáng và chất xơ + Cách tíên hành : Bước1: Tổ chức - GV chia lớp thành 2 đội. - HS chia làm 2 đội - Mỗi đội cử ra 1 đội trưởng rút thă m - Bóc xăm và ghi phiếu. xem Bước 2 : Cách c hơi và luật chơi - Yêu cầu 2 đội lần lượt chơi thi kể tên - HS 2 đội ghi kể món ă n nhiều chất các món ăn chưa nhiều chất đạm thời đạm vào phiếu. gian 10 phút. Bước 3 : Thực hiện - Yêu cầu 2 đội bắt đầu chơi. - HS 2 đội chơi - GV làm đồng hồ theo dõi - Đội nào kể nhanh nhất đ úng -> thắng. Hoạt động 2 : Tìm hiểu lý do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. + Mục tiê u : - Kể tê n một số mốn ăn vừa cung cấp đạm động vật vừa cung cấp đạm thực vật. - Giải thích được tại sao không nê n chỉ ăn đạm động vật hoặc ăn đạm thực vật - Giải thích được tại sao không nê n chỉ ăn đạm động vật hoặc ăn đạm thực vật + Cách tiến hành : Bước 1 : Thảo luận cả lớp - Yêu cầu cả lớp cùng đọc lại danh sách - HS đọc lại danh sách món ă n chứa các món ăn chưa nhiều chất đạm do các đạm động vật vừa chơi chứa đạm thực e m đã lập nê n qua trò chơi và chỉ ra món vật.
  6. ăn nào vừa c hưa đạm thực vật vừa chứa đạm động vật. - GV hỏi : tại sao chúng ta nên ăn phối hợp đạm thực vật và đạm động vật Bước 2 : Làm việc với phiếu học tập theo - HS hoạt động theo nhóm 4. nhóm 4. - GV phát phiếu giao việc c ho các nhóm. - Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển - Nhóm trưởng điều khiển. Bước 3 : Thảo luận cả lớp - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận theo nhóm. thảo luận nhóm mình. - GV kết luận + Chúng ta khô ng nên ă n đạm động vật hoặc đạm thực vật vì đạm động vật có nhiều chất bổ dưỡng nhưng thường khó tiê u. Đạm thực vật dễ tiê u những thiếu một số chất bổ dưỡng quý. V ì vậy cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. + Chúng ta nê n ăn cá vì : Trong nguồn đạm động vật, chất đạm do thịt các loài gia cầm và gia s úc cung cấp thường k hó tiê u hơn chát đạm do các loài cá cung cấp. Vì vậy nên ăn cá. * Lưu ý : Đạm ăn vào ngày nào cơ thể dùng ngày ấy, không thể dự trữ được. Nếu ăn quá nhu cầu chất đạm sẽ c huyển thành đường được giải phóng nă ng lượng như vậy sẽ lãng p hí. + Chúng ta nê n ăn đậu phụ và uống sữa đậu nành vừa bảo đảm cỏ thể có được nguồn đạm thực vật vừa có k hả năng phòng chống các bệnh tim mạch và ung thư. 3/ Củng cố, dặn dò : - Gọi HS nhắc lại mục cần b iết SGK - Nhận xét giờ học * Bài sau : Sử dụng hợp lý các chất béo và muối ăn. Dặn HS sưu tầm các tranh ả nh, thông tin, quảng cáo về các thực p hẩm có chưa iốt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2